Tác hại khi hút thuốc lá trong xe ô tô

Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới nhiều hơn so với phụ nữ. Đây cũng là thói quen khó bỏ của cánh mày râu khi lái xe ô tô trên những tuyến đường dài. Nhiều tài xế cho rằng, hút thuốc lá là một trong những phương pháp giúp bản thân tập trung hơn khi lái xe, đồng thời cũng là cách giúp giảm căng thẳng khi ngồi lâu trong xe hơi. Tuy nhiên, bạn nên biết những tiềm ẩn rủi ro đằng sau điếu thuốc lá để có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Thường xuyên hít phải khói thuốc lá ám vào trong điều hòa không khí

Diện tích không gian bên trong xe khá nhỏ và thường xuyên phải đóng kín cửa, do đó khi khói thuốc lan tỏa trong khoang cabin sẽ dễ dàng bám vào các khu vực ngóc ngách trong xe, bao gồm bộ lọc điều hòa không khí. Tác dụng của bộ phận này trên xe ô tô để giúp quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách.Tuy nhiên nếu điều hòa không khí bị nhiễm tạp chất sẽ gây ra mùi hôi, mang lại cảm giác khó chịu khi ngồi trong xe lâu.


Tác hại khi hút thuốc lá trong xe ô tô

Ngoài ra, một số chủ xe thường bỏ qua việc làm sạch hệ thống điều hòa nên khi khói thuốc bám vào sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người hít phải trong thời gian dài. Đây là một mầm mống gây bệnh cần được ngăn chặn từ sớm. Đặc biệt, những gia đình có trẻ nhỏ phải thường xuyên chú ý đến vấn đề này. Bệnh thường gặp đối với việc hút thuốc lá và khói thuốc thụ động có thể là các bệnh về hô hấp và gây hại cho phổi.

Làm giảm độ bền của nội thất

Đặc điểm dễ nhận biết đối với xe có tài xế thường xuyên hút thuốc đó là trần xe bị ố vàng, táp lô và sàn bọc đệm cửa thường có vết cháy xém do tàn thuốc gây ra. Mặc dù hầu hết các loại xe ô tô đều được trang bị sẵn gạt tàn thuốc lá hoặc hộc chứa, tuy nhiên nếu chủ xe sơ sẩy một chút, gạt tàn thuốc lá có thể rớt xuống bề mặt nội thất và làm cháy, hư hại trong khoang nội thất. 


Đồng thời, khi khói thuốc lá ám bên trong cabin, mùi thuốc bám lại rất lâu và khó có thể loại bỏ ngay. Một số tài xế xử lý mùi hôi do khói thuốc bằng cách đem xe ô tô đến trung tâm bảo dưỡng, nhưng bạn cần lưu ý rằng nếu sử dụng chất tẩy rửa nhiều có thể sẽ gây ra tác dụng ngược khi 2 thứ mùi này trộn lẫn với nhau, mang đến cảm giác khó chịu hơn nữa.

Gây ra khó chịu cho người điều khiển xe máy

Tưởng tượng một ngày đẹp trời bạn đang chạy xe máy và từ đâu đó xuất hiện những làn gạt tàn thuốc bay vào mặt, chắc chắc khi đó bạn chỉ muốn dừng xe lại và chửi người kia về hành động gảy tàn thuốc một cách vô ý thức. Cảm giác của đa số mọi người sẽ là như vậy. Nếu tài xế và người điều khiển xe máy kia đều nóng tính, có thể gây xung đột, thậm chí những va chạm giao thông không đáng có. 


Thực ra, nghiện thuốc lá là thói quen khó bỏ nên rất khó để yêu cầu người lái xe chấm dứt hoàn toàn thói quen này. Nếu bạn nhận thấy mình là có thói quen hút thuốc bên tay trái và gảy tàn thuốc một cách vô thức ra ngoài cửa sổ thì hãy chọn tuyến đường khuất người. Biện pháp an toàn nhất đó là từ bỏ thói quen hút thuốc lá trong xe ô tô càng sớm càng tốt để tránh những rủi ro không đáng có.

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh trong khi lái xe hơi.

TIN LIÊN QUAN

Cách khử mùi trong xe ô tô mới tốt nhất

Đối với những chủ sở hữu xe ô tô, việc nắm được cách khử mùi xe ô tô mới mua và áp dụng đúng phương pháp khử mùi hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hà Nội: Hai xe khách tông nhau trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhiều người bị thương

Khoảng 6h10 sáng nay (29-8), trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, địa phận huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa 2 xe khách (loại xe giường nằm)...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thu nhỏ màn hình trên máy tính

Trước hết, nhấp chuột vào trang mà bạn muốn thu nhỏ rồi đè phím ^ Ctrl. Sau đó, nhấn vào phím - nằm giữa số 0 và dấu “=” ở phía trên của bàn phím. Hoặc, bạn cũng có thể cuộn con lăn chuột/bàn cảm ứng về phía dưới trong

Làm thế nào để yêu cầu hoàn tiền khi mua hàng từ Trang trên Facebook?

Ngày nay, Facebook đã phát triển trang mạng xã hội của mình thành một thị trường sôi động và thu hút. Giống như bất cứ thị trường nào, sẽ có những lúc bạn cần hoàn trả tiền cho một mặt hàng bạn đã đặt mua. Tuy nhiên,

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Cách xóa bộ đệm cache DNS trong Google Chrome

Việc xóa bộ nhớ cache DNS có thể giúp bạn khắc phục sự cố kết nối máy chủ lưu trữ khi truy cập một số trang web. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Đánh giá Honda Accord 2016: Thêm tiện ích để cạnh tranh

Accord 2016 có diện mạo trẻ trung, thể thao. Những tiện ích như khởi động nút bấm, màn hình thông tin giải trí cảm ứng giúp tăng sức cạnh tranh cho mẫu sedan hạng D của Honda.

Đánh giá LG gram 14": rất nhẹ, viền mỏng, hiệu năng tốt, pin rất trâu, giá 28,2 triệu đồng

LG Gram thuộc hàng Ultrabook với trọng lượng chưa đến 1 kg và cũng là một trong những dòng máy sở hữu thiết kế viền mỏng sexy đầu tiên trên thế giới.