Hơn 100 lỗi vi phạm luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt

Từ ngày 1/8, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP với mức phạt nặng hơn nhằm tăng tính răn đe, giáo dục. Hơn 100 lỗi vi phạm luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt.


Ảnh minh họa - Nguồn internet

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP vừa được ban hành, người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền với mức phạt tăng từ 10 - 15 triệu đồng (theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP) lên 16 - 18 triệu đồng. Người điều khiển xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và chất ma túy của người thi hành công vụ cũng bị áp dụng mức phạt trên.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP cũng bổ sung quy định, nếu dùng chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 - 8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng.

Nghị định mới cũng tăng mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có Giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Theo nghị định số 171/2013/NĐ-CP thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng.

Nghị định cũng tăng mức phạt đối với nhóm người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Cụ thể, người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (mức phạt tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP là 60.000 - 80.000 đồng).

Trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Kim Khánh (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Uống rượu tham gia giao thông có bị phạt?

Tôi muốn hỏi luật sư nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì có bị xử phạt hành chính không?

Từ 2018, phạt nặng ô tô chạy quá tốc độ ở cảng biển

Phạt tới 8 triệu đồng và tước bằng lái từ 1 – 6 tháng với người lái ô tô chạy quá tốc độ cho phép ở vùng cảng biển.

Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe Ô tô xe máy

Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe Ô tô xe máy. Điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống tượu bia là hành vi nguy hiểm có thể dẫn tới những tai nạn giao thông không đáng có. Thế nhưng có một điều là không phải ai cũng hiểu rõ về mức

Từ ngày 01/8, vi phạm lỗi nào bị xử phạt nhiều tiền hơn trước đây?

Từ ngày mai (1/8), Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ có hiệu lực.

Không nhường đường cho xe xin vượt bị phạt thế nào?

Tôi muốn hỏi, khi lưu thông trên đường, có một xe ra tín hiệu xin vượt, tôi không cho vượt thì có bị phạt không? Nếu có, mức phạt bao nhiêu?

Đề xuất tăng 6 lần mức phạt với hành vi che biển số ô tô

Nếu như trước đây, hành vi cố tình che biển kiểm soát ô tô chỉ bị xử phạt hành chính từ 800.000 - 1 triệu VNĐ thì nay, mức xử phạt có thể lên từ 4 - 6 triệu VNĐ.

Chạy quá tốc độ cho phép bị phạt bao nhiêu tiền?

Chạy quá tốc độ cho phép không những gây nguy hiểm cho cả những người xung quanh và bản thân mà còn bị phạt rất nặng.

Chạy quá tốc độ dưới 5 km/h có bị xử phạt không?

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định 'Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định' là hành vi vi phạm. Nhưng tùy vào mức độ nghiêm trọng mà người điều khiển có thể bị từ nhắc nhở tới xử phạt hành chính. Chạy quá tốc độ dưới 5km/h có bị xử phạt

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.