Wifi Free - hãy cẩn trọng! Không có bữa trưa nào miễn phí

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi đến một quán cà phê hay một nơi nào và ngồi lâu ở đó mà nơi này lại không có Wifi phải không? 
Wifi Free - hãy cẩn trọng! Không có bữa trưa nào miễn phí

Vậy mới nói Wifi 'free' là một điều tuyệt vời. Thế nhưng mạng công cộng lại đi kèm theo nhiều rủi ro cho bạn, nhất là bạn có thể bị mất tất cả tiền tích lũy trong tài khoản ngân hàng. Dưới đây là 10 điều mà bạn nên nhớ khi kết nối Wifi miễn phí.

1. Đừng sử dụng Internet Banking hoặc nhập thông tin thẻ ngân hàng của bạn

Cách duy nhất để bảo vệ bạn khỏi bị trộm dữ liệu là sử dụng lưu lượng di động để mua hàng trực tuyến hoặc Internet Banking. Trả phí cho một vài megabyte sẽ là một mức giá hợp lý cho sự an toàn tài khoản của bạn.

2. Tắt Wifi nếu bạn không dùng Internet

Bằng việc tắt Wifi, bạn có thể giải quyết được 3 vấn đề cùng lúc: hao pin, tự động kết nối đến đường mạng lừa đảo, những email quảng cáo phiền phức. Để tăng cường cho việc chống lại những vấn đề này, bạn có thể cài đặt extension DoNotTrackMe trên trình duyệt của bạn, extension này sẽ không để các thiết bị theo dõi những hoạt động của bạn.

3. Kết nối Internet bằng cách sử dụng mạng riêng ảo VPN

VPN (Virtual Private Network), còn gọi là mạng riêng ảo sẽ cho phép bạn ở trạng thái ẩn danh khi online. Điều này nghĩa là những website bạn truy cập chỉ thấy được địa chỉ IP mạng ảo chứ không phải địa chỉ IP của chính bạn.

Những loại mạng như VPN thường tốn phí và làm chậm kết nối của bạn. Tuy nhiên, giá của nó không quá cao và hầu hết các nhà cung cấp VPN vẫn có những dịch vụ miễn phí.

4. Đừng để thiết bị của mạng ghi nhớ mạng 'free' đó

Hầu hết các thiết bị sẽ tự động ghi nhớ và kết nối đến hotspot mà họ đã từng sử dụng ít nhất 1 lần trước đó. Những kẻ lừa đảo có thể tạo ra điểm truy cập của họ với cùng tên để khi bạn không để ý và truy cập vào, họ có thể lấy được dữ liệu cá nhân hoặc thậm chí là tài khoản ngân hàng.

5. Hãy chú ý đến tên của mạng 'free' mà bạn định kết nối

Hacker thường sử dụng những đường mạng với tên tương tự với những mạng đã có trong khu vực lân cận. Khác biệt duy nhất là một hotspot đích thực đòi hỏi thanh toán hoặc ủy quyền/mật khẩu, trong khi đó thì một điểm truy cập giả mạo thường được sử dụng miễn phí. Vì thế, trước khi kết nối một đường mạng miễn phí, hãy hỏi người chủ của nơi đó về tên của mạng/wifi.

6. Hãy cài đặt một phần mềm diệt virus chất lượng

Luôn luôn sử dụng những phiên bản diệt virus mới nhất. Càng ngày càng có nhiều cách mới để hack tài khoản của bạn hơn do đó bạn nên cập nhật phần mềm diệt virus thường xuyên. Bên cạnh đó, phần mềm diệt visus còn cảnh báo bạn về các kết nối hotspot giả mạo có thể xảy ra để bạn không chủ quan khi truy cập wifi miễn phí.

7. Chọn những mạng có 2 bước xác thực

Mạng mà không yêu cầu thêm bất kỳ hành động nào khi kết nối rất có thể là một mạng lừa đảo. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy chọn hotspot mà yêu cầu bạn phải nhập một mã code gửi về dưới dạng tin nhắn đến điện thoại của bạn. Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi những tên trộm online với những đường mạng miễn phí.

8. Giữ password của bạn dưới dạng mã hóa

Mặc dù rõ ràng bạn không nên lưu mật khẩu trên các thiết bị của mình, thế nhưng nhiều người vẫn làm như thế. Sự bất cẩn này vô tình giúp những tên tội phạm online dễ dàng truy cập đến dữ liệu của bạn. Nếu bạn vẫn muốn lưu trữ mật khẩu trên thiết bị thì ít nhất bạn nên sử dụng password manager để mã hóa thông tin mật khẩu của mình.

9. Kiểm tra đường dẫn URL của website bạn muốn truy cập

Những đường mạng giả mạo có thể chuyển hướng bạn đến các trang web nổi tiếng, nhưng thực chất chỉ là các trang web nhằm mục đích thu thập dữ liệu cá nhân của bạn. Nếu bạn thấy bất kỳ ký tự nào kỳ lạ trong một đường dẫn website quen thuộc bạn hay dùng thì đây có thể là một trang web không xác thực.

Google.com và ɢoogle.com không phải cùng 1 trang web đâu bạn nhé! Hãy chắc chắn sử dụng một trình duyệt tin cậy và an toàn bởi vì một trình duyệt chất lượng sẽ tìm ra những điểm khác biệt và cảnh báo bạn.

10. Hãy sử dụng một kết nối an toàn

Một kết nối an toàn rất dễ để nhận biết, đó là: đường dẫn URL sẽ bắt đầu bằng https:// thay vì chỉ http:// như bình thường. Một vài website như Google thường sử dụng kết nối an toàn để chuyển dữ liệu.

Nếu bạn muốn tất cả trang web được bảo đảm an toàn, hãy cài đặt extension HTTPS Everywhere, extension này tương thích với tất cả những trình duyệt phổ biến.

Tố Thư | Theo: Brightside

TIN LIÊN QUAN

vTag thiết bị định vị mới nhất đến từ Việt Nam

Năm 2022 Viettel cho ra mắt thiết bị định vị vTag, đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng công nghệ IoT tại Việt Nam. Thiết bị này sử dụng công nghệ định vị 3 trong 1 gồm: GPS, Wifi, LBS và sở hữu nhiều tính năng ưu việt giúp cho cuộc sống trở nên thông

ZTE ra mắt bộ phát Wifi AX3000 Pro Miracle WiFi-6 Router

ZTE AX3000 Pro Miracle WiFi-6 Router đã chính thức được ra mắt trên toàn cầu. CPU định tuyến chuyên nghiệp hiệu suất cao của Qualcomm và công nghệ tiên tiến trong ZTE AX3000 Pro cung cấp tốc độ nhanh, độ trễ thấp và kết nối đáng tin cậy tương đương

UU Game Booster ứng dụng giảm độ lag cho game mobile

Khi chơi các tựa game trực tuyến như Liên Quân Mobile, Tốc Chiến, PUBG mobile … chắc hẳn không ít lần người chơi gặp tình trạng bị lag khiến ta cảm thấy khó chịu ...

Điện thoại Samsung W23 Flip ra mắt

W23 Flip tiếp tục thiết kế gập lòng bàn tay lật cổ điển của dòng W,có màn hình ngoài 1,9 inch và nhiều tính năng cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi, gọi điện qua Bluetooth và bật tắt WiFi mà không cần phải mở điện thoại.

Bảng xếp hạng 'phần mềm diệt virus' tốt nhất cho Mac

Những kẻ được mệnh danh là 'Hacker' luôn tìm mọi cách để chiếm đoạt quyền kiểm soát máy tính của bạn và người dùng cần phải bảo vệ chính mình bằng phần mềm diệt virus dành riêng cho MAC OS. Sau đây trang công nghệ sẽ liệt kê 10 phần mềm được đánh

Chứng chỉ SSL là gì?Ảnh hưởng đến website của bạn như thế nào?

Chứng chỉ SSL là yếu tố cần thiết để bảo vệ trang web của bạn ngay cả khi nó không xử lý các thông tin nhạy cảm như thẻ tín dụng, cung cấp bảo mật và tính toàn vẹn dữ liệu cho cả trang web và các thông tin cá nhân của người dùng trên website của

Samsung Internet 19.0 Beta hiện đã có

Samsung Internet 19.0 Beta hiện đã có trên Cửa hàng Google Play và Cửa hàng Samsung Galaxy với tính năng chống theo dõi và phát hiện lừa đảo. Phiên bản này cũng đi kèm với nhiều chỉnh sửa và sửa lỗi nhỏ khác nhau và dự kiến sẽ ra mắt chính thức vào

Firefox Focus đã xuất hiện trên Android để phê duyệt mọi quảng cáo miễn phí

Firefox đã phát hành một phiên bản mới vào ngày hôm nay. Đó là câu trả lời của công ty phần mềm đối với mong muốn của người tiêu dùng về sự riêng tư Internet cao hơn với việc chặn quảng cáo được xây dựng ở cốt lõi.

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

Hướng dẫn cập nhật phiên bản mới nhất cho Galaxy S8 sửa nhiều lỗi

Tuy đến thời điểm hiện tại, Galaxy S8 và S8+ vẫn chưa được bán ra chính thức tại Việt Nam. Nhưng Samsung đã tung ra một bản update cho toàn bộ máy 'Quốc tế' để sửa nhiều lỗi trước đó, nhất là lỗi ám đỏ khá nghiêm trọng.

Cần phải làm gì khi Touchpad trên Laptop đình công?

Đối với từng mẫu Laptop sẽ được trang bị một tổ hợp phím tắt nhanh dành cho Touchpad khác nhau, đó là nút Fn và một phím chức năng nào đó từ F1 đến F12, tùy vào mỗi thương hiệu. Và đôi khi trong quá trình sử dụng bạn

Hưỡng dẫn cài bộ gõ Tiếng Việt trên Windows 8 Metro UI

Khắc phục lỗi không sử dụng được bộ gõ Unikey trên hệ điều hành Windows 8 Metro UI.

Tăng tốc cho trình duyệt bằng các phím tắt

Trừ phi bạn có với một kết nối Internet nhanh hơn, không gì có thể tăng tốc độ duyệt web như vài phím tắt cơ bản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...