Kỹ thuật quay vô-lăng đúng cách

Trên thực tế, nhất là khi di chuyển đường dài, việc không sử dụng vô-lăng đúng cách có thể làm lái xe nhanh mỏi, thậm chí, nếu không áp dụng đúng kỹ thuật còn có thể gây ra nguy hiểm khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Mặc dù kỹ thuật quay vô-lăng không quá phức tạp nhưng để điều khiển thuần thục được thì cũng mất rất nhiều thời gian. Không những thế, mỗi mẫu xe ô tô đều có những góc quan sát, góc quay vô-lăng và số vòng quay khác nhau.


Kỹ thuật quay vô-lăng đúng cách

Trong đó có một số quy tắc cơ bản về kỹ thuật quay vô lăng mà người lái cần lưu ý, đặc biệt là những người mới lái xe như quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau... Bên cạnh đó, để có thể đảm bảo được việc quay vô-lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh thì còn cần thuần thục kỹ năng bắt vô-lăng chéo tay.

Mặc dù kỹ thuật này có thể trái ngược với hình dung của nhiều người, tuy nhiên nó lại là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.

Tư thế cầm vô-lăng

Nếu xem mặt vô-lăng như một mặt đồng hồ thì nên đặt tay phải ở vị trí 3 giờ còn tay trái ở vị trí 9 giờ. Bốn ngón tay ôm vào vành vô-lăng, còn ngón tay cái đặt dọc theo vành vô-lăng. Đồng thời, vai và tay người lái cần được thả lỏng, nhằm giúp lái xe không bị mỏi và cứng người khi cầm lái trong thời gian dài.


Bên cạnh đó, cần lưu ý không đặt tay ở vị trí quá cao bởi nếu không may xảy ra va chạm, túi khí sẽ được kích hoạt và tạo ra một lực đẩy cực mạnh. Do vậy, nếu để tay sai cách thì nguy cơ cao khiến tay bạn đập vào mặt hoặc sẽ khiến bạn bị thương tích nặng hơn.

Các kỹ thuật quay vô-lăng khi vào cua/tình huống khẩn cấp

Quay vô-lăng sang phải với một tay: đặt tay ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, tiếp đến nới lỏng tay nắm vô-lăng rồi sử dụng lòng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất. Điều khiển vô lăng theo hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay, tiếp tục quay và chuyển sang cách nắm bình thường, rồi lại quay vô lăng lên điểm cao nhất.

Quay vô-lăng sang phải với kỹ thuật bắt chéo tay: Kỹ thuật này về cơ bản sẽ giúp cho người lái có thể đánh góc lớn trong khoảng thời gian ngắn và rất hữu ích đối với việc phải di chuyển ở những nơi có diện tích chật hẹp. Không những thế, kỹ thuật lái này còn tạo cảm giác đánh lái xe nhẹ nhàng hơn đối với những xe có vô-lăng nặng.


Trước tiên, bạn cần đặt tay lên vô-lăng ở vị trí bính thường, quay vô-lăng dần cho đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải, cùng với lúc đó, bạn cần quay vô-lăng bằng tay trái. Lúc này, người lái tiếp tục quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến vị trí chuẩn bị bắt chéo tay trái trước đó, tiếp tục như thế cho đến khi ôm hết vòng cua và đặt tay về vị trí bình thường. 

Đối với kỹ thuật quay vô-lăng bắt chéo tay thì đây là tập hợp các chuyển động kéo đẩy nối tiếp tuần tụ nhau, chính vì vậy nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm ở vị trí chuẩn quy định; còn nếu tính được góc quay vô-lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để vào cua.

Quay vô-lăng trong tình huống khẩn cấp: Kỹ thuật này được sử dụng phổ biến trong những trường hợp rẽ với tốc độ cao hoặc các tình huống khẩn cấp. Đầu tiên, kéo hai tay đặt ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, tiếp đến, nếu muốn rẻ hướng nào thì chỉ cần đánh lái theo hướng đó bằng tay mà hướng muốn rẽ. 

Chẳng hạn, nếu đánh lái về bên trái thì nên sử dụng tay trái kéo vô-lăng, còn tay phải sẽ lướt theo hường di chuyển của vô-lăng. Sau đó, để hai tay gặp nhau ở vị trí thấp nhất và lúc này dùng tay phải tiếp tục kéo vô-lăng lại hướng phía trên, cứ tiếp tục như thế đến khi người điều khiển xe di chuyển hết vòng cua.

Tuy nhiên, khi di chuyển trên mỗi địa hình khác nhau thì đều có cách xử lý và thao tác khác nhau, nên người lái phải biết sử dụng linh hoạt những kỹ năng quay vô-lăng cũng như có thể dựa trên cảm nhận kinh nghiệm của bản thân mình thông qua vô-lăng để điều khiển xe an toàn và đúng cách.


Một số lưu ý khi đánh lái

- Không nên đánh lái chết vì sẽ làm tăng khả năng gây tổn hại lốp cũng như hệ thống lái, đồng thời còn làm dễ mất phương hướng khi xe chuyển động lại. 

- Hạn chế đánh hết lái, ngay cả khi trong tình huống bắt buộc thì cũng không nên quay vô-lăng quá mạnh và ghì chặt quá lâu. Cách tốt nhất là khi vừa vào hết lái thì trả lái lại từ từ.

- Hạn chế đánh lái mạnh, nhất là khi xe đậu sát mép vỉa hè, do điều này có thể gây sức ép vào lốp hoặc mép vỉa hè chém vào gây hại lốp.

- Đặc biệt lưu ý, trong bất cứ trường hợp nào không được buông cả 2 tay khỏi vô-lăng khi điều khiển xe.

TIN LIÊN QUAN

​Chiếc Ferrari California T thứ hai về Việt Nam bất ngờ quay trở lại Hà Nội

Ferrari California T có mặt tại Hà Nội mới đây thuộc phiên bản 2015 và sở hữu ngoại thất màu xanh nước biển bắt mắt.

Phát hiện lỗi kỹ thuật, máy bay phải quay lại sân đỗ sửa chữa

Chuyến bay của Vietjet Air từ Vinh đi TP. HCM đã phải quay trở lại sân đỗ để kiểm tra do tổ lái phát hiện lỗi kỹ thuật.

Nay có bản 7 chỗ, thiết kế “xịn” như Tucson và sắp bán tại Đông Nam Á, Hyundai Creta sẽ quay lại Việt Nam?

Hyundai Creta thế hệ thứ 2 sắp 'đổi form', với thiết kế như Tucson thu nhỏ cùng lựa chọn phiên bản 7 chỗ sẽ sớm ra mắt tại Indonesia và Thái Lan.

Người vi phạm có được quyền quay phim cảnh sát giao thông?

Đến thời điểm này chưa có văn bản pháp luật nào cấm người vi phạm quay phim, chụp hình cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Sài Gòn: Hơn 20 năm tuổi đời, Ferrari 360 Spider vẫn là một tượng đài trong làng siêu xe

Ra mắt thế giới từ năm 2000, đến nay, 'ngựa già' Ferrari 360 Spider vẫn có sức thu hút đặc biệt bởi kiểu dáng chưa bao giờ lỗi thời. Tại Việt Nam, 360 Spider là hàng hiếm nên càng nhận được nhiều sự chú ý hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Đánh giá camera Meizu MX6: Lấy nét nhanh, màu sắc tươi, HDR hiệu quả

Hãy cùng thực hiện bài đánh giá camera sản phẩm Meizu MX6 để xem cảm biến IMX386 có thực sự lợi hại như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá Pocophone F1: Liệu có thể làm hài lòng đa số người dùng?

Để mở rộng và tăng tầm ảnh hưởng của hãng, Xiaomi đã ra mắt thêm một thương hiệu phụ có tên Pocophone. Được biết, thương hiệu này hướng đến mục đích sản xuất các sản phẩm có cấu hình vượt trội nhưng giá thành lại vừa