Người tiêu dùng "gánh" thêm tiền thuế xăng dầu

Thay đổi trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, cụ thể là mức thuế được tính trên mức giá đầu ra bao gồm cả các chi phí khiến giá bán lẻ xăng dầu chịu thêm áp lực và người dân phải gánh thêm số tiền 100-200 đồng mỗi lít.


Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới khiến giá xăng bán lẻ bị đội lên 100-200 đồng mỗi lít

Giá xăng đội lên 100-200 đồng/lít

Ngày mai (5-9), giá xăng dầu bán lẻ bước vào kỳ điều hành mới. Đây là kỳ điều hành thứ 2, giá xăng dầu chịu áp lực từ việc điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Công văn số 718 ngày 18-8 của Bộ Tài chính cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng sẽ được tính toán theo Nghị định 100 hướng dẫn luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế sửa đổi, có hiệu lực ngày 1-7-2016.

Với cách tính mới, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng sẽ được tính trên giá đầu ra bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, chi phí định mức, lợi nhuận định mức và các chi phí bán hàng khác.

Quy định nêu rõ, thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng được tính trên mức giá ra (bao gồm cả các chi phí) của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, thay vì chỉ tính trên giá nhập khẩu như trước đó. Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường thì cơ quan thuế thực hiện ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.

Đánh giá về tác động của cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt nêu trên lên giá xăng, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng, trước đây, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo giá nhập khẩu và bao gồm cả thuế nhập khẩu 10%. Nhưng theo Nghị định 100 về thuế tiêu thụ đặc biệt do Bộ Tài chính trình Thủ tướng lại yêu cầu xăng dầu phải tính theo giá bán ra bao gồm cả chi phí định mức, lợi nhuận định mức và các chi phí bán hàng khác.

Việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt khiến giá xăng bị đội thêm 100-200 đồng mỗi lít. Như vậy, với mức tiêu thụ trung bình khoảng 12 triệu tấn xăng mỗi năm, số tiền người dân phải gánh thêm lên tới hơn 3.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện thuế phí đã chiếm một tỷ lệ lớn trong cơ cấu giá xăng dầu. Với cách tính mới người dân lại chịu thêm gánh nặng khi thuế chồng lên thuế. Một số ý kiến đề nghị, nên xem xét bỏ áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu, vì bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt là nhằm hạn chế những mặt hàng tiêu dùng xa xỉ trong khi đó xăng dầu là mặt hàng được sử dụng phổ thông và là đầu vào của các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

100-200 đồng đáng là bao?

Về tác động của cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá đầu ra, ông Nguyễn Quý Trung - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Tổng cục Thuế cho biết: “Số liệu tính toán cho thấy giá tăng chênh nhau không nhiều khoảng 100-200 đồng mỗi lít. Số tăng giảm không đáng bao nhiêu, vì mục đích sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt lần này là đảm bảo tính công bằng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước”.

“Với số liệu chúng tôi thu thập, việc tăng giá xăng như vậy không đáng kể và sản lượng Việt Nam nhập khẩu hàng năm trung bình là khoảng 10 triệu tấn, với thuế suất 10%, số tăng lên là không đáng kể với ngân sách”, ông Trung đánh giá.

Trước đó, đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, mỗi mặt hàng nhập khẩu về sẽ phải chịu nhiều sắc thuế và mỗi sắc thuế có mục tiêu, yêu cầu và phạm vi điều chỉnh khác nhau. Đơn cử như, hàng hóa nhập về sẽ phải chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, rồi thuế giá trị gia tăng… Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra đã được quy định trong Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được Quốc hội thông qua và Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 để hướng dẫn thực hiện.

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, nói cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới là thuế chồng thuế là chưa chính xác, bởi việc này thực chất là thu đối với hàng nhập khẩu, là giá bán ra của nhà nhập khẩu để tránh chuyển giá từ nước ngoài vào Việt Nam.

Anh Tú (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Ô tô, xe máy chuẩn bị gánh khoản thuế xăng dầu kỷ lục?

AutoExpress - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó mặt hàng xăng dự kiến sẽ chịu mức thuế khá cao.

Giá xăng dầu tăng tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng, cần tính đến giảm thuế

Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10- 2021 giảm 0,2% so với tháng trước nhưng riêng chỉ số giá nhóm giao thông lại tăng đến 2,51% do giá xăng dầu tăng mạnh.

Giá xăng tăng từ 15h chiều nay

Mỗi lít xăng khoáng tăng thêm 271 đồng một lít, lên mức tối đa 18.146 đồng mỗi lít từ 15h chiều nay.

Thuế xăng tăng kịch khung 4.000 đồng/lít tháng 10 tới?

Thủ tướng vừa phân công một số bộ chuẩn bị tờ trình và báo cáo của Chính phủ để phục vụ Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban

Tiền thuế đang chiếm quá nửa giá xăng

Do cơ cấu thuế phí trong mỗi lít xăng tăng mạnh so với cùng kỳ nên khi mua 100.000 đồng tiền xăng, người tiêu dùng phải đóng thuế phí lên tới 54.700 đồng.

Từ 1/1/2019, tất cả sản phẩm xăng, dầu sẽ bị áp tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường

Hiện nay dầu hỏa chủ yếu được sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất với tổng sản lượng khoảng 4.500-5.000 m3/tháng. Dầu hỏa được sử dụng gần như không đáng kể tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vì mạng lưới điện ngày càng phủ kín đến các địa

Lách luật thuế nhập khẩu, Ford chịu án phạt lên đến 1,3 tỷ USD

Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối đơn kháng cáo năm 2020 của Ford về việc đã nộp đủ các khoản thuế và lãi suất bổ sung cho lô xe Transit Connect nhập khẩu.Như vậy, thương hiệu ô tô Mỹ sẽ phải đối mặt với số tiền phạt từ 652 triệu đến 1,3 tỷ USD của Cơ

Nhập xe sang 'chạy' thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi không gõ được Tiếng Việt trên Zalo

Một trong những lỗi thường xuyên xảy ra trên bản Zalo PC, đó là người dùng không thể gõ được Tiếng Việt, trong khi những chương trình khác vẫn gõ được.

Cách lấy lại mật khẩu ID Apple khi bị mất

Nếu một ngày không may bạn quên mất mật khẩu ID Apple thì phải làm sao? Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bose Quietcomfort 35: Chiếc tai nghe không dây chống ồn chủ động tuyệt vời

Với mức giá 350 đô la, nếu chấp nhận các đặc điểm như đeo lâu bị nóng và âm chưa...

Mở hộp và đánh giá nhanh R11 - smartphone cao cấp nhất của OPPO

Không khó lý giải cho sự thành công này khi OPPO R11 và OPPO R11 Plus là những chiếc điện thoại toàn diện về cả thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin, camera chính và cả camera selfie.

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.