TGĐ Toyota VN: Áp dụng sớm mức giá ôtô năm 2018 không vì mục tiêu ngắn hạn

Công bố giá bán xe cho năm 2018 trước cả 2 tháng, tin tưởng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô tại Việt Nam. Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã trao đổi với Báo Đầu tư về những kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.

Từ đầu tháng 11, TMV đã công bố mức giá mới cho năm 2018 trong điều kiện chưa có bất cứ thay đổi gì về chính sách thuế được công bố từ cơ quan hữu trách, ngoài thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc ASEAN về 0%. Lý do nào để làm được vậy thưa ông?

Trong video clip công bố giá xe 2018 của TMV, lãnh đạo TMV có nói “chúng tôi rất tiếc đã để khách hàng phải chờ đợi”. TMV hiểu, khi khách hàng muốn mua ô tô, nghĩa họ đang có nhu cầu thực sự, nhưng lại phải chờ đợi, vì không biết giá xe năm 2018 ra sao.

Trước đây, TMV đã đề xuất với Chính phủ việc “ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần tiếp tục được bảo hộ để phát triển theo kịp các nước ASEAN”, bởi khi thuế nhập khẩu ô tô đột ngột giảm về 0%, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó cạnh tranh. 

TGĐ Toyota VN: Áp dụng sớm mức giá ôtô năm 2018 không vì mục tiêu ngắn hạn

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV)

Nhiều năm qua, TMV đã nỗ lực không ngừng để nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm của mình về cả chất lượng và giá thành. Thời điểm này, chúng tôi tự tin sản phẩm của TMV đã có đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe đến từ ASEAN, thậm chí khi thuế nhập khẩu về 0%.

Vì những lý do đó, là nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam cũng như thấu hiểu được khó khăn của khách hàng, chúng tôi quyết định mức giá cạnh tranh của năm 2018 được áp dụng ngay từ ngày 1/11/2017 để những khách hàng có nhu cầu thực sự có thể đưa ra được quyết định mua xe trong năm nay thay vì chờ đợi.

Giá mới giảm cũng lớn khiến một số người suy nghĩ “phải chăng trước đây các doanh nghiệp ô tô đã lãi rất nhiều”, cũng như phân vân “có thể sang năm 2018 lại sẽ tiếp tục giảm giá nữa”. Ông thấy sao?

Tất nhiên, sẽ có những cách nghĩ khác nhau. Chúng tôi cho rằng, sản lượng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sản xuất ô tô. Nếu sản lượng thấp, sẽ không thể tạo được nhiều công ăn việc làm cho người lao động tại Việt Nam.

TMV quyết định áp dụng sớm mức giá 2018 không phải vì mục tiêu ngắn hạn mà nghĩ tới dài hạn, để phát triển công ty cũng như góp phần vào sự phát triển của đất nước. Chúng tôi hiểu rằng, sự phát triển lâu dài của một quốc gia là điều quan trọng nhất và nhanh nhất cho sự phát triển của công ty chúng tôi. Mức giá cho năm 2018 của TMV được áp dụng sớm từ ngày 1/11/2017 cũng phần nào đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của Việt Nam.

Và khi thời điểm năm 2018 đến, tôi cho rằng, tất cả mọi người cuối cùng sẽ hiểu tình hình hoạt động của TMV và các nhà sản xuất ô tô khác. Thời điểm bây giờ có thể chưa rõ.

Theo Dự thảo về thuế nhập khẩu linh kiện hiện nay, liệu còn cơ hội giảm giá xe nữa không, thưa ông?

Hiện linh kiện của TMV chủ yếu nhập từ các nước ASEAN và phần lớn đều đạt 40% hàm lượng ASEAN cũng như đã được hưởng mức thuế 0%. Tất nhiên, có một số lượng rất nhỏ các loại phụ tùng chưa được hưởng mức thuế 0%. Vì vậy, sẽ không tác động đáng kể đến việc giảm giá thành xe của TMV. Hiện, mức giá xe năm 2018 của TMV là phù hợp và chúng tôi sẽ không có kế hoạch điều chỉnh thêm. Nếu không có gì đặc biệt, các lần điều chỉnh giá tiếp theo chỉ xảy ra khi thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm.

Với Toyota, chúng tôi cân nhắc kế hoạch sản xuất không dựa vào thuế cao hay thấp, hoặc lợi ích trước mắt, mà chúng tôi tiến hành sản xuất và giao xe dựa theo nhu cầu của khách hàng vào thời điểm khách hàng cần, hoạt động của TMV diễn ra bình thường.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP, điều này có tác động thế nào tới hoạt động của TMV?

Liên quan tới Nghị định 116, theo tôi có 2 vấn đề. Về ngắn hạn, Nghị định 116 được ban hành khá đột ngột và không có thời gian chuẩn bị phù hợp cho các nhà nhập khẩu. Ngay cả chúng tôi hiện nay cũng chưa rõ về các yêu cầu cụ thể của cơ quan hữu trách. Vì vậy, trước mắt, chúng tôi phải tạm dừng nhập xe nguyên chiếc.

Về dài hạn, tôi e ngại một số nước sẽ có những phản ứng mạnh và có thể đưa ra những quy định khó khăn hơn đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước. Đây là điều tôi không hề mong muốn.

Đã có những ý kiến từ rất lâu cho rằng, trong tương lai, Việt Nam sẽ chỉ còn lại 3 - 4 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó có TMV. Vậy tương lai của Toyota ở Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động ra sao, thưa ông?

TMV đã và đang nỗ lực hết mình để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản xuất và hiện nay chúng tôi có thể tự tin về điều này với việc công bố áp dụng sớm giá của năm 2018 vừa qua. Vì vậy, tất nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất tại Việt Nam.

Công suất sản xuất của nhà máy TMV hiện là 50.000 xe. Năm 2016, TMV sản xuất 50.000 xe. Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu 41.000 xe (do việc giảm sản xuất 1 mẫu xe là Fortuner chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, cùng thị trường chậm lại với tâm lý chờ đợi của khách hàng).

TMV đang nỗ lực để đạt lại mốc 50.000 xe sớm nhất có thể, thậm chí đặt mục tiêu thách thức hơn với 60.000 xe cùng với việc đầu tư cải thiện hơn nữa cơ sở vật chất hiện tại của nhà máy.

Không ai đoán trước được tương lai 5 năm tới vì còn phụ thuộc vào thị trường ô tô và nền kinh tế. Nhưng trong 10 - 20 năm tới, tôi tin rằng, Việt Nam sẽ là một thị trường ô tô rất lớn với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ lợi thế về dân số cũng như chất lượng nguồn nhân lực và chúng tôi hy vọng, sản xuất của TMV sẽ tăng cao, có sức cạnh tranh hơn nữa.

Theo Thanh Hương (Baodautu.vn)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/tgd-toyota-vn-ap-dung-som-muc-gia-oto-nam-2018-khong-vi-muc-tieu-ngan-han/

TIN LIÊN QUAN

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% có phải thời điểm thuận lợi để mua xe giá rẻ?

Do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm xuống còn 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định thương mại hàng...

Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% có phải thời điểm thuận lợi để mua xe giá rẻ?

Do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm xuống còn 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN) của đa số người tiêu dùng, thị trường xe ô...

Các doanh nghiệp ôtô liên tiếp công bố giá bán cảu năm 2018 và áp dụng từ bây giờ

Ngay đầu tháng 11/2017, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã khơi mào cuộc chiến về giá khi công bố giá bán xe năm 2018 cho hàng loạt mẫu xe.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ định hướng chiến lược của hãng

Tại buổi họp báo giới thiệu Vios và Yaris thế hệ mới 2018 hôm 1/8, nhiều câu hỏi liên quan đến định hướng chiến lược, đóng góp cho công nghiệp ô tô tại Việt Nam của Toyota Việt Nam (TMV) đã được giới báo chí đặt ra.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn update thủ công Android Pie cho Pocophone F1

Như vậy, Android Pie đã chính thức được cập nhật cho Pocophone F1. Đây là hướng dẫn giúp bạn có thể update thủ công nếu chưa có OTA từ Xiaomi.

Nhận miễn phí 2.5GB dung lượng 3G tốc độ cao từ VinaPhone thật đơn giản

Chỉ vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể có ngay 2.5GB dung lượng 3G tốc độ cao miễn phí từ nhà mạng Vinaphone.

Hướng dẫn kết bạn, xóa bạn trên Steam cho người mới sử dụng

Steam là một nền tảng chơi game trực tuyến phổ biến với hơn 120 triệu người dùng trên toàn thế giới. Với Steam, bạn có thể kết nối và chơi game với bạn bè của mình một cách dễ dàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ

Sự khác nhau giữa OSI và TCP IP Model, so sánh mô hình OSI, TCP/IP

TCP/IP là một giao thức truyền thông cho phép kết nối máy chủ với internet. Ngược lại, OSI là một cổng kết nối giữa mạng và người dùng cuối. Để tìm hiểu kĩ hơn về hai giao thức mạng này, chúng ta hãy cùng đi dến tìm

Hướng dẫn tạo các kiểu chữ khác biệt cho các dòng chữ trên status

Để những dòng chữ trong status được trình bày một cách khác biệt, trước tiên bạn cần truy cập vào một trong 2 trang web dưới đây để thay đổi font chữ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá smartband No.1 F4: màn hình OLED, theo dõi sức khoẻ, IP68, chỉ 500 ngàn

Sau sự thành công của thế hệ vòng đeo tay thông minh F3, nhà sản xuất smartwatch mới nổi ở Đài Loan là No.1 lại cho ra mắt dòng F4. Đây sẽ là một sản phẩm có nhiều tính năng cao cấp như một chiếc smartwatch nhưng chỉ

Đánh giá nhanh camera OPPO R11

OPPO R11 được trang bị một phần cứng camera rất đáng kinh ngạc. Không như OPPO F3 Plus, OPPO R11 lần này đặt cụm camera kép ở mặt sau, nghĩa là họ muốn cạnh tranh sòng phẳng về camera chính với những siêu phẩm hàng đầu

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới