Liệu công nghệ Blockchain có thể trở thành ” The New Internet ” không?

Xã hội luôn vận động và phát triển không ngừng nghỉ và chắc chắn lĩnh vực khoa học công nghệ cũng không thể nằm ngoài quy luật phát triển đó, không những vậy khoa học công nghệ còn là đầu tàu để kéo theo sự phát triển của toàn xã hội.

Chúng ta đã biết động cơ hơi nước đã thay đổi thế giới này như thế nào rồi và không thể nào không nhắc đến cách mà Internet đã thiết lập nên cuộc sống của nhân loại ngày nay. Nó vận động và thay đổi theo thời gian, mỗi ngày chúng tôi nghe thấy một số phát minh mới trong lĩnh vực nào đó của xã hội. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một nền tảng công nghệ mới, nó đã trải qua 8 năm để chứng minh sự đúng đắn của mình. Sẽ không sai khi cho rằng nó đã đặt nền móng cho sự tăng trưởng và phát triển của nhân loại trong tương lai. Là một trong những công nghệ hứa hẹn nhất, khái niệm này xuất hiện cùng với Bitcoin. Tuy nhiên, ngay sau đó nó đã vượt qua cái bóng của các giao dịch tài chính và mở ra cho mình một chân trời mới, nơi mà nó có thể chứng minh được đúng đắn của mình trong mọi ngóc ngách của nền kinh tế.

Công nghệ Blockchain, nó không phải thứ xa lạ với chúng ta nữa, nó đã rất quen thuộc với chúng ta thông qua các kênh truyền thông. Như chúng ta đã có biết đó, các công ty công nghệ khổng lồ, các quỷ đầu tư và các quốc gia có nền khoa hoc công nghệ phát triển đã chi hàng trăm triệu Dollar để nghiên cứu và phát triển nó. 

Liệu công nghệ Blockchain có thể trở thành ” The New Internet ” không?

Xã hội đang đặt ra câu hỏi cho các nhà phát triển ứng công nghệ Blockchain rằng liệu nó có thể là nền tảng cho Internet trong tương lai không ? Vâng chúng ta cũng biết đó, có một sự khác biệt rất lớn giữa hệ thống Internet hiện tại và công nghệ Blockchain. Một sự đối lập hoàn toàn, Hệ thống Internet cũ hoạt động theo mô hình Clinet – Server nơi mà toàn bộ dữ liệu tập trung vào một hệ thông mấy chủ nhất định, trài ngược lại hoàn toàn công nghệ Blockchain nó hoạt động trên hệ thống mạng Peer-to-Peer(P2P) ở đó toàn bộ dữ liệu được lưu trên các node(nút) và tất cả các node(nút) trong hệ thông là ngang hành nhau.

Để hiểu làm thế nào công nghệ blockchain có thể là Internet mới, chúng ta sẽ có một đánh giá nhanh chóng cùng nhau nhé.

Blockchain là sổ cái kỹ thuật số, mọi giao dịch ghi vào cuốn sổ cái trên theo một trật tự nhất định hay còn gọi là kho chứa tất cả các giao dịch. Các giao dịch được thêm vào dưới dạng các khối và được xác minh và xác nhận bởi các nde(nút), các node(nút) này có vai trò duy trì hoạt động của hệ thống. Mọi thứ không được lưu trữ tập trung mà thay vào đó, nó được lan truyền trên toàn hệ thống, các này node(nút) đóng vai trò như một server. Do đó, hệ thống trở nên an toàn, minh bạch và phi tập trung hơn. Đúng vậy công nghệ Blockchain đang là những viên gạch đầu tiên để xây nên một hệ thống Internet mới. Nó hoàn toàn có khả năng khắc phục những yêu điểm của hệ thông Internet củ và hội tụ đủ những yêu tố để mang lại một cuộc cách mạng cho Internet. 

Những yêu tố hội tụ của Blockchain

Minh bạch – Phần tốt nhất về blockchain là một hệ thống minh bach. Nó có nghĩa là bạn có thể thấy mọi thứ, theo dõi nó và theo dõi nó. Internet trở nên phổ biến vì nó đơn giản hóa quá trình và hoạt động. Tương tự như vậy, blockchain nhằm mục đích để làm cho quá trình tiếp tục liền mạch và hợp lý hóa mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Nó bắt buộc mọi người trong hệ thống phải trung thucwk, vi khi bạn gian lận hệ thống sẽ phát hiện và tẩy chay bạn.

Phi tập trung  Vấn đề với công nghệ internet truyền thống là sự tập trung của nó. Nó có nghĩa là tất cả mọi thứ điều được điều khiển và duy trì tập trung tại một hệ thống máy chủ, có nghĩa là trong trường hợp  ở máy chủ trung tâm bị tấn công thì có thể làm rối loạn toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên khi chúng ta đến với blockchain thì toàn bộ hệ thống là phi tập trung, mọi dữ liệu được lưu trữ và đồng bộ trên tất cả các node(nút) của hệ thống. Vì vậy, để tấn hay xóa, sửa thông tin trên blockchain chúng ta cần có sức mạnh tính toán cực lớn, tối thiểu là 51% sức mạnh tính toán của toàn hệ thống.

Giao dịch bảo đảm- Một tính năng quan trọng khác làm cho blockchain trở thành một khái niệm phổ biến là khả năng bảo mật mà nó cung cấp. Blockchain cung cấp cho bạn một nền tảng nơi bạn có thể đảm bảo hoạt động an toàn. Sổ cái phân phối tạo ra nhật ký giao dịch không thể thay đổi và giả mạo. Vì bạn không thể thay đổi thông tin trong sổ cái này nên tất cả các hồ sơ đều an toàn và bảo mật. 

Đó là một thực tế bạn có thể thấy về công nghệ blockchain có một danh sách vô tận các ứng dụng và nó đang tìm cách sử dụng trong hầu như tất cả các ngóc ngách của xã hội. Tuy nhiên, có một số hạn chế nhất định vẫn cần nhiều thời gian để có thể hợp pháp hóa nó. Chúng ta chưa có khung pháp lý để quản lý nó và đây là lý do khiến mọi người hoài nghi về về vai trò mà nó có thể mang lại. Trong trường hợp gian lận, hay có vấn đề gì của hệ thống bạn không biết phải liên lạc với ai để được giúp đỡ. Do đó, việc tạo ra cơ quan quản lý là bước đầu tiên để biến nó trở thành một phần của cuộc cách mạng công nghiệp lần tiếp theo.

Với tất cả những gì đang nhìn thấy, chúng ta có thể nói rằng blockchain đang tạo ra các mô hình kinh doanh mới, nó mở đường cho các ứng dụng mới. Đặt biệt nó mở ra một mô hình mới cho xã hội, nơi mà bạn bắt buộc phải trung thực vì nếu không mọi người sẽ phát hiện bạn gian lận và tẩy chay bạn. Sẽ càng đặc biệt hơn nơi mà chúng ta có thể thoát được sự độc tài của cơ quan quản lý hay quá tin tưởng vào một đơn vị thứ 3 mà chúng ta nghĩ nó an toàn.

 

TIN LIÊN QUAN

Gã khổng lồ Internet Baidu ra mắt giao thức Blockchain ‘Super Chain’

Nhà khoa học đứng đầu tại bộ phận Blockchain tại Baidu, Xiao Wei, đã tiết lộ về giao thức ‘Super Chain (Siêu chuỗi)’ tại một hội nghị địa phương vào cuối tuần qua.

Đại học Hàn Quốc đang hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Huobi trong lĩnh vực phát triển blockchain

Thỏa thuận giữa một trong những trường đại học danh giá nhất Hàn Quốc và Huobi Hàn Quốc đang kết nối nghiên cứu khoa học và công nghệ tiên tiến với các sản phẩm hữu ích cho ngành công nghiệp Blockchian.

Đài truyền hình TW Trung Quốc: Giá trị kinh tế của Blockchain “gấp 10 lần” Internet

Năm 1974, Internet ra đời và trở thành một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Vậy mà đến năm 2018, người dẫn chương trình của một kênh tài chính thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) lại dõng dạc cho rằng giá trị kinh tế

Các tập đoàn lớn ở Nga thành lập liên doanh để phát triển Blockchain và tiền điện tử

Theo nguồn tin địa phương TASS, nhiều công ty và các tập đoàn lớn ở Nga, đã thành lập liên doanh nhằm mục đích phát triển các dự án blockchain và tiền điện tử.

Trung Quốc phát triển hệ thống blockchain chống gian lận tài chính

Theo nguồn tin địa phương Financial News. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tiết lộ rằng, một hệ thống dựa trên blockchain đã được phát triển nhằm mục đích để số hóa tài liệu, chống gian lận tài chính cũng như giảm chi phí in séc.

CEO Nasdaq: “tiền mã hóa có tiềm năng trở thành yếu tố tài chính của Internet”

Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Businessweek, CEO của Nasdaq, bà Adena Friedman, nói rằng tiền mã hóa đang bị “thổi phồng” ngày càng cao và nó có thể trở thành yếu tố tài chính của Internet.

Tiền mã hóa vẫn đang phát triển rất tốt tại Nam Phi

Nền kinh tế cùa Nam Phi đang phải đấu tranh với những khó khăn trong năm 2018. Đồng tiền pháp chế – Rand – của nước này đang chạm ngưỡng 6 tháng thấp nhất vào trong tháng 6, giữa đợt tụt giá mạnh ở các thị trường mới nổi. Chính vì thế, rất nhiều

Giáo sư từ Đại Học Arizona: Bitcoin là “món hời” giá trị cao cho giới đầu tư

Dragan Boscovic là một giáo sư khoa học nghiên cứu máy tính tại Đại học bang Arizona (ASU) và cũng là giám đốc của Phòng thí nghiệm nghiên cứu về Blockchain – một dự án nhằm mục đích tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ dựa trên blockchain.

THỦ THUẬT HAY

3 Giải pháp khắc phục lỗi “Samsung màn hình xanh” của Android

Nếu bạn đang sở hữu chiếc Samsung Galaxy S22/S7 hay các dòng điện thoại Samsung khác, hẳn bạn không lạ gì với Blue Screen of Death (Lỗi màn hình xanh). Khi gặp tình trạng này bạn không thể tắt nó đi hoặc đã khởi động

Hướng dẫn đổi các font chữ lạ trên bài đăng Facebook

Hiện tại, Facebook và Instagram đang là 2 mạng xã hội được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Và nếu bạn muốn những bài đăng của mình tại đây trở nên nổi bật với các font chữ lạ, bạn đọc có thểm tham khảo bài viết bên

Trải nghiệm kho nhạc SoundCloud miễn phí trên Windows 10

Download mp3 from SoundCloud PRO là một ứng dụng UWP giúp bạn trải nghiệm kho nhạc SoundCloud ở chế độ online và offline. Ứng dụng đang trong giai đoạn cho dùng thử miễn phí không giới hạn tính năng, nên bạn hãy nhanh

Cách viết ghi chú mũi tên trong Word

Trong Words, khi biểu diễn một đoạn văn bản cần sơ đồ, hình khối có lẽ biểu tượng mũi tên sẽ được người dùng sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt viết chú thích lên mũi tên sẽ làm tăng thêm tính trực quan của biểu đồ mà bạn

Bạn có che webcam của máy tính không?

Mấy nay mình đi qua Singapore thấy rất nhiều người che camera trên laptop lại, hoặc nếu dùng máy bàn thì gỡ hẳn webcam ra khỏi PC khi nào cần sử dụng mới gắn vô. CEO Mark của Facebook cũng che camera lại, giám đốc FBI

ĐÁNH GIÁ NHANH

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Volvo XC90 2016 đánh dấu bước chuyển mình của chiếc SUV đến từ Thụy Điển, chiếc ô tô lần đầu tiên được thiết kế lại toàn diện kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Trong khi theo tiêu chuẩn hiện...