Hướng dẫn kiểm tra card đồ họa laptop cho dân thiết kế

Card màn hình là một trong những bộ phận quan trọng trên laptop được nhiều người dùng quan tâm. Dưới đây sẽ là hướng dẫn những cách kiểm tra card đồ hoạ laptop đơn giản nhất.


Card đồ hoạ laptop để làm gì?


Card màn hình hay còn gọi là card đồ họa (GPU) là một thiết bị chuyên chịu trách nhiệm xử lý các thông tin dạng hình ảnh trên máy tính máy tính như màu sắc, độ phân giải, độ tương phản… của hình ảnh, video trở nên sống động và mượt mà hơn. Tùy thuộc vào cấu tạo, card màn hình được chia thành 2 loại: Card màn hình rời và card onboard được tích hợp sẵn trên main của máy tính.


Hướng dẫn kiểm tra card đồ họa laptop cho dân thiết kế
Card màn hình hay còn gọi là card đồ họa (GPU)

Tại sao laptop cần có card đồ hoạ?


Việc kiểm tra card đồ họa laptop rất cần thiết khi bạn muốn mua máy mới hay nâng cấp thiết bị. Card màn hình đóng vai trò quan trọng nhất trong xử lý các công việc thiết kế hình ảnh đồ họa như 2D, 3D, hay edit video.


Card đồ hoạ laptop đóng vai trò quan trọng nhất trong xử lý hình ảnh

Card đồ họa là thiết bị trao đổi giữa mainboard và màn hình máy tính, giúp giải mã các thông tin dạng hình ảnh và video. Cấu tạo của card màn hình gồm hai bộ phận chính là bộ xử lý đồ họa GPU và bộ nhớ đồ họa, trong đó GPU là quan trọng hơn cả.


Tổng kết lại, card đồ họa là bộ phận quyết định quá trình chơi game, xem ảnh, video, học tập hay thiết kế đồ họa trên laptop, máy tính có tốt hay không. Do đó việc kiểm tra card màn hình laptop quan trọng không kém gì việc xem cấu hình CPU của máy. 


Cách kiểm tra laptop có card màn hình hay không?


Chi tiết các bước kiểm tra card màn hình laptop có hay không rất đơn giản như sau:


Bước 1: Nhấn tổ hợp phím “Windows + R” để mở cửa sổ RUN và nhập lệnh “dxdiag”, nhấn Enter.


Bước 2: Tại cửa sổ DirectX Diagnostic Tool, bạn chọn tab Display. Tab. Tại đây sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về card màn hình laptop của bạn, nếu có. 


Kiểm tra card đồ họa laptop trên máy tính

Ví dụ: Nếu thông tin hiện là Intel(R) HD Graphics 630 thì chính là tên card màn hình onboad đang được sử dụng trên laptop của bạn.


Ngoài cách này, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số phần mềm kiểm tra card màn hình laptop phổ biến, để kiểm tra chi tiết hơn thông tin thiết bị nhé!


> XEM THÊM: Có mấy loại card đồ họa cho laptop?


Kiểm tra laptop có card rời hay không?


Với những người làm công việc thiết kế đồ họa, thiết kế 2D – 3D, dựng phim hay game thì card màn hình rời là một thành phần quan trọng không thể thiết nhằm giúp nâng cao hiệu năng xử lý đồ họa của máy mạnh mẽ hơn và cho độ phân giải màn hình cao hơn.


Trước khi tiến hành kiểm tra card đồ họa trên laptop, bạn cần phân biệt 2 loại card màn hình rời và card màn hình onboard là gì:


Card Onboard: Loại card đồ họa này sẽ được tích hợp sẵn trên mainboard của máy tính, cho phép xử lý các tác vụ đồ họa có độ phân giải trung bình.
Card màn hình rời: Loại card này sẽ đáp ứng tốt yêu cầu hình ảnh có độ phân giải cao, và giúp chơi game không giật lag, màu sắc hiển thị trung thực hơn cho dân thiết kế. 

Để phân biệt và nhận biết 2 loại card này bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường. Hãy tìm kiếm trên thân laptop có gắn logo của các hãng cung cấp card màn hình như Nvidia, AMD – ATI… hoặc biểu tượng card đồ hoạ hay không, Nếu không có thì khả năng cao laptop của bạn chỉ sử dụng card màn hình onboard. 


Kiểm tra card đồ họa trên laptop rời bằng mắt thường

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra card đồ họa laptop là rời hay onboard, cùng các thông tin khác về thiết bị trong phần cài đặt của laptop. Với những những chiếc laptop đã cài đặt đầy đủ driver cấu hình máy thì bạn tiến hành kiểm tra card đồ họa như sau: Từ màn hình desktop, bạn nhấn chuột phải thì sẽ thấy ngay biểu tượng card đồ họa. Nếu hiển thị là Nvidia, Ati hay Amd thì chắc chắn laptop của bạn đang sử dụng card màn hình rời. Ngược lại thì khả năng máy chỉ dùng card onboard.


Như vậy qua bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về card màn hình là gì, phân loại, cấu tạo, nhiệm vụ cũng như cách kiểm tra card màn hình laptop chi tiết để biết được khả năng tương thích với máy tính và chất lượng xử lý hình ảnh có tốt không.


> THAM KHẢO: Card đồ hoạ AMD là gì? Tại sao lại vượt mặt Nvidia?

TIN LIÊN QUAN

Card đồ họa laptop và những hiểu lầm phổ biến: Card rời có tốt hơn card tích hợp? nhu cầu nào thì cần card rời?…

Nhiều bạn khi chọn mua laptop thường quan tâm đến việc máy có card đồ họa rời hay không, không có card đồ họa thì có chơi game, làm đồ họa được không… Trong bài viết này, Sforum xin giải đáp một số thắc mắc liên quan đề card đồ họa mà người dùng

Tìm hiểu chi tiết về Card đồ họa AMD

Khi đi sắm các dòng laptop, chúng ta thường thắc mắc: Tại sao lại có các mẫu dùng card đồ họa rời từ AMD, chúng sẽ giúp ích gì cho việc trải...

Những dấu hiệu nhận biết laptop lỗi card màn hình và cách khắc phục

Khi laptop lỗi card màn hình sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh. Nếu không được khắc phục sớm sẽ làm hư màn hình, bài viết sau sẽ giúp bạn nhận biết va sửa lỗi card màn hình laptop.

Cách kiểm tra máy tính có card đồ họa hay không cực đơn giản cho bạn

Card đồ họa rời giúp xử lý công việc đồ họa cao như chơi game hay thiết kế. Và bài viết mình sẽ hướng dẫn cách kiểm tra máy tính có card đồ họa hay không cực đơn giản...

Gwent: The Witcher Card Game: Chi tiết 21 card mới trong bản Update Halloween

Sau khi hé lộ 4 card mới, tựa game Gwent: The Witcher Card Game tung ra luôn 1 đợt cập nhật lớn với 21 card hoàn toàn mới trong mùa Halloween vừa qua.

AMD tiết lộ card đồ họa “tí hon” Radeon R9 Micro

Trang Facebook của AMD vừa tiết lộ hình ảnh của card đồ họa di động Radeon R9 Micro. Sản phẩm có kích thước chỉ bằng một thiết bị nhớ USB thông thường.

Những cổng kết nối hình ảnh trường gặp trên PC, Laptop, Card màn hình

Với chuẩn HDMI bạn có thể truyền đồng thời hình ảnh và âm thanh trên 1 cáp HDMI với chất lượng cao, chuẩn HDMI hiện nay có thể truyền hình ảnh với độ phân giải lên đến 4K cùng với 8 kênh âm thanh.

THỦ THUẬT HAY

Cách nấu cháo bằng nồi cơm điện đơn giản nhất

Nấu cháo bằng nồi cơm điện vừa nhanh, vừa tiện. Đây là một trong những cách nấu cháo đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

BookBlock: A Content Flip Plugin

Một plugin jQuery mà sẽ tạo ra một thành phần giống như cuốn sách nhỏ cho phép bạn điều hướng thông qua các mục của nó bằng cách đảo các trang với hiệu ứng (BookBlock: A Content Flip Plugin )

Hướng dẫn vào Safe Mode trên Mac OS

Hãy cùng điểm qua một số thói quen xấu không ít những người chụp ảnh gặp phải để nhìn nhận và rút kinh nghiệm cho bản thân nhé.

Hướng dẫn tải video Facebook trên điện thoại iOS, Android

Tải video Facebook về điện thoại Android, iOS có cần cài ứng dụng không? Cài ứng dụng thì tải video Facebook dễ hơn, nhưng nếu không muốn bạn vẫn có thể tải video Facebook về điện thoại bằng trình duyệt.

Bộ nhớ và lưu trữ 3D NAND là gì?

Theo ngôn ngữ không chuyên, bộ nhớ 3D NAND nhanh và rẻ hơn. Vậy theo ngôn ngữ chuyên ngành thì bộ nhớ 3D NAND là gì? Chúng ta hãy xem nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế