Chứng khoán phái sinh và sự khác biệt với giao dịch cổ phiếu

Chứng khoán phái sinh là công cụ tài chính hữu hiệu giúp các doanh nghiệp bảo hiểm rủi ro. Trên thị trường chứng khoán, bên cạnh cổ phiếu còn có các sản phẩm chứng khoán phái sinh là nguồn đầu tư sinh lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Qua bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các công cụ chứng khoán phái sinh như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng giao dịch giao sau, hợp đồng quyền chọn, hợp đồng hoán đổi. Và, làm rõ về sự khác biệt giữa chứng khoán phái sinh và cổ phiếu.

Tìm hiểu về chứng khoán phái sinh

Trên thị trường tiền mặt hay thị trường giao ngay, việc mua bán hàng hóa và thanh toán diễn ra tức thì hoặc ngay sau đó. Ngoài ra ở trường hợp khác, việc mua bán diễn ra trong tương lai dựa trên các thỏa thuận, hợp đồng gọi là thị trường phái sinh. Thị trường phái sinh là nơi phát hành và trao đổi mua bán các hợp đồng, giấy tờ có giá.

Chứng khoán phái sinh là một công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng. Giá trị chứng khoán phái sinh phụ thuộc vào một hoặc nhiều tài sản tài chính như chứng khoán, chỉ số chứng khoán và các tài sản khác như thực phẩm, nông sản.

Tìm hiểu về chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh cho phép các nhà đầu tư kỳ vọng vào giá trị tài sản trong tương lai từ đó sinh lời từ sự chênh lệch. Với mức giá đã xác định, trong tương lai người mua kỳ vọng giá tài sản tăng, người bán kỳ vọng giá tài sản giảm.

Các công cụ chứng khoán phái sinh

Công cụ chứng khoán phái sinh bao gồm 4 loại hợp đồng. Trong đó, hợp đồng giao dịch sau là sản phẩm chứng khoán phái sinh được niêm yết và giao dịch đầu tiên trên thị trường Việt Nam.

Hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng kỳ hạn là loại hợp đồng đơn giản nhất. Hợp đồng này là thỏa thuận giữa người mua và người bán về việc mua bán tài sản vào một ngày trong tương lai. Vào ngày đáo hạn, nếu giá thực tế cao hơn thì người bán sẽ kiếm lời, còn trường hợp giá thực tế giảm thì ngược lại.

Hợp đồng giao dịch giao sau

Hợp đồng giao dịch giao sau hay còn gọi là hợp đồng giao sau, hợp đồng tương lai. Đây là hợp đồng giữa hai bên mua và bán thông qua môi giới.

Hợp đồng giao dịch sau

Khác với hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng giao dịch giao sau được chuẩn hóa và niêm yết trên sàn giao dịch tập trung bởi Sở giao dịch chứng khoán. Hợp đồng giao dịch giao sau không có thời điểm chính xác thực hiện hợp đồng, đồng thời các bên tham gia phải tốn thêm chi phí cho hợp đồng tùy theo diễn biến thị trường.

Hợp đồng quyền chọn

Hợp đồng quyền chọn đưa ra cho nhà đầu tư thêm quyền chọn mua/ bán trong trường hợp giá tương lai không đạt kỳ vọng. Sau khi bỏ ra một khoản chi phí cho quyền chọn mua/ bán, trong tương lai nhà đầu tư có quyền mua hoặc bán tài sản đã xác định trong hợp đồng theo hướng có lợi nhất. Với sự biến động giá liên tục, hợp đồng quyền chọn sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro.

Hợp đồng hoán đổi

Hợp đồng hoán đổi là thỏa thuận mang tính pháp lý giữa bên bán và bên mua, cả hai bên đều đồng ý hoán đổi dòng tiền của công cụ tài chính cho nhau trong tương lai. Đồng thời, có một bên sẽ thanh toán một chuỗi các dòng tiền trong một khoảng thời gian xác định cho bên còn lại.

Sự khác biệt giữa giao dịch chứng khoán phái sinh và giao dịch cổ phiếu

Tương tự như giao dịch cổ phiếu, các hoạt động giao dịch chứng khoán phái sinh cũng có những báo giá riêng, được niêm yết trên sàn giao dịch. Nhà đầu tư phán đoán và dựa vào kỳ vọng của mình mà đặt lệnh và khớp lệnh khi giao dịch.

Sự khác biệt của giao dịch chứng khoán phái sinh

Cổ phiếu được niêm yết giá sẽ giao động liên tục trong từng kỳ và không có thời gian đáo hạn. Đối với giao dịch chứng khoán phát sinh sẽ có ngày đáo hạn và kết thúc hợp đồng tùy vào từng loại hợp đồng.

Về ký quỹ, nhà đầu tư chỉ cần hoàn thành khoản ký quỹ đã được thực hiện giao dịch chứng khoán phái sinh. Còn với giao dịch cổ phiếu, nhà đầu tư cần hoàn thành thanh toán đầy đủ khoản mua.

Điểm khác biệt cuối cùng, chứng khoán phái sinh cần thanh toán hằng ngày, cổ phiếu phải thực hiện thanh toán toàn bộ lãi, lỗ mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN

Cách đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam 2021

Tìm hiểu thị trường chứng khoán trong nước và chứng khoán quốc tế để xác định kênh đầu tư tốt nhất cho người Việt Nam trong năm 2021

Vốn hóa của Apple sắp chạm mốc 3.000 tỷ USD, vượt nền kinh tế Anh và chứng khoán Đức

Bloomberg cho hay, Apple chỉ cần tăng trưởng 6% nữa để trở thành công ty đầu tiên đạt được cột mốc này, chưa đầy 4 năm sau khi lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ USD.

Xiaomi phát hành cổ phiếu toàn cầu và niêm yết trên sàn chứng khoán của Hong Kong

Có tổng cộng 2.179.585.000 cổ phiếu đang được phát hành qua đợt niêm yết này, trong đó có 2.070.605.000 cổ phiếu quốc tếvà 108.980.000 cổ phiếu Hong Kong (có thể điều chỉnh lại), chiếm lần lượt 95% và 5% số lượng cổ phiếu được phát hành.

Làm thế nào để hình thành một khoản vay sinh viên

Có lẽ ít người sẽ không đồng ý với tuyên bố rằng có trình độ học vấn cao hơn sẽ dễ dàng tìm được một công việc tốt và đạt được sự sung túc về vật chất. Nhưng thật không may, không phải người Việt Nam nào cũng có cơ hội chi trả cho việc học ở một cơ

Tìm hiểu về thị trường giao dịch CFD là gì? Có lừa đảo không?

'Bỏ mặc' những ảnh hưởng đáng sợ của dịch Covid-19 nhưng thị trường CFD vẫn phát triển mạnh mẽ, thu hút hàng triệu nhà đầu tư trên thế giới quan tâm.

Blog chứng khoán: Dền dứ phát chán

Giao dịch vẫn tiếp tục nhì nhằng trong vùng cản cứng 944-946 của VN30. Thêm một phiên nữa thị trường không có chuyển biến rõ ràng và dòng tiền thì nhỏ lại, hệ số tăng/giảm trên cổ phiếu xấu hơn. Giao dịch rất thiếu động lực và thi thoảng có vài đợt

Đồng Stellar Lumens lần đầu tiên được chấp thuận giao dịch tại New York

Hiện tại, đồng Stellar Lumens đang đứng ở vị trí thứ bảy hoặc thứ tám trong số các đồng tiền có giá trị với vốn hóa thị trường hơn 4,3 tỉ USD. Điều đó báo hiệu rằng các nhà quản lý không xem đồng tiền ảo này như là chứng khoán (giống như cổ phiếu

Lợi ích của đòn bẩy tài chính là gì?

Trong giao dịch, các trader có thể tiếp cận thị trường lớn chỉ với một khoản ký quỹ nhỏ hơn so với kênh các đầu tư truyền thống. Từ đó giúp thu về lợi nhuận lớn hơn nhưng đồng thời thua lỗ và rủi ro cao hơn. Đòn bẩy còn đóng vai trò như một khoản

THỦ THUẬT HAY

Những máy tính tốt nhất cho sinh viên năm 2017

Như thế nào là máy tính tốt nhất cho sinh viên? Máy tính tốt phụ thuộc nhiều vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Sinh viên khoa tự nhiên như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, thiết kế sẽ không dùng các loại máy tính giống

Hướng dẫn xem lại tin nhắn cũ trên Zalo máy tính

Zalo cho PC vừa cập nhật phiên bản 2.1, bổ sung khá nhiều tính năng mới hấp dẫn, đem lại trải nghiệm vô cùng thú vị. Cho phép người dùng xem lại tin nhắn cũ, tìm bạn bè bằng số điện thoại một cách nhanh chóng tương tự

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

Hướng dẫn cách dùng SnailDriver để tìm kiếm và cài đặt driver tự động

Với giao diện đơn giản và thao tác không đòi hỏi nhiều, cho dù chỉ là một người bình thường cũng có thể tự mình tải và cài đặt Snail Driver cho máy tính mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Cài đặt Windows 10 – Phần 7 (Tăng tốc độ Shutdowns máy tính)

Trong một số trường hợp, Windows 10 thậm chí dừng lại và chờ đợi một cách vô hạn để bạn buộc phải đóng các ứng dụng đang mở. Nếu bạn quyết định khởi động lại máy tính của mình, có thể bạn muốn đóng cửa sổ Wordpad đó

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Gionee S6s: Phá đảo phân khúc dưới 3,5 triệu đồng

Đánh giá chi tiết những điểm đáng đồng tiền bát gạo trên Gionee S6s. Sau khi giảm giá chính hãng đến cả triệu đồng, S6s liệu còn đáng mua ở phân...

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 2017: Ai là người chiến thắng?

Những so sánh dưới đây chỉ mang tính tham khảo, do phiên bản được đưa ra thử nghiệm là Honda CR-V VTi-L 7 chỗ ngồi, trong khi Mazda CX-5 chỉ có bản 5 chỗ ngồi.

Đánh giá camera Samsung Galaxy J7 Prime: Lấy nét nhanh, khả năng xử lý khá, chi tiết ảnh tốt

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với bộ đôi camera trước/sau có độ phân giải cao cùng khẩu độ lớn.