Ukraine cảnh báo nguy cơ xảy ra làn sóng tấn công mạng toàn cầu mới


Ảnh minh họa. (Nguồn: Saxons Group)
Ngày 22/8, công ty an ninh mạng ISSP của Ukraine cho biết công ty này khả năng đã phát hiện ra một chiến dịch phát tán virus máy tính mới, sau khi các cơ quan an ninh Ukraine cảnh báo nước này có thể đối mặt với những vụ tấn công mạng tương tự những vụ gây ảnh hưởng trên toàn thế giới hồi tháng 6/2017.
Theo ISSP, loại mã độc mới dường như có nguồn gốc từ phần mềm kế toán giống như Petya và có thể được sử dụng để tấn công các hệ thống mạng máy tính của Ukraine nhân dịp Quốc khánh nước này vào ngày 24/8.
Trước đó, ngày 18/8, Ngân hàng Trung ương Ukraine (NBU) đã cảnh báo đến tất cả người dân và gửi điện đến các ngân hàng về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công mạng trong dịp Quốc khánh của nước này vào ngày 24/8. NBU nêu rõ mã độc này phát tán thông qua việc mở các tài liệu văn bản đính kèm trong thư điện tử.
[Ukraine cảnh báo nguy cơ tấn công mạng trong ngày Quốc khánh]
Ngày 27/6, các công ty và cơ quan nhà nước của Ukraine đã phải hứng chịu một đợt tấn công mạng quy mô lớn. Hàng nghìn máy tính đã bị nhiễm virus mbr locker 256, tự xưng tên là Petya.
Virus này phong tỏa việc truy cập các file trên máy tính, mã hóa chúng và yêu cầu phải nộp 300 USD vào địa chỉ ví Bitcoin để nhận lại các file này. Tuy nhiên, các chuyên gia về an ninh mạng trực tiếp xử lý vụ tấn công của mã độc Petya đã tư vấn với khách hàng rằng không có hy vọng nào trong việc phục hồi các hệ thống bị lây nhiễm.
Nếu các tổ chức và doanh nghiệp không có hệ thống sao lưu dữ liệu, họ sẽ bị mất dữ liệu mà không có cách nào phục hồi. Các nhà nghiên cứu thuộc nhiều công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới, trong đó có FireEye, Talos, ESET, Symantec và Bitdefender, nhấn mạnh mục đích tấn công của Petya không phải vì động cơ kinh tế mà chỉ đơn thuần mang tính phá hủy.
Theo báo cáo do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), tình hình an ninh mạng trên thế giới vô cùng nghiêm trọng trong năm 2016, với việc gần 1% tổng số thư điện tử trên toàn cầu bị virus độc hại tấn công - tỷ lệ cao nhất trong vài năm gần đây./.

TIN LIÊN QUAN

Ukraine cảnh báo nguy cơ tấn công mạng trong ngày Quốc khánh

Ngày 17/8, Ngân hàng Trung ương Ukraine (NBU) cảnh báo đến tất cả người dân và gửi điện đến các ngân hàng về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công mạng trong dịp Quốc khánh của nước này ngày 24/8 sắp tới.

Mã độc tống tiền Petrwap lan rộng toàn cầu

Cuộc tấn công tống tiền bằng mã độc quy mô lớn tại châu Âu đang có nguy cơ lan rộng toàn cầu. Trước đó, nó khiến công ty dầu mỏ lớn nhất nước Nga, ngân hàng tại Ukraine và nhiều tập đoàn đa quốc gia tại châu Âu ngừng hoạt động.

Ukraine trở thành nơi thử nghiệm robot quân sự của thế giới

Cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành bãi thử nghiệm lớn nhất cho các phương tiện tự lái và không người lái chạy bằng trí tuệ nhân tạo. Mặc dù việc sử dụng robot quân sự không có gì mới — Chiến tranh thế giới thứ hai chứng kiến sự ra đời của các cỗ máy

Một loại ransomware tên Bad Rabbit xuất hiện và bắt đầu lây lan tại Nga và nhiều nước Đông Âu.

Một loại ransomware mới có tên Bad Rabbit đã xuất hiện và hiện đang bắt đầu lây lan tại Nga và nhiều nước Đông Âu. Loại ransomware này được phát hiện hôm thứ 4 ngày 24 tháng 10 vừa qua khi nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Nga và Ukraine bị tấn công

Cảnh báo: Ransomware tống tiền Bad Rabbit đang tấn công toàn cầu

Chính phủ Hoa kỳ đã đưa ra cảnh báo về cuộc tấn công mới của mã độc ransomware đang lan rộng ở Nga, Ukraine và sắp sửa lan ra toàn thế giới.

Trả 1 triệu USD tiền chuộc bitcoin đổi lấy tự do

Báo Guardian dẫn lời sàn giao dịch EXMO Finance, nơi chuyên gia Pavel Lerner làm việc, cho biết chuyên gia về công nghệ blockchain này bị bắt cóc tại Ukraine vào ngày hội Boxing Day.

Những câu chuyện cười ra nước mắt của fan cuồng Apple

Bán thận để mua iPhone là một câu chuyện hoàn toàn có thật và nó chỉ là một trong số nhiều câu chuyện chứng tỏ fan Apple dám hy sinh đến thế nào vì những thiết bị mình yêu thích!

400.000 tài khoản Windows thoát khỏi cuộc tấn công đào tiền mã hóa

Cuộc tấn công bùng phát vào khoảng 3 giờ chiều ngày thứ Hai tuần trước. Ban đầu, cuộc tấn công nhắm tới khoảng 80,000 hệ thống, qua các biến thể của malware Dofoil. Một khi lây nhiễm vào thiết bị, malware Dofoil sẽ cố gắng tải thêm phần mềm độc hại

THỦ THUẬT HAY

Tải hình nền sự kiện iPhone 13 và xem sự kiện iPhone 13 trên điện thoại cực kì thú vị

iPhone 13 sắp sửa ra mắt người dùng và mới đây Apple cũng đã chính thức công bố sự kiện của họ vào giữa tháng 9 tới đây. Điều thú vị hơn là bạn có thể xem sự kiện iPhone 13 với công nghệ AR ngay trên điện thoại của

Hướng dẫn cách đăng ảnh trên Instagram máy tính đơn giản, nhanh chóng

Bạn thường xuyên sử dụng Instagram để đăng ảnh. Bạn muốn đăng ảnh trên Instagram máy tính nhưng lại không biết cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của sẽ hướng dẫn bạn cách để đăng ảnh trên Instagram

9 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Để chuối chín, hành, tỏi, bánh mì, dưa gang hay cà chua vào tủ lạnh là thói quen cần chấm dứt ngay từ hôm nay.

Sửa lỗi ISO image extraction failure khi tạo USB Boot bằng Rufus

Khi bạn USB Boot bằng phần mềm Rufus đề cài Windows hoặc các phần mềm khác sẽ xuất hiện thông báo lỗi Error: ISO image extraction failure.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo A7010: phablet đáp ứng tốt mọi nhu cầu, trừ game nặng

Lenovo A7010 là phiên bản kế nhiệm của chiếc K3 Note (A7000) từng được chú ý trên thị trường smartphone xách tay năm ngoái. Sản phẩm này vừa được bán chính thức tại Việt Nam vào...

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.