Một số tính năng hữu ích nhưng ít được biết đến trong Word, PowerPoint và Excel

Ẩn chứa trong bộ Microsoft Office là những tính năng hữu ích mà có lẽ không ít người dùng vẫn chưa biết đến và khai thác triệt để. Do đó, trong bài viết này TCN sẽ tổng hợp lại một số tính năng hữu ích nhưng ít được biết đến trong ba ứng dụng Word, PowerPoint và Excel để bạn đọc tham khảo và khai thác trong quá trình sử dụng nhé!
Một số tính năng hữu ích nhưng ít được biết đến trong Word, PowerPoint và Excel

I. Word

1. 'Hô biến' văn bản thành tập tin PDF

Với Microsoft Word, bạn cũng có thể lưu văn bản dưới định dạng file PDF. Các bước cụ thể:

  • Mở / soạn thảo văn bản muốn xuất ra file có định dạng PDF.
  • Nhấn chọn File.

  • Click Export.
  • Click Create PDF/XPS.
  • Ở cửa sổ hiện lên ngay sau đó, bạn có thể chọn nơi lưu cũng như đặt tên cho tập tin PDF.
  • Click Publish để tiến hành xuất file PDF

2. Chỉnh sửa văn bản trong tập tin PDF ngay trên Word

Không chỉ có khả năng tạo tập tin PDF, Microsoft Word cũng là một phần mềm mạnh mẽ với khả năng giúp bạn đọc và chỉnh sửa tập tin PDF rồi xuất ra tập tin có định dạng doc/docx rất dễ dàng. Các bước cụ thể:

  • Mở phần mềm Microsoft Word.
  • Click chọn Open Other Documents và nhấn đúp chuột vào file PDF bạn cần chỉnh sửa.
  • Click OK.
  • Chỉnh sửa nội dung trên tập tin PDF như các văn bản bình thường khác.
  • Sau khi chỉnh sửa hoàn tất, nhấn vào nút Save (có ký hiệu là một cái đĩa vuông) ở góc trên cùng bên trái cửa sổ phần mềm.
  • Tại bảng hiện lên, bạn có thể tuỳ ý chọn vị trí lưu, tên và định dạng tập tin mới (doc, docx,...)
  • Click Save để hoàn tất lưu trữ.

II. PowerPoint

1. PowerPoint laser pointer

Đối với nhiều người dùng, bút laser có lẽ là một trợ thủ đắc lực, không thể thiếu xuyên suốt trong quá trình thuyết giảng với PowerPoint. Tuy nhiên, nếu vào một ngày không đẹp trời bạn để quên mất cây bút laser ở nhà hoặc nó bỗng lăn đùng ra hỏng/hết pin thì tính năng PowerPoint laser pointer sẽ là một cứu tinh tuyệt vời. Để sử dụng, các bạn làm theo những bước dưới đây nhé:

  • Mở phần mềm PowerPoint
  • Click chọn Open Other Presentation.
  • Và chọn mở bài thuyết trình của bạn.
  • Nhấn chọn nút Slide Show (biểu tượng là một màn chiếu, nằm ở góc dưới cùng bên phải của cửa sổ ứng dụng) để bắt đầu trình chiếu).
  • Nhấn giữ phím Ctrl.
  • Nhấn và giữ chuột trái.

Giờ đây con trỏ chuột của bạn đã trở thành một dấu chấm đỏ chẳng khác gì cây bút laser.

2. Tạo hiệu ứng động thủ công

Bên cạnh sử dụng các hiệu ứng động được cung cấp sẵn bởi Microsoft, hãng cũng trang bị sẵn cho phần mềm một công cụ giúp người dùng có thể tuỳ ý sáng tạo nên những hiệu ứng động riêng theo trí tưởng tượng của mình. Tính năng này phụ thuộc rất lớn vào sự sáng tạo của bạn, do đó dưới này mình chỉ nêu ra một phép ví dụ đơn giản thôi nhé:

  • Mở phần mềm PowerPoint
  • Click đúp chuột vào một mẫu trình chiếu
  • Click Insert.
  • Click Shapes.
  • Click vào một vật gì đó (ở đây mình lấy ví dụ là hình ngôi sao).
  • Click giữ và rê con chuột để tạo ra ngôi sao
  • Click chuột phải chọn trang trình chiếu đó ở thanh quản lý các trang trình chiếu (bên trái cửa sổ) và nhấn chọn Duplicate Slide.
  • Nhấn chọn và kéo ngôi sao đó ra một vị trí khác.
  • Nhấn giữ phím Shift và click chọn vào trang trình chiếu trước đó ở vùng quản lý trang trình chiếu.
  • Click chọn Transitions.
  • Click chọn hiệu ứng Morph.

Trên chỉ là ví dụ mẫu để hiểu ra cách tạo nó mà thôi. Còn lại sáng tạo như thế nào thì đó là phần việc của chính bạn nhé!

III. Excel

1. Tiết kiệm thời gian nhờ tính năng Flash Fill

Flash Fill là một tính năng thông minh được tích hợp sẵn trong Microsoft Excel. Với tính năng giúp người dùng tự điền các giá trị, đây là một công cụ tối ưu, có thể giúp người dùng rút gọn kha khá thời gian, đặc biệt là khi làm việc với những bảng tính phức tạp.

Tuy vậy, bạn đọc nên nhớ rằng tính năng này chỉ khả dụng với ngôn ngữ là tiếng Anh. Trong ví dụ dưới đây, nó sẽ tự nhận diện ra FIRST (ám chỉ First Name - tên đầu) của một người dựa trên cột NAME (tên đầy đủ) ở bên trái nó. Với thực tế ở Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể làm một bảng bằng tiếng Anh trước, sau khi sử dụng Flash Fill thì chỉ việc modify lại tên của các cột là xong!

Cụ thể các bước:

  • Mở phần mềm Excel và chọn mở bảng tính bạn cần sử dụng Flash Fill
  • Gõ một giá trị mẫu vào (ví dụ dưới đây là gõ 'Cale' vào ô B2 vì đó là First name của Cale Hun) và nhấn Enter.
  • Nhấn Ctrl + E và Excel sẽ tự điền thông tin của những người còn lại.

Nếu sau khi thực hiện bước 3 mà Excel vẫn chưa tự động điền vào, bạn hãy thử điền mẫu thêm tiếp giá trị cột/hàng tiếp theo rồi thử nhấn lại Ctrl + E, lặp đi lặp lại cho đến khi máy nhận ra thì thôi nhé. Tính năng này nó khá thông minh nhưng nhiều khi phải mất đến tầm 3, 4 ví dụ mới hoạt động cơ!

2. Tạo biểu đồ tự động

Microsoft cũng trang bị sẵn cho Excel tính năng tự tạo biểu đồ thông minh với một bảng dữ liệu cho sẵn, nhờ đó người dùng có thể 'hô biến' bảng số liệu thành một biểu đồ có tính trực quan, chính xác chỉ với vài bước sau đây:

  • Mở bảng tính Excel bạn muốn biến thành biểu đồ

  • Bôi đen bảng bạn muốn tạo thành biểu đồ
  • Nhấn F11 (hoặc Fn + F11, tuỳ thuộc vào thiết bị của bạn)

Ngay sau đó, một chart mới sẽ được hiện ra song song với sheet chứa dữ liệu bảng số trước đó.

Trên là một số mẹo nhỏ với ba phần mềm phổ biến trong bộ Microsoft Office - Word, PowerPoint và Excel. Hy vọng những thủ thuật trên có thể giúp các bạn sử dụng bộ phần mềm này tối ưu và thuận tiện hơn!

Đạtt Chu / Techrum.vn

Tham khảo Windows Central

TIN LIÊN QUAN

Chuyển đổi file Word/Excel/PowerPoint sang PDF nhanh nhất, dễ nhất

Lưu ý: Cách này chỉ sử dụng cho các phiên bản Office 2010, 2013, 2016. Còn với Office 2007, bạn phải cài thêm một Add-in hỗ trợ được cung cấp bởi Microsoft theo hướng dẫn ở đây.

3+ Cách đọc, chỉnh sửa file Word, Excel, PowerPoint mà không cần cài đặt Office

Bạn được gửi cho một file có định dạng *.doc, *.dox (Word), *.xls, *.xlsx (Excel) hay *.ppt, *.pptx (PowerPoint) nhưng không có cài sẵn phần mềm Office trên máy tính. Vậy làm sao để đọc hay chỉnh sửa những tập tin này. Thủ thuật bên dưới sẽ trợ

Hướng dẫn cách chuyển đổi file PDF sang Word Online nhanh nhất

Hiện nay trên mạng có rất nhiều tài liệu dưới dạng PDF, tuy nhiên file PDF chỉ dùng để đọc còn chỉnh sửa thì Word vẫn là lựa chọn hàng đầu. Vậy làm sao để chuyển đổi file PDF sang Word? Hướng dẫn bên dưới sẽ giúp bạn làm việc này chỉ với vài thao …

Làm cách nào để chuyển dổi tài liệu Word sang file hình ảnh?

Khi bạn cần đọc một tập tài liệu nào đó dưới dạng file Word trên điện thoại, một số máy sẽ không hỗ trợ việc đọc cho định sạng này. Vậy nên việc bạn cần làm là chuyển đổi chúng sang dạng hình ảnh JPG.

Dọn file rác và tối ưu Windows 10 dễ dàng hơn với Total PC Cleane

Total PC Cleaner là ứng dụng UWP cho Windows 10 giúp tối ưu hiệu suất xử lý hệ thống khi có thể tìm và xóa bỏ những tập tin rác phát sinh trong quá trình sử dụng máy tính. Điểm đặc biệt là ứng dụng này rất nhẹ, an toàn và không đi kèm quảng cáo.

Chuyển file PDF sang Word không cần phần mềm

Tuy nhiên, để tìm được phần mềm ưng ý, rồi cài đặt, và đảm bảo chắc chắn chúng sạch sẽ, không có virus nào quả thực không hề dễ chút nào. Có một cách khác đơn giản hơn, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho người dùng, đó là convert văn bản PDF

Chèn video online và offline vào Word một cách nhanh chóng

Công cụ Word hay còn gọi là Microsoft Word là phần mềm hỗ trợ đắc lực cho dân văn phòng, với Word bạn có thể tạo văn bản và chia sẻ văn bản, định dạng văn bản chuyên nghiệp thông qua loạt công cụ chỉnh sửa, đánh giá và chia sẻ mạnh mẽ. Một số tính

Power-user: Ứng dụng tạo Slide chuyên nghiệp cho PowerPoint nhanh chóng

Như các bạn đã biết trong chương trình Microsoft PowerPoint đã có sẵn một nguồn tài nguyên về khuôn mẫu (Template). Tuy nhiên nguồn tài nguyên này còn hạn chế về số lượng cũng như mẫu mã, kiểu dáng.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không?

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu thiết bị này. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết dành cho bạn. Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không? Theo nguồn tin từ

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Xe Mazda 6 2016 – Dòng sedan mang phong cách thể thao với giá dưới 1 tỷ đồng.

Thiết kế KODO mang lại những kiểu dáng quyến rũ tựa như của một con mãnh thú đang phóng về phía trước. KODO được áp dụng cho dòng Mazda 6 nên mẫu xe sedan phân khúc D này mang phong cách thể thao, năng động.