Microsoft giới thiệu Brainwave - phần cứng tăng tốc xử lý cho AI dùng chip Stratix 10 của Intel

Tại hội nghị Hot Chips đang diễn ra tại Cupertino, California, Microsoft đã gây bất ngờ khi ra mắt một nền tảng phần cứng dành riêng cho AI với tên gọi Brainwave. 
Microsoft giới thiệu Brainwave - phần cứng tăng tốc xử lý cho AI dùng chip Stratix 10 của Intel

Microsoft cho biết các mô hình máy học (Machine Learning) sẽ chạy nhanh hơn với độ trễ thấp trên Brainware và nền tảng này cho phép các nhà phát triển tích hợp mô hình máy học trực tiếp lên chip bán dẫn, từ đó đạt được hiệu năng cao hơn cả CPU hay GPU.

Các nhà nghiên cứu tại Microsoft đã cho chạy một mô hình máy học có tên Gated Recurrent Unit trên chip lập trình (FPGA) Stratix 10 mới của Intel ở tốc độ xử lý 39,5 TFLOPS mà không định loạt tiến trình, nhờ đó hệ thống máy học có thể đạt được hiệu năng xử lý theo thời gian thực.

Mô hình được Microsoft chọn có tỉ lệ lớn hơn nhiều lần so với các mạng thần kinh ảo như Alexnet và Resnet-50 vốn được nhiều công ty khác sử dụng để đánh giá hiệu năng phần cứng được họ phát triển. Do đó, độ trễ thấp là yếu tố cực kỳ quan trọng để có thể triển khai các hệ thống máy học ở tỉ lệ lớn như vậy bởi người dùng dĩ nhiên không hề mong muốn phải chờ đợi quá lâu để ứng dụng phản hồi.

Doug Burger - kỹ sư tại Microsoft Research cho biết: ' Chúng tôi gọi đây là AI thời gian thực bởi ý tưởng ở đây là khi bạn gởi một chỉ thị vào chip, bạn sẽ muốn có được câu trả lời ngay lập tức.'

Microsoft hiện đang sử dụng Brainwave với rất nhiều chip lập trình FPGA trang bị cho các trung tâm dữ liệu của hãng. Theo Burger, Brainwave sẽ cho phép các dịch vụ của Microsoft hỗ trợ nhanh hơn với các tính năng AI. Thêm vào đó, công ty cũng đã có kế hoạch cung cấp nền tảng Brainwave cho các khách hàng phía thứ 3 thông qua nền tảng đám mây Azure.

Brainwave nạp một mô hình máy học đã qua huấn luyện vào bộ nhớ của chip Stratix 10 và nó sẽ nằm ở đây suốt vòng đời của hệ thống. Phần cứng này sau đó có thể được dùng để tính toán những gì có bên trong một mô hình được thiết kế tạo ra dữ liệu, chẳng hạn như các đoạn văn bản dự đoán trước. Trong tình huống một mô hình máy học quá lớn để có thể chạy trên một con FPGA riêng lẻ, phần mềm sẽ triển khai và thực thi nó trên nhiều phần cứng khác.

Microsoft hiện không phải là công ty duy nhất đầu tư vào phần cứng giúp tăng tốc quá trình xử lý của máy học. Google hồi đầu năm cũng đã công bố thế hệ 2 của Tensor Processing Unit - một con chip dành riêng cho mục đích thực thi và huấn luyện cho các mô hình máy học. Kéo theo sau đó là một loạt các công ty khởi nghiệp cũng bắt đầu phát triển các phần cứng tăng tốc dành riêng cho máy học.

Nhắc đến chip lập trình FPGA, nhiều ý kiến cho rằng nó không nhanh hay không thể đạt hiệu suất như các con chip được phát triển riêng cho tác vụ thực thi hoạt động của mô hình máy học. Thế nhưng Burger cho rằng mốc hiệu năng đạt được qua hệ thống demo của Microsoft Research chứng minh rằng FPGA có thể đạt hiệu năng cao tương tự.

Thêm vào đó, hiệu năng mà Microsoft Research đạt được dựa trên một nền tảng phần cứng mới và Burger nói sẽ còn rất nhiều điều mà Microsoft và Intel có thể làm để tối ưu hóa hiệu năng phần cứng lẫn phần mềm chạy trên Brainwave. Với những cải tiến trong tương lai, việc Microsoft đạt được năng lực tính toán đến 90 TFLOPS với chip Stratix 10 của Intel điều có thể xảy ra.

Hiện tại Brainwave hỗ trợ các mô hình máy học được huấn luyện sẵn được phát triển từ thư viện Microsoft CNTK và TensorFlow của Google. Burger cho biết nhóm nghiên cứu hiện đang mở rộng khả năng tương thích với các công cụ khác như Caffe. Công ty vẫn chưa đưa ra lộ trình phát hành Brainwave cho khách hàng nhưng đã bắt đầu phối hợp với các đối tác phía thứ 3 để có thể hỗ trợ mọi mô hình máy học để chúng có thể chạy trên Brainwave.

Theo: VentureBeat

TIN LIÊN QUAN

Microsoft sẽ phát hành laptop Surface chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019

Theo ghi nhận từ trang Laptop Mag, Microsoft có thể phát hành chiếc laptop Surface mới chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019.

Microsoft kết hợp với Google đưa Google Chrome lên phiên bản Windows 10 sử dụng chip ARM

Các kỹ sư của Microsoft và Google đang kết hợp với nhau để đưa trình duyệt Google Chrome lên phiên bản Windows 10 sử dụng chip ARM. Thông tin chính thức được tuyên bố từ giám đốc điều hành của Qualcomn. Phiên bản có sử dụng trình duyệt Chrome là

Microsoft tuyển kĩ sư test máy dùng chip Snapdragon 845, sẽ có smartphone mới?

ABAL Technologies là công ty đã làm việc với Microsoft trong thời gian dài nhằm cung cấp nhân sự trong nhiều lĩnh vực khác nhau cho gã khổng lồ này.

Microsoft thành lập một "trường đại học" dạy về AI cho nhân viên của mình

Microsoft cũng thế, và họ đã quyết định thành lập nên một 'trường đại học' dành cho nhân viên của mình để dạy về AI nói chung và machine learning nói riêng.

Microsoft vô tình khiến "con đẻ" Surface Pro 4 trở thành sản phẩm thiếu an toàn

Theo Softpedia, Microsoft mới đây đã tung ra bộ tiêu chuẩn chính thức cho các thiết bị Windows 10 được coi đạt mức độ 'an toàn cao'.

Microsoft phát hành ứng dụng đoán nét mặt bạn đang diễn tả

Microsoft vừa phát hành một ứng dụng Windows miễn phí có tên gọi là Emoji8, ứng dụng sử dụng Windows Machine Learning để đoán nét mặt bạn đang diễn tả khi bắt chước một biểu tượng cảm xúc (emoji). Nếu tạo được nét mặt càng giống với biểu tượng

Microsoft đang phát triển chip AI mới, không chỉ dùng cho HoloLens

Bằng cách tạo ra chip AI của riêng mình, Microsoft có thể xử lý tất cả các thông tin đến từ bộ cảm biến ngay trên bảng mạch với độ trễ thấp.

Nguyên nhân và cách kiểm tra thiết bị gặp lỗi tương thích trên Windows 10 October 2018 Update

Gần đây, một lỗi tương thích nghiêm trọng trên Windows 10 October 2018 Update đã được Microsoft phát hiện. Ngay sau đó, Microsoft đã chặn bản cập nhật này với một số thiết bị sử dụng chip Intel. Trong bài viết này, TCN sẽ chia sẻ về nguyên nhân và

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi CPU chạy quá tải 100%

Đó là dấu hiệu CPU rơi vào tình trạng quá tải (Full Load), có rất nhiều nguyên nhân khiến chip xử lý chạy quá tải, làm cho máy tính chạy chậm đi rất nhiều, thậm chí còn gặp hiện tượng treo máy tính khiến bạn không thể

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

Hướng dẫn cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey 4.3

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.