Unreal Engine 5: Chìa khoá tương lai của ngành công nghiệp game

Unreal Engine 5 hứa hẹn sẽ đem lại những trải mới dành cho game thủ và đổi mới mô hình phát triển của ngành công nghiệp game.


Khoảng nửa năm trước, Epic Games đã mang đến cho chúng ta Unreal Engine 5 (UE5), đây là một engine đồ hoạ thế hệ mới hứa hẹn sẽ đem lại rất nhiều thành công dành cho cộng đồng các nhà phát triển, cũng như nhiều trải nghiệm mới dành cho game thủ.



Unreal Engine 5: Chìa khoá tương lai của ngành công nghiệp game

Trong bản tech demo ‘Lumen in the Land of Nanite’, Nhà phát triển không chỉ trình diễn cho người xem về một thế giới với cấu hình đồ hoạ cực đẹp và hoành tráng như trong một bộ phim Hollywood, mà còn giới thiệu về hai công nghệ xây dựng thế giới ảo mới, có tên là Lumen và Nanite.


Từ trước đến nay, các bản tech demo luôn được xem là những nguồn tài nguyên có tiềm năng và đó chính là những gì mà engine đồ hoạ có thể đúc kết và đem lại cho người dùng. Điều đó cũng phần nào nói lên được ý tưởng và mục tiêu chính đằng sau Unreal Engine 5 đó là tạo ra được những hình ảnh và hiệu ứng đồ họa chân thật, đồng thời sử dụng càng ít tài nguyên, nhân lực và tiết kiệm nhiều thời gian càng tốt.



Trước tiên chúng ta hãy nói về công nghệ Nanite được nhà phát triển Epic Games mang vào UE5. Được biết đây được xem là một trong những loại công cụ có thể biến nỗi lo ngại về giá thành đắt đỏ trong việc sử dụng tài nguyên trở thành dĩ vãng.


Nhưng Nanite sẽ thực sự có những tác động gì đến với những nhà làm game?




Nanite là công cụ giúp kết xuất các “hình học vi đa giác ảo hoá” giúp tự động tạo nhiều chi tiết về hình học mà mắt thường không thể thấy được. Điều này đồng nghĩa với việc những hạng mục đồ họa có chất lượng ngang các bộ phim điện ảnh bao gồm hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đa giác siêu nhỏ có thể được nhập trực tiếp vào Unreal Engine và xử lý toàn bộ. Theo Epic, công cụ sẽ xử lý các luồng dữ liệu và điều chỉnh trong thời gian thực mà không làm giảm chất lượng.


Loại công nghệ mới này sẽ giúp cho những nhà phát triển có thể tập trung toàn lực vào chuyên môn của họ hơn, ví dụ như đối với các hoạ sĩ và thiết kế, họ có thể tập trung hơn vào việc sáng tạo nghệ thuật mà không cần phải chú ý quá nhiều về những yếu tố kỹ thuật.




Tiếp theo là Lumen, đây là một hệ thống công cụ chiếu sáng mới của Epic và cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp các nhà phát triển sử dụng UE5 để tạo ra những hình ảnh tự nhiên và chân thật nhất.


Lumen tự động tính toán những thay đổi trong môi trường khi di chuyển, cho dù đó là ngọn đuốc đổ bóng trên các bức tường của hang động hay ánh sáng chiếu xuống từ trên cao. Loại bỏ những yêu cầu phiền toái trong việc cần phải vẽ ra nhiều loại bản đồ ánh sáng khác nhau khi môi trường có sự thay đổi đột ngột về ánh sáng.


Khi kết hợp hai loại công nghệ đó lại với nhau, chúng ta có thể thấy được vai trò chính của từng loại. Lumen sẽ đảm nhiệm làm một hệ thống chiếu sáng tổng quát năng động, có thể phản ứng trong tích tắc với bất kỳ sự thay đổi nào về bối cảnh và ánh sáng. Còn Nanite thì có nhiệm vụ ảo hóa hình học vi đa giác (micropolygon geometry). Nói một cách khác, Unreal Engine 5 còn cho phép những nhà phát triển tạo ra được nhiều tài nguyên có chi tiết lớn một cách cực kỳ dễ dàng.




Tuy nhiên, không thể nào chỉ có mỗi công nghệ thế hệ mới mà không cần một loại phần cứng tương thích đi kèm được. Đây là lúc mối quan hệ giữa Epic và Sony trở nên vô cùng quan trọng và biến tất cả những ước mơ công nghệ xa vời của Epic trở thành hiện thực.


Được biết Sony đã đầu tư 250 triệu USD vào Epic Games trong tháng 7 năm ngoái. Với mục đích tạo được nhiều cơ hội cho đôi bên cùng hợp tác và phát triển để mang đến những trải nghiệm mới không những dành cho khách hàng mà còn cho cả ngành công nghiệp trò chơi điện tử.


Các nhà phát triển đã cùng nhau thảo luận về cách họ nhận thức về kiến trúc lưu trữ của công nghệ bây giờ. Một trong những vấn đề chính là quá trình tải dữ liệu của các máy console thế hệ cũ. Chúng vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vào ổ cứng, tức là sẽ luôn có độ trễ và độ trễ sẽ luôn thay đổi một cách khó đoán, điều này tạo ra rất nhiều hạn chế không chỉ cho Epic mà còn cho những đơn vị phát triển game. Cho đến khi Playstation 5 được ra mắt, được xem là một cuộc cách mạng cho khả năng lưu trữ và nó bắt đầu giải quyết gần như triệt để những vấn đề nan giải ấy.




Chiếc PlayStation 5 không chỉ được tạo ra dựa trên một bộ lưu trữ flash khổng lồ mà còn có băng thông rất cao cùng với độ trễ thấp, giúp cho Epic có thể dễ dàng truy cập và thực hiện bất kỳ loại dự án nào. Nhưng quan trọng nhất, tất cả đều nhờ vào hệ thống IO trên ổ SSD (input-output – nhập-xuất dữ liệu) của PS5. Sau khi nhận được lệnh, công nghệ Nanite của UE5 sẽ sử dụng tốc độ của SSD để truyền dữ liệu gần như ngay lập tức.


Khi đó cho dù có hàng triệu hay thậm chí là hàng tỷ đa giác, chỉ cần ‘bụp’ một cái là phải hiển thị ngay trước ống kính và đến ngay tới mắt người xem. Đây thực sự là một bước nhảy vược bậc của công nghệ.



Họ có thể chọn công cụ tốt nhất cho nhu cầu của mình, họ có thể chọn các dịch vụ trực tuyến tốt nhất mà mình thích, họ có thể đem sản phẩm của mình lên tất cả các nền tảng mà họ muốn. Sau đó họ có thể xây dựng một trò chơi và tạo ra một cộng đồng mà mọi người đều có thể kết nối và giao lưu nhau.


Có vẻ như bản tech demo của Epic Games đã và đang khiến cho rất nhiều nhà phát triển game lẫn cộng đồng game thủ vô cùng hào hứng. Unreal Engine 5 có thể sẽ trở thành bước đầu tiên trong công cuộc đổi mới mô hình phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Biết đâu chúng ta sẽ được chứng kiến một điều gì đó vượt xa những gì có thể tưởng tượng với next-gen gaming trong tương lai thì sao.

TIN LIÊN QUAN

Halo game sẽ bỏ engine của riêng mình và chuyển sang Unreal Engine 5

Gần đây, nhiều người đã tung ra thông tin rằng loạt phim “Halo” có thể từ bỏ công cụ Slipspace và chuyển sang sử dụng Epic’s Unreal Engine. Nếu tin tức này là sự thật, phần tiếp theo của bộ ba A tiếp theo của loạt phim Halo sẽ loại bỏ động cơ nội

Tòa cấm vĩnh viễn Apple gỡ bỏ Unreal Engine khỏi App Store

QUỐC TẾ_ Diễn biến mới vụ việc giữa Epic Games và Apple khi gần đây toà án phán quyết cấm vĩnh viễn 'táo khuyết' gỡ bỏ Unreal Engine.

Stealth Tracking – Game mobile bắn súng sinh tồn cực đẹp phát triển bằng Unreal Engine 4 sắp ra mắt

Stealth Tracking là tựa game mobile bắn súng sinh tồn cực đẹp mắt phát triển bằng Unreal Engine 4 đang được trông đợi nhất tại Trung Quốc

Overhit - Bom tấn mobile sử dụng Unreal Engine 4 tiên tiến nhất thế giới hiện nay

Theo đó, Overhit là một game mobile nhập vai turn-based đồ họa khủng được chính cha đẻ của HIT - Nat Games phát triển và phát hành dưới quyền đại gia Nexon.

Game 3D cực đẹp nhờ engine "xịn" trên smartphone

Unity3D – một trong những engine game phổ biến nhất thế giới

Top 5 siêu phẩm đồ họa sử dụng Unreal Engine 4 trên Mobile

Unreal Engine 4 (UE4) giúp hãng game giữ cấu hình chất lượng mà không làm mất đi độ mượt mà trong từng chuyển động khung hình, hãy cùng xem top 5 game UE4

Cách sử dụng Cheat Engine giúp thay đổi thông số game

Engine 6.4 đươc nhiều người hay sử dụng nhất, với tính năng thay đổi thông số game dễ dàng người dùng có thể sử dụng Cheat Engine 6.4 để biến những tựa game khó chơi trở nên đơn giản hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng Cheat Engine giúp

Dragon Ball Unreal ra mắt phiên bản Android trên Discord

Gần đây, Emud bất ngờ ra mắt Demo mới cho phiên bản di động của Dragon Ball Unreal – điều mà người hâm mộ đã yêu cầu trong một thời gian dài.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Cách trải nghiệm "ké" ứng dụng Floating Bar LG V30 trên các thiết bị Android

Với chức năng tương tự Edge Screen của Samsung, thanh quản lý Floating Bar trên LG V30 được thiết kế để chứa những phím tắt giúp truy cập nhanh...

Những website rút gọn link URL tốt nhất hiện nay

Mục đích của việc rút gọn link là làm ngắn đường dẫn của link giúp dễ đọc, dễ nhớ và dễ chia sẻ hơn; xem thống kê lượt nhấp chuột và nguồn nhấp vào liên kết. Ngoài mục đích này, nhiều người sử dụng dịch vụ rút gọn link

Cách căn chỉnh bảng tính trước khi in trên Google Sheets

Trước khi tiền hành in dữ liệu bảng tính trên Google Sheets, người dùng nên điều chỉnh lại bảng dữ liệu trước khi in để có được bố cực đẹp mắt hơn.

Hướng dẫn bạn cách để dịch tin nhắn trên Messenger

Bạn đang sử dụng ứng dụng Messenger và muốn nhắn tin với người nước ngoài nhưng không giỏi ngoại ngữ? Không sao hết, trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách để chat với người nước ngoài dễ dàng thông qua việc dịch tin

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán