Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và dễ dàng

Mã định danh cá nhân là gì?

Vì mới được đưa vào sử dụng nên đây chắc hẳn là một khái niệm xa lạ với nhiều người. Tại Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định về số định danh cá nhân như sau: Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên. 


Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và dễ dàng

Nói một cách đơn giản, mã định danh cá nhân là dãy số xác định nhân thân của mỗi công dân do Bộ Công an cấp, dãy số này là duy nhất cho từng công dân và bạn sẽ không bao giờ bị trùng mã định danh cá nhân với người khác. 

Mã định danh cá nhân có vai trò quan trọng trong việc kết nối, liên thông giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trong đó hệ thống quản lý dân cư là hệ thống thông tin chủ đạo kết nối với các hệ thống thông tin chuyên ngành khác của Bộ, ngành thông qua số định danh cá nhân.


Căn cứ quy định tại Điều 14, 15 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, công dân được cấp số định danh cá nhân khi:


Đăng ký giấy khai sinh.
Làm Căn cước công dân (đối với các trường hợp đã đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân hoặc đối với trường hợp công dân đang sử dụng CMND 9 số chuyển sang sử dụng CCCD mới).

Cách tra cứu mã định danh cá nhân

Đối với những ai đã nhận được CCCD thì không cần tra cứu trên hệ thống nữa vì dãy số này sẽ được in ngay trên CCCD mới.

Đối với những ai chưa có CCCD thì có thể tiến hành tra cứu xem mã định danh cá nhân của mình trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú theo các bước sau: 

Bước 1: Truy cập vào trang web Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú và chọn Đăng nhập.


Tại đây bạn chọn đăng nhập bằng Tài khoản Cổng DVC Quốc gia. Hoặc nếu chưa có tài khoản, bạn hãy bấm chọn Đăng ký và điền đầy đủ các thông tin bắt buộc. Ở đây người viết đăng ký theo số thuê bao chính chủ đang sử dụng.


Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bạn bấm vào ô Lưu trú.


Nếu cần thiết bạn có thể điền đầy đủ thông tin còn thiếu vào mẫu Tạo mới thông báo lưu trú. Nếu bạn chỉ muốn biết mã định danh cá nhân, kéo xuống và xem ở mục Thông tin người thông báo


Cách tra cứu mã định danh cá nhân cho trẻ em

Kể từ năm 2020, tất cả trẻ em sinh ra đều được cấp mã định danh cá nhân, cha mẹ sẽ không cần tìm kiếm hoặc tra cứu ở bất cứ đâu vì mã số này sẽ được ghi trên Giấy khai sinh của trẻ. 


Đối với trẻ sinh trước năm 2020 mà chưa đủ tuổi đăng ký CCCD, cha mẹ có thể liên hệ Công an địa phương để xin giấy tra cứu mã định danh cá nhân. Thủ tục vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của cán bộ công an sẽ được cấp giấy này.


Trên đây, đã hướng dẫn bạn cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Bạn cần nắm được mã định danh cá nhân của mình để hoàn thiện và đồng nhất các hồ sơ pháp lý cần thiết. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn thành công!


5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới
Tra cứu thông tin thẻ Căn Cước Công Dân (CCCD) gắn chíp qua Zalo

TIN LIÊN QUAN

Cách tra cứu mã định danh mới nhất trên điện thoại và máy tính của bạn

Mã định danh cá nhân là gì? Mã định danh cá nhân dùng để làm gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân như thế nào? Bài viết dưới đây mình sẽ hướng dẫn thông tin chi tiết...

Sẽ không còn giấy khai sinh, sổ hộ khẩu

Các loại giấy tờ như: giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử sẽ được thay thế bằng số định danh.

Hướng dẫn cách nhớ số CCCD gắn chip

Số thẻ Căn cước công dân (CCCD) 12 số chính là số định danh cá nhân gắn liền với công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia. Nếu biết được ý nghĩa của các số này bạn sẽ thuộc trong tích tắc.

VNPT triển khai nhiều ưu đãi, hỗ trợ để không học sinh nào "bị bỏ lại phía sau"

Cùng với cam kết hỗ trợ 37.000 máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo trong cả nước, Tập đoàn VNPT hiện đang đồng loạt triển khai các ưu đãi, miễn giảm cước phí dịch vụ cho các trường học, cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh trong năm học

MG Việt Nam tung ưu đãi "tưng bừng" nhân dịp sinh nhật 1 tuổi

Sau 1 năm gia nhập thị trường Việt Nam, thương hiệu Anh Quốc MG trực thuộc tập đoàn SAIC của Trung Quốc triển khai chương trình “Quà tưng bừng - mừng sinh nhật lớn” dành cho khách hàng mua xe MG trong tháng 08/2021, áp dụng toàn bộ hệ thống đại lý

THỦ THUẬT HAY

Những điều bạn cần biết trước khi quyết định làm Developer theo phong cách hài hước

Rất ít ai biết rằng, để trở thành một developer giỏi thì việc trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, mức độ từ duy cao và kinh nghiệm làm việc cá nhân vẫn là chưa đủ. Chắc chắn bạn sẽ phải tự rèn luyện thêm cho mình bộ

5 lý do có thể làm máy tính bảng không reset được?

máy tính bảng không reset lại được là lỗi gì? Không khó đâu, chỉ cần đọc 5 lưu ý trong bài, biết nguyên nhân gây 'bệnh', cũng như cách 'chữa bệnh' ngay tại nhà

Bạn đã biết VPN là gì và cách hoạt động của nó như nào chưa?

VPN (Virtual Private Network) hay còn được gọi là mạng riêng ảo cho phép bạn tạo ra kết nối an toàn đến một mạng khác qua internet. Bạn có thể sử dụng VPN để truy cập các trang web bị chặn (ví dụ như Facebook), bảo vệ

Cách thay đổi icon hình vuông trên Anroid 8.0 Oreo cho thiết bị Nexus

Bạn đang dùng Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus và bị mắc kẹt trong các icon ứng dụng hình vuông? Vậy thì hãy đọc bài viết sau để biết cách chuyển chúng về icon hình trong quen thuộc nhé!

PDF Candy, công cụ chuyển đổi file PDF "all in one" cực kỳ tiện lợi cho dân văn phòng

Thông thường, các phần mềm hỗ trợ file PDF hiện nay đều chỉ tích hợp những tính năng riêng biệt, điều này khiến người dùng phải sử dụng thêm nhiều công cụ khác mới có thể đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Z5170: Chiếc laptop ngon mà rẻ

Đánh giá Lenovo Z5170 - chiếc laptop tầm trung có màn hình lớn, thiết kế thanh lịch cùng cấu hình khá ổn trong tầm giá.

Mở hộp và trên tay Redmi 5A vừa ra mắt xem có gì đặc biệt

Đến với nhân vật chính của chúng ta - Redmi 5A. Máy được hoàn thiện bằng nhựa sơn giả kim loại. Phiên bản mình cầm trên tay có màu vàng hồng, máy sẽ có tổng cộng 3 màu, vàng, vàng hồng và xám.