Các nhà nghiên cứu tạo ra tế bào T để tiêu diệt ung thư

Một nhóm nghiên cứu tại Nút EMBL Australia của UNSW Sydney về Khoa học Phân tử Đơn tại Trường Khoa học Y sinh đã phát hiện ra rằng các lực cơ học do tế bào T tạo ra ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của perforin có thể xuyên qua màng tế bào khối u. Trong một bài báo được xuất bản hôm nay trên tạp chí Developmental Cell, họ mô tả các tương tác của tế bào và sự tích hợp của các lực ở cả phía trước và phía sau của tế bào.

Các tế bào T bám sát vào các tế bào bị bệnh nhắm mục tiêu và tạo thành một mối nối mật thiết giữa hai tế bào này, được gọi là “khớp thần kinh miễn dịch gây độc tế bào”. 

Là một phần hệ thống miễn dịch của con người, các T sát thủ - tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm trùng hoặc ung thư. Quá trình này là cần thiết để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Các tế bào miễn dịch chuyên biệt này được trang bị các hạt ly giải chứa hai thành phần chính để tấn công miễn dịch: perforin (protein đục lỗ trên tế bào đích) và granzyme (có quyền truy cập thông qua các lỗ này và cuối cùng tiêu diệt tế bào gây bệnh).

Các tế bào T rúc vào các tế bào bị bệnh được nhắm mục tiêu và tạo thành một mối nối mật thiết giữa hai tế bào này, được gọi là 'khớp thần kinh miễn dịch gây độc tế bào'.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các lực vật lý trong các tế bào T đẩy các hạt lylic về phía khớp thần kinh miễn dịch, nơi các chất tải trọng của chúng được giải phóng. Các lực này cũng cho phép các tế bào T bám vào các vùng của màng tế bào ung thư nơi màng của cả tế bào miễn dịch và tế bào đích bị kéo và thao túng.

Tiến sĩ Daryan Kempe tại UNSW Medicine & Health, đồng tác giả cho biết: “Thật thú vị khi phát hiện ra rằng, ngoài sức căng cơ học và cấu hình sinh hóa, hình dạng của màng tế bào đích đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt tế bào ung thư qua trung gian tế bào T. -dẫn đầu cuộc nghiên cứu.

Bằng cách kéo dài và uốn cong màng tế bào khối u theo một hướng nhất định, các tế bào T giúp perforin xuyên qua dễ dàng hơn, nhưng chỉ khi màng được uốn cong đúng hướng.

Sử dụng các dòng tế bào khối u ác tính ở người, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng perforin ưu tiên đục lỗ ở màng tế bào khối u cong ra ngoài hơn là màng tế bào cong vào trong. Các tác giả nghĩ rằng sự thiên vị này đảm bảo rằng trọng tải sát thủ được chuyển đến người nhận dự định của nó và cũng có thể là một mức độ bảo vệ khác cho các tế bào T khỏi cuộc tấn công của chính chúng.

Các tế bào T (màu xanh) bám vào các tế bào ung thư mục tiêu (màu cam) và tạo ra các lực để thúc đẩy quá trình tiêu diệt bởi các protein tạo lỗ (màu vàng).

“Khi các hạt đến, nội dung của chúng sẽ được làm trống ở vùng màng rất cong này. Trưởng nhóm EMBL Australia, Phó Giáo sư Maté Biro tại UNSW Medicine & Health, đồng thời là tác giả cấp cao và trưởng nhóm, cho biết có sự sai lệch giữa màng cong dương và màng cong âm là điều hoàn toàn bất ngờ.

ThS. Maté Biro nói rằng hầu hết các thí nghiệm đều dựa trên các xét nghiệm sinh lý tinh tế với các dòng tế bào ung thư và tế bào T được phân lập từ những người hiến máu và chuột khỏe mạnh. Họ đã sử dụng máy bơm vi lỏng có độ chính xác cao, máy vi thao tác điều khiển bằng máy tính và micropipette trong đó áp suất có thể được kiểm soát độc lập.


Các tế bào T co đuôi để đẩy các hạt ly giải về phía trước về phía nhân.

“Kỹ thuật này thực sự cho phép chúng tôi tách rời toàn bộ quá trình tích hợp vì nó là một phương pháp được kiểm soát. Một micropipette lấy tế bào T và một micropipette khác lấy tế bào khối u, và chúng tôi cho chúng tiếp xúc trên kính hiển vi.

“Chúng tôi chụp ảnh toàn bộ quá trình gây độc tế bào. Đồng thời, do chúng tôi kiểm soát và biết chính xác áp suất bên trong mỗi micropipette nên chúng tôi cũng có thể đo được các tính chất cơ học của các tế bào khi chúng tương tác và tham gia vào quá trình,” PGS. Biro cho biết thêm.

Nghiên cứu này bổ sung thêm sự hiểu biết về các cơ chế cơ bản liên quan đến cách tế bào T tiêu diệt các tế bào gây bệnh hoặc bị tổn thương trong cơ thể con người. Biết rằng các lực cơ học cũng tác động khi các chất tạo lỗ xốp, như perforin, xuyên qua các tế bào đích cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu điều tra cách các protein này hoạt động ở cấp độ phân tử.

TIN LIÊN QUAN

Sữa non, nguồn tạo khả năng miễn dịch vô song và vaccine đầu đời của trẻ sơ sinh

Hiện nay, nhiều phụ nữ Việt Nam và trên thế giới vẫn có tư tưởng rằng sữa non (sữa đầu sau khi sinh) là 'sữa dơ' cần phải nặn bỏ đi trước khi cho con bú. Quan điểm này có đúng không, mời bạn đọc VnReview theo dõi bài viết sau lược dịch từ trang tin

Protein giả mạo gây ra bệnh não chết người được tìm thấy

Các nhà khoa học đã xác định được một loại protein lừa đảo cung cấp năng lượng cho các bệnh ung thư não nguy hiểm nhất trong một bước đột phá mở ra cánh cửa để tiêu diệt nó. Các liệu pháp cải tiến là rất cần thiết đối với u nguyên bào thần kinh đệm

Những động vật đem lại sức khỏe cho con người

GD&TĐ - Không phải sinh vật nào trên trái đất chúng ta cũng có thể yêu được ngay tắp lự, nhất là những con vật vừa mới nhìn thấy đã “sởn gai ốc”. Ví dụ, nhiều người trong số chúng ta sợ nhện, nhện nằm trong Top 10 loài ám ảnh của thế giới.

Chiến lược vắc xin sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”

Đến nay, một số nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức, Israel đã tiêm vắc xin được cho trên 50 dân số, và gần đạt mức miễn dịch cộng đồng theo lý thuyết, nhờ vậy nền kinh tế của họ đang có dấu hiệu dần phục hồi. Việt Nam đang ở giữa đợt dịch thứ 4,

Australia tài trợ 4 dự án chuyển đổi số ở Việt Nam

Chính phủ Australia mới đây đã công bố khoản tài trợ gần 1,4 triệu Australia cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số CĐS, với kỳ vọng sẽ tạo nên những tác động tích cực tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Những phần mềm diệt virus tốt nhất năm 2013

Dựa theo khảo sát website uy tín toptenreviews.com đã liệt kê ra 10 phần mềm Antivirus tốt nhất năm 2013. Sau đây TCN sẽ điểm danh qua những phần mềm nào đã lọt trong top 10 danh giá trong năm.

Tra cứu chứng minh thư nhân dân, số cmt, ngày cấp, nơi cấp

Đã bao giờ người dùng tự hỏi có những cách nào để tra cứu chứng minh thư nhân dân hay chưa?. Những thông tin gì sẽ có thể tra cứu bằng chứng minh thư nhân dân. Những thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh

Mách bạn cách thay đổi âm báo khi cắm sạc iPhone trên iOS 14

Với hệ điều hành mới nhất, người dùng có thể thay đổi âm báo khi cắm sạc iPhone trên iOS 14. Nếu bạn không tin, hãy thực hiện theo cách bước dưới đây nhé! Thay đổi âm báo khi cắm sạc iPhone trên iOS 14 trong một nốt

11 phím tắt biến bạn thành siêu nhân Excel

Excel là 1 công cụ cực kì phổ biện tại Việt Nam, do đó việc thao tác nhanh tiết kiệm thời gian sẽ giúp bạn tập trung và giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn rất nhiều bằng việc nắm vững 11 phím tắt sau đây.

Cài đặt Windows 8 trên USB thật đơn giản

Trong những năm qua, vẫn chưa có một phương pháp hiệu quả để tải về Windows và cài đặt một đĩa khởi động đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, cuối cùng Microsoft đã khắc phục được vấn đề này trong Windows 8.x.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng

Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính

Trải nghiệm nhanh camera Nokia 8: tác dụng của ống ZEISS

Lumia từng là một tượng đài về máy ảnh điện thoại. Nhưng tượng đài đó đã ít nhiều bị mờ phai sau bao cuộc bể dâu. Mình thì chưa được dùng qua nhiều dòng máy Lumia ngày trước nên cũng có thể xem như người mới đến với

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.