Bộ GTVT bác kiến nghị 'Bỏ quy định kiểm tra theo lô' của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, những kiến nghị của DN về Nghị định 116 và thông tư 03 hướng dẫn là không chính xác, và đề nghị tiếp tục thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Không còn vướng mắc về VTA

Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116, hầu hết các DN FDI đều có phản ứng với các quy định liên quan đến giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) và kiểm tra theo lô.

Theo đó, các DN cho rằng khó khăn trong việc các DN NK phải cung cấp Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài đối với ô tô khi XK vào Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lại cho rằng, việc DN NK phải cung cấp VTA khi NK là một trong các căn cứ ban đầu để cơ quan kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành, nhằm hạn chế các sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài (sản phẩm không có một cơ quan, tổ chức độc lập nào xác nhận kiểu loại ô tô đó đảm bảo chất lượng theo quy định), nhằm bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời cũng tạo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Bộ GTVT bác kiến nghị 'Bỏ quy định kiểm tra theo lô' của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Tính đến thời điểm hiện tại các DN NK ô tô đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận VTA

Trên thực tế kiểm tra và ghi nhận, hiện một số hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… cũng đã tập hợp được giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cấp cho xe NK, phù hợp với quy định hiện hành và đã NK xe về thị trường Việt Nam.

Tính đến ngày 8/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 120 bộ hồ sơ đăng ký NK xe từ các DN với số lượng 56 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới NK cho 4.385 xe để DN hoàn tất thủ tục NK và đưa xe thị trường tiêu thụ.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, các DN NK ô tô nói chung, trong đó có Công ty Ford và General Motor của Hoa Kỳ đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận loại kiểu ô tô (VTA) và thưc tế ô tô từ các thị trường khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, CHLB Đức, Mỹ và một số quốc gia thuộc châu Âu… cũng đã được NK về Việt Nam mà không gặp phải rào cản, khó khăn vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô VTA như một số DN, tổ chức kiến nghị.

Thực hư về chi phí kiểm tra theo lô

Liên quan đến việc DN đề nghị bỏ quy định kiểm tra theo lô, chỉ kiểm tra thử nghiệm lô đầu tiên NK về, các lô tiếp theo được sử dụng kết quả kiểm tra đó mà không phải kiểm tra lại do quy định kiểm tra theo từng lô gây khó khăn cho DN, không phù hợp với thông lệ chung, đã làm kéo dài thêm thời gian đến 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD/mẫu thử.

Phản bác lại kiến nghị trên của DN, Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua thực tế kết quả triển khai trong thời gian qua cho thấy, các kiến nghị trên là chưa chính xác.

Việc kiểm tra, thử nghiệm theo lô nhằm đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc kiển tra, thử nghiệm theo lô nhằm đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu không có quy định này sẽ dẫn đến một số nguy cơ cũng như kẽ hở cho DN NK về Việt Nam hàng hóa kém chất lượng so với lô hàng đã đạt chuẩn lần đầu. Điều này còn gây nguy cơ gian lận về chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Điển hình như trường hợp Công ty Ford Việt Nam đã NK về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô thì có 2/4 kiểu loại không đạt tiêu chuẩn khí thải mức (tỉ lệ mẫu xe không đạt đến 50%) nên đã buộc phải tái xuất ra nước ngoài theo quy định của Nghị định 116.

Hơn nữa, việc một DN NK tiến hành NK hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện (có thể là 1 xe duy nhất đã được DN chuẩn bị trước, lựa chon e tốt nhất) để cơ quan chức năng kiểm tra cấp chứng nhận, sau đó DN tiếp tục đăng ký kiểm tra cho ác lô NK sau đó với số lượng không giới hạn trong một thời gian dàu đến cả năm. Trường hợp này, sẽ làm cơ quan chức năng không thể kiểm soát được chất lượng khí thải, an toàn và chất lượng linh kiện và các hệ thống trên xe của những xe NK tiếp theo trong khoảng thời gian dài. Đây chính là lỗ hổng lớn trong quản lý chất lượng xe NK, ảnh hưởng đến an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng.

Với dung lượng thị trường khoảng 300.000 xe/năm, các DN NK không thể NK lô hàng có số lượng ít mà mỗi lô hàng NK ít nhất phải vài trăm xe thậm chí hàng ngàn xe như Công ty Honda Việt Nam, General Motor Việt Nam,… đã NK về Việt Nam trong thời gian qua. Do đó, việc lấy một mẫu xe trong lô hàng NK để kiểm tra, thử nghiệm cũng không làm phát sinh chi phí tài chính, thời gian đáng kể cho DN. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải bảo lưu quan điểm không xem xét đối với kiến nghị này với lý do đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng ô tô NK, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, đồng thời tạo sự bình đẳng giữa xe NK với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản báo cáo kết quả Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hiện Nghị định 116, trong đó tập trung vào giải đáp, tư vấn, tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc của DN NK, sản xuất ô tô liên quan đến các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Báo Hải Quan

 

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

'Nới' Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tô

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cần chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục duy trì đoàn công tác liên ngành đến làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để nắm bắt, hướng dẫn doanh nghiệp

Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Trong văn bản phản hồi ý kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng về quan ngại của các thành viên WTO đối với Nghị định 116 và thông tư 03 mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: 'Các quy định hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến thương

2 xe Toyota được Bộ GTVT chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô

Trước đó, ngày 2/3/2018, TMV đã có văn bản số 174/2018/TMV-TA gửi Bộ GTVT đề nghị xác nhận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu phù hợp với quy định hiện hành.

Doanh nghiệp ô tô lại kiến nghị sửa đổi luật

Nhóm công tác Ô tô/Xe máy tiếp tục kiến nghị Chính phủ Việt Nam các vấn đề liên quan đến đối tượng áp dụng Nghị định 116, Thông tư 41, hiệu lực thi hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khách hàng.

Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu

Được áp dụng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, trở thành rào cản khá lớn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe bốn bánh.

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

THỦ THUẬT HAY

"Hô biến" ảnh đại diện Facebook thành những nhân vật tí hon, tròn trĩnh dễ thương

Nếu đang chán avatar cũ và chưa biết đổi ảnh nào cho nổi bật giữa đám đông thì bạn hãy thử qua cách tạo avatar Facebook theo phong cách Chibi cực cute mà TCN sắp hướng dẫn trong bài viết này. Chỉ với 1 vài thao tác cơ

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Trang web này cho phép bạn có thể dùng AI để nâng chất lượng ảnh

Let's Enhance là một trong những website miễn phí cho phép người dùng tận dụng mạng nơ-ron, hoặc nói cách khác là AI để cải thiện và nâng cao chất lượng hình ảnh mà các công cụ như Photoshop không thể làm được.

Google Night Sight hoạt động thế nào để tạo ra những tấm ảnh chụp đêm có chất lượng tốt?

Để giải quyết được vấn đề chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, tháng 10 vừa qua Google đã trình làng tính năng Night Sight trên dòng điện thoại Pixel mới của mình. Vậy tính năng này hoạt động như thế nào mà có khả năng

Hướng dẫn thả biểu tượng cầu vồng đang “làm mưa làm gió” trên Facebook

Mới đây thôi, Facebook vừa cho phép người dùng “thả” biểu tượng cầu vồng hay còn gọi là “Tự hào” và ngay lập tức tính năng này “làm mưa làm gió” trên Facebook dù chỉ mới ra mắt.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Spin 3: Laptop mỏng, nhẹ, pin cực tốt, giá chỉ 13 triệu

Ấn tượng đầu tiên của mình là thiết kế vỏ nhựa giả kim loại vô cùng ấn tượng của Acer Spin 3. Lúc đầu mình còn tưởng lớp vỏ này là bằng kim loại thật cơ đấy. Mà thực ra Acer có thiết kế quá tuyệt vời tới mức mà nhiều

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và