Một số thủ thuật hay khi sử dụng WinRAR để nén và giải nén file

WinRAR là một trong những công cụ nén và giải nén trên máy tính tốt nhất hiện nay. Nhưng chúng ta thường chỉ cài đặt và sử dụng WinRAR với hai tính năng chính của nó mà hầu như không để ý, không biết tới những mẹo vặt, thủ thuật WinRAR khác cực kỳ hữu ích giúp tận dụng được tối đa hiệu quả mà phần mềm nén và giải nén file trên máy tính này mang lại.

Một số thủ thuật hay khi sử dụng WinRAR để nén và giải nén file

1. Biến giao diện WinRAR thành cửa sổ Windows

2. Hiển thị chi tiết thông tin trên WinRAR

3. Ước tính thời gian nén file trên WinRAR

4. Dùng WinRAR nén file và đính kèm trực tiếp vào mail

5. Thay đổi vị trí thư mục tạm trên máy tính

Trong số các phần mềm tạo file nén đang có trên thị trường, cá nhân người viết khá thích WinRAR vì nó nhẹ, tiện dụng, lại cài đặt nhanh, thêm vào đó, chúng ta có thể thay đổi giao diện cho nó nếu muốn. Và hơn hết, công cụ này có sẵn khá nhiều tính năng, đảm bảo tối đa nhu cầu cho người dùng.

1. Biến giao diện WinRAR thành cửa sổ Windows

Chắc hẳn ai cũng nhận ra những tiện dụng mà cửa sổ Windows mang lại trong quá trình sử dụng máy tính, đó là sự gọn gàng, chi tiết, khoa học, rất trực quan. Chúng ta cũng có thể làm điều này với giao diện WinRAR của mình bằng cách:

Bước 1: Mở WinRAR lên.

Bước 2: Từ giao diện chính của phần mềm này, chọn vào mục Options / Folder tree.

Bước 3: Đánh dấu tick vào mục Show disk folders

Một số thủ thuật hay khi sử dụng WinRAR để nén và giải nén file

Tùy chọn thay đổi giao diện hiển thị trên WinRAR

Lúc này giao diện của WinRAR sẽ thay đổi giống như dưới đây, chúng ta có thể tìm kiếm các file dữ liệu một cách đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều. 

Giao diện WinRAR được thay đổi giống với kết cấu thư mục máy tính

2. Hiển thị chi tiết thông tin trên WinRAR

Đôi khi không có thông tin chi tiết về dữ liệu (dung lượng, loại file, ngày tạo...) người dùng khó có thể xác định đâu là thư mục, file mình cần sử dụng. 

Danh sách các file, thư mục trong file nén khi xem trên WinRAR

Chúng ta có thể khắc phục điều này bằng cách chọn chuột trái vào mục Options / File list và đánh dấu tick vào Details (như hình bên dưới). 

Tùy chọn xem chi tiết file và thư mục trên WinRAR

Lập tức sẽ có thêm một vài cột thông tin (Size, Type, Modified) xuất hiện để bạn tiện theo dõi và xử lý. 

Hiển thị các thông tin chi tiết cho dữ liệu trên WinRAR

3. Ước tính thời gian nén file trên WinRAR

Nếu bạn đang muốn nén một vài file có dung lượng lớn và không muốn ngồi chờ cho tới khi nó hoàn thành, có thể sử dụng tính năng này để xem trước số lượng file trong đó cũng như tổng thời gian cần để thực hiện. Khi đó bạn chỉ cần chọn dữ liệu muốn sử dụng, sau đó click chuột trái vào biểu tượng Info bên trên hoặc chuột phải và chọn vào Show information

Xem thông tin những file đang được chọn trên WinRAR

Một cửa sổ nhỏ hơn xuất hiện, trong mục File statistics, bạn có thể thấy khá chi tiết về dữ liệu đang thực hiện. 

Ước tính thời gian hoàn thành nén file

Nếu muốn biết về tổng thời gian hoàn thành, độ lớn của file sau khi nén, hãy yêu cầu WinRAR ước tính (Estimate). 

Chi tiết thời gian và tỉ lệ nén khi dùng WinRAR để nén dữ liệu

Sau khi biết thời gian, bạn có thể sử dụng thời gian trống đó để làm việc khác, không cần lo hay chăm chú nhìn vào máy tính chờ hoàn thành.

4. Dùng WinRAR nén file và đính kèm trực tiếp vào mail

Một tính năng tiện dụng khác của WinRAR mà người viết khá thích, đó là nó được tích hợp với dịch vụ email. Sau khi nén file xong, có thể trực tiếp đính kèm luôn vào email và gửi đi mà không cần tốn thêm thao tác truy cập nữa. Nhưng để sử dụng được tính năng này, trước hết cần phải kích hoạt nó lên đã.

Bước 1: Từ giao diện chính của WinRAR, các bạn nhấn chuột trái vào thẻ Options / Settings... (hoặc sử dụng tổ hợp phím tắt CTRL + S). 

Vào Options > Settings...

Bước 2: Cửa sổ Settings xuất hiện, nhấp chọn thẻ Integration và click tiếp vào mục Context menu items... bên dưới. 

Trên cửa sổ Settings của WinRAR, chọn Integration > Context menu items...

Bước 3: Tại đây, chúng ta kiểm tra xem mục Compress and email... đã được đánh dấu tick chưa? Nếu rồi thì thôi, còn chưa có thì tick vào đó rồi OK để kích hoạt. 

Kiểm tra và đánh dấu tick vào mục Compress and email để kích hoạt

Bước 4: Check lại lần nữa bằng cách bấm chuột phải vào một thư mục bất kỳ, nếu có tùy chọn Compress and email xuất hiện là thành công. 

Tùy chọn nén file và gửi qua mail đã xuất hiện

5. Thay đổi vị trí thư mục tạm trên máy tính

Theo mặc định thì khi WinRAR đang cố gắng nén dữ liệu cho bạn, nó cần một nơi trung gian để thực hiện. Thông thường thì vị trí này được máy tính mặc định là ở đâu đó trong ổ đĩa C:. Nhưng với cá nhân người viết và nhiều người khác thì ổ C: thường là nơi 'bất khả xâm phạm', nên tốt nhất là hãy di chuyển thư mục tạm (Temporary Folder) của WinRAR tới một vị trí khác.

Bước 1: Vẫn trong giao diện Options / Settings. Chọn thẻ Paths và chuột trái vào mục Browse... của Folder for temporary files. 

Thay đổi lại đường dẫn lưu file tạm trên WinRAR

Sau đó tùy chọn một vị trí mới trên máy tính và nhấp vào OK để tiến hành thay đổi. 

Tìm kiếm và thay đổi vị trí thư mục tạm của WinRAR trên máy tính

Đó chỉ là vài mẹo, vài tính năng hay nhất của WinRAR mà TCN muốn chỉ cho các bạn khi làm việc với WinRAR trên máy tính. Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Khắc phục file nén bị lỗi bằng WinRar như thế nào?

Bạn đang có một file nén chứa rất nhiều dữ liệu quan trọng nhưng khi mở ra để sử dụng thì lại bị lỗi. Vậy phải làm cách nào để không bị mất những dữ liệu quý giá này? Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục file nén bị lỗi bằng WinRar

Tạo file tự giải nén (*.exe) và đặt mật khẩu cho file nén với WinRAR

Khi tải tài liệu hoặc trò chơi về từ trên mạng, chúng ta thường gặp các trường hợp file tải về có dạng tự giải nén (*.exe) hoặc có mật khẩu bảo vệ? Vậy chúng được tạo ra bằng cách nào? Dùng phần mềm gì để làm việc đó?

Hướng dẫn cài đặt phần mềm nén tệp tin Winrar an toàn

Winrar là một phần mềm thu nhỏ dung lượng của một tệp tin hay còn gọi là nén tệp tin. Đây là một phần mềm được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới trên hệ điều hành Windows.

Hướng dẫn xóa file gốc sau khi nén bằng winRAR

Thường thì với quá trình nén file, sau khi thực hiện xong, chúng ta sẽ thu được một file mới và đồng thời các file cũ cũng vẫn sẽ được giữ nguyên. Thực ra điều này là không cần thiết, bởi trong file nén các bạn vừa tạo đã có đủ các file cũ, lại gọn

WinRAR 5.61 ra mắt bản final sau nhiều thử nghiệm

WinRAR hỗ trợ các định dạng thông dụng như: CAB, ARJ, LZH, TAR, GZ, ACE, UUE, BZ2, JAR, ISO, 7Z, Z. Mục tiêu của phần mềm này chính là nén và giải nén các file và folder lớn. Trình nén file giúp tiết kiệm không gian ổ cứng, dễ dàng chia sẻ dữ liệu

7Zip – WinRAR – WinZip cái nào tốt nhất?

Trước hết mọi người sử dụng máy tính đều biết tới WinRAR, vì nó là phần mềm được ưa chuộng nhất về tính dễ sử dụng và tùy biến. Nhưng bên cạnh mặt tốt đó, WinRAR bị lợi dụng để gắn kèm các phần mềm quảng cáo không hợp lệ hoặc thậm chí chúng bị gắn

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng WinRAR để nén và giải nén dữ liệu

Chính vì sở hữu những ưu điểm nổi trội như tốc độ nén và giải nén nhanh, dung lượng nhỏ gọn, rất dễ sử dụng nên WinRAR luôn được người dùng tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, một số người lại chưa biết cách cài đặt cũng như sử dụng phần mềm này đúng

Những dịch vụ nén và giải nén file trực tuyến miễn phí

Ngoài việc sử dụng những phần mềm nén và giải nén phổ biến hiện nay như 7-Zip, WinRar chúng ta có thể sử dụng một số những dịch vụ nén và giải nén phổ biến.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

Ứng dụng PC Covid sẽ tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Hướng dẫn tắt quảng cáo và tối ưu giao diện Facebook trên Chrome

Giao diện Facebook hiện tại quá rườm rà, ngoài những thông tin từ phía bạn bè và người thân, người dùng còn thấy khá nhiều quảng cáo và những mục đề xuất...Hôm nay, TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp tắt quảng cáo

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android

Nếu bạn chỉ sử dụng Google Maps làm ứng dụng điều hướng cơ bản, bạn thực sự đang bỏ lỡ nhiều tính năng hay ho. Hãy cùng khám phá thêm 10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android trong bài viết sau đây nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Top 5 laptop gaming dưới 20 triệu đồng cho game thủ tầm trung

Việc sở hữu một chiếc laptop gaming tốt đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, tuy nhiên giá cả của nó có thể khiến nhiều người khó tiếp cận. May mắn thay, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số lựa chọn tốt cho

So sánh Apple Watch Series 7 với Series 6: Màn hình nhỉnh hơn, tốc độ sạc nhanh hơn

Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt cùng với iPhone 13 Series. Sản phẩm mới này có gì khác với “người tiền nhiệm”? Có xứng đáng để nâng cấp không? Hãy cùng chúng tôi so sánh Apple Watch Series 7 với Series 6