Cách làm sạch ống kính máy ảnh điện thoại

Bạn định chụp nhanh bằng điện thoại, nhưng hình ảnh nhìn có vẻ hơi mờ? Vì vậy bạn dùng miệng thổi vào ống kính hoặc lấy áo chà xát camera để có được bức ảnh rõ nét hơn? Mặc dù việc thỉnh thoảng dùng quần áo mềm cũng không gây hại gì, nhưng còn có những cách tốt hơn để làm sạch máy ảnh của bạn.


Bốn cách để làm sạch ống kính máy ảnh trên điện thoại di động của bạn

1. Sử dụng bút làm sạch chuyên dụng Cleaning Pen

Cleaning Pen là bút làm sạch chuyên dụng cho các loại màn hình và ống kính của các thiết bị kỹ thuật số như máy ảnh, flycam, máy chiếu, sản phẩm quang học và các thiết bị khác. Sản phẩm được làm từ các chất liệu bền, nhẹ và dễ sử dụng. Bút có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Một số loại thì có đầu cọ nhỏ và mảnh mai, một số khác thì có đầu cọ rộng và mềm mại hơn. Sử dụng bút có kích thước phù hợp để làm sạch, và bụi bẩn sẽ nhanh chóng phải nói lời tạm biệt với ống kính máy ảnh của bạn.

Còn nếu bạn không muốn phải mua thêm bút chuyên dụng, thì một chiếc cọ trang điểm mềm và sạch cũng sẽ mang lại hiệu quả khá tốt. 


2. Sử dụng vải Microfiber (hay còn gọi là vải Microtex) để đánh bay vết ố

Nếu ống kính máy ảnh của bạn bị bám đầy dấu vân tay, thì bạn sẽ cần làm sạch nhẹ nhàng bằng vải Microfiber. Không như khăn giấy có thể để lại các hạt bụi trên ống kính, một miếng vải sợi siêu nhỏ sẽ lau sạch các vết ố mà không để lại xơ vải.

Nếu bạn không có vải microfiber, thì bất kỳ loại vải mềm nào cũng sẽ thực hiện công việc tương tự, miễn là nó chưa được giặt trong nước xả vải (nước xả vải có thể để lại vệt trên ống kính máy ảnh của bạn).

3. Dùng khăn lau ống kính để loại bỏ bụi bẩn cứng đầu hơn

Nếu ống kính camera của bạn bị dính dầu mỡ, hoặc đơn giản chỉ là nó quá khô để có thể lau được bằng vả mềm, thì có thể bạn sẽ muốn thử một chiếc khăn lau ống kính. Khăn lau ống kính được làm ẩm bằng chất tẩy rửa thấu kính, giúp chúng dễ dàng xử lý dầu mỡ và bụi bẩn cứng đầu một cách hiệu quả hơn.

Không nên sử dụng khăn ướt thông thường lên ống kính máy ảnh của bạn, vì chúng thường chứa chất làm mềm, khiến ống kính của bạn trở nên nhờn hơn.

4. Sử dụng chất tẩy rửa ống kính hoặc tự chế nước tẩy rửa ống kính

Cuối cùng, nếu bạn không có khăn lau ống kính, thì bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa ống kính chuyên dụng hoặc tự chế, thấm vào một góc của miếng vải microfiber hoặc khăn giấy mềm để lau. Chất tẩy rửa ống kính thường là dung dịch pha loãng của cồn.

Nếu không muốn mua dung dịch tẩy rửa ống kính, bạn có thể tự chế dung dịch tẩy rửa bằng cách pha loãng cồn isopropyl 70% với nước cất theo tỷ lệ 50:50.

Cách loại bỏ nước ngưng tụ khỏi ống kính máy ảnh của điện thoại

Không phải tất cả điện thoại thông minh đều có khả năng chống nước (IP - Ingress Protection), đặc biệt nếu chúng không phải là dòng điện thoại cao cấp. Nếu ống kính máy ảnh của bạn có sương mù ở bên trong, thì điều này có nghĩa là hơi ẩm đã xâm nhập vào vỏ máy ảnh và đọng lại ở bên trong ống kính máy ảnh.

Để loại bỏ lớp sương mù này, bạn cần phải lau khô điện thoại để giúp hơi ẩm thoát ra ngoài. Cách dễ nhất để làm điều này là đặt điện thoại của bạn trong hộp kín có gói chống ẩm (silica gel) hoặc gạo khô. Chúng sẽ hút ẩm ra khỏi điện thoại của bạn trong khoảng 24 giờ.

Trong khi điện thoại của bạn đang chờ khô, tốt nhất bạn nên tắt nguồn điện thoại để đề phòng độ ẩm xuống sâu hơn bạn nghĩ và có thể gây ra sự cố với các linh kiện điện tử bên trong.

Mặc dù bạn có thể đặt điện thoại lên trên bộ tản nhiệt hoặc sấy bằng máy sấy tóc, nhưng nhiệt độ quá cao có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Nếu camera điện thoại của bạn vẫn còn sương mù sau khi để vào trong gạo hoặc silica gel qua đêm, thì tốt nhất bạn nên mang nó đến cửa hàng sửa chữa. Trừ khi bạn đã biết rõ cách làm. Còn không, chúng tôi khuyên bạn không nên tháo rời điện thoại của mình để lau nước ngưng tụ từ mặt trong của ống kính máy ảnh. Tùy từng loại điện thoại, việc này có thể yêu cầu phải tháo rời mô-đun máy ảnh, khi đó việc lắp lại sẽ khá là khó.


Cách bảo vệ ống kính camera điện thoại của bạn

Nếu bạn muốn giữ ống kính camera điện thoại của mình luôn được sáng bóng như mới, thì bạn nên xem xét các miếng bảo vệ ống kính (hoặc miếng bảo vệ màn hình để bảo vệ camera trước). Miếng bảo vệ ống kính được dính vào mặt kính của ống kính máy ảnh và sẽ bảo vệ nó khỏi bị trầy xước. Mặc dù nó cũng sẽ bị bẩn, nhưng bạn có thể thay thế một cách dễ dàng

Hoặc bạn có thể sử dụng một chiếc ốp lưng dầy dặn để giúp giữ kính của ống kính máy ảnh tránh xa các bề mặt gồ ghề.

Một số chú ý khi vệ sinh camera điện thoại

1. Không sử dụng các loại nước rửa kính thông thường

Các dung dịch tẩy rửa kính thông thường thường quá mạnh đối với lớp phủ mỏng manh của ống kính máy ảnh. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho ống kính.

2. Không sử dụng vải thô

Dùng vải microfiber là có lý do của nó. Nếu sử dụng vải quá thô ráp thì có thể sẽ làm xước ống kính máy ảnh của bạn. Điều này cũng tương tự như với việc sử dụng trực tiếp quần áo đang mặc để lau. Quần áo bạn đang mặc có thể đã chứa sạn, có thể gây cọ xát ống kính máy ảnh.

3. Không sử dụng nước máy khi tự pha dung dịch tẩy rửa

Nước máy có chứa khoáng chất và các tạp chất khác, dễ để lại các vệt hoặc cặn trên ống kính máy ảnh của bạn. Nếu không có nước cất, bạn có thể sử dụng tạm thời nước tinh khiết đóng chai để thay thế.

Từ khoá : camera

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn xóa phông trên mọi smartphone

iPhone 7 Plus với cụm camera kép mà theo Apple là có thể giúp người dùng chụp ảnh chân dung với hiệu ứng xóa phông, vậy xóa...

Kinh nghiệm giúp chủ xe ngăn chuột làm tổ trên chiếc ô tô của mình

Ngoài việc lọt vào khoang máy xe ô tô, chuột còn rất ưa thích căn phá nội thất trong xe hoặc những bộ phận mềm như dây điện, cao su trong xe đi kèm với việc gây mất vệ sinh trong xe.

Chế độ Cinematic trên iPhone 13 là gì, có thật sự hấp dẫn?

iPhone 13 ra mắt gây ấn tượng với nhiều tính năng nổi bật, một trong những chi tiết đáng chú ý nhất chính là chế độ Cinematic mà Apple ...

10 vấn đề thường gặp trên Android 7 Nougat và cách khắc phục

Nếu bạn may mắn được lên đời 7.0 hay 7.1 thì đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên phiên bản mặc dù chính thức này vẫn còn tồn đọng...

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng iPhone 6s Plus bị đơ cảm ứng

iPhone 6s Plus sở hữu màn hình lớn đến 5.5 inch với mức độ hiển thị hình ảnh chân thực. Nhưng bỗng nhiên vào 1 ngày đẹp trời iPhone 6s Plus của bạn bị đơ cảm ứng. Vậy bạn đã biết nguyên nhân gây nên tình trạng trên chưa? Và cách khắc phục iPhone 6s

Ra mắt 1 năm, iPhone X vẫn rất tốt đặc biệt là khi so với iPhone XR

Đầu tiên hãy nói về thiết kế, có thể thấy tổng thể của iPhone X và iPhone XR không có quá nhiều sự khác biệt, cùng được xây dựng nên từ hai chất liệu là kính và kim loại nguyên khối. Thậm chí iPhone X còn sở hữu

So sánh iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Nên mua bản nào hợp lý?

iPhone 13 Pro và 13 Pro Max khiến không ít người dùng đau đầu trong việc lựa chọn bởi hai flagship mới đều sở hữu khá nhiều điểm chung.

Tìm hiểu về những chiếc bút cảm ứng trong thời đại công nghệ

S pen là gì? Microsof Surface pen là gì? Apple pencil là gì? Những chiếc bút cảm ứng trong thời đại công nghệ có gì khác những chiếc bút bình thường?

THỦ THUẬT HAY

Cảnh báo về virus Facebook đang hoành hành ở Việt Nam

Mới xuất hiện gần đây nhưng virus Facebook mới này đã lây lan rất nhanh và ảnh hưởng tới nhiều người dùng.

Hướng dẫn thêm tài khoản email vào ứng dụng Mail trên iOS 11

Việc dùng ứng dụng Mail để đăng nhập và đồng bộ với các dịch vụ email như Gmail và Outlook cực kì dễ thực hiện trên iPhone nhờ tính chất trực quan của hệ điều hành. Tuy nhiên, việc thêm tài khoản email mới trong iOS 11

Hướng dãn cài đặt và sử dụng Opera VPN trên iPhone, iPad

Nhờ dịch vụ này mà từ nay, người dùng không cần cài đặt các phần mềm thay đổi VPN và đặc biệt, Opera VPN là bản cài đặt hoàn toàn miễn phí, nên chúng ta có thể yên tâm tải và cài đặt Opera Developer bất kỳ lúc nào.

1000 tên cho bé gái hay đẹp, DIỆU ANH, PHI YẾN, MINH CHÂU, NGỌC DIỆP

Đặt tên cho con là một trong số những niềm hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ. Khi bạn sinh con bạn có thể đặt theo sở thích của mình cũng như mong muốn của ông bà để đặt cho bé nhà mình cái tên ý nghĩa cũng như hay

Cách rang lạc bằng nồi chiên không dầu

Bằng cách sử dụng nồi chiên không dầu, bạn sẽ có được món lạc rang dùng làm món ăn vặt rất ngon lành và dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Đánh Giá] TOP 6 xe máy dưới 20 triệu chính hãng được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Xe máy tại Việt Nam là phương tiện phổ biến trong những năm gần đây, phương tiện di chuyển này rất đa dạng từ rất nhiều thương hiệu, chủng loại, mẫu mã. Và trong những năm gần đây, xe máy dưới 20 triệu đang được người

Đánh giá chi tiết chiếc smartphone Zenfone 4 Max “nhỏ nhưng có võ”

Thiết kế bên ngoài rất ấn tượng khi máy có khung và mặt lưng bằng kim loại, tạo nên 1 khối thống nhất và liền lạc mang đến cảm giác cầm nắm thuận tiện mà không kém phần sang trọng.

Đánh giá pin Zenfone Go và Go Plus: Quá trâu trong tầm giá

Đánh giá pin của Zenfone Go và Go Plus - 2 smartphone có giá bán cực kì hấp dẫn và thiết kế trẻ trung đang được bán tại thị trường Việt Nam