VinFast nộp hồ sơ lên sàn IPO tại Mỹ

VinFast cho biết họ đã nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, bước chính thức đầu tiên hướng tới việc chào bán công khai vào năm tới. Vào tháng 3, công ty đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 2 tỷ đô la ở Bắc Carolina và hy vọng sẽ giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng Mỹ vào cuối năm nay.

Citigroup Global Markets, Morgan Stanley, Credit Suisse và J.P. Morgan Securities là những ngân hàng dẫn đầu trong đợt chào bán này. VinFast sẽ giao dịch trên Nasdaq với ký hiệu “VFS” sau khi đợt chào bán hoàn tất. Công ty không cho biết họ hy vọng sẽ huy động được bao nhiêu tiền.

Việc đệ trình bí mật của VinFast lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vào tháng Tư, một tháng sau đó có thông báo họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất ở Bắc Carolina với công suất dự kiến ban đầu là 150.000 xe điện một năm.

Là một đơn vị của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup, VinFast lần đầu tiên tiến hành IPO tại Mỹ vào tháng 4 năm ngoái, nhằm mục đích huy động 2 tỷ đô la Mỹ (8,8 tỷ RM) với mức định giá khoảng 60 tỷ đô la Mỹ (263 tỷ RM).

VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam khi bắt đầu sản xuất xe đốt trong vào năm 2019. Hiện hãng tập trung hoàn toàn vào xe điện – việc sản xuất mẫu xe đốt trong cuối cùng đã kết thúc vào đầu tháng 11. Công ty hiện đang nhận đặt trước cho hai chiếc SUV điện, VF8 cỡ trung và VF9 lớn hơn.

VF8 và VF9 có giá khởi điểm lần lượt là 57.000 đô la và 76.000 đô la – nhưng cả hai đều có thể được đặt hàng mà không cần pin, giảm đáng kể chi phí trả trước nếu người mua chọn đăng ký pin hàng tháng. Không có pin, VF8 và VF9 có giá khởi điểm chỉ hơn 42.000 USD và 57.500 USD; đăng ký pin có giá $169 mỗi tháng cho VF8 và $219 mỗi tháng cho VF9 lớn hơn.

Tính đến cuối tháng 9, VinFast có khoảng 58.000 đơn đặt hàng trên toàn thế giới cho hai mẫu xe. Hiện tại, tất cả các xe VinFast đều được sản xuất tại nhà máy của công ty ở Hải Phòng; nó hy vọng sẽ có nhà máy ở Hoa Kỳ, với công suất 150.000 xe mỗi năm, đi vào hoạt động vào tháng 7 năm 2024.

Trong khi VinFast mới đến Hoa Kỳ, nó không phải là một công ty khởi nghiệp điển hình. Được thành lập vào năm 2017, VinFast là một đơn vị của Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, có lợi ích trong việc phát triển bất động sản và giáo dục cũng như một số doanh nghiệp công nghệ.

Nhưng trong khi Vingroup đã thành danh ở quê nhà, thì bản thân VinFast vẫn chưa có lãi: Hãng lỗ khoảng 1,3 tỷ USD vào năm 2021 và thêm 1,4 tỷ USD trong 3 quý đầu năm 2022.

VinFast cho biết họ đã có tổng cộng gần 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và dự kiến sẽ bán được 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026