TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Đánh giá LENOVO LEGION 5I PRO (2022): chơi game nhanh, mượt.

Lenovo Legion 5 Pro 2021 là máy tính xách tay dòng gaming mà tôi rất thích vào năm ngoái. Tôi thích bàn phím, màn hình 16 inch với tỷ lệ khung hình QHD 16:10 và đặc biệt là GPU RTX 3070 mạnh mẽ của nó. Điều tôi yêu thích nhất là chiếc máy tính này chỉ có giá khoảng 1.599,99 USD, trong khi mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều tính phí gần 2.000 USD trở lên.

Phiên bản 2022 của Legion 5 Pro với mức giá thử nghiệm 1.999$ , đắt hơn 500$ so với phiên bản dựa trên AMD mà chúng tôi đã thử nghiệm vào năm ngoái, vẫn mang lại một trong những trải nghiệm gõ phím tốt nhất mà tôi đã từng trải nghiệm trên máy tính xách tay chơi game. Lenovo đã cải thiện màn hình bằng cách hỗ trợ tần số quét thay đổi để các trò chơi trông được mượt mà hơn.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA LENOVO LEGION 5 PRO 2022 (ĐƯỢC DÙNG ĐỂ THỬ NGHIỆM)

  • Model: 82RF000TUS
  • Intel Core i7-12700H processor (lên đến 4,7 GHz, 14 lõi)
  • 16GB DDR5 4800MHz (người dùng có thể thay thế lên đến 32GB)
  • GPU Nvidia GeForce RTX 3070 Ti với 8GB GDDR6 VRAM (1.485MHz boost clock speed, công suất tối đa 150W)
  • 512GB NVMe SSD (người dùng có thể thay thế, một khe M.2 2242, một khe M.2 2280)
  • Màn hình 16 inch WQXGA 2560 x 1600 IPS, tần số quét 165Hz, 500-nit, VRR
  • Webcam 720p
  • Kích thước: 14,02 x 10,41 x 1,07 inch, 2,5kg.
  • Pin 80Wh
  • 300W power brick
  • Ba cổng USB-C 3.2 thế hệ thứ 1, hai cổng USB-C 3.2 thế hệ thứ 2 với DisplayPort 1.4 (một cổng hỗ trợ sạc PD lên 135W), một cổng Thunderbolt 4 USB-C USB 4, giắc cắm tai nghe, một HDMI 2.1 (4K tại 120Hz), ethernet, cổng cho bộ sạc
  • Bàn phím RGB bốn vùng
  • Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.1

Phiên bản 2022 này có gì mới? Nó nhanh hơn, với sự hỗ trợ của bộ vi xử lý mới nhất Intel thế hệ thứ 12 và bộ vi xử lý AMD’s Ryzen 6000 H-series, cùng với các GPU mới và mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, vỏ thân trên trông cũng sắc sảo hơn của năm ngoái.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhược điểm còn tồn tại từ phiên bản 2021, như là dung lượng lưu trữ cơ sở chỉ có 512GB. Về loa của nó, tôi đã thử nghiệm một số máy tính xách tay chơi game cạnh tranh, như Asus Strix Scar 17 và Blade mới nhất của Razer, và thấy rằng chúng có thể phát ra âm thanh tốt hơn như thế nào nếu ta sẵn sàng chi nhiều tiền hơn. Hơn nữa, một số ứng dụng và bloatware được cài đặt sẵn của Lenovo như phần mềm chống vi-rút McAfee thường có các cửa sổ bật lên ở góc màn hình khiến tôi thấy khá phiền nhiễu.

Về thời điểm ra mắt, Lenovo hầu như không cung cấp thông tin chi tiết về giá cả cho các mẫu khác trong dòng Legion 5 Pro, đặc biệt là các mẫu dựa trên AMD. Nó thậm chí còn rất ngắn gọn về các chi tiết cụ thể, ví dụ như ngày phát hành chính xác hoặc trang sản phẩm. Sẽ tốt hơn cho mục đích đánh giá, so sánh khi có thông tin cơ bản, chẳng hạn như giá cho từng cấu hình và khi nào chúng sẽ ra mắt. Chúng tôi sẽ cập nhật bài đánh giá này khi Lenovo chia sẻ thêm thông tin.

Lenovo là một trong nhiều nhà sản xuất tiến hành sản xuất hai phiên bản máy tính xách tay chơi game: một với bộ vi xử lý AMD và một với bộ vi xử lý Intel (Intel được ký hiệu là “i” trong tên, như Legion 5i Pro). Mô hình mà nó đã gửi để đánh giá gần như là mô hình Intel cao cấp nhất mà nó cung cấp, được trang bị bộ xử lý Core i7-12700H (cũng sẽ có một mô hình Core i9-12900H) và với RTX 3070 Ti của Nvidia với Công suất đồ họa tối đa 150W. Giống như hầu hết các máy tính xách tay chơi game cao cấp khác sắp ra mắt vào năm 2022, Legion 5 Pro này có RAM DDR5 16GB tốc độ 4.800MHz và có thể lên đến 32GB. 

Thật tuyệt khi thấy Lenovo bắt đầu sử dụng các tiêu chuẩn mới nhất, nhưng nó vẫn lạc lõng với dung lượng lưu trữ cơ sở ít ỏi mà nó có trong kiểu máy cơ bản. Chỉ 512GB bộ nhớ là không đủ vì kích thước tệp trò chơi đã trở nên lớn hơn rất nhiều. Tôi đã phải giảm tải bộ nhớ sau khi cài đặt Cyberpunk 2077, Red Dead Redemption 2, Shadow of the Tomb Raider và một số ứng dụng khác. Tôi thấy cần phải khuyên bất kỳ người mua tiềm năng nào đều nên cài đặt ổ SSD M.2. Tất cả các mẫu Legion 5 Pro đều có hai khe M.2 với các kích thước khác nhau (một khe M.2 2242 và một khe M.2 2280) và cấu hình đắt hơn bao gồm ít nhất 1TB dung lượng lưu trữ.

Mặc dù có những tinh chỉnh hạn chế về thiết kế, một số cổng cũng đã được sắp xếp lại để nhường chỗ cho một cổng USB-C bổ sung. Ở phía bên trái, có một cổng USB-C 3.2 Gen 2 và một cổng Thunderbolt 4 USB-C. Giắc cắm tai nghe giờ đây nằm ở bên phải thay vì bên trái, kết hợp với công tắc điều khiển màn trập máy ảnh điện tử và cổng USB-A 3.2 Gen 1. Kết nối ở phía sau hầu hết giống với kiểu của năm ngoái, bao gồm giắc cắm nguồn, hai cổng USB-A 3.2 Gen 1, một HDMI 2.1 cổng, một cổng USB-C PD và một cổng Ethernet. Mô hình năm ngoái có thêm một cổng USB-A, nhưng nó đã bị bỏ đi, và tôi đồng ý với điều đó.

Về dung lượng pin, trong một lần sạc, tôi có khoảng năm giờ với sự kết hợp của việc sử dụng khoảng một chục tab trong Microsoft Edge, Slack và Spotify chạy trong nền. Độ sáng của màn hình được đặt thành khoảng 40 phần trăm và tôi đã đặt cấu hình làm mát của Legion 5 Pro thành tự động. Tôi cũng đã thực hiện một cuộc họp Zoom 30 phút. Vì vậy, tuổi thọ pin ở đây không quá thấp, nhưng cũng không phải là rất tốt. Nhưng may mắn thay, Lenovo đã cung cấp một số cách để sạc máy tính xách tay, đây là một động thái mà một số nhà sản xuất khác cũng đã áp dụng.

Lenovo đã tăng gấp đôi tốc độ sạc cao nhất của cổng USB-C phía sau lên 135W so với 65W của năm ngoái. Sạc qua USB-C chắc chắn đánh bại việc mang theo cục gạch công suất 300W khổng lồ của nó, mặc dù máy tính xách tay sẽ tiêu hao nhanh hơn mức có thể sạc nếu bạn định chơi một số trò chơi trong khi chỉ sử dụng bộ sạc USB-C. Ngược lại, một lý do thuyết phục để mang theo bộ sạc khổng lồ đó là sử dụng tính năng Super Rapid Charge, tính năng này  được Lenovo tuyên bố là sẽ sạc lại một phần lớn pin 80Wh trong khoảng 30 phút. Việc sử dụng tính năng này yêu cầu bạn chọn thông qua phần mềm Lenovo Vantage được cài đặt sẵn. Tôi đã thử và thấy nó đã làm đầy hơn một nửa dung lượng của pin trong khoảng thời gian đó.

Legion 5 Pro tiếp tục một lựa chọn tuyệt vời trong việc đánh máy và sử dụng nói chung . Nhiều nhà sản xuất đã cung cấp các thiết kế lại bàn phím nhỏ trong năm nay (bao gồm Dell, Alienware, v.v.), nhưng Lenovo đã đúng khi giữ nguyên bản thiết kế này. Nó có một bàn phím số đầy đủ và các phím điều hướng của nó rất đẹp và lớn. Trên một số bàn phím, tôi hay bị vô tình nhấn vào nút nguồn hoặc nhấn nhầm vào nút Shift phải khi muốn nhấn vào nút gạch chéo - nhưng ở bàn phím này, tôi không bị tình trạng đấy. Lenovo nói đã tăng một chút kích thước của bàn di chuột trong mô hình năm nay, nhưng sự khác biệt là không đáng kể.

Một khu vực mà Lenovo không cập nhật (mặc dù tôi ước nó có) là loa của Legion 5 Pro. Chúng không tệ hơn những cái trong máy tính xách tay năm ngoái, nhưng một số nhà sản xuất khác đã thực hiện những cải tiến lớn ở đây vào năm 2022. Những chiếc loa tồi như loa trong Legion 5 Pro là thứ đã truyền cảm hứng cho nhà sáng tạo video Dave2D thực hiện thử nghiệm chuyên sâu để đạt được lý do tại sao máy tính xách tay Windows nói chung có âm thanh khủng khiếp như vậy, đặc biệt là khi so sánh với MacBook gần đây. Tôi biết nhiều game thủ sử dụng tai nghe khi chơi game, nhưng những chiếc loa này có thể đã được yêu thích vào năm 2022.

Màn hình IPS mờ 16 inch đi kèm với Legion 5 Pro này đã nhận được một số nâng cấp,mặc dù có khi bạn có thể sẽ không nhận thấy chúng ngay lập tức. Giống như năm ngoái, nó có bảng điều khiển độ phân giải QHD + 165Hz. Điểm mới là nó hỗ trợ tần số quét thay đổi (VRR), cho phép tốc độ làm mới của màn hình linh hoạt đồng bộ với phần cứng, với mục đích là bạn sẽ thấy ít giật hình hơn khi chơi trò chơi cường độ cao.

Ngoài thông số kỹ thuật màn hình, màn hình được tích hợp trong Legion 5 Pro trông cũng tuyệt đẹp như năm ngoái, với độ phủ 100% của gam màu sRGB. Lenovo nói rằng nó có thể cung cấp 500 nits ở độ sáng tối đa. Mặc dù tôi không có sẵn các công cụ để đo độ chính xác của tuyên bố đó, nhưng màn hình vẫn rất sáng và sắc nét khi ở trong ánh sáng tự nhiên. Các phiên bản cấp thấp hơn của Legion 5 Pro có độ phân giải 1.920 x 1.200 với độ sáng tối đa 300 nits.

Chuyển sang hiệu suất chơi game, tôi nhận thấy một sự cải thiện đáng kể qua từng năm trong hầu hết các trò chơi mà tôi đã thử nghiệm. Ví dụ: điểm chuẩn của Shadow of the Tomb Raider (với cài đặt đồ họa và ray tracing được đặt thành ultra và deep learning super sampling của Nvidia , hoặc DLSS, được đặt thành balanced ) chạy ở mức trung bình 82 hình / giây ở độ phân giải gốc - 20 khung hình tăng so với máy tính xách tay thế hệ cuối cùng. Không có tính năng dò tia (với DLSS vẫn được bật), hiệu suất chụp lên đến 110 hình / giây.

Với cài đặt đồ họa ở mức cực cao và bộ tùy chọn dò tia đầy đủ được đặt ở mức tối đa (với DLSS bật), Control gần như luôn chạy trên 55 hình / giây ở độ phân giải gốc, với một số môi trường di chuyển thoải mái trên 70 khung / giây - một ấn tượng được cải tiến qua từng năm. Mô hình năm 2021 đứng đầu với tốc độ khoảng 45 hình / giây bất kể cảnh nào.

Trò chơi duy nhất mà tôi đã thử nghiệm không hiển thị mức tăng đáng kể về hiệu suất là Red Dead Redemption 2, chạy ở tốc độ trung bình 59 hình / giây (cùng kết quả với mô hình năm ngoái) với cài đặt đồ họa được đặt thành ultra. DLSS không có trong Red Dead Redemption 2 khi tôi thử nghiệm nó vào năm ngoái, nhưng tính năng đó đã tăng trung bình lên đến 73 khung hình trên mỗi giây.

Giống như Legion 5 Pro 2021, mô hình năm nay tương đối mát mẻ và yên tĩnh khi chạy trò chơi. Bạn có thể chuyển đổi giữa các cấu hình hiệu suất bằng cách giữ phím Chức năng và nhấn phím Q. Đèn LED của nút nguồn sẽ thay đổi màu sắc để cho biết cấu hình đã được đặt (màu xanh lam là chế độ im lặng - silent mode, màu trắng là chế độ tự động - auto mode và màu đỏ là chế độ hiệu suất - performance mode). Để minh bạch, kết quả chơi trò chơi mà tôi ghi lại đến từ chế độ tự động, nhưng hầu hết các trò chơi đều có tốc độ khung hình tăng nhỏ sau khi chế độ hiệu suất được bật. Chế độ đó chỉ hoạt động khi được cắm vào nguồn điện và sẽ tự động làm sáng màn hình và chuẩn bị cho máy sử dụng hết mức năng lượng của nó. Khi bật cài đặt đó, người hâm mộ có thể chạy nghiêng hoàn toàn trong các trò chơi và trong các ứng dụng đòi hỏi khắt khe khác. Nhưng ngay cả khi đó, nó cũng không phải là máy tính xách tay chơi game ồn nhất mà tôi từng sử dụng.

Qua một vài thử nghiệm nữa, Legion 5 Pro đã mang lại kết quả ấn tượng trong quá trình xuất Adobe Premiere Pro của chúng tôi, đo lường tốc độ máy có thể hiển thị tệp 4K từ nhóm video Verge của chúng tôi. Đoạn clip dài 5 phút 33 giây đã hoàn thành xuất bản chỉ trong 2 phút 34 giây. Chỉ cần nói rằng, tôi không có gì phàn nàn về hiệu suất này - nó rất nhanh. Tôi cũng đã chạy điểm chuẩn Puget’s Premiere Pro và Legion 5 Pro có điểm tổng hợp là 835.

Tôi hài lòng với những cải tiến về thông số kỹ thuật bên trong mà Lenovo đã thực hiện cho Legion 5 Pro năm nay và những người không muốn chi nhiều tiền cho một chiếc máy tính xách tay chơi game nên xem xét dòng máy này này. Đây là một máy tính xách tay nhanh không chỉ để chơi game và tôi vẫn yêu thích trải nghiệm đánh máy.

Mặc dù vậy, điều tốt nhất về phiên bản Intel mà tôi đã thử nghiệm là giá của nó. Xem xét sức mạnh của nó, Legion trị giá 1.999 đô la này vẫn khá là vừa phải cho một thiết bị được trang bị chip Thế hệ thứ 12 của Intel. Ví dụ: nó thấp hơn 500 đô la so với Asus ROG Strix Scar 17 mà tôi đã đề cập trước đó, nhưng nó có GPU mạnh mẽ tương tự. Nó có giá cạnh tranh hơn so với ROG Zephyrus G15 của Asus, nhưng với kiểu máy đó, bạn sẽ phải từ bỏ một số sức mạnh để đổi lấy tính di động.

Lenovo không cần phải làm gì nhiều để biến Legion 5 Pro 2022 thành một cú hit. Mặt khác, nó cung cấp vừa đủ để làm tôi hài lòng bằng cách tăng sức mạnh và thêm một số tiện ích, như sạc USB-C nhanh hơn và cổng Thunderbolt 4. Và ngay cả với hệ thống loa subpar và dung lượng lưu trữ mặc định thấp, Legion 5 Pro vẫn độc đáo ở chỗ nó ít tốn kém hơn nhiều so với những chiếc máy làm được một số điều tốt hơn, như Blade 15 của Razer, Asus ROG năm nay Zephyrus G15, hoặc Strix Scar 17 đã nói ở trên.

Tất nhiên, tôi ước Lenovo sẽ nỗ lực và cung cấp một sản phẩm thực sự xuất sắc cho những người không muốn tiêu xài hoang phí. Nhưng với mức giá này, tôi hoàn toàn có thể bỏ qua những lỗi của nó.






TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm