Những quy định mới về giao thông có hiệu lực từ hôm nay 1/11


Xe bán tải chính thức được hoạt động như xe con, đi trên làn đường khác không bị coi là vượt phải, hay làm rõ lỗi vượt đèn vàng, là những quy định mới chính thức áp dụng từ hôm nay.


Xe đi trên làn khác cùng chiều đường không bị coi là vượt phải.

Quy chuẩn 41/2016 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày hôm nay 1/11/2016, thay thế quy chuẩn 41/2012 làm rõ một số vấn dề trong tham gia giao thông về biển báo, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường. Theo đó, nhiều quy định chưa rõ ràng, dễ gây tranh cãi giữa người tham gia giao thông và cảnh sát giao thông đã được sửa đổi, các hình thức xử phạt cũng rõ ràng hơn.

Dưới đây là những điểm mới trong quy định về biển báo, vạch kẻ đường cũng như đèn tín hiệu theo quy chuẩn 41/2016 chính thức có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.


Những điểm mới


Những điểm mới của Quy chuẩn 41/2016
Biển cấm rẽ trái không cấm quay đầu
Biển báo cấm rẽ phải/trái sẽ không có hiệu lực cấm quay đầu trừ khi có biển phụ ghi rõ ràng hoặc có biển cảnh báo rõ ràng.
Đi khác làn trên cùng chiều không bị coi là vượt phải

Quy chuẩn 41/2016 ghi rõ: Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải có tín hiệu.

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ 'vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều'. Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải.


Xe bán tải nào được coi như xe con?
Trên thực tế, xe bán tải đã được ngầm hiểu là có thể hoạt động như xe con (không bị cấm giờ, cấm đường như xe tải). Quy chuẩn mới quy định rõ xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn (ghi theo Giấy đăng kiểm) và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con.
Biển báo khu dân cư phải được nhắc lại ở mỗi giao lộ

Trước đây, nhiều lái xe thường không rõ đã hết khu dân cư hay chưa sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo. Điều 38 Quy chuẩn 41/2016 ghi rõ: Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.


Không được đè vạch liền cùng chiều
Quy chuẩn mới tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều. Theo đó, người lái xe sẽ bị phạt nếu đè vạch liền hoặc lấn làn qua vạch liền trong cùng một chiều.
Biển báo phải được cắm ở 2 bên đường hoặc trên cao

Trước đây biển báo chỉ cắm ở bên phải lề đường, nên xe chạy ở làn bên trái nhiều khi bị chắn tầm nhìn, không thể quan sát. bị xe tải, xe bus che khuất.

Quy chuẩn 41/2016 quy định trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường, biển có thể treo ở phía trên phần xe chạy; có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn. Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.


Nếu đã tiến sát vạch sơn khi đèn vàng bật sáng có thể vượt

Theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 06/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1/11/2016, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu không có vạch sơn “vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.


L.A
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Quy định mới về đè vạch liền - tài xế Việt cần biết

Theo quy chuẩn mới 41/2016, xe không được phép đè lên vạch liền dùng để phân chia các làn đường trong cùng một chiều.

Một số thay đổi quan trọng trong Quy chuẩn 41/2016 cánh lái xe cần chú ý

Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành QCVN 41:2016/BGTVT về biển báo giao thông đường bộ được kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/11/2016 thay thế QCVN 41:2012/BGTVT kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT và QCVN 83:2015/BGTVT kèm

Quy định mới vạch vàng - trắng ở Việt Nam?

Ở quy chuẩn cũ, vạch vàng dùng cho đường trên 60 km/h và vạch trắng ở đường dưới 60 km/h nhưng sang quy chuẩn mới đã thay đổi.

Ô tô vượt phải thế nào cho đúng luật?

Đi đường 1 chiều có 2 làn trở lên, vượt xe rẽ trái…là những trường hợp ô tô được phép vượt phải mà không phạm luật.

Những quy định và biển báo giao thông mới áp dụng từ tháng 11/2016

Kể từ ngày 01/11/2016, luật giao thông đường bộ chính thức áp dụng thêm nhiều quy định cũng như biển báo mới nằm trong Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT mà Bộ GTVT ban hành theo thông tư 6/2016.

Giảm ùn tắc - thay đổi nhận thức

Tắc đường tại Việt Nam chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông, lượng xe máy nhiều.

Quy chuẩn không chính xác đẩy cảnh sát giao thông vào thế khó

Thông tư 06/2016 của Bộ GTVT (gọi tắt là Quy chuẩn 41) đã có hiệu lực được hơn 7 tháng, song cho đến nay rất nhiều “hạng mục” lộ rõ bất cập. Một số quy định chưa rõ ràng và sai luật trong Quy chuẩn...

THỦ THUẬT HAY

Cắt video trực tuyến miễn phí với Online Video Cutter

Với những tính năng trên, Online Video Cutter có thể đáp ứng hoàn toàn việc cắt video như trên một phần mềm

Hướng dẫn cách tắt hẳn Cortana trên Windows 10, bật lại khi muốn

Microsoft không muốn bạn vô hiệu hóa Cortana, vì vậy trong bản cập nhật Anniversary, bạn đã không còn thấy nút bật/tắt Cortana. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tắt hẳn Cortana sử dụng Group Policy Editor hoặc Editor Registry.

Cáp Ethernet và cách thức hoạt động của nó

Đây là dây cáp vật lý, chúng có những hạn chế về khoảng cách có thể kéo dài, vận chuyển tín hiệu và độ bền. Đây là một trong những lý do có nhiều loại cáp Ethernet khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ nhất định trong

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

CPU binning là gì ? Tại sao nó ảnh hưởng đến việc ép xung CPU ?

Có thể bạn không biết, mỗi khi mua một CPU desktop, bạn cũng sẽ nhận được một lượt quay may mắn gọi là “xổ số silicon”. Hai CPU của cùng tên có thể hoạt động khác nhau khi bị đẩy đến giới hạn xung nhịp của chúng do một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh camera OPPO R11

OPPO R11 được trang bị một phần cứng camera rất đáng kinh ngạc. Không như OPPO F3 Plus, OPPO R11 lần này đặt cụm camera kép ở mặt sau, nghĩa là họ muốn cạnh tranh sòng phẳng về camera chính với những siêu phẩm hàng đầu

Tầm 7 triệu mua điện thoại nào cấu hình mạnh, thiết kế đẹp?

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc điện thoại ngoại hình bắt mắt cùng cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá 7 triệu thì không nên bỏ qua bài viết bên ...

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.