60FPS – tiêu chuẩn mới để Xbox One S và PS4 Pro cạnh tranh PC?

Thế hệ Console có khả năng hiển thị game ở độ phân giải 4K như Xbox One X và PS4 Pro đang lên ngôi. Cả Sony và Microsoft đều đang cật lực với những chiến dịch quảng cáo, thuyết phục game thủ tin rằng việc sở hữu hệ máy mới là hữu ích vì nó cho ra chất lượng hình ảnh tuyệt hảo hơn PS4 và Xbox One. Tuy nhiên theo Motgame, 60FPS mới là chuẩn mực mà game thủ thực sự cần!

Game thủ cần gì? 

60FPS – tiêu chuẩn mới để Xbox One S và PS4 Pro cạnh tranh PC?

Bạn có đủ tiền mua cái TV… to như con voi thế này không?

Ở thời điểm mà các tựa game đã đẹp gấp mấy lần mức độ hình ảnh mà game thủ ở các thế hệ cũ từng nằm mơ cũng không tưởng tượng nổi, liệu những thứ như công nghệ HDR, 4K, Supersampling có thực sự đáng quan tâm, hay chỉ là hoa lá cành? Bạn nên biết rằng, rất nhiều game thủ vẫn trung thành với PS4 mà cảm thấy không cần thiết phải nâng cấp lên PS4 Pro hay PC. Bởi vì đồ họa game mà không có những công nghệ hoa mỹ kể trên cũng chẳng ảnh hưởng gì tới họ.

Sở hữu PS4 Pro cùng một màn hình độ phân giải 4K lại cần tới một số tiền quá lớn mà gần như không có tác dụng gì đối với những người chơi có mục đích giải trí đơn thuần. Rõ ràng các nhà làm game đang quá quan trọng hóa độ phân giải và chất lượng hiển thị, mà quên đi mất yếu tố tiềm năng có thể giúp Console cạnh tranh cùng PC – đó là tốc độ khung hình (FPS).

Bạn nhận ra khác biệt chứ?

Công nghệ phát triển là lúc mà mọi tiêu chuẩn đổi thay, thời của độ phân giải cao đã qua đi kể từ khi game thủ cảm nhận được 1080p đã là quá đủ cho trải nghiệm game xuất sắc. Những năm gần đây, PC đã bắt đầu khai phá tiềm năng mới ở việc đẩy cao tốc độ khung hình vượt mốc 60FPS để cho ra trải nghiệm khác hoàn toàn với những gì bạn thấy ở thời kỳ trước. 30FPS là mốc chuẩn cho hầu hết game Console, nhưng đối với nhiều game thủ PC thì 59 FPS đã là không thể chấp nhận được. Hầu hết các loại màn hình trên thị trường chỉ có tần số quét tối đa 60Hz nên thậm chí các hãng còn ra thêm các loại màn 120Hz, 144Hz, 240Hz, cho thấy tốc độ 30FPS của game Console chẳng khác nào tiêu chuẩn 480p ngày trước. Mặt bằng chung game thủ Console đang trải nghiệm game ở chất lượng khung hình rất thấp mà không hề hay biết, game thủ “PC Master Race” thường cảm thấy… tội nghiệp cho Console là vì vậy.

60FPS hay 4K?

Cùng bỏ ra một số tiền lớn, nhưng trong khi độ phân giải 4k chỉ có tác dụng giúp “nịnh mắt” một chút, thì FPS cao lại cho bạn vô số lợi ích. Chỉ cần đạt tới 60FPS, người chơi đã có thể thao tác game tốt hơn, có trải nghiệm tuyệt vời hơn và hạn chế mỏi mắt…

So sánh kỹ hơn về các mức độ FPS

Trong hầu hết các game, việc đạt 1080p 60FPS sẽ yêu cầu cấu hình cao hơn là 4K 30FPS, nhưng bạn sẽ luôn cảm nhận được những lợi ích của 60FPS trong suốt quá trình chơi. Còn đối với độ phân giải cao hay tinh chỉnh đồ họa tối đa, chưa chắc bạn đã nhận ra được sự khác biệt nếu màn hình hiển thị không đủ lớn, hoặc sau một thời gian chơi bạn sẽ cảm thấy high hay low chẳng khác gì nhau.

Sau một thời gian ngắn sở hữu PS4 Pro hay Xbox One S, đa số game thủ tự hỏi rằng số tiền lớn mình vừa bỏ ra có nghĩa lý gì khi những tựa game đỉnh cao như Horizon: Zero Dawn hay Rise of the Tomb Raider… vẫn chỉ đạt 30FPS mặc dù hình ảnh có đẹp hơn đôi chút không đáng kể. Qua thống kê, trong hơn một trăm đầu game được cải tiến nhờ cấu hình cao của Xbox One S, thì chỉ có 23 game là chạy ở 60FPS. Đối với PS4 Pro, con số đó là 51 game (tính cả các game chưa được phát hành).

Ngay cả khi xem các đoạn clip bình thường, 60FPS đã thể hiện trải nghiệm vượt trội

Nhìn qua hệ PC, việc 60FPS được phủ sóng ở gần như tất cả các đầu game đã biến PC trở thành ông vua của phân khúc máy chơi game cao cấp. Dù PC hoàn toàn có khả năng chạy game ở độ phân giải 4K, nhưng trên thực tế rất it game thủ ưu tiên độ phân giải cao vì họ chẳng thấy nó cần thiết gì cho một màn hình cỡ nhỏ. 

Sự khác biệt giữa 15/30/60 khung hình khi hiển thị chuyển động

Vẫn còn chưa bàn tới, lượng người sở hữu các loại màn hình 4K đắt đỏ cũng không nhiều như người sở hữu màn hình 1080P nên tập khách hàng mà PS4 Pro và Xbox One S đang nhắm tới không hề đông đảo. Những máy Console đời mới tồn tại như một sự kỳ thị của Microsoft và Sony đối với những người không sở hữu màn hình 4K. Tất cả những điều này cho thấy đích nhắm 4K Gaming của hai ông lớn Console có lẽ ngay từ đầu đã là những sai lầm?

60FPS trong chơi mạng?

Console vốn được tạo ra chủ yếu để tận hưởng game Offline, nhưng trong thời đại 4.0 ngày nay thì chơi trực tuyến cũng là rất quan trọng, nhất là khi game chơi mạng đình đám nhất năm 2017 như PUBG cũng đã lò dò đặt chân lên Console. Những tựa game được áp dụng 60FPS ở mục chơi mạng như Uncharted 4 hay Gears of War 4 đều có lượng người chơi vô cùng khổng lồ.

Uncharted 4 và trải nghiệm chơi mạng 60FPS

Một mối lo ngại mới được dấy lên cho game thủ PS4, nhiều thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy game thủ chơi ở 30FPS sẽ dễ bị đứt kết nối với game thủ 60FPS và ngược lại. Thật vậy, ngay cả đối với game Monster Hunter 4 Ultimate trên 3DS (30FPS) và New 3DS (có cấu hình mạnh hơn nên chạy ở 45FPS), hiện tượng mất kết nối vẫn diễn ra dù các máy 3DS có khả năng kết nối trực tiếp nếu ở gần nhau mà không cần đến mạng internet.

Gears of War 4 cũng không kém cạnh con cưng Sony

Chưa kể đến, chỉ số FPS còn làm mất cân bằng trong chơi mạng, những game cần kỹ thuật cao thì luôn song hành cùng 60FPS. Tổng kết lại, tuy FPS có lợi ích rất lớn, song việc có nên phổ biến nó hay không vẫn sẽ làm Sony, Microsoft và các nhà làm game phải đau đầu.

Qua bài viết, hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của 60FPS ở cả chơi mạng và chơi đơn. Tốc độ khung hình cao chính là phương thức duy nhất giúp PS4 Pro và Xbox One S bắt kịp và cạnh tranh cùng PC. Mong rằng hai nhà Microsoft và Sony sẽ tìm ra biện pháp để sớm cải tổ các đầu game cho bắt kịp với thời đại, trước khi tất cả game thủ bỏ rơi Console để tìm đến PC Master Race!

TIN LIÊN QUAN

PUBG không chắc về tỉ lệ khung hình 60fps cho phiên bản Xbox One

PlayerUnknown không chắc về tỉ lệ khung hình của PUBG trong lần đầu tiên xuất hiện trên một hệ máy console, như ông đã nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí gamesTM trong Issue 194.

Xbox Game Pass: Các trò chơi bổ sung cho nửa cuối tháng 5 đã được tiết lộ

Xbox đã tiết lộ các bổ sung Xbox Game Pass cho nửa cuối tháng 5 và nó bao gồm một số game nặng khá lớn. Một trong những sự bổ sung bất ngờ cho danh sách là Jurrasic World Evolution 2.

Chuyện khó tin: Xbox One và PS4 có thể chơi online với nhau

Microsoft sẽ cho phép chơi trực tuyến giữa Xbox One và Windows 10 thông qua Xbox Live, như vậy game thủ Xbox One sẽ có thể đọ sức với các máy PS4 lẫn các máy PC khác.

ViewSonic cung cấp giải pháp màn hình chơi game QHD cho PlayStation 5 và Xbox Series X

Vừa qua, ViewSonic đã công bố việc sẽ cung cấp những giải pháp hiển thị hỗ trợ chơi game độ phân giải 2K trên các hệ máy chơi game thế hệ mới PS 5 và Xbox Series X. Với sự ra mắt gần đây của PS 5, khi mà thiết bị này chưa hỗ trợ …

Microsoft chậm ra mắt Xbox Scorpio vì đang phát triển khả năng tương thích game của Xbox One?

Trong khi Sony đã thông báo thời gian chính thức ra mắt PS4 Neo là ngày 7/9, thì Microsoft vẫn chưa biết khi chính xác nào sẽ ra mắt Xbox Scorpio, hệ máy nâng cấp của Xbox One hiện nay, chỉ biết là khoảng mùa hè năm 2017. Vậy thì tại sao Xbox

Xbox One X và Xbox Live mang lại cho Microsoft 3.9 tỷ USD

'Xbox One X là thiết bị chơi game cầm tay bán chạy nhất trong kỳ nghỉ cuối năm tại Mỹ, trong khi đó thiết bị chơi game chuẩn 4K cao cấp hơn là Xbox One S cũng có những bước phát triển mạnh mẽ'.

Game thủ PS4 và Xbox One mừng rỡ vì cuối cùng cũng được gặp gỡ chị ma cà rồng chân dài trong Resident Evil Village

Cuối cùng thì fan Resident Evil trên PS4 và Xbox One cũng được gặp mặt chị ma cà rồng chân dài trong phần Village. Sau khi Resident Evil Village tung đoạn trailer thứ 3 cách đây vài hôm thì game thủ cũng vui mừng khôn xiết vì biết được tin phần 8

Playstation và Xbox sẽ cho game thủ 2 bên cùng chơi?

Sony vừa có động thái hồi đáp chính thức cho lời mời cộng tác của Microsoft nhằm kết hợp network của Xbox One và PlayStation 4.

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật để smartphone hoạt động nhanh hơn

Việc tải nhiều dữ liệu, lưu trữ nhiều nội dung giải trí đa phương tiện và cài đặt nhiều phần mềm vào điện thoại sẽ làm thiết bị hoạt động chậm đi sau một thời gian sử dụng. Biện pháp dưới đây sẽ giúp người dùng khắc

Samsung hướng dẫn tùy chỉnh để có thời lượng pin tối đa, thiết lập wifi hotspot nhanh nhất

Thời điểm diễn ra MWC 2018 và việc giới thiệu Galaxy S9/S9+ đã cận kề, nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn rất quan tâm đến người dùng Galaxy Note.

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt

Tải nhạc và video trên Youtube cực kì đơn giản với cách sau

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Youtube và muốn tải những clip hay nhạc về nhưng không biết là thế nào thì bài viết sau sẽ giúp cho bạn việc đó. Mời...

AMD: “Ryzen 5000 chạy ở 95 độ là bình thường và nằm trong thiết kế”

AMD không hề hoảng hốt khi biết việc bộ vi xử lý Zen 3 thế hệ mới nhất của họ chạm đến nhiệt độ cao hơn mức mà người dùng thường được biết và cảm thấy thoải mái, dựa trên nhiệt độ của các CPU thế hệ trước. Trong một số

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta