Thái Lan kiên định mục tiêu 100 thành phố thông minh vào năm 2022

Bộ trưởng Chaiwut Thanakamanusorn cho biết 'thành phố thông minh' có thể được định nghĩa theo nhiều cách, nhưng đối với Bộ Kinh tế và Xã hội số, TPTM là một thành phố sử dụng công nghệ hiện đại, thông minh và đổi mới để nâng cao hiệu quả các dịch vụ và quản lý của thành phố.

Ông cũng cho biết chi phí quản lý phải thấp và các nguồn lực được sử dụng tối ưu để phục vụ người dân. Các TPTM nên được thiết kế để các thành phố này không chỉ là những thành phố đáng sống mà còn mang đến cho cư dân một phong cách sống bền vững, chất lượng tốt.

Thái Lan kiên định mục tiêu 100 thành phố thông minh vào năm 2022

Bộ trưởng Chaiwut Thanakamanusorn: TPTM không chỉ là thành phố đáng sống mà còn mang đến cho cư dân một phong cách sống bền vững, chất lượng tốt

Được biết Kế hoạch 100 TPTM là mục tiêu tham vọng của Thái Lan trong 2 năm để cải thiện nền kinh tế và chất lượng cuộc sống. Kế hoạch này nằm trong chiến lược phát triển quốc gia 20 năm của Thái Lan.

Từ năm 2020, các thành phố tại 6 tỉnh trên cả nước cùng với thủ đô Bangkok đã khởi động quá trình chuyển đổi thành TPTM. 6 tỉnh gồm Phuket, Chiang Mai, Khon Kaen, Chon Buri, Rayong và Chachoengsao.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển TPTM do Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon làm Chủ tịch, đã mở quy trình đăng ký cho các thành phố muốn tham gia Đề án bằng cách gửi đề xuất của họ để đánh giá và phê duyệt từ tháng 5/2020.

Để được phê duyệt phát triển TPTM, các thành phố phải đáp ứng 5 tiêu chí: có ranh giới địa lý và các mục tiêu TPTM rõ ràng; có đầu tư cơ sở hạ tầng và có kế hoạch phát triển; có thiết kế cho một nền tảng dữ liệu thành phố mở và an toàn; cung cấp các giải pháp TPTM; và có mô hình quản lý bền vững.


Các thành phố được phê duyệt trở thành TPTM được quyền sử dụng biểu tượng TPTM Thái Lan và được phép đăng ký các đặc quyền đầu tư.

Các đặc điểm của TPTM theo kế hoạch phát triển bao gồm 7 khía cạnh của TPTM: kinh tế, phương tiện đi lại, năng lượng, sinh hoạt, con người, quản trị và môi trường.

Đề án không chỉ giới hạn ở các thành phố mà có thể bao gồm các khu vực rộng lớn, nơi có tiềm năng được phát triển theo khái niệm TPTM.

Để theo đuổi dự án, các công ty phát triển thành phố liên quan đến sự hợp tác của nhà nước và tư nhân phải được thành lập để thúc đẩy các kế hoạch TPTM thông qua hỗ trợ của khu vực tư nhân.

Đề án TPTM có thể đạt được thông qua tầm nhìn của lãnh đạo thành phố, quản lý môi trường tốt, cơ sở hạ tầng đầy đủ và hệ thống quản lý dữ liệu để quy hoạch thành phố hiệu quả.

Các TPTM cũng được kỳ vọng sẽ giúp tạo ra việc làm và thúc đẩy nền kinh tế. Các thành phố này cũng có thể là mô hình thí điểm để phát triển TPTM cho các khu vực khác trên toàn quốc. Đại dịch Covid-19 cũng thúc đẩy tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ số vào việc giải quyết các vấn đề của thành phố nhằm mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn./.


Theo nationthailand, Bangkok Post

TIN LIÊN QUAN

Khung tham chiếu ICT: Nhân tố quan trọng trong phát triển TPTM bền vững

Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng, phát triển thành phố thông minh, đô thị thông minh TPTM/ĐTTM hiệu quả trong nhiều năm qua. Tất cả là nhờ việc ban hành các chính sách, chiến lược cụ thể sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp lãnh đạo trung ương và

Xây dựng TPTM cần ứng dụng thông tin đô thị với các công nghệ ICT trọng điểm

Thành phố thông minh TPTM đang là một xu thế của tương lai, nơi mọi công nghệ số tiên tiến, hiện đại và sự chuyển đổi số CĐS trở thành nhân tố chi phối, dẫn dẵn, khởi tạo mọi thứ nhằm tạo ra hiệu quả phục vụ tốt hơn cuộc sống của con người.

Xây dựng thành phố thông minh cần hiểu rõ về dự án và đánh giá được các rủi ro

Thành phố thông minh TPTM đang là một xu hướng tất yếu của tiến trình phát triển, tiến bộ xã hội. Vậy đâu là cơ hội Nhân tố nào là cốt lõi... giúp đảm bảo, thúc đẩy nhanh, bền vững tiến trình này trong giai đoạn hiện nay.

Sổ tay thành phố thông minh Việt Nam: Tài liệu phục vụ tăng trưởng cho các đô thị

Ấn phẩm nhằm cung cấp thông tin thị trường, tăng các cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực đô thị thông minh, thành phố thông minh ĐTTM/TPTM và chia sẻ những thực tiễn, kinh nghiệm phát triển, vận hành hiệu quả ĐTTM/TPTM tại Vương

Xây dựng TPTM cần giải quyết tốt bài toán dữ liệu tại biên

Đề giải quyết bài toán thông minh trong ngành công nghiệp 4.0 và vận hành hiệu quả thành phố thông minh TPTM hiện nay, điều cần là phải ứng dụng các công công nghệ số tối ưu và đảm bảo nhanh, an toàn trong kết nối

ĐTTM là đô thị lắng nghe, phản hồi, đáp ứng những yêu cầu thiết yếu nhất của người dân

Xây dựng, vận hành thành công đô thị thông minh/thành phố thông minh ĐTTM/TPTM chính là hướng đến mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, vì lợi ích nhân dân để phục vụ, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc kinh doanh quốc gia, khối

Trở thành quốc gia thông minh nhờ siêu kết nối

Siêu kết nối sẽ giúp Singapore trở thành quốc gia bền vững và thông minh.

Nhật Bản: Chuyển đổi đô thị để phục hồi kinh tế sau đại dịch

Nhật Bản đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch bằng các sáng kiến chuyển đổi đô thị, xây dựng thành phố thông minh TPTM, với sự hỗ trợ của Trung tâm cách mạng công nghiệp CMCN 4.0 Nhật Bản C4IR Japan, cơ quan hợp tác giữa Diễn đàn kinh tế thế

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.

So sánh Honda CR-V 5+2 và Mazda CX-5: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Câu hỏi trên có lẽ cần nhiều năm bán hàng để khẳng định. Và khi trong phân khúc compact SUV ngày càng phát triển thì cả hai mẫu xe gia đình tiêu biểu trên đều xứng đáng được lựa chọn.

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...