Hướng dẫn cách gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính

Gõ tiếng Việt có dấu khi dùng máy tính có lẽ là đặc trưng của riêng người Việt Nam bởi sự khác biệt về ngôn ngữ. Tuy nhiên, làm cách nào để đánh được tiếng Việt có dấu thì lại là vấn đề của khá nhiều người. Không đơn giản chỉ là cài đặt UniKey (bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng nhất) mà còn rất nhiều điều khác có thể ảnh hưởng, như: cách thiết lập, cách sử dụng, các phông chữ...

Hướng dẫn cách gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính
Thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính

Điều kiện cần để bạn có thể gõ được tiếng Việt trên máy tính là phải có cài bộ hỗ trợ gõ tiếng Việt. Có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ gõ tiếng Việt nổi bật khác nhau, nhưng chúng tôi chỉ giới thiệu tới các bạn 2 bộ gõ Tiếng Việt phổ biến nhất là Unikey và VietKey:

  1. Tải Unikey phiên bản mới nhất
  2. Tải VietKey 2007

Trong bài này, chúng tôi sẽ lấy ví dụ minh họa với công cụ UniKey bởi sự phổ biến và chất lượng của nó luôn là lựa chọn hàng đầu của mỗi người dùng máy tính hiện nay. Để gõ được dấu tiếng Việt có dấu, ta cần lưu ý thiết lập trên Unikey 2 thông số chính như sau:

Bảng mã tiếng Việt

  • Mỗi một ký tự sẽ có một mã khác nhau, khi nhấn một phím trên bàn phím thì sẽ xuất hiện một mã, mã này sẽ được nhận dạng để hiển thị một ký tự theo qui định của bảng mã và kiểu chữ đang sử dụng.
  • Thiết lập bảng mã bằng cách kích chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc dưới phải màn hình, chọn Bảng điều khiển... (hoặc nhấn phím tắt Ctrl+Shift+F5), tại phần Điều khiển > Bảng mã, chọn bảng mã tiếng Việt thích hợp. Cụ thể:
  1. Bảng mã Unicode: Là bảng mã thông dụng nhất. Nó được sử dụng cho mọi thứ ngôn ngữ trên Thế giới và trong mọi phần mềm (Arial, Verdana, Times New Roman...).
  2. Bảng mã VNI: Sử dụng các font có tiền tố là VNI (như VNI-Times, VNI-Helve...).
  3. Bảng mã TCVN3(ABC): Dạng font ABC có dấu chấm ở đầu (.VnTimes...).
  4. Ngoài ra còn có các bảng mã khác: VISCII, VPS, VIETWARE, BKHCM... đi kèm với các loại font chữ khác nhau.
Bảng mã tiếng Việt Unicode trên thiết lập của Unikey

Kiểu gõ tiếng Việt

  • Đây là kiểu gõ dấu tiếng Việt, có 2 kiểu chính là TELEXVNI. Kiểu TELEX dùng các phím chữ để gõ dấu còn kiểu VNI dùng các phím số để gõ dấu.
  • Kiểu gõ không liên quan gì đến việc hiển thị chữ tiếng Việt, người sử dụng có thể chọn kiểu gõ nào tùy theo ý thích của mình.
  • Thiết lập bảng kiểu gõ bằng cách kích chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc dưới phải màn hình, chọn Bảng điều khiển... (hoặc nhấn phím tắt Ctrl+Shift+F5), tại phần Điều khiển > Kiểu gõ, chọn kiểu gõ tiếng Việt thích hợp mà bạn quen dùng.
Chọn kiểu gõ tiếng việt Telex hoặc VNI trên Unikey

Cài đặt kiểu Font chữ tiếng Việt

Sau khi thiết lập xong kiểu gõ tiếng Việt chuẩn trên Unikey, cái quan trọng nhất bạn cần quan tâm là trên máy tính của bạn hiện nay có kiểu Font tiếng Việt hay không. Kiểu font chữ có thể được thay đổi trong phần thiết lập Font của các chương trình có hỗ trợ thay đổi kiểu chữ.

Về cơ bản mặc định nếu bạn đã chọn 2 thiết lập Bảng mã và Bộ gõ như trên xong, thì có thể gõ được tiếng Việt trên máy tính với một số kiểu Font mặc định của Windows như: Arial, Tahoma, Verdana, Times New Roman, Courier New...

Tuy nhiên nếu muốn nhiều kiểu chữ đẹp và lạ hơn thì bạn cần cài đặt thêm font chữ cho máy tính. Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn một số kiểu Font chữ khác nhau mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

Bộ font VNI đầy đủ

Bộ Font VNI thư pháp

Với bộ font thư pháp, bạn có thể viết những dòng chữ thư pháp ngay trên máy tính của mình.

Bộ font TCVN3 đầy đủ

Sau khi đã tải về bộ font Tiếng Việt mà bạn cần, chỉ cần giải nén thư mục chứa các font đó ra 1 thư mục riêng; sau đó vào thư mục đó, chọn toàn bộ các font có chứa trong nó, kích chuột phải và chọn Install. Thường sau khi cài đặt font xong thì bạn cần khởi động lại các chương trình có sử dụng đến font trên máy tính để ứng dụng nhận thêm danh sách font mới.

Hướng dẫn cách gõ dấu tiếng Việt

Để gõ các chữ tiếng Việt có dấu bạn phải gõ nguyên âm (a, e, i, o,...) trước, sau đó gõ các dấu thanh, dấu mũ, dấu móc. Các kiểu gõ tiếng Việt khác nhau sẽ quy định các phím khác nhau cho các dấu thanh, dấu mũ và dấu móc.

DấuKiểu gõ VNIKiểu gõ TELEX
sắc1s
huyền2f
hỏi3r
ngã4x
nặng5j
dấu mũ trong â, ê, ô6aa, ee, oo
dấu móc trong ư, ơ7w
dấu móc trong chữ ă8w
chữ đ9dd
xóa dấu0z
Ví dụ:tie61ng Vie65t = tiếng Việttieengs Vieetj = tiếng Việt

Tóm lại, các bạn chỉ cần nhớ, để gõ được tiếng Việt có dấu trên máy tính, cần có phông chữ tiếng Việt, bộ gõ tiếng Việt đã được thiết lập chuẩn (bộ gõ và bảng mã) và cuối cùng là kiến thức về cách gõ, cách sử dụng bộ gõ của mình. Bài viết này chúng tôi đã cung cấp đủ cho bạn những kiến thức đó. Chúc các bạn thành công!

TIN LIÊN QUAN

Cách thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên Unikey khi sử dụng font Uni tập viết 0 và 5

Bạn sẽ dễ dàng in ấn những quyển tập viết để các bé tô màu, tô chữ dần hình thành khả năng tập viết từ sớm với font Uni tập viết 0 và 5, cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính khá đơn giản nhưng để gõ tiếng việt có dấu trên Unikey khi sử dụng font

Unikey 4.3 RC3: khắc phục lỗi kinh điển gõ tiếng Việt trên Chrome, Edge

Mới đây, bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng Unikey đã bất ngờ được tác giả Phạm Kim Long cập nhật phiên bản 4.3 RC3. Phiên bản cập nhật mới này sẽ khắc phục toàn bộ lỗi mà người dùng phản hồi trong phiên bản 4.3 RC2, đặc biệt là lỗi kinh điển gõ tiếng Việt

Bộ gõ tiếng Việt có sẵn trên macOS và iOS thực chất là Unikey!

Mình vừa được biết thông tin này, và trong phần Legal Notice (thông báo pháp lý) của iOS cũng có ghi rõ. Anh Phạm Kim Long - tác giả bộ gõ Unikey huyền thoại - đã tặng bộ gõ cho Apple vào năm 2006, sau đó hãng tinh chỉnh và tích hợp nó trong macOS

Cài đặt phiên bản UniKey 4.3 RC1 mới nhất

Phiên bản UniKey 4.3 RC1 này được phát hành ngày 23 tháng 6 năm 2018. Đây là bản cập nhật quan trọng giúp bạn dễ dàng kiểm tra phần mềm Unikey nguyên gốc, chưa chỉnh sửa. Bản cập nhật này cũng giúp sửa lỗi gõ tiếng Việt trên ứng dụng Facebook

Làm thế nào để gõ tiếng Việt trên Windows 10

Làm sao để gõ tiếng Việt trong Windows 10? Dùng Unikey hay bị lỗi, không gõ được tiếng Việt chuẩn trên Microsoft Edge?... Tất cả những vấn đề trên sẽ được khắc phục khi bạn đọc xong bài viết bên dưới đây!

Hướng dẫn tải và cài đặt Unikey để gõ tiếng Việt trên Windows 10, 8, 7, XP

Nghe tới đây chắc có vẻ nhiều người đã rất muốn thử cài đặt và dùng thử bộ gõ tiếng Việt Unikey này rồi, nhưng nếu còn chút lăn tăn vì khả năng sử dụng máy tính của các bạn không thực sự tốt, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây và làm theo.

Hướng dẫn cách ngăn chặn mã độc tự xóa Unikey, Zalo tại Việt Nam

Toàn bộ những máy tính bị nhiễm virus này sẽ mất bộ gõ tiếng Việt như Unikey, Vietkey, thậm chí cả Zalo. Sau đó người dùng không thể cài lại được nữa.

Hướng dẫn cách gõ tiếng Việt trong Liên minh huyền thoại

Không chỉ game Liên minh huyền thoại mà một số phần mềm khác cũng có thể gặp phải lỗi này. Vậy mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục kịp thời nhé!

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại video đã xem trên TikTok siêu dễ mà bạn nên biết

Khi xem một video nào đó thú vị trên TikTok mà bạn chưa kịp lưu video đó lại. Thì đây là hướng dẫn bạn cách xem lại video đã xem trên TikTok cực kỳ dễ dàng...

Cách đổi giao diện respring trên iPhone

Màn hình respring trên iPhone đã jailbreak rất đơn giản và khá nhàm chán. Nếu vậy bạn có thể cài tweak YouRespring để đổi lại màn hình.

Jailbreak các thiết bị đang sử dụng phiên bản từ iOS 11 đến iOS 11.4 beta 3Unc0ver

Như vậy người dùng sẽ có thêm sự lựa chọn khác để thực hiện thao tác jailbreak máy nếu đang sử dụng các phiên bản từ iOS 11 đến iOS 11.4 beta 3. Mặc dù khả năng hỗ trợ bẻ khóa thiết bị

Hướng dẫn phân vùng ổ cứng sử dụng MiniTool Partition Winzard

Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng phần mềm bản quyền MiniTool Partition Winzard để quản lý, và chia ổ cứng... Đây là một phần mềm không thể thiếu trong các công cụ cứu hộ máy tính, bởi vì sự an toàn và tiện ích

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Omen 15 - Laptop gaming chất lượng với hiệu năng ấn tượng

HP Omen 15 là một trong những mẫu laptop gaming chất lượng nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng ấn tượng và thiết kế đẹp mắt. Dưới đây là đánh giá chi tiết về HP Omen 15.

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Trên tay USB-C Hub của Hyper Drive với 11 cổng mở rộng

Hiện tại đây là USB-C HUB có nhiều cổng mở rộng nhất: 11 cổng. Điều đáng tiếc nhất là chất lượng hoàn thiện của Hub này hơi kém. Những cổng khá đặc biệt như là VGA, Thunderbolt 2.0 và lỗ tai nghe 3.5mm.