Nền tảng công nghệ chuỗi khối Blockchain

Hiện nay, vẫn không ít người đang tò mò về đồng tiền điện tử Bitcoin đã làm mưa làm gió trong thế giới tài chính. Nhiều người vẫn thắc mắc rằng tại sao đồng tiền Bitcoin lại có sức hút khủng khiếp như vậy? Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nền tảng công nghệ chuỗi khối Blockchain, được xem là chìa khóa công nghệ cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai. Hãy cùng nhau tìm hiểu nền tảng công nghệ chuỗi khối Blockchain nhé! 

Nền tảng công nghệ chuỗi khối Blockchain 

Nền tảng công nghệ chuỗi khối Blockchain

Giới thiệu về Blockchain

Blockchain hay chuỗi khối, lúc đầu nó có tên là block chain, là một cơ sở dữ liệu để lưu trữ thông tin trong các khối thông tin. Chúng được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng thời gian. Mỗi một khối thông tin sẽ chứa các thông tin về thời gian khởi tạo. Bên cạnh đó chúng được liên kết với các khối trước đó, kèm theo một mã thời gian và dữ liệu giao dịch.

Đặc biệt Blockchain được thiết kế với mục đích là chống lại việc thay đổi của dữ liệu. Nghĩa là khi mạng lưới đã chấp nhận dữ liệu chúng ta, thì không có cách nào thay đổi được nữa. Do đó sử dụng Blockchain rất phù hợp để ghi lại các sự kiện, hồ sơ y tế, xử lý giao dịch…Việc sử dụng chúng rất hữu ích vì nó sẽ giúp bảo vệ được các dữ liệu khi ai cố tình thay đổi dự liệu.

Đồng thời, đối với công nghệ Blockchain thì tương đồng với cơ sở dữ liệu. Tuy vậy nó khác ở việc tương tác với cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó nó có một tính năng rất đặc biệt là việc truyền tải dữ liệu của nó không đòi hỏi một tổ chức trung gian nào để xác nhận thông tin. Do Blockchain cũng có tính bảo mật cao, giúp bảo vệ thông tin.

Các chuyên gia trên thế giới đã ví Blockchain như một quyển sổ kế toán chính của một công ty. Nơi mà giám sát mọi hoạt động của tiền một cách chặt chẽ. Trong trường hợp này, Blockchain như một quyển sổ chính hoạt động bên lĩnh vực công nghệ và tất cả các dữ liệu sẽ được lưu trữ theo dữ liệu số. 

Blockchain được ví như một quyển sổ kế toán chính của công ty

Các đặc điểm của Blockchain

Tất cả các thông tin cá nhân đều được bảo mật: Những thông tin, dữ liệu ở trong chuỗi Blockchain dù được phân tán nhưng các thông tin cá nhân sẽ được bảo mật, an toàn tuyệt đối

Blockchain không thể làm giả và không bị phá hủy: Theo lý thuyết chỉ khi không còn internet trên toàn cầu và máy tính lượng tử lớn giải mã chuỗi blockchain thì Blockchain mới bị phá hủy. Còn không thì sẽ không thể bị phá hủy được.

Dữ liệu trong Blockchain gần như không thay đổi và được lưu giữ mãi mãi. Trừ khi người tạo ra nó, và phải được sự đồng thuận của các nút trên mạng mới có thể sửa được.

Tính minh bạch

Blockchain không cần tổ chức trung gian tham gia vào hệ thống. Nó luôn đảm bảo các bên tham gia đều biết được chi tiết hợp đồng. Và một khi các điều kiện được bảo đảm thì các điều khoản sẽ được tự động thực hiện. 

Nền tảng công nghệ có sức ảnh hưởng sâu sắc nhất trong những thập kỷ tới là Blockchain

Phân loại Blockchain

Blockchain chia thành 3 loại chính:

Pulic: Là một hệ thống mà ai cũng có quyền đọc và ghi dữ liệu trên Blockchain. Bên cạnh đó, việc xác thực giao dịch trên Blockchain đòi hỏi phải hàng vạn nút tham gia. Vì vậy tấn công vào Blockchain là một việc bất khả thi. Blockchain được ví như tượng đài bất khả xâm phạm vậy.

Private: Là một hệ thống mà chúng ta chỉ có thể đọc dữ liệu, không có được phép ghi. Do nó thuộc về bên tổ chức thứ 3 tuyệt đối tin cậy. Bên cạnh đó, tổ chức này quyết định mọi thay đổi trên Blockchain. Đặc biệt là thời gian xác nhận giao dịch khá nhanh do một lượng nhỏ thiết bị tham gia giao dịch.

Permissioned: Là một dạng của Private Blockchain, nhưng đồng thời nó được bổ sung thêm một số tính năng nhất định. Đó là sự kết hợp “niềm tin” khi tham gia Public và “niềm tin tuyệt đối” khi tham gia Private.

Hoạt động của công nghệ Blockchain

Như chúng ta đã biết, công nghệ Blockchain có lẽ là phát minh có sức ảnh hưởng nhất trong những thập kỷ sau này. Nó cho phép chúng ta trao đổi giá trị mà không cần sự tin tưởng nhau hay các chứng cứ để thuyết phục. Công nghệ Blockchain giống như là giải pháp tối ưu trong thời đại công nghệ này, vừa an toàn nhanh chóng và chi phí thấp nữa.

Blockchain sẽ cho phép chúng ta viết vài dòng code, chương trình sẽ chạy trên Blockchain. Chúng ta sẽ gửi tiền vào đó. Chương trình sẽ giữ tiền của chúng ta một cách an toàn. Sau đó chúng sẽ giao dịch một cách tự động trên nhiều nguồn dữ liệu. Nếu chúng ta giao dịch thành công thì nó sẽ chuyển toàn bộ số tiền vào cho chúng ta. Đặc biệt trên Blockchain thì nó sẽ bảo mật thông tin cá nhân cho chúng ta. 

Tương lai công nghệ Blockchain

Bài viết trên đã chia sẻ về Nền tảng công nghệ chuỗi khối Blockchain. Qua đó chúng ta đã hiểu được rằng vài thập kỷ tới, Blockchain sẽ trở thành một phát minh có sức ảnh hưởng sâu sắc nhất tới chúng ta. Các ứng dụng của nó cũng đang càng được hoàn thiện trong tương lai.

 

TIN LIÊN QUAN

Blockchain của EOS đã chạy trở lại sau khi tạm dừng

EOS network monitor hiện đang cho thấy các nhà sản xuất khối EOS (BPs) – tương đương với các thợ mỏ trên chuỗi khối Bitcoin – đang “sản xuất ngay bây giờ”.

SAP tung ra nền tảng SAP Leonardo Blockchain dành riêng cho doanh nghiệp

Thông báo chính thức của SAP lưu ý rằng dịch vụ blockchain mới sẽ hỗ trợ Hyperledger Fabric và MultiChain, và sẽ được xây dựng trên hệ thống quản lý dữ liệu SAP HANA của SAP.

Trung Quốc: Khởi động quỹ đầu tư blockchain trị giá 1,5 tỷ USD

Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã cam kết đầu tư vào các dự án blockchain công cộng. Thủ phủ của tỉnh Trung Quốc này đã cùng nhau tài trợ một quỹ đầu tư với con số lên tới 10 tỷ NDT (khoảng 1,5 tỷ USD) vào một quỹ đầu tư blockchain.

Công bố giải thưởng Blockchain tại Blockchain Expo 2018

Công nghệ Blockchain đã phát triển với tốc độ chóng mặt và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau. The Blocks được thiết kế để giúp mọi người nhận thức ứng dụng và hiệu quả nổi bật của blockchain trong ngành công nghiệp cũng như ghi nhận sự đổi mới

Gã khổng lồ Internet Baidu ra mắt giao thức Blockchain ‘Super Chain’

Nhà khoa học đứng đầu tại bộ phận Blockchain tại Baidu, Xiao Wei, đã tiết lộ về giao thức ‘Super Chain (Siêu chuỗi)’ tại một hội nghị địa phương vào cuối tuần qua.

Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh áp dụng công nghệ Blockchain vào việc quản lý chuối cung ứng

Thí điểm được thực hiện tại một cơ sở giết mổ gia súc, nơi cả FSA và lò giết mổ được phép truy cập dữ liệu để cải thiện tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Vào tháng Bảy, cơ quan này đang tìm cách để khởi động một thí điểm khác, điều này

Baidu ra mắt giao thức ‘siêu chuỗi’ Blockchain trong việc cắt giảm năng lượng tiêu thụ

Được mệnh danh là “Siêu chuỗi”, nhà khoa học Xiao Wei – trưởng bộ phận blockchain đã tiết lộ giao thức tại một hội nghị địa phương vào cuối tuần qua.

Apple: Blockchain chỉ là một khối bong bóng, Bitcoin là vàng!

Trong hội thảo công nghệ NEX được tổ chức tại New York, Worzniak nói rằng kỷ nguyên dotcom cũng đã tạo ra một dạng cường điệu tương tự xung quanh các công ty và không đưa rất cứ phương án nào cho các hứa hẹn của họ

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo ảnh trang Facebook trong suốt trên smartphone

Gần đây, phong trào tạo ảnh với trang facebook trong suốt đang được chia sẻ rất nhiều trong cộng đồng mạng. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện rất đơn giản trên smartphone.

Hướng dẫn cách cài Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac

Cách thứ nhất, bạn cài Windows như là một hệ điều hành thứ hai chạy song song với macOS, thứ mà anh em hay gọi là dual boot.

Hướng dẫn tạo Label, nhãn thư trên Word 2013

Nếu bạn muốn gửi thư hàng loạt hay đơn giản chỉ là tạo nhãn dán với một danh sách địa chỉ có sẵn trên Excel, bạn có thể dùng tính năng Mail Merge (Trộn thư) trong Microsoft Word 2013. Quy trình phối thư tạo một trang

Cách tăng hiệu suất YouTube trong Microsoft Edge trên Windows 10

Youtube đã được cập nhật lên giao diện mới, tuy nhiên hiệu suất đã trở nên kém đi trên Firefox và Microsoft Edge. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là quay trở về giao diện ban đầu.

Cách đặt Google làm trang chủ trên Firefox

Google hiện nay là trang web tìm kiếm thông tin phổ biến, được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên các trình duyệt web. Và chúng ta có thể đặt Google làm trang chủ trên Firefox.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mercedes-Benz E300 AMG

Hơn 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên, những chiếc điện thoại thông minh giờ đây có hiệu năng và thiết kế vượt trội nhiều lần, tương tự như Lamborghini Veneno so với Toyota Vios vậy! Cuộc đua

So sánh camera iPhone 12 Pro vs Samsung Galaxy Note 20 Ultra

iPhone 12 Pro và Galaxy Note 20 Ultra là hai trong số những “camera phone” tốt nhất hiện nay. Vậy chiếc điện thoại nào sẽ tốt hơn trong việc chụp ảnh phong cảnh, chân dung, ảnh selfie và chế độ ban đêm?

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?