Intel thuê kỹ sư thiết kế GPU của AMD dẫn đầu dự án quay lại thị trường vi xử lý đồ họa cao cấp

Sau khi công bố hợp tác với AMD để tích hợp nhân đồ họa Vega vào thế hệ vi xử lý Core tiếp theo, Intel hôm nay tiếp tục gây bất ngờ khi công bố sắp sửa quay trở lại thị trường vi xử lý đồ họa cao cấp và Raja Koduri - người vừa mới từ bỏ ghế giám đốc kiến trúc GPU của AMD đã được Intel thuê lại để dẫn đầu dự án này.
Intel thuê kỹ sư thiết kế GPU của AMD dẫn đầu dự án quay lại thị trường vi xử lý đồ họa cao cấp

Được biết Raja Koduri sẽ giữ chức vụ phó chủ tịch kỳ cựu và sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhóm phát triển công nghệ xử lý đồ họa và nhân xử lý (Core & Visual Computing) vừa mới được Intel thành lập. Với vai trò vừa là giám đốc kiến trúc, vừa là quản lý thì Intel giao trọng trách cho Raja mở rộng mảng kinh doanh GPU của mình, đặc biệt là với kế hoạch tái xuất trong mảng GPU cao cấp dành cho người dùng cuối.

Thị trường vi xử lý đồ họa này hiện chỉ còn 2 tên tuổi lớn là Nvidia và AMD. Trong khi đó Intel thực chất đã từng phát triển vi xử lý đồ họa từ cách đây gần 20 năm với thế hệ đầu tiên là Intel i740 (Auburn), đến năm 2009 Intel từng thử sức với dự án Larrabee nhưng hủy vào phút chót.

Đến thời điểm hiện tại, công nghệ GPU của Intel chỉ còn xuất hiện dưới dạng iGPU tức vi xử lý đồ họa tích hợp trên các dòng CPU như Core I và nếu anh em tìm kiếm một chiếc card đồ họa gắn mác Intel còn được bán trên thị trường thì cũng chỉ có Xeon Phi - một dòng card thiên về năng lực tính toán song song.

Mặc dù Intel cũng có giải pháp đồ họa dành cho một nhóm đối tượng người dùng riêng như Xeon Phi nhưng công ty lại không có một giải pháp GPU nào dành cho các phân khúc khác ngoài các vi xử lý đồ họa tích hợp thế hệ mới nhất là GT4 trên Skylake, Kaby Lake và Coffee Lake. Nếu tìm giải pháp GPU giá rẻ thì người dùng bình thường có thể tạm chấp nhận được với iGPU nhưng nếu ở phân khúc từ trung cấp trở lên thì Intel không có 'đồ chơi' để cạnh tranh với đội xanh hay đội đỏ. Vì vậy với việc thuê Raja thì Intel cũng thể hiện luôn một chiến lược mới đó là mở rộng kinh doanh 'trải dài trên một loạt các phân khúc máy tính,' theo cách gọi của Intel.

Như vậy khả năng cao Intel sẽ trở lại với cả mảng vi xử lý đồ họa chuyên nghiệp và vi xử lý đồ họa dành cho thị trường phụ - cũng chính là thị trường dành cho người dùng cuối với những sản phẩm OEM mà chúng ta vẫn thường thấy của ASUS, MSI hay Gigabyte. Đối với thị trường card đồ họa chuyên nghiệp, Intel vẫn đối đầu với Nvidia lâu nay nhưng không mấy thành công, riêng thị trường card dành cho người dùng cuối thì đây hẳn là mảnh đất mới đối với Intel. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Intel sẽ tung ra sản phẩm như thế nào, hãng chỉ gọi chung chung là 'giải pháp đồ họa', liệu sẽ có một chiếc card như dòng GeForce GTX của Nvidia chăng?

Intel vừa là bạn vừa là đối thủ của Nvidia, cả 2 đang cung cấp những công nghệ hỗ trợ cho nhau nhưng cả 2 đều muốn mở rộng biên độ lợi nhuận. Trong khi Nvidia đang nhắm đến thị trường vi xử lý máy chủ vốn là thị trường Intel đang đạt lợi nhuận rất cao thì Intel ngược lại cũng muốn hành động ngay và luôn trước sự bành trướng của Nvidia khi đội xanh đầu tư rất mạnh vào mảng vi xử lý hiệu năng cao cũng như thị trường vi xử lý dành cho các ứng dụng deep learning hay AI. Qua thời gian, Nvidia cũng đã dần bớt phụ thuộc vào Intel khi gần đây, hãng đã công bố công nghệ kết nối NVLink cho phép truy xuất dữ liệu nhanh hơn từ bộ nhớ đệm giữa Nvidia GPU và IBM Power9 CPU. Trong khi đó, việc phát triển GPU cao cấp của riêng mình sẽ cho phép Intel thu hút được các nhà phát triển đang gắn bó với nền tảng vi xử lý đồ họa của Nvidia và về lâu dài tiềm năng sẽ là khách hàng của Nvidia đến từ các mảng kinh doanh tiêu dùng và chuyên nghiệp.

Nói đến đây thì sẽ rất ngạc nhiên nếu Intel không phát triển một dải sản phẩm từ trên xuống dưới, bao gồm cả GPU tầm trung - một thứ sẽ nằm trong phân khúc của AMD Polaris 10 (Radeon RX570/580) và Nvidia GP106 (GeForce GTX 1060 hay Quadro P2000) chẳng hạn. Tính đến thời điểm này, theo những gì Intel công bố thì hãng đang tập trung vào GPU cao cấp và đây là xuất phát điểm phù hợp để Intel nổ phát súng đầu tiên trước Nvidia.

Sự chuyển dịch của Intel cũng phần nào thể hiện rằng nỗ lực của hãng đối với GPU tích hợp trong thế giới GPU không phải là hướng đi đúng đắn. Trong phần lớn thời gian, Intel tỏ ra bảo thủ với chiến lược GPU tích hợp khi tận dụng triệt để kiến trúc GT2 trên nhiều thế hệ CPU. Chỉ đến thế hệ Haswell ra mắt năm 2013, Intel mới giới thiệu GPU tích hợp thế hệ GT3 và sau này là GT4 kể từ dòng Skylake. Tuy nhiên, không nhiều đối tác mặn mà với các giải pháp GPU này ngoại trừ Apple với MacBook và thậm chí đến hiện tại nhiều OEM lâu năm của Intel vẫn không khai thác các GPU cao cấp của Intel như Iris Pro mà vẫn tìm đến các giải pháp riêng biệt của AMD hay Nvidia. Kết quả là Intel đã bỏ ra cả thập niên chỉ để tạo ra những con CPU tích hợp giải pháp đồ họa với chi phí chấp nhận được, riêng phân khúc cao cấp thì Intel không có giải pháp thật sự thỏa mãn.

Gần đây với việc hợp tác với AMD đưa nhân đồ họa Vega lên các CPU thế hệ mới, cụ thể là Kaby Lake-G, Intel đang trở lại, liều lĩnh hơn nhưng có lý. Biến AMD từ đối thủ thành đối tác, Intel đặt đội đỏ sang một bên để đồn lực cạnh tranh với đội xanh. AMD với các APU Ryzen Mobile dùng kiến trúc Zen mới dù đã được cải tiến để đạt hiệu năng cân bằng hơn giữa tính toán và đồ họa nhưng những kết quả benchmark mới nhất cho thấy các APU này vẫn chưa thể bắt kịp Intel về mặt hiệu năng đỉnh. Thêm vào đó thị trường PC vốn đã trưởng thành và định hình rõ về các phe, AMD vs Intel trong mảng CPU, AMD vs Nvidia trong mảng GPU thì với quyết định gia nhập thị trường GPU rời, Intel sẽ làm mất cân bằng cán cân giữa 2 đội đỏ và xanh. Và mặc dù AMD có kinh nghiệm hơn Intel về GPU nhưng Intel lại có tiềm lực tài chính và tài nguyên sản xuất lớn hơn để có thể đấu với Nvidia. Không chắc AMD có khó khăn trong thời gian tới hay không nhưng với những nỗ lực ngày một tăng của Intel và việc có được Raja Kodari thì AMD sẽ có rất nhiều việc phải làm.

Trong khi đó về khía cạnh kĩ thuật thì một câu hỏi lớn được đặt ra là Intel liệu sẽ dùng kiến trúc nào cho GPU rời của mình? Mặc dù có hiệu năng không cao nhưng vi kiến trúc Intel Gen9.5 được GPU HD Graphics/UHD Graphics và Iris Plus tích hợp trên Kaby Lake và Coffee Lake sử dụng lại sở hữu nhiều tính năng và khả năng rất ấn tượng. Trên thực tế trước khi AMD ra mắt kiến trúc Vega thì Gen9.5 của Intel được xem là kiến trúc GPU trên PC tiên tiến nhất khi hỗ trợ đầy đủ các tính năng đồ họa hơn cả kiến trúc Pascal của Nvidia. Vì vậy về mặt tính năng thì Gen9.5 đã đủ cơ sở để Intel phát triển lên.

Vấn đề là liệu Gen9.5 và các thế hệ sau có thể được tăng tiến về hiệu năng để đạt được cấp độ cần thiết đối với một GPU rời hiệu năng cao? Về khía cạnh kiến trúc, không khó để thiết kế một kiến trúc GPU nhỏ nhưng sẽ rất khó để tạo ra một kiến trúc có thể được tăng tỉ lệ về hiệu năng với nhiều đơn vị xử lý trên một diện tích die chỉ vào khoảng 400 mm2. Gen9.5 hiện tại không thể làm được điều này, nó về cơ bản vẫn là một nhân xử lý đồ họa cỡ nhỏ theo thiết lập GT4 trên các CPU Kaby Lake hay Coffee Lake và kích thước của nó vẫn thua xa so với kích thước tiêu chuẩn của GPU rời thông thường.

Intel vẫn chưa cho biết khi nào hãng sẽ tung ra những GPU rời cao cấp nhưng nếu như Intel muốn thiết kế một con GPU mới hoàn toàn dưới sự dẫn dắt của Raja thì có thể sẽ mất hơn 4 năm và thời điểm mà chúng ta có thể nói về 'card đồ họa rời Intel' khả năng là 2022. Nhưng nếu dự án trên đã được Intel khởi động trước khi mời Raja về làm việc thì thời điểm này có thể sẽ gần hơn. Nhìn những gì Nvidia đã làm trong những năm gần đây thì Intel hẳn sẽ không muốn chần chừ thêm phút nào nữa.

Về phần Raja Koduri, ông sẽ nhận trọng trách lớn khi lãnh đạo một bộ phận phát triển mới. Intel chọn Raja bởi kinh nghiệm bên trong lẫn bên ngoài AMD, cụ thể hơn là với vi xử lý đồ họa tích hợp cho cả AMD lẫn Apple (Raja từng một lần rời AMD gia nhập Apple sau đó trở lại vào năm 2013). Sản phẩm gần nhất mà Raja góp mặt chính là kiến trúc Vega, con bài đầy hứa hẹn giúp AMD trở lại cuộc đua với Nvidia. Sự thành bại của Vega không phải là trách nhiệm đơn lẻ của một cá nhân như Raja nhưng với tiềm lực của mình, Intel với sự phục vụ của Raja sẽ có thể chuẩn bị tốt hơn cho lần ra mắt GPU rời cao cấp đầu tiên trong tương lai. Ngày đó sẽ đến, khi nào chưa rõ nhưng chúng ta có lý do để chờ đợi!

Theo: AnandTech

TIN LIÊN QUAN

Kỹ sư trưởng bộ phận Radeon Technologies Group rời AMD đến Intel

Raja Koduri là một trong những kỹ sư phát triển card đồ hoạ tài năng nhất hiện nay, ông đứng sau thành công của rất nhiều thế hệ card đồ hoạ của AMD (trước đây là ATI).

Intel đang phát triển GPU riêng để thay thế cho Vega trong chip Core i vào năm 2020?

Hiện tại các giải pháp GPU tích hợp của Intel là loại on-chip, tức là GPU là một phần của CPU. Phiên bản mới nhất là thế hệ 9.5 được trang bị trên các bộ xử lý Core i thế hệ 8 (dòng U).

Intel đã chính thức phát triển nguyên mẫu GPU đầu tiên của mình

Trong hội nghị ISSCC, Intel đã ra mắt nguyên mẫu GPU đầu tiên của mình, được sản xuất trên tiến trình 14nm. Theo PC Watch, GPU nguyên mẫu của Intel có 1,5 tỷ bóng bán dẫn phân chia giữa hai con chip chính. Trong đó, một chip là bộ vi xử lý đồ họa

Intel vẫn đang tiếp tục phát triển một mẫu CPU dành riêng cho mình

Thế hệ GPU mới của Intel được biết sẽ ra mắt vào năm 2020 tức là thời điểm cho thế hệ Intel Core i thứ 12 hoặc 13. Đặc biệt, chúng cũng có tên mã hoàn toàn mới thay vì Iris hay HD Graphics như trước đây.

Intel Core i9-9900k chính thức ra mắt vào ngày 08/10

Intel hiện đã đưa một vài thông tin về sự kiện ra mắt sản phẩm mới của họ, được diễn ra tại New York vào ngày 08/10 lúc 10 giờ sáng theo giờ EST. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp. Video được đăng tải bởi Intel trên Tweeter.

Intel sẽ ra mắt vi xử lý thế hệ thứ 9 vào 1/10 với 8 lõi xử lý

Chip Intel Core i9-9900K dự kiến sẽ có 8 nhân xử lý và 16 luồng, các tài liệu rò rỉ cho thấy đây là vi xử lý dành cho PC đầu tiên tích hợp sẵn 16 MB bộ nhớ cache L3, cùng chip đồ họa UHD 620. Trong khi vi xử lý Core i7 mới sẽ có 8 lõi + 8 luồng,

Intel sẽ thuê TSMC là nhà sản xuất vi xử lý 14nm

Tuần trước các cửa hàng lớn đã đồng loạt tăng giá bán của thế hệ thứ 8th như Core i3 8100 từ 2.900.000 lên 3.450.000, Core i5 8400 từ 5.550.000 lên 6.080.000 vì thiếu hụt nguồn cung nêu trên. Sự tăng giá này bao gồm cả việc tăng giá các dòng chip

Một loạt các bộ xử lý Intel cho laptop sẽ được giới thiệu vào nửa đầu năm 2018

Mặc dù chưa rõ thông số kỹ thuật cụ thể, CPU laptop mạnh nhất của Intel sẽ được trang bị 6 nhân/12 luồng xử lý, bộ nhớ đệm L3 12 MB và định mức TDP là 45 W.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá màn hình Dell Alienware AW2518HF: Nhiều tính năng, giá hấp dẫn

Đặc biệt AW2518H cũng là một trong số ít màn hình chuyên game hiện nay có tần số quét đạt mức 240Hz, giúp thể hiện trọn vẹn những cảnh game hành động tốc độ, mang lại trải nghiệm tốt hơn trong các game bắn súng góc

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay P2 giá 169 đô

B&O Play vừa ra mắt chiếc loa di động BeoPlay P2 với thiết kế dạng dẹp và đặc biệt lược bỏ phần lớn hệ thống nút bấm cứng trên thân loa cho cảm giác liền lạc, tối giản hơn.

Đánh giá pin LG Gram 14": lướt web liên tục hơn 12 tiếng, chơi game online hơn 6 tiếng

Chiếc LG Gram mà mình sử dụng để test trong bài viết này là phiên bản 14 inch màu xám được cài sẵn hệ điều hành Windows 10. Máy được trang bị bộ pin 4 cell dung lượng 60.06Wh và theo những gì nhà sản xuất nói thì nó có