Bảo dưỡng, vệ sinh và khử trùng nội thất xe ô tô trong mùa dịch Covid-19 2021

Nếu bạn luôn là người dành nhiều thời gian ngồi sau tay lái hoặc di chuyển bằng ô tô ở hàng ghế sau ô tô thì bạn cũng cần quan tâm đến việc làm cách nào để khử trùng xe phòng chống dịch Covid-19 cũng như bảo vệ sức khỏe bản thân.


Bảo dưỡng, vệ sinh và khử trùng nội thất xe ô tô trong mùa dịch Covid-19 2021

Hoặc bạn là tài xế xe cho Uber hoặc Grab, bạn muốn đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình cũng như bảo vệ khách hàng khỏi việc lây nhiễm. Đối với tính chất công việc này, nhiều khi một chiếc xe được nhiều thành viên trong đội ngũ nhân viên thay phiên nhau lái vì vậy việc giữ cho những người trong xe và xe tránh khỏi bệnh tật là một nhiệm vụ khó khăn cũng như tốn thời gian.

Việc khử trùng nội thất xe là biện pháp tốt hơn hết. Tuy nhiên việc sử dụng một số thành phần làm sạch có thể gây hại lâu dài cho các vật liệu trong khoang cabin. Do đó, việc giữ cho nội thất xe không có virus gây hại cũng như tránh việc làm hư hại các chi tiết trong xe thì sau đây là một số gợi ý làm sạch được các chuyên gia trong ngành về hóa chất tẩy rửa khuyên dùng.

1. Sử dụng xà phòng

Xà phòng tương tác hóa học với bề mặt của virus theo cách làm suy yếu rất nhanh và về cơ bản tiêu diệt virus. Nếu bạn sử dụng những chất khử trùng tay như Purell thì thật chất là có thể diệt vi khuẩn hiệu quả nhưng hầu hết trong các sản phẩm rửa tay có chứa cồn và điều này lại không tốt cho nội thất xe.


Trong khi đó, thành phần trong xà phòng rất phổ biến nên việc sử dụng xà phòng được đánh giá là khá thuận tiện, ví dụ như xà phòng rửa tay hoặc nước rửa chén bát. Đặc biệt nên tránh sử dụng những chất tẩy rửa được dán nhãn là không có thuốc tẩy.

2. Sử dụng khăn lau tẩy trang


Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô thì việc sử dụng khăn lau tẩy trang là một giải pháp tuyệt vời, nhất là đối với những xe có nội thất bằng da. Đó là bởi vì các sản phẩm chăm sóc da thường chứa chất dưỡng ẩm, rất tốt cho các vật liệu trang trí hữu cơ.

Việc sử dụng các dung dịch làm sạch có chứa cồn và chất tẩy đều có thể làm khô lớp bọc da của xe. Hay nói theo nghĩa khác thì lớp bọc da nội thất có thể bị chảy dầu tự nhiên nếu sử dụng các loại chất làm sạch gây khô da.

3. Sử dụng dầu dưỡng chất liệu da


Bên cạnh việc sử dụng các dung dịch làm sạch có chứa chất dưỡng ẩm, bạn còn có thể sử dụng dầu dưỡng chất liệu da (leather conditioners) để bổ sung các loại dầu cho lớp bọc da mà quá trình làm lau chùi đã làm mất đi.

Không những thế, dầu dưỡng thường chứa chất hoạt động bề mặt, làm giảm sức căng bề mặt của nước. Hay có thể hiểu là chất hoạt động bề mặt làm cho nước ướt hơn. Giải thích một cách dễ hiểu hơn nữa là nếu bạn sử dụng xà phòng rửa chén để làm sạch một cái lều và thì bạn có thể nhận ra nước rò rỉ ngay qua vật liệu. Vậy chất hoạt động bề mặt cũng làm điều tương tự với lớp virus corona bên ngoài, qua đó vô hiệu hóa Covid-19 một cách hiệu quả.

Thế những, việc sử dụng thường xuyên dầu dưỡng chất liệu da có thể khiến da bị nhờn nên bạn cần sử dụng một cách hợp lý và vừa phải để tăng hiệu quả diệt khuẩn cũng như bảo vệ lớp da nội thất. Hãy lưu ý kỹ về những sản phẩm được quảng cáo là vừa làm sạch và vừa xử lý bề mặt bên trong để có thể lựa chọn sản phẩm tốt nhất an toàn cho da.

4. Lau sạch bề mặt nội thất sau khi rửa

Bạn nên đặc biệt lưu ý là sau khi sử dụng bất kỳ dung dịch làm sạch nào thì cũng nên lau sạch bề mặt chất liệu sau khi rửa, kể cả đối với những chất tẩy nhẹ cũng không được để sót lại trên chất liệu nội thất xe. Một số mẫu xe sở hữu chất liệu Vinyl hoặc chất liệu tổng hợp khác thì dễ khử trùng hơn do chúng không hấp thụ bất cứ thứ gì. Vì vậy chỉ cần làm sạch bề mặt là được. 

Tuy vậy cũng cần tránh việc sử dụng dung dịch có chứa cồn hoặc chất tẩy trắng. Bề mặt sơn sẽ không phù hợp với cồn nhưng đối với chất tẩy rửa thì nhìn chung vẫn chống chịu được. Tuy nhiên, đối với bề mặt được bọc vinyl thì lớp hoàn thiện sẽ bị hỏng.

5. Một số chất khác không nên sử dụng 

Nên tránh vệ sinh xe bằng tất cả các dung môi như rượu, acetone, dầu hỏa... vì các chất này không chỉ có thể làm hư hỏng các chi tiết nội thất mà còn không có tác dụng thực sự trong diệt virus. Nếu sử dụng dung dịch xịt phòng như Lysol hoặc Clorox, tuyệt đối tránh dùng loại có chất tẩy. Hãy cẩn thận với chất khử trùng dạng phun vì chúng chỉ hoạt động thông qua tiếp xúc trực tiếp.

6. Những vị trí cần làm sạch


Những vị trí mà tay chúng ta thường tiếp xúc trực tiếp như vô lăng, các loại thiết bị chuyển mạch, cần số và giao diện thông tin giải trí nên được lau chùi và khử trùng kỹ càng. Ngoài ra, còn nên làm sạch cả gương chiếu hậu và nắp bình xăng cùng nắm cửa. 

Tổng kết lại, khi làm vệ sinh nội thất xe nên lưu ý những điều sau:


Nội thất càng đơn giản càng dễ dàng làm sạch
Sự lựa chọn để vừa vệ sinh vừa diệt virus hiệu quả là xà phòng luôn là lựa chọn tốt nhất. 
Không nên sử dụng thuốc tẩy ngoại trừ làm sạch loại nhựa đơn giản.
Tuyết đối không dùng bất kỳ dung môi nào.
Da bọc nội thất có thể bị khô nếu sử dụng dung dịch khử trùng tay có chứa cồn.
Đừng để hóa chất sót lại trên bề mặt nội thất.
Ưu tiên làm sạch các bề mặt bạn hay chạm vào.

TIN LIÊN QUAN

Suzuki tung ưu đãi dành riêng cho những anh hùng tuyến đầu chống dịch COVID-19

Suzuki Việt Nam vừa thông báo sẽ dành tặng phần quà trị giá gửi đến tất cả các khách hàng là cán bộ nhân viên tuyến đầu chống dịch khi mua ô tô Suzuki như một lời cảm ơn dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19. Chương trình này diễn ra từ

Honda sát cánh cùng người dân Ấn Độ, lập quỹ cứu trợ đại dịch COVID-19

Tổ chức Honda Ấn Độ, chi nhánh Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp (CSR) của tất cả các công ty thuộc tập đoàn Honda tại Ấn Độ, đã công bố các biện pháp hỗ trợ và cứu trợ nhằm đóng góp cho những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Ấn Độ chống lại...

Dịch COVID-19 cập nhật sáng ngày 12/8: Việt Nam ghi nhận 4.642 ca nhiễm mới, trong đó 1.256 ca lây nhiễm cộng đồng

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế, ngày 12/8 có thêm 4.639 ca mắc mới lây nhiễm trong nước, ghi nhận tại 24 tỉnh, thành phố. Riêng TP.HCM chiếm 2.318 ca.

THỦ THUẬT HAY

Giải phóng dung lượng trên Windows 10 bằng cách xóa các tệp tin tạm thời

Mỗi khi bạn tạo một tập tin hay ứng dụng nào đó, thường có các tập tin tạm thời (temporary file) đính kèm tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng tại thời điểm hiện hành. Như vậy, khi không sử dụng đến, các tập tin tạm thời

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Cách dùng BitLocker để mã hóa dữ liệu trên Windows 8

Microsoft cung cấp cho người dùng công cụ mã hóa BitLocker để đảm bảo dữ liệu của người dùng được bảo vệ ở mức độ cao nhất. Nếu bạn có một số dữ liệu quan trọng cần lưu trong ổ cứng máy tính hoặc ổ USB flash, bạn có

Cách báo cáo sự cố trên Facebook chỉ với vài cú lắc điện thoại siêu dễ

Bạn muốn báo cáo sự cố trên Facebook nhưng không biết báo cáo lỗi đó ở đâu. Hôm nay mình sẽ chỉ cho các bạn cách báo cáo sự cố trên Facebook chỉ với vài cú lắc điện thoại nhé...

Những tính năng giúp bạn làm chủ WhatsApp dễ dàng hơn

WhatsApp là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thiết bị di động. Để hiểu rõ hơn về WhatsApp cũng như cách sử dụng. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giới thiệu cho bạn 10 thủ thuật hay giúp bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ổ cứng Seagate IronWolf Pro 12TB dành cho hệ thống lưu trữ mạng cấp doanh nghiệp

Bên cạnh việc sử dụng khí Heli thay cho không khí để tản nhiệt hiệu quả hơn, Seagate 12TB còn tích hợp cả tính năng IronWolf Health Management (IHM) trong firmware

Đánh giá hiệu năng Meizu U20: Đáp ứng tốt nhu cầu game và hỗ trợ công việc hiệu quả

Bên cạnh thiết kế kính, kim loại, sang trọng, đẹp mắt, Meizu U20 còn được trang bị cấu hình phần cứng mạnh mẽ mà ít đối thủ nào cùng tầm giá có thể sánh được.

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng