Ứng dụng mới trên điện thoại giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tụy

Ứng dụng mới trên điện thoại giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tụy

Ứng dụng BiliScreen. (Nguồn: Đại học Washington)
Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) đang phát triển một ứng dụng mới, mang tên BiliScreen, cho phép người dùng phát hiện ung thư tụy và các bệnh khác thông qua việc tự chụp ảnh trên điện thoại thông minh.
Theo các nhà nghiên cứu, vàng da là một trong những dấu hiệu sớm nhất phát hiện ung thư tuyến tụy và một số bệnh khác do lượng bilirubin trong máu tăng kéo theo màu da và mắt bệnh nhân trở nên vàng hơn.
Hiện thử máu thường được sử dụng để đo lượng bilirubin, song bác sỹ sẽ không chỉ định liệu pháp này nếu bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường. Do đó, các bệnh nhân bị ung thư tụy khi được phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn.
Đối với người trưởng thành, khi có sự thay đổi về lượng bilirubin trong máu, phần màng cứng hay lòng trắng mắt nhạy cảm hơn so với da. Đây cũng được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tụy, viêm gan hay hội chứng Gilbert không gây hại. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã phát triển ứng dụng BiliScreen sử dụng camera của điện thoại thông minh, kết hợp với các thuật toán thị giác máy tính và một số công cụ phân tích dữ liệu khác để giúp phát hiện lượng bilirubin tăng trong lòng trắng mắt người.
Với tỷ lệ sống sót trong 5 năm chỉ là 9%, ung thư tụy được coi là một trong những căn bệnh nan y do không có dấu hiệu báo trước hoặc không có các thiết bị để kiểm tra xâm lấn phát hiện khối u trước khi nó lây lan.
Theo các nhà nghiên cứu, nếu có thể tự kiểm tra ở nhà mỗi tháng một lần, người bệnh có thể phát hiện ra bệnh sớm để điều trị kịp thời. Trong nghiên cứu đầu tiên về hiệu quả của ứng dụng này trên 70 bệnh nhân, BiliScreen đã cho kết quả chính xác tới 89,7%./.

TIN LIÊN QUAN

Sữa non, nguồn tạo khả năng miễn dịch vô song và vaccine đầu đời của trẻ sơ sinh

Hiện nay, nhiều phụ nữ Việt Nam và trên thế giới vẫn có tư tưởng rằng sữa non (sữa đầu sau khi sinh) là 'sữa dơ' cần phải nặn bỏ đi trước khi cho con bú. Quan điểm này có đúng không, mời bạn đọc VnReview theo dõi bài viết sau lược dịch từ trang tin

Trí thông minh nhân tạo giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer trước 10 năm

Dựa trên trí thông minh nhân tạo, các nhà nghiên cứu đã tạo ra thuật toán giúp phát hiện ra những thay đổi nhỏ nhất trong cấu trúc não bộ trước 10 năm kể từ khi căn bệnh phát tác.

Ứng dụng Oxy 247 giúp bệnh nhân Covid-19 tìm giường oxy

Ứng dụng do người Việt Nam phát triển được xây dựng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.

FPT tiếp tục đẩy mạnh công nghệ trong hoạt động của bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ

Tiếp tục các hoạt động chung tay góp sức cùng tuyến đầu chống dịch, FPT hỗ trợ thiết bị CNTT và hạ tầng tới 5 bệnh viện dã chiến số 1, 2, 4, 5 và 6 tại Cần Thơ phục vụ 2.300 giường bệnh điều trị Covid-19.

Công bố ứng dụng smartphone phát hiện tổn thương não

Thông qua đèn flash kích thích đồng tử và những đoạn phim ghi lại từ camera trên điện thoại thông minh, PupilScreen, một ứng dụng trên điện thoại thông minh, có thể phát hiện tổn thương não do những chấn thương ở đầu gây ra.

Tiến sĩ tạo phần mềm AI chẩn đoán bệnh Alzheimer trong 10 phút

Phần mềm do TS Hà Thị Thanh Hương và cộng sự phát triển có thể dự đoán chính xác bệnh Alzheimer 96 trong thời gian 10 phút.

THỦ THUẬT HAY

7 ứng dụng iOS trị giá 40 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Hướng dẫn chép nhạc từ máy tính qua iPhone bằng iTunes

Nếu muốn sử dụng một bản nhạc MP3 bất kỳ làm nhạc chuông cho iPhone bạn cần thực hiện khá nhiều bước. Theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để biết cách thao tác nhé.iTunes là chiếc cầu nối thiết yếu giữa máy tính

Nox App Player chạy chậm, thêm RAM cho NoxPlayer

Tuy nhiên, khác với BlueStacks , Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Concept camera kép được trang bị trên iPhone 7

Apple đang cần phải làm mới các mẫu iPhone nhằm theo kịp các đối thủ bên phía Android. Mới đây, nhiều thông tin khẳng định iPhone 7 sẽ sở hữu một cụm camera kép.

Cách lên lịch nhắc gửi tin nhắn trên iPhone bằng Scheduled

Scheduled là ứng dụng nhắc nhở gửi tin nhắn tới số liên lạc bất kỳ trên thiết bị iOS chưa Jailbreak. Chúng ta có thể sử dụng cho tin nhắn trên iMessage/SMS, Facebook Messenger, Whatsapp,… để không bỏ lỡ những tin nhắn

ĐÁNH GIÁ NHANH

“Mổ xẻ” và khám phá bên trong AirPods 3, có nhiều điểm khác biệt so với AirPods Pro

AirPods 3 đã chính thức được ra mắt sau nhiều ngày mong đợi. Thiết kế mẫu tai nghe mới này được đánh giá tương tự AirPods Pro. Tuy nhiên, khi “mổ bụng” và xem bên trong AirPods 3 thì lại có nhiều điểm không giống bản

Đánh giá hiệu năng của Lenovo Yoga Book: Đáp ứng mọi nhu cầu giải trí

Lenovo Yogabook là thiết bị được lai giữa tablet và laptop, không chỉ đẹp – độc đáo mà hiệu năng cũng khá tốt so với các thiết bị cầm tay hiện tại. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá hiệu năng của sản phẩm tablet đến...

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối