Interpol cho biết "metaverse"mở ra thế giới tội phạm mạng mới

Cơ quan cảnh sát GLOBAL Interpol cho biết họ đang chuẩn bị cho nguy cơ diễn ra tội phạm mạng mới trên quy mô lớn hơn - “metaverse”.

Madan Oberoi, giám đốc điều hành công nghệ và đổi mới của Interpol, nói với Reuters “Một số tội phạm có thể là mới đối với phương tiện này, một số tội phạm hiện có sẽ được phương tiện này kích hoạt và đưa lên một cấp độ mới,”.

Song song đó là các vấn đề an toàn cho trẻ em cũng là một mối quan tâm. Môi trường không gian thực tế ảo cũng có thể tạo điều kiện hoạt động cho tội phạm trong thế giới thực.

Madan Oberoi còn nói thêm: “Nếu nhóm khủng bố muốn tấn công một không gian vật lý, chúng có thể sử dụng không gian này để lập kế hoạch, mô phỏng và khởi động các cuộc tập trận của chúng trước khi tấn công.

Đầu tháng 10, cơ quan thực thi pháp luật của Liên minh châu Âu Europol cho biết trong một báo cáo rằng các nhóm khủng bố trong tương lai có thể sử dụng thế giới ảo để tuyên truyền, tuyển dụng và đào tạo tội phạm. Người dùng cũng có thể tạo ra thế giới ảo với 'các quy tắc cực đoan'.

Nếu môi trường “metaverse” ghi lại các tương tác của người dùng trên blockchain, “điều này có thể giúp người dùng có thể theo dõi mọi thứ mà ai đó làm dựa trên một lần tương tác với họ - cung cấp thông tin có giá trị cho những kẻ theo dõi hoặc tống tiền”, Europol cho biết.

Metaverse đã trở thành một từ thông dụng công nghệ vào năm 2021, với các công ty và nhà đầu tư đặt cược rằng môi trường thế giới ảo sẽ ngày càng phổ biến và đánh dấu một giai đoạn mới trong sự phát triển của internet. Facebook thông báo họ sẽ đổi tên thành Meta vào tháng 10 năm 2021 để đánh dấu sự chuyển hướng của mình đối với ý tưởng này.

Nhưng cho đến nay, tầm nhìn này có rất ít dấu hiệu thành hiện thực. Giá trị cổ phiếu của Meta đã giảm xuống vào ngày 27 tháng 10 khi các nhà đầu tư bày tỏ sự hoài nghi về việc chi tiêu vào các cược metaverse. Doanh số bán tài sản dựa trên blockchain đại diện cho đất ảo và các tài sản kỹ thuật số khác cũng đã giảm mạnh sau một thời gian tăng trưởng điên cuồng vào năm ngoái. 

TIN LIÊN QUAN

Singapore và Interpol sử dụng công nghệ chống tội phạm

Nhiều biện pháp tăng cường an ninh được Singapore và Interpol áp dụng khi khủng bố được nhận định là nguy cơ tiềm tàng và đang ở mức độ cao.

Facebook dự định tuyển 10,000 nhân viên EU để phát triển "metaverse"

Hôm chủ nhật vừa qua, Facebook cho biết họ đang có kế hoạch thuê 10,000 nhân viên có tay nghề cao thuộc các quốc gia trong khối EU để xây dựng thế giới kỹ thuật số được gọi là metaverse.

Bộ công thương phối hợp C50 công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TMĐT

Tại buổi làm việc, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT cho biết trong vòng 5 năm tới thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Hạ tầng internet, công nghệ thông tin truyền thông cho thương mại điện tử phát triển, tạo điều kiện

Người Việt cũng có thể tự tạo những vũ trụ ảo Metaverse

Ai cũng có thể có một cuộc sống khác bên trong một thế giới ảo. Điều tưởng chừng như chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng đó lại đang trở nên rất gần.

Phát triển nguồn nhân lực, hợp tác công - tư để nâng cao năng lực an toàn, an ninh mạng

Đây là nội dung được các chuyên gia an ninh mạng nhấn mạnh tại Diễn đàn Chính sách trực tuyến khu vực châu Á Thái Bình Dương APAC lần thứ 3 với chủ đề Phản ứng linh hoạt hơn trên không gian mạng nhờ nâng cao năng lực vừa diễn ra ngày 14/9.

Metaverse ETP (ETP): Nguy cơ cao cho những ai đang có ý định mua vào

Metaverse ETP (ETP) tăng trưởng mạnh quá mức bình thường trong những ngày qua. Tài sản bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các quy tắc của Bitfinex. Và tại thời điểm này, thiếu hụt ETP là không thể hệ luỳ từ thiếu các quỹ giao dịch.

Cảnh báo thủ đoạn hoạt động tinh vi mới của IS trên không gian ảo

Mặc dù đang bị đánh bại trên các chiến trường Iraq và Syria, tổ chức 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng vẫn có một lực lượng ủng hộ hùng hậu trên mạng Internet.

Metaverse đã thay đổi thế giới thực của chúng ta như thế nào?

Tốc độ phát triển vượt bậc của Internet và công nghệ đã khiến khái niệm “Metaverse” xuất hiện từ 30 năm trước trở thành chủ đề hot trong thời gian gần đây.

THỦ THUẬT HAY

6 tuyệt chiêu bảo mật người dùng iPhone cần phải biết

Mặc dù iOS là hệ điều hành đóng và đề cao tính bảo mật lên hàng đầu, nhưng vẫn có một vài 'sơ hở' nhất định. Nếu các bạn muốn bảo mật chiếc iPhone của mình một cách tối đa nhất, hãy làm theo 6 bí kíp sau đây...

Trải nghiệm phong cách hình nền bản đồ độc đáo trên smartphone

Website Alvar Carto sẽ cung cấp cho người dùng khả năng lấy bản đồ nơi mình đang sống hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới làm hình nền. Tất nhiên, nếu chỉ là như vậy thì lên Google Maps screenshot lại cũng được,

VPS Windows là gì? hướng dẫn đăng nhập VPS Windows Việt Nam

Hiện nay, có hai hệ điều hành được sử dụng rộng rãi trên VPS là Linux và Windows. Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với mỗi đối tượng người dùng khác nhau. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi

Hướng dẫn cách đổi màu trong Photoshop đơn giản, dễ thực hiện

Sử dụng Photoshop để chuyển màu sẽ giúp các chi tiết được chuyển chuẩn hơn, giúp bạn sở hữu những tấm ảnh chân thực.

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hiệu năng và thời lượng pin của Xiaomi Mi Mix 2 có sánh được với các đối thủ cùng tầm?

Xiaomi Mi Mix 2 tiếp tục kế thừa thiết kế viền màn hình siêu mỏng rất ấn tượng của Mi Mix. Tuy nhiên nó đã được làm gọn gàng và cứng cáp hơn.

Đánh giá chi tiết Xperia XZ: Cải tiến từ trong ra ngoài

Đã nhiều năm rồi, Sony mới mang lại cải tiến thực sự đáng chú ý cho dòng flagship chủ lực của hãng, cụ thể là Xperia XZ. Mẫy máy này có thiết kế mới mẻ, chất liệu nhôm độc đáo và hàng loạt nâng cấp từ nhỏ tới lớn cho

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.