VinFast chính thức tấn công vào thị trường Mỹ

VinFast đang vận chuyển 999 xe điện của mình đến California khi họ đang tìm kiếm một chỗ đứng tại thị trường Hoa Kỳ.

Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Việt Nam mang đến Hoa Kỳ 999 chiếc VF 8 đầu tiên, chiếc SUV điện 5 chỗ của công ty, đến Hoa Kỳ bằng tàu Silver Queen, một tàu thuê của Panama. Silver Queen dự kiến sẽ đến Golden State khoảng 20 ngày sau khi rời cảng MPC tại Hải Phòng, Việt Nam.

Công ty đã tổ chức một buổi lễ đánh dấu sự kiện này vào ngày 25 tháng 11, cho biết những khách hàng đầu tiên của VinFast tại Hoa Kỳ có thể nhận xe của họ vào cuối tháng 12.

“Việc xuất khẩu 999 chiếc VF 8 đầu tiên là một sự kiện quan trọng đối với VinFast và Vingroup và là một cột mốc lịch sử đáng tự hào đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam,” ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup, cho biết trong một cuộc họp báo. 

Tin tức về lô hàng được đưa ra sau thông báo ngày 17 tháng 11 của công ty tại Triển lãm ô tô Los Angeles, nơi VinFast cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng từ Autonomy, công ty đăng ký xe điện lớn nhất quốc gia, cho hơn 2.500 xe VF 8 và VF 9.

Được thành lập vào năm 2017, VinFast là một phần của tập đoàn VinGroup, được thành lập bởi Phạm Nhật Vượng, tỷ phú đầu tiên của Việt Nam.

Hiện tại có một khoảng cách dành cho xe điện hạng sang giá cả phải chăng và VinFast đang cố gắng lấp đầy khoảng trống này với mức giá khởi điểm là 45.000 USD. Họ cũng có một dịch vụ bảo hành tích cực có một không hai: 10 năm tùy điều kiện. Đây là một tín hiệu tốt về chất lượng.

Tại thị trường trong nước, VinFast đang tung ra dòng xe máy điện. Việt Nam vẫn đang phục hồi dần sau Covid, nền kinh tế đã quay trở lại hoạt động sản xuất đầy đủ và đang được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, với nhiều nhà máy di dời khỏi Trung Quốc hoặc đang phát triển tại Việt Nam.

Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc trong 6 tháng qua nhờ hoạt động sản xuất ổn định và sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ.

Báo cáo cho biết sự phục hồi đang đối mặt với những rủi ro như tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát đình đốn tại các thị trường xuất khẩu chính, các cú sốc giá hàng hóa tiếp theo, chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn hoặc sự xuất hiện của các biến thể COVID-19 mới.

Hồi tháng 7, VinFast cho biết họ đã nhận được gói ưu đãi trị giá 1,2 tỷ USD từ Bang Bắc Carolina cho cơ sở sản xuất xe điện của mình tại Triangle Innovation Point ở Hạt Chatham.

Cơ sở này sẽ có diện tích 2.000 m2 Hoa Kỳ, với các khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt, cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. Nhà máy được thiết kế để đạt công suất 150.000 xe/năm.

Michael Goldberg, giáo sư của Trường Quản lý Weatherhead tại Case Western Reserve, cho biết: 'VinFast có một cơ sở sản xuất ở Hải Phòng nhưng họ tin rằng khoản đầu tư vào nhà máy NC sẽ giúp họ cạnh tranh hiệu quả hơn ở Hoa Kỳ với Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác'. 'Nó làm tôi nhớ lại quyết định của Honda khi mở một cơ sở sản xuất ở Ohio vào năm 1982 để tiếp cận gần hơn với khách hàng ở đây. Sẽ là một thách thức đối với VinFast trong việc kiểm soát chi phí ở Hoa Kỳ thay vì sản xuất ở Việt Nam nhưng họ cho rằng đó là một rủi ro đáng để chấp nhận”. “Giống như nhiều tập đoàn ở châu Á, VinGroup tham gia vào khá nhiều lĩnh vực kinh doanh và có hầu bao rủng rỉnh', ông nói. 'Vì vậy, VinFast không phải là một công ty khởi nghiệp vốn mỏng trong lĩnh vực xe điện. Họ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ thông qua VinGroup khi họ tiến hành ra mắt thị trường thâm dụng vốn tại Hoa Kỳ.'

Vào tháng 9, Giám đốc tài chính của VinFast David Mansfield cho biết công ty đang tìm cách tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ vào khoảng năm 2023, điều này sẽ đưa VinFast trở thành một trong những công ty Việt Nam đầu tiên được giao dịch trên thị trường Hoa Kỳ.

'Đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ của VinFast thể hiện cam kết thành công của công ty bằng cách phát triển sự hiện diện toàn cầu', Small cho biết trong một bài báo được đăng bởi Viện ISEAS–Yusof Ishak, một tổ chức nghiên cứu thuộc Bộ Giáo dục Singapore.

Ông nói thêm: “Bằng cách tập trung vào doanh số bán xe điện ở Mỹ, VinFast nhìn thấy cơ hội nhảy vọt vào một thị trường đang chuyển đổi, nơi những người dẫn đầu ngành không còn nhất thiết phải là nhà sản xuất thiết bị gốc lâu đời nữa”.