Ô nhiễm nặng, Paris mạnh tay với chủ xe

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí lên tới mức báo động tại thành phố được mệnh danh là “Kinh đô ánh sáng”, chính quyền Thủ đô Paris của Pháp đã quyết định miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng đồng thời với quy định giảm xe cá nhân.


Chính quyền thành phố Paris từng hạn chế tốc độ ô tô lưu thông để giảm thiểu ô nhiễm không khí ở mức báo dộng

Việc miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng nhằm giúp người dân vẫn đi lại thuận tiện trong điều kiện phương tiện cá nhân bị hạn chế. Chính quyền thành phố Paris đã bắt đầu áp dụng biện pháp cho phép ô tô, xe gắn máy lưu thông theo biển số chẵn, lẻ tại thủ đô của Pháp và vùng phụ cận để giảm ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Quy định này không chỉ được áp dụng lưu thông xen kẽ biển chẵn, lẻ ở Thủ đô Paris mà còn đối với 22 thành phố phụ cận thuộc các tỉnh Hauts-de-Seine, Seine-Saint-Denis và ở Val-de-Marne thuộc vùng Ile-de-France.

Theo đó, chỉ những xe ô tô, xe gắn máy cá nhân (trừ xe chạy điện, xe cứu hỏa, cấp cứu, taxi, xe hoạt động dịch vụ…) mang biển số chẵn mới được phép lưu thông tại thành phố Paris từ 5h30 tới 24h trong ngày 6-12, còn ngày 7-12 là những xe mang biển số lẻ. Những người vi phạm lệnh cấm bị phạt 22 euro nếu chủ xe nộp phạt tại chỗ, 35 euro nếu gửi giấy phạt về nhà và lên tới 75 euro nếu không thanh toán tiền phạt đúng ngày quy định.

Để đảm bảo lệnh cấm được tuân thủ nghiêm, chính quyền thành phố Paris đã cho triển khai khoảng 400 cảnh sát, đặt các chốt kiểm soát để xử lý các trường hợp vi phạm. Dù vậy, vẫn có rất nhiều trường hợp vi phạm lệnh cấm, khiến cảnh sát phải xử phạt hơn 1.700 trường hợp xe biển số lẻ nhưng lưu thông trong ngày chẵn 6-12 vừa qua.

Đây là lần thứ tư thành phố Paris áp dụng các biện pháp giảm thiểu lưu lượng xe cá nhân lưu thông trên đường phố theo biển số chẵn, lẻ sau các đợt hạn chế vào tháng 10-1997, tháng 3-2014 và tháng 3-2015 nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo Airparif (cơ quan chuyên đo mức ô nhiễm không khí ở các thành phố), Paris đang hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí vào mùa Đông kéo dài và tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là hoạt động phát thải của các phương tiện giao thông, một phần vì Pháp là nước có tỷ lệ xe ô tô chạy bằng dầu diesel nhiều nhất châu Âu. Trong khi đó, Ủy ban Y tế Pháp ước tính, mỗi năm ô nhiễm không khí làm khoảng 48.000 người tử vong ở Pháp.

Chính vì thế, ngoài biện pháp mang tính khẩn cấp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân lưu thông vào các ngày chẵn, lẻ theo biển kiểm soát, chính quyền thành phố Paris đã áp dụng nhiều giải pháp khác như hạn chế tốc độ chạy xe, giới hạn số lượng phương tiện vào các khu phố đông đúc, tổ chức ngày “Paris không ô tô” (Paris Sans Voiture) lần đầu tiên vào 27-9-2015 để vận động ý thức hạn chế dùng phương tiện cá nhân...

Một trong những giải pháp căn cơ là ban hành lệnh cấm xe ô tô cũ trên 20 năm lưu hành trong thành phố Paris từ 1-7-2016, theo đó những ô tô đăng kí trước tháng 1-1997 bị cấm lưu thông từ 8h-20h hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Tới năm 2020, lệnh cấm trên còn có hiệu lực với những xe có trên 9 năm sử dụng; đồng thời chính quyền thành phố Paris cũng sẽ nhân đôi làn đường dành cho xe đạp và cấm các ô tô chạy bằng xăng dầu hoạt động trong thành phố, giới hạn các xe ô tô điện và ô tô thải ít khí tại những tuyến phố đông đúc.

Những biện pháp mạnh tay của Paris đã góp phần làm giảm đáng kể số lượng phương tiện giao thông cá nhân khi con số 60% người dân Paris sử dụng ô tô riêng vào năm 2001 đã giảm xuống còn 40%, và chắc chắn sẽ còn giảm nữa trong tương lai.

Hoàng Hà (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Pháp chuẩn bị cung cấp dịch vụ Tacxi 'bay' trên mặt nước

Nguoiduatin - Dịch vụ tàu taxi của công ty SeaBubbles có thể được phổ biến tại Paris (Pháp) vào năm sau nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố..

Marcel - Chiếc xe buýt du lịch trông giống con vịt, biết nổi trên nước của người Pháp

Nếu có cơ hội đi du lịch Paris, Pháp trong thời gian tới, bạn nên thử một lần trải nghiệm Marcel.

Bốn thành phố lớn tuyên bố “khai tử” xe chạy động cơ diesel

Mexico City (Mexico) cùng với Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp) đã cam kết loại bỏ xe chạy động cơ diesel trong thành phố vào năm 2025.

Cận cảnh 2 chiếc sedan và SUV của VinFast vừa chuyển vào Paris Motor Show 2018

Sau 10 tiếng đồng hồ di chuyển từ Turin, Ý tới Paris, Pháp, hai mẫu xe Sedan và SUV của VinFast đã sẵn sàng ra mắt tại Paris Motor Show 2018.

Chiêm ngưỡng dàn xế cổ diễu hành qua thủ đô Paris nước Pháp

Mới đây những người đam mê xe ô tô cổ đã lái xe qua khu trung tâm tại thủ đô Paris (Pháp), trình diễn cả nhiều loại xe có từ đầu thế kỷ 20.

Triển lãm ô tô thường niên Paris 2018 vắng bóng dòng xe động cơ diesel

Tiêu chuẩn sản xuất ngày càng khắt khe, hệ thống chống ô nhiễm tốn kém... Tất cả đều là nguyên nhân gây ra sụt giảm mạnh về lượng tiêu thụ ô tô chạy động cơ diesel, khiến triển lãm ô tô thường niên Paris năm nay vắng bóng dòng xe này.

Xe VinFast đã xuất hiện tại gian hàng ở Paris, đẹp ngất ngây

Chiếc SUV có màu đỏ còn chiếc Sedan có màu xám vừa được đưa từ Ý tới dự Paris Motor Show 2018.

Lexus LC 2019 chính thức trình làng tại Paris Motor Show 2018

Chiếc Lexus LC 2019 chính thức trình làng tại Paris (Pháp) sau hơn một tháng ra mắt trên các kênh truyền thông.

THỦ THUẬT HAY

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Cách đăng ký số điện thoại ảo tại nhiều quốc gia trên thế giới

Sau đây, TCN xin hướng dẫn các bạn cách đăng ký số điện thoại ảo tại nhiều quốc gia trên thế giới để nhận tin nhắn, cuộc gọi miễn phí hoặc sử dụng trong một số trường hợp không muốn tiết lộ thông tin cá nhân.

Hướng dẫn xem lại tin nhắn cũ trên Zalo máy tính

Zalo cho PC vừa cập nhật phiên bản 2.1, bổ sung khá nhiều tính năng mới hấp dẫn, đem lại trải nghiệm vô cùng thú vị. Cho phép người dùng xem lại tin nhắn cũ, tìm bạn bè bằng số điện thoại một cách nhanh chóng tương tự

Phần mềm hay cho ngày Valentine ngọt ngào

Ngày 14/02 dành cho các cặp tình nhân bạn có thể làm gì với những chiếc Smartphone thông minh ? Bạn có thể lưu những tấm ảnh vui nhộn giữa hai người, mời người yêu đi ăn đâu đó hãy lập thời gian biểu tuyệt vời nhất cho

Những sai lầm phổ biến khi sạc điện thoại

Sai lầm khi sạc pin sẽ khiến pin nhanh hỏng, việc sạc pin điện thoại đúng cách không chỉ giúp pin bền hơn mà còn giúp máy hoạt động ổn định hơn. Nếu bạn đang mắc phải những lỗi sạc pin điện thoại phổ biến này thì nên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold 2: Chiếc smartphone màn hình gập đáng mua nhất hiện nay

Galaxy Z Fold 2 là một làn gió mới cho những ai yêu thích công nghệ và muốn sở hữu một thiết bị cao cấp. Công nhận Samsung làm rất tốt với Galaxy Z Fold 2, giúp máy thay thể được những dòng smartphone phổ thông. Nhưng

Đánh giá LENOVO LEGION 5I PRO (2022): chơi game nhanh, mượt.

Phiên bản 2022 này có gì mới? Nó nhanh hơn, với sự hỗ trợ của bộ vi xử lý mới nhất Intel thế hệ thứ 12 và bộ vi xử lý AMD’s Ryzen 6000 H-series, cùng với các GPU mới và mạnh mẽ hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu