Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Dưới đây là tổng hợp những câu hỏi mà các nhà tuyển dụng thường hỏi ứng viên nhất giúp bạn có sự chuẩn bị sẵn sàng hơn trước mỗi buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, cần lưu ý là với cùng một nội dung thì người phỏng vấn có thể thay đổi cách hỏi nhằm mục đích kiểm tra sự tự tin và khả năng ứng biến của người tìm việc nên hãy thật khéo léo trong việc đưa ra câu trả lời để không rơi vào thế bị động bạn nhé.

1. Hãy chia sẻ một chút về bản thân bạn

Câu hỏi này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng đưa ra được câu trả lời thực sự gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Theo The Muse – một trang web chuyên chia sẻ bài viết về hướng nghiệp, việc làm, lãnh đạo được cung cấp bởi các chuyên gia thì ứng viên không nên trình bày lịch sử làm việc, thay vào đó, hãy đề cập các thông tin giải thích tại sao bạn lại phù hợp vị trí đó. Hãy bắt đầu với 2 đến 3 thành tích hoặc kinh nghiệm nổi bật nhất.

2. Bằng cách nào bạn biết được thông tin tuyển dụng của chúng tôi?


Câu hỏi này là cơ hội tuyệt vời để bạn thể hiện niềm đam mê của mình và kết nối nhanh hơn với người phỏng vấn. Chẳng hạn, bạn có thể nói biết được thông tin qua bạn bè, tham dự sự kiện, đọc báo, trên một trang web tìm việc làm..... Tuy nhiên, đừng chỉ đơn thuần trả lời như vậy. Hãy tìm cách để 'show off' mối quan tâm của bạn đối với vị trí đang ứng tuyển.

3. Bạn biết gì về công ty chúng tôi?

Bất kỳ ứng viên nào cũng có thể tìm được thông tin về công ty bằng cách nhấp chuột vào nút (About/giới thiệu/về chúng tôi) trên trang web. Thế nên, khi nhà tuyển dụng hỏi câu này, mục đích của họ không phải là kiểm tra xem bạn có biết được tầm nhìn, sứ mệnh hay bất cứ thông tin gì liên quan đến cty mà đã được đưa lên website. Chính xác là người phỏng vấn đang muốn bạn diễn đạt lại chúng, tìm ra các từ khóa và trình bày lại theo cách hiểu của mình, đồng thời khám phá xem thử bạn có thực sự phấn khích với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

4. Tại sao bạn lại muốn được làm công việc này?

Một lần nữa, cái bạn cần thể hiện đo chính là đam mê với công việc. Đầu tiên, nhận dạng một vài yếu tố quan trọng giúp bạn trở thành người nên được chọn (chẳng hạn, 'tôi yêu công việc chăm sóc khách hàng vì tôi rất thích được tương tác với mọi người và cảm thấy vui sướng khi giúp ai đó giải quyết vấn đề của họ'), sau đó, chia sẻ lý do tại sao bạn muốn được nhận vào tổ chức (chẳng hạn, 'tôi luôn luôn dành phần lớn sự quan tâm của mình với lĩnh vực giáo dục và tôi biết công ty đang thực hiện những điều vô cùng tuyệt vời. Thế nên, tôi muốn được tham gia cống hiến').

5. Tại sao chúng tôi nên thuê bạn?

Bạn thật may mắn khi nhận được câu hỏi này bởi vì đây chính là thời điểm để bạn tỏa sáng. Hãy bắt đầu 'bán' kỹ năng và khả năng của bạn cho nhà tuyển dụng bằng cách đưa ra câu trả lời đảm bảo thể hiện được 3 thứ: (1) bạn không chỉ làm việc, bạn làm việc để tạo ra kết quả tốt nhất; (2) bạn là người phù hợp với văn hóa của công ty và (3) bạn tiềm năng hơn tất cả những ứng viên còn lại.

6. Điểm mạnh của bạn là gì?


Pamela Skillings – một huấn luyện viên về phỏng vấn xin việc đề xuất rằng ứng viên nên đưa ra câu trả lời chính xác (điểm mạnh thật sự của bạn chứ đừng chỉ nói những gì bạn nghĩ rằng nhà tuyển dụng muốn nghe), liên quan (lựa chọn các điểm mạnh tạo ra lợi thế cho bạn đối với vị trí đang ứng tuyển) và cụ thể (chẳng hạn, thay vì nói kỹ năng con người, hãy nói kỹ năng giao tiếp một cách thuyết phục hoặc xây dựng mối quan hệ). Sau đó, đừng quên đưa ra các ví dụ thực tế về việc bạn đã tối ưu hóa những điểm mạnh này trong một số tình huống có tính chất chuyên nghiệp.

7. Điểm yếu của bạn là gì?

Tự nhận thức (Self-awareness) và trung thực là điều mà nhà tuyển dụng đang chờ đợi. Tuy nhiên, nói 'tôi không thể hoàn thành công việc đúng hạn' không phải là lựa chọn tốt. 'Không có gì cả! Tôi hoàn hảo' càng không phải là câu được nói ra trong buổi phỏng vấn việc.

Xem thêm: Làm sao ứng phó với câu hỏi 'Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì' khi phỏng vấn?

Bí quyết ở đây là hãy cân bằng giữa điểm yếu và quyết tâm thay đổi của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể nói là mình chưa thực sự tự tin khi trình bày vấn đề trước đám đông nhưng gần đây, bạn đã chủ động tham gia các buổi gặp gỡ/câu lạc bộ để giao tiếp với mọi người và cải thiện dần kỹ năng này bằng cách thường xuyên đưa ra ý kiến.

8. Thành tích lớn nhất nào bạn đã đạt được trong quá trình làm việc?

Đừng ngần ngại khi nói ra thành tích của bạn, tuy nhiên, không có nghĩa bạn nêu hết tất cả hoặc quá phô trương. Thay vì như vậy, hãy sử dụng phương pháp S-T-A-R (Situation – tình huống, Task – nhiệm vụ/công việc, Action – hành động, Result – kết quả): Nêu hoàn cảnh và nhiệm vụ, nhưng dành phần lớn thời gian trả lời để mô tả về điều bạn thực sự làm (hành động) và thứ bạn đã làm được (kết quả) có đi kèm các thông số đo lường hoặc dữ liệu cụ thể.

  • Cách viết đơn xin việc hiệu quả theo công thức 'chuẩn' của Google

Chẳng hạn, 'gần đây nhất tôi đảm nhận vị trí Junior Analyst (phân tích cơ bản) và vai trò của tôi là quản lý quá trình xử lý hóa đơn. Trong vòng một tháng, tôi đã hợp lý hóa các công đoạn xử lý giúp tiết kiệm 10 man-hour (khối lượng công việc mà trung bình một người phải thực hiện trong 1 giờ) mỗi tháng và giảm 25% số lỗi xuất hiện trong các hóa đơn'.

9. Thử thách hoặc mâu thuẫn trong công việc bạn từng gặp phải là gì và bạn đã xử lý chúng như thế nào?

Nhà tuyển dụng đang muốn biết bạn phản ứng như thế nào với các mâu thuẫn đó. Một lần nữa, hãy sử dụng chiến thuật S-T-A-R trên, tập trung vào trình bày cách bạn đã kiểm soát vấn đề một cách chuyên nghiệp như thế nào và 'kết thúc có hậu' bằng một quyết định hay sự thỏa hiệp.

10. 5 năm nữa bạn sẽ là ai?


Nếu nhận được câu hỏi này, hãy thành thật và cụ thể về mục tiêu tương lai của bạn. Tuy nhiên, hãy cân nhắc điều nhà tuyển dụng muốn biết (1) nếu bạn có những kỳ vọng thực tế trong sự nghiệp, (2) nếu bạn có hoài bão và (3) nếu vị trí mà họ đang tuyển phù hợp với mục tiêu và mong muốn phát triển của bạn.

11. Bạn đã từng nộp hồ sơ vào những công ty nào khác?

Có rất nhiều lý do khi nhà tuyển dụng hỏi câu này. Tuy nhiên, phần lớn là họ muốn biết bạn có thực sự quan tâm tới lĩnh vực (mà công ty đang kinh doanh) hay không ? Nếu gửi nhiều hồ sơ những mỗi hồ sơ lại nộp vào một công ty thuộc một ngành khác nhau thì rõ ràng bạn chẳng hề có đam mê đối với công việc.

12. Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Đầu tiên, hãy giữ thái độ tích cực, sau đó, thể hiện khao khát được thử thách bản thân với các cơ hội mới và học hỏi nhiều hơn nữa.

13. Bạn thích làm việc trong môi trường như thế nào?

Quá rõ ràng, hãy đưa ra câu trả lời sao cho thể hiện được mong muốn của bạn được làm việc tại một môi trường như công ty đang ứng tuyển.

14. Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Quy tắc số 1 đó là luôn tìm hiểu về công ty, mức lương trung bình của công ty, ngành, những người từng làm việc tại vị trí đó, mức lương trung bình họ nhận được và sau đó, chuẩn bị sẵn cho mình một con số dựa trên kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng của bạn. Quy tắc thứ hai là linh hoạt, đồng thời luôn thể hiện thái độ sẵn sàng đàm phán.

Xem thêm: Hãy cảnh giác nếu nhà tuyển dụng không trả lời câu hỏi này trong buổi phỏng vấn

15. Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?

Quy tắc luôn phải nhớ là không bao giờ được im lặng hoặc nói 'không có câu hỏi nào'. Hãy chuẩn bị sẵn vài câu hỏi và tốt nhất là nên liên quan đến môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, phong cách quản lý hoặc vị trí bạn ứng tuyển.


Ngoài những câu hỏi trên thì khá nhiều công ty còn đưa ra các câu hỏi sau (tuy không thực sự phổ biến):

1. Bạn có thể kể về một trường hợp bạn phải làm việc với một người có tính cách rất khác bạn?

2. Mô tả một lần bạn cố gắng xây dựng, thiết lập mối quan hệ với một người quan trọng nào đó. Bạn đã làm gì để đạt được điều đó?

3. Chúng ta ai cũng từng mắc lỗi và đều muốn được làm lại. Bạn có thể kể về lần bạn mong muốn được làm lại trong cách cư xử của mình với đồng nghiệp hay giải quyết một vấn đề nào đó?

4. Kể một lần bạn làm việc trong môi trường rất nhiều áp lực. Lúc đó, điều gì xảy ra và bạn đã làm sao để vượt qua?

5. Mô tả khoảng thời gian nhóm hoặc công ty của bạn có một số thay đổi mới. Điều này ảnh hưởng đến bạn như thế nào và bạn đã làm gì để thích nghi?

6. Công việc đầu tiên của bạn là gì? Bạn đã học được những gì từ công việc đó?

7. Kể về một lần bạn thất bại. Bạn làm sao để vượt qua tình trạng đó?

8. Kể về một mục tiêu bạn tự đặt ra cho chính mình. Bạn đã làm cách nào để chắc chắn rằng sẽ đạt được điều đó?

9. Bạn có nghĩ bạn là người thành công?

10. Vì sao bạn lại không có việc làm trong thời gian qua?

11. Đồng nghiệp cũ thường nói gì về bạn?

12. Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?

13. Bạn có phải là người giỏi làm việc theo nhóm?

14. Triết lý trong công việc của bạn là gì?

15. Điều gì quan trọng hơn đối với bạn: Công việc hay tiền?

16. Làm sao tôi tuyển dụng bạn nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc này?

17. Kỳ vọng của bạn đối với công ty/công việc là gì?

18. Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ thành công với công việc này?

19. Thu nhập hiện tại của bạn là bao nhiêu?


Cập nhật: 18/07/2016 Vân Anh - Theo The Muse
Từ khoá : quy

TIN LIÊN QUAN

CV là gì?Tại sao đi xin việc lại cần CV

Bạn là người đang quan tâm đến vấn đề tuyển dụng và tìm việc làm thì chắc hẳn bạn đã nghe đến khái niệm CV xin việc hoặc Curriculum Vitae. Vậy CV xin việc là gì và tại sao khi đi xin việc lại cần CV? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi

3 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng bắt chuyện với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Cảm thấy khó khăn khi nói chuyện một cách tự nhiên với nhà tuyển dụng? Cổ họng như thể bị bóp nghẹt, hơi thở dồn dập và tim đập liên hồi khi nhận được câu hỏi đầu tiên? Đừng lo, vì 3 bí kíp này sẽ giúp bạn đánh tan những cảm giác khó chịu khi bước

Chia sẻ cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng, tiện lợi cho học sinh

Đài truyền hình đã phát sóng những buổi học trên sóng truyền hình trong mùa dịch bệnh để giúp học sinh có kiến thức trong điều kiện không thể đến trường. Bài viết dưới đây cũng sẽ giúp bạn cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng

8 “trò chơi tâm lý” nhà tuyển dụng áp dụng để đánh giá thực lực của ứng viên trong buổi phỏng vấn

Hãy tỉnh táo để không bị dính 'bẫy' của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

CV 'GQ Style' ấn tượng đã giúp anh chàng này tuyển thẳng mà không cần phỏng vấn

Nếu muốn gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn muốn được nhận vào làm, đầu tư thời gian để thiết kế ra bản CV ấn tượng sao cho có thể khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với các ứng viên khác

Một câu hỏi phỏng vấn vô cùng đơn giản nhưng liệu bạn có đủ bình tĩnh để trả lời?

Một câu hỏi đơn giản thôi nhưng đủ để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng xử lý tình huống của bạn.

8 lỗi sai khi viết CV khiến bạn có nguy cơ thất nghiệp dài dài

CV là 'chiếc chìa khóa' giúp bạn có cơ hội bước vào phòng phỏng vấn nên hãy dành thời gian chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

Đây chính là 6 lý do khiến công ty bạn mãi vẫn không tuyển được người tài

Vấn đề không phải do “nhân tài như lá mùa thu” mà là do sự chuẩn bị sơ sài trong khâu tuyển dụng.

THỦ THUẬT HAY

Những ứng dụng iPhone/iPad và iPod Touch được tải xuống nhiều nhất 10 năm qua

QQ là một ứng dụng được thiết kế và phát triển bởi tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc. Ứng dụng này có không gian phát triển mạnh mẽ với thị trường tỷ dân và đem tới vô số trải nghiệm khác nhau như: nhắn tin,

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng UltraViewer

UltraViewer được thiết kế để hỗ trợ khách hàng, đối tác từ xa vô cùng thuận tiện. Chỉ cần cả 2 cùng cài đặt UltraViewer, khởi động phần mềm lên, cung cấp ID và mật khẩu là bạn hoàn toàn có thể điều khiển từ xa vô cùng

MobiFone Next: Công cụ hỗ trợ người dùng chuyển danh bạ 11 số sang 10 số

MobiFone Next là ứng dụng giúp chuyển danh bạ 11 số sang 10 số, kể cả các số điện thoại của Viettel, Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile được lưu trong danh bạ vẫn được chuyển đổi.

Cách viết ghi chú mũi tên trong Word

Trong Words, khi biểu diễn một đoạn văn bản cần sơ đồ, hình khối có lẽ biểu tượng mũi tên sẽ được người dùng sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt viết chú thích lên mũi tên sẽ làm tăng thêm tính trực quan của biểu đồ mà bạn

Get link tải max speed Fshare, 4share, Mp3.zing, phim HD không kèm quảng cáo

Fshare.vn, 4share.vn, rapidgator, nitroflare, filenext, mediafire, mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, hdo.tv, phimmoi.net, fcine.net, hdviet.com, phimnhanh.com, play.google, youtube.com, bilutv.net, soundcloud.com, mega.nz,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh iPhone Xr: Chiếc iPhone đáng chú ý trong bộ ba vừa ra mắt

iPhone Xr được làm từ chất liệu nhôm cứng cáp. Thiết kế mang hơi thở hiện đại. Các góc cạnh được bo cong nhẹ nhàng tạo cảm giác mềm mại cho máy. Viền màn hình tương đối mỏng, tuy viền dưới hơi dày nhưng sự khác biệt

Đánh giá Infiniti QX60 2016: xe 7 chỗ đẳng cấp cho nhà giàu

Thiết kế sang trọng, có gu riêng cùng không gian rộng rãi cho 7 người ngồi, nhiều trang bị hiện đại tiện ích, Infiniti QX60 2016 vẫn là lựa chọn sáng giá cho một mẫu xe gia đình của nhà giàu.

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu