5 nội dung bảo dưỡng xe máy hoàn toàn có thể tự làm tại nhà

Còn khoảng hơn hai tuần nữa nữa là đến Tết, bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa thì chăm chút lại cho xe cộ là điều cũng rất nên thực hiện. Trong bài viết này mình xin tổng hợp lại 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản mà anh em có thể dành ra một ngày để tự làm tại nhà.
5 nội dung bảo dưỡng xe máy hoàn toàn có thể tự làm tại nhà
Nhóm 5 nội dung bảo dưỡng này tập trung 'đánh' vào việc cải thiện hiệu năng làm việc của động cơ, mang đến khả năng vận hành tốt hơn cho chiếc xe của anh em. Đó là: Thay nhớt động cơ, thay nước làm mát, thay bugi, thay lọc gió và vệ sinh béc xăng, kim phun.

1. Thay nhớt động cơ

Với điều kiện đường xá không tốt như tại Việt Nam và chế độ dừng chạy liên tục trong thành phố buộc động cơ phải hoạt động ở cường độ cao, quãng đường thay nhớt thường được khuyến cáo vào khoảng 1.000 km. Ngoài ra, tùy vào thành phần của loại nhớt mà anh em chọn mua thì thời hạn di chuyển có thể dài hơn. Có một số loại nhớt với gốc dầu tổng hợp 100% thì con số có thể lên đến 3.000 – 3.500 km. Hoặc một vài anh em sẽ sử dụng thêm dung dịch phụ trợ để gia tăng tuổi thọ của nhớt.
Bên cạnh xác định thời điểm thay nhớt hợp lý, Tết này anh em cần xác định rõ nhu cầu đi lại của mình ra sao để chọn loại nhớt thay mới cho phù hợp. Chẳng hạn sắp đến anh em muốn đi phượt một chuyến vài trăm kilomet thì cần chọn loại nhớt đặc hơn chút, có chỉ số cao 40 hoặc 50. Như vậy khi đi đường dài, dù động cơ nóng lên nhiều nhưng nhớt vẫn đủ độ đặc cần thiết, hạn chế được tình trạng máy gào và rung lắc. Từ đó xe chạy êm hơn, mát hơn, anh em đi ít bị mệt mỏi hơn.
Còn đối với anh em không đi chơi xa, chỉ cần thay loại nhớt mình vẫn đang dùng là được. Nhớt mới vào sẽ giúp xe chạy mượt hơn, êm hơn, đồng thời gia tăng tuổi thọ các chi tiết ma sát bên trong động cơ.

2. Thay nước làm mát

Bên cạnh các dòng xe tay gần như đều đã sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, một vài dòng xe máy cao cấp cũng sữ dụng cách này để giải nhiệt cho động cơ. Nước làm mát cũng là một loại dung dịch quan trọng với xe. Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Nước mát nên được kiểm tra, châm thêm hoặc tốt nhất thay mới để chuẩn bị cho các chuyến đi xa, đi đèo dốc và các anh em cần chở chở nhiều đồ đạc về quê.
Tùy theo dòng xe và nhu cầu mà anh em có thể chọn mua loại nước làm mát phù hợp, chính hãng hoặc các nhãn hiệu cao cấp hơn. Sau khi tháo bỏ nước làm mát cũ, anh em châm nước mới vào két nước và bình nước phụ của xe. Nếu có đủ thời gian, anh em có thể súc két nước để làm sạch cả hệ thống. Anh em nên lưu ý thay nước làm mát khi động cơ nguội. Tránh bị bỏng do nhiệt độ cao của nước làm mát.
Bài viết hướng dẫn công đoạn này mình xin hẹn anh em ở một dịp dần đây nhất
Két nước làm mát ở xe Honda Winner

3. Thay bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao hòm theo thời gian, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ 'hụt hơi'. Các hãng xe và nhà sản xuất bugi thường khuyến nghị thay mới sau 8.000 đến 10.000 km (hoặc một năm chạy xe) để đảm bảo khả năng đánh lửa, giữ cho động cơ hoạt động ổn định.
Thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ, có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới 'chết' hẳn, nhưng anh em nên kiểm tra và thay thế định kỳ. Như vậy không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí.
Anh em cũng nên thủ sẵn một bộ tuýp, tua vít và bugi dự phòng cho những chuyến đi chơi xa. Nếu xảy ra sự cố thì vẫn có thể tự khắc phục hoặc hỗ trợ bạn bè đi chung, không để hành trình bị gián đoạn.

4. Thay lọc gió

Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, đưa luồng không khí sạch vào trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió quá bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu 'đói' khí, xe chạy yếu, không đốt hết nhiên liệu.
Thông thường, anh em nên kiểm tra để thay lọc gió sau mỗi 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra, nếu khu vực anh em sinh sống có không khí ô nhiễm thì cần kiểm tra thường xuyên và thay lọc sớm hơn.
Nếu xe sử dụng loại giấy được tẩm dầu thì nên thay chứ không nên vệ sinh. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì việc vệ sinh có thể làm giảm tác dụng lọc bụi bẩn của lọc. Việc thay mới lọc gió hết sức đơn giản, sau khi mua sẵn lọc gió mới tại cửa hàng, anh em chỉ cần mở phần ốp được gắn bằng vít hoặc ốc. Sau đó gỡ lọc gió cũ đã bám bẩn và đổi màu bỏ đi, lắp lọc gió mới vào và gắn phần ốp trở lại là đã hoàn thành công đoạn này.
Lọc giấy dầu cũ đã được thay mới
Trường hợp xe của anh em dùng lọc gió giấy khô thì nên kiểm tra, làm vệ sinh sau mỗi 4.000 km để sử dụng tiếp trước khi đến hạn thay mới. Cách vệ sinh là dùng vòi hơi thổi ngược ra từ bề mặt sạch bên trong để bụi bẩn bay khỏi lọc gió. Lưu ý là không nên dùng vòi hơi có lực thổi lớn và phải để đầu vòi xa màn lọc, tránh gây rách hoặc biến dạng phần giấy lọc.

5. Vệ sinh béc xăng, kim phun

Trước đây để vệ sinh được hệ thống nhiên liệu, hay còn gọi là béc xăng thì không hề dễ dàng. Cần phải ra các tiệm sửa xe hoặc trung tâm dịch vụ chính hãng, tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng hiện tại đã có nhiều loại dung dịch phụ trợ để anh em lựa chọn, dễ dàng tự mình làm sạch béc xăng, tăng độ bền động cơ, ngoài ra vừa tiện lợi, vừa hợp lý về giá thành.
Sau một thời gian, trong bình xăng sẽ bị lẫn nước (đọng dưới đáy bình do nước nặng hơn) đến từ nhiều nguyên nhân: đổ xăng có lẫn nước, độ ẩm làm ngưng tụ nước trong bình xăng hoặc lọt nước vào khi rửa xe… Ngoài ra, trong buồng đốt sẽ tích tụ các chất oxy hóa như bụi than, bám trên thành xilanh, bugi hoặc bít lỗ trên kim phun, làm giảm hiệu quả làm việc của buồng cháy, khiến xe chạy yếu đi.
Như ở đây mình sử dụng dung dịch Fuel System Cleaner (FSC) “2 trong 1” của hàng BlueChem để xử lý cùng lúc hai vấn đề này. Các sử dụng hết sức đơn giản: đổ trực tiếp vào bình xăng xe máy với tỷ lệ 50 ml/6 lít xăng.
Trước hết dung dịch sẽ hòa tan lượng nước thừa cùng xăng để động cơ có thể đốt sạch hoàn toàn. Tiếp theo FSC khi được đưa vào buồng đốt cùng xăng sẽ giúp bụi than bị hòa tan phần nào và theo đường khí thải ra bên ngoài. Điều này sẽ cải thiện một chút độ bốc khi buồng đốt và kim phun sạch sẽ. Tất cả giúp “thanh lọc” động cơ hoàn toàn để sẵn sàng cho năm mới.

TIN LIÊN QUAN

Google Maps ra mắt bộ chỉ đường “sơ khai” dành cho người điều khiển xe máy

Với những chiếc xe máy, việc đi vào các con ngõ hay con đường tắt là khá thú vị để có thể tới được điểm đến một cách nhanh chóng nhất có thể. Thế nhưng, ứng dụng chỉ đường phổ biến nhất hành tính Google Maps xưa nay dường như đã quên mất loại

Cáp quang biển quốc tế AAG tiếp tục gặp sự cố lần thứ 4 trong năm nay

Nguyên nhân được phía TTĐH đưa ra là do rò nguồn hệ thống AAG, điểm sự cố cách Vũng Tàu 250km. Hiện Netone đã tăng cường tuần tra cáp đất CSC để đảm bảo an toàn thông tin cũng như giảm bớt sự ảnh hưởng. Hiện chưa có thông tin về ngày sự cố này được

Cáp quang AAG và APG đồng loạt gián đoạn cuối tuần này

Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển APG sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Singapore trong hai ngày 6-7/1 nhằm phục vụ việc mở rộng sân bay Changi (Singapore).

Facebook tài trợ 1 tỷ đồng cho tựa game về đường phố Việt Nam

Vietnamese Road đã có hơn 6.000 lượt tải về trên iOS và Android, bao gồm cả bản tiếng Anh và tiếng Việt.

Ảnh giành chiến thắng cuộc thi nhiếp ảnh hoang dã Wildlife Photographer of the Year 2017

Từ năm 1965 đến nay, giải thưởng nhiếp ảnh hoang dã Wildlife Photographer of the Year luôn là một trong những giải thưởng có uy tín và nhận được sự tham gia của đông đảo nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới. Năm nay, cuộc thi đã thu hút được sự

Sữa non, nguồn tạo khả năng miễn dịch vô song và vaccine đầu đời của trẻ sơ sinh

Hiện nay, nhiều phụ nữ Việt Nam và trên thế giới vẫn có tư tưởng rằng sữa non (sữa đầu sau khi sinh) là 'sữa dơ' cần phải nặn bỏ đi trước khi cho con bú. Quan điểm này có đúng không, mời bạn đọc VnReview theo dõi bài viết sau lược dịch từ trang tin

[CES18] LG xây dựng đường hầm với 90 màn hình OLED lõm và 146 màn hình OLED lồi

Đường hầm tại CES 2018 dài 28 mét, được tạo nên từ 90 màn hình OLED lõm và 146 màn hình OLED lồi.

Chuyển đổi số: 1 trong 7 yếu tố quan trọng tạo nên sự kiên cường cho doanh nghiệp

69 các doanh nghiệp DN được khảo sát ở châu Á - Thái Bình Dương cho biết đại dịch đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi số CĐS trong DN của họ - không chỉ châm ngòi mà còn làm bùng nổ tốc độ áp dụng công nghệ.

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giải đáp thắc mắc nên mua iPhone 13 hay iPhone 13 Pro?

Apple đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm iPhone 13 trong một sự kiện diễn ra mới đây với nhiều nâng cấp, cải tiến hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Trong số đó, bộ đôi iPhone 13 và iPhone 13 Pro sở hữu nhiều điểm tương

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu

Cùng đánh giá chiếc điện thoại Xiaomi Mi 5 có cấu hình mạnh mẽ

Với bản Xiaomi Mi 5 Pro (giá 499 USD) cao cấp, chúng ta sẽ được sử dụng 128 GB bộ nhớ trong, 4 GB RAM và vỏ gốm màu đen.