Singapore phát triển mô hình máy tính dự đoán để giảm thiểu ca nhiễm, tử vong do COVID-19

Mô hình, có tên gọi là NSGA-II, được sử dụng để cảnh báo trước cho các chính quyền địa phương về sự gia tăng có thể xảy ra đối với các ca lây nhiễm và tử vong do COVID-19, cho phép cơ quan chức năng đưa ra các biện pháp đối phó nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu của NTU, mục tiêu chính của nghiên cứu là hỗ trợ các cơ quan y tế đưa ra các quyết định chính xác dựa trên dữ liệu, nhằm phục vụ công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

'Thông tin quan trọng được khám phá từ dữ liệu lịch sử cho phép chúng tôi đưa ra cảnh báo sớm, chuẩn bị và phòng ngừa để kiểm soát khủng hoảng cũng như nâng cao khả năng phục hồi của xã hội loài người', đại diện NTU cho biết.

Thông qua việc thử nghiệm mô hình máy tính dự đoán tại 4 quốc gia châu Á và sử dụng dữ liệu có sẵn, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng mô hình này giúp giảm thiểu số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 lên tới 76% ở Nhật Bản, 65% ở Hàn Quốc, 59% ở Pakistan và 89% ở Nepal. Kết quả này đạt được bằng cách đề xuất những khuyến nghị kịp thời và cụ thể đối với từng quốc gia về việc ứng dụng và thời gian tối ưu của các biện pháp kiểm soát COVID-19 như cách ly tại nhà, giãn cách xã hội và các biện pháp bảo vệ cá nhân, nhằm giúp ngăn chặn tác động tiêu cực của đại dịch .

Nhóm nghiên cứu cũng cho thấy NSGA-II có thể đưa ra dự đoán về sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong liên quan tới COVID-19 hàng ngày với độ chính xác cao, ở mức độ tin cậy 95% từ các trường hợp thực tế tại 4 quốc gia tham gia thử nghiệm trong năm 2020.

Khai thác sức mạnh của học máy, nhóm nghiên cứu đã phát triển mô hình bằng cách nhập một lượng lớn dữ liệu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 trên toàn thế giới trong toàn bộ năm 2020, để tìm hiểu sâu hơn về đại dịch.

Khi COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và xuất hiện nhiều biến thể mới, đang đe dọa khả năng phục hồi của các quốc gia toàn cầu trên mọi khía cạnh từ cuộc sống hàng ngày tới môi trường và nền kinh tế. Tất cả đòi hỏi cần có sự chung tay, quan tâm và ưu tiên kịp thời của các chính phủ trên toàn thế giới.

Mô hình máy tính dự báo do NTU phát triển sẽ đóng vai trò như một công cụ hữu ích giúp các chính phủ xây dựng những chiến lược và biện pháp can thiệp ở giai đoạn đầu, nhằm hạn chế hoặc thậm chí dự đoán tương lai, từ đó giảm thiểu tỷ lệ lây nhiễm và tử vong.

Nhóm nghiên cứu của NTU cho biết sẽ đưa thêm các tham số, chẳng hạn như tình trạng kinh tế và sự khác biệt về văn hóa, để cải thiện hơn nữa độ chính xác của mô hình. Họ cũng đang nghiên cứu để kiểm chứng thêm tính hiệu quả của mô hình bằng cách mở rộng thử nghiệm đối với dữ liệu từ các quốc gia khác ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhằm cung cấp thông tin chi tiết về sự phát triển của COVID-19 trên các khu vực địa lý khác nhau.

Theo báo cáo của OpenGov Asia, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore rút ra được nhiều bài học quý báu về dịch vụ chăm sóc y tế trong tương lai. Trong đó, thông tin chính xác là yếu tố cần thiết để đưa ra các quyết định sáng suốt.

Singapore đã cho thấy sức mạnh của công nghệ giúp kiểm soát dịch COVID-19 và duy trì trạng thái bình thường mới của xã hội. Đảo quốc này tăng cường sử dụng các công nghệ xét nghiệm nhanh và áp dụng công nghệ truy vết thông qua hai ứng dụng là TraceTogether dùng để truy vết tiếp xúc gần (gần giống phần mềm phát hiện tiếp xúc gần Bluezone) và ứng dụng SafeEntry sử dụng quét mã QR để ghi nhận sự có mặt tại một địa điểm. Đại dịch COVID-19 đã đem đến cơ hội đặc biệt thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ lĩnh vực y tế.

Các yếu tố cần thiết cho sự chuyển đổi này - cơ sở hạ tầng - đang nhanh chóng được hoàn thiện. Nó bắt đầu với sự sẵn có ngày càng tăng của dữ liệu sức khỏe từ các thiết bị được kết nối cùng với việc ứng dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, đám mây lai và tự động hóa./.


Theo opengovasia

TIN LIÊN QUAN

Bộ TT&TT ra mắt Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19

Phiên bản đầu tiên của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bộ TTTT và Bộ Y tế hoàn thành. Hiện tại, truy cập vào trang web covid19.mic.gov.vn, mọi người sẽ được cung cấp các tài liệu, dữ liệu cần thiết giúp phòng, chống dịch hiệu

Hệ thống đám mây giúp xác định các biến thể Covid-19 nhanh hơn

Cộng đồng nghiên cứu dùng nền tảng chuỗi gen, vận hành trên cơ sở hạ tầng đám mây Oracle OCI, để phát hiện và hành động nhanh với các đột biến Covid-19 mới.

Ban hành hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc

Đây là tài liệu làm cơ sở cho việc phát triển các ứng dụng chống dịch có sử dụng QR Code, đảm bảo việc sử dụng thống nhất, đồng bộ.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu "virus ảo" có khả năng lây nhiễm smartphone qua Bluetooth, mô phỏng COVID-19

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Queensland, Đại học Melbourne và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một loại 'virus ảo' có thể truyền giữa các smartphone khác nhau để bắt chước sự lây lan của COVID-19.

Ứng dụng Oxy 247 giúp bệnh nhân Covid-19 tìm giường oxy

Ứng dụng do người Việt Nam phát triển được xây dựng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Robot Make in Vietnam vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân Covid-19

Những robot y tế VIBOT đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân, vật dụng y tế từ ngoài vào khu cách ly điều trị bệnh Covid-19 và ngược lại.

G-Group triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động phòng chống dịch Covid-19

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Tập đoàn công nghệ G-Group đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng tuyến đầu, quyết liệt và nhanh chóng đưa nhiều giải pháp công nghệ vào các hoạt động phòng chống dịch, chung tay hỗ trợ công tác chung của Chính

Việt Nam và 03 thách thức hậu COVID-19

PGS.TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh những thách thức mà Việt Nam phải đối đầu trong tình hình làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đang trở lại.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng bộ lọc giúp tự động xóa tin nhắn từ một người cụ thể trong Gmail

Nếu không bạn có thể nhấp vào nút “Search Options” ở bên phải hộp tìm kiếm gần đầu trang và sau đó nhập email hoặc tên của người mà bạn muốn tạo bộ lọc trong hộp “From”. Các bước tiếp theo tương tự bất kể bạn đã chọn

Trọn bộ Hướng dẫn cách sử dụng Snipping Tool trên Windows 10 chi tiết

Sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, Snipping tool là công cụ chụp ảnh màn hình được sử dụng phổ biến hiện nay. Kinh nghiệm số sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng snipping tool trên Windows 10 phát huy tối đa tính năng của

7 cách tải video YouTube nhanh, tiện lợi nhất có thể

Bạn đang loay hoay cách tải video Youtube về điện thoại hoặc máy tính của mình? Bạn tìm cách tải video trên Youtube về máy tính hoặc điện thoại của mình nhanh nhất có thể?

Loại bỏ quyền truy cập của những công cụ bên thứ 3 vào tài khoản Gmail

Theo thời gian, ngày càng nhiều dịch vụ trên máy tính cũng như ứng dụng trên các thiết bị di động cho phép người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail để tăng tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản Gmail

Hưỡng dẫn kiểm tra thời điểm ai đã vào Facebook của bạn

Để đảm bảo tính bảo mật hay kiểm tra thông tin chính xác tài khoản của bạn TCN sẽ giới thiệu cho các bạn cách : Kiểm tra ai đã đăng nhập tài khoản Facebook và cách phòng chống, bảo mật một cách tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sự khác biệt Spotify và Apple Music: Đâu là ‘chân ái’ cuối cùng cho người dùng?

Trong lĩnh vực nhạc trực tuyến, Spotify và Apple Music là hai cái tên khá phổ biến tại Việt Nam cùng với nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai dịch vụ này là gì và đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng

So sánh Samsung Galaxy A52s 5G và Galaxy M52 5G: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Galaxy A52s 5G và Galaxy M52 5G đều thuộc phân khúc tầm trung với nhiều cải tiến và nâng cấp. Tuy nhiên, giữa hai thiết bị này nên chọn thiết bị nào thì phù hợp nhất? Cùng đặt lên bàn cân và so sánh Samsung Galaxy A52s

Đánh giá chi tiết Kia Rondo 2017 máy dầu và các phiên bản mới tại Việt Nam

Kia Rondo 2017 được làm mới thiết kế với cản trước cùng đèn sương mù thiết kế lại giúp xe trông hiện đại, thể thao hơn. Ngoại thất xe trang bị đèn pha HID Projector, đèn LED chạy ban ngày hiện đại, gương chiếu hậu