Tìm hiểu về các đồng tiền điện tử: Tezos (TZX) là gì?

Một trong những ICO thành công nhất 2017 và được đánh giá là tiềm năng nhất đã lên sóng cách đây vài ngày. Dù gặp vài khó khăn nhưng hiện nó đã nằm trong top 100 coin giá trị nhất thị trường. Hãy cùng tìm hiểu Tezos (TZX) là gì và vì sao nó lại được chú ý như vậy. 

Tezos là gì?

Tìm hiểu về các đồng tiền điện tử: Tezos (TZX) là gì?

Cơ bản mà nói, mục tiêu của Tezos là một blockchain nhưng được nhấn mạnh khả năng tự điều chỉnh, khả năng này cho phép mỗi cải tiến hay công nghệ được cập nhập trên Tezos đều sẽ không gây ra phân tách như Bitcoin và Ethereum.

Giao thức hạt giống(Seed protocol) của Tezos tạo quy trình cho phép người sở hữu coin vote hướng cải thiện của giao thức ở mức độ sâu nhất có thể, thậm chí được thay đổi hẳn cách vote và điều lệ. Một mạng lưới vừa phân quyền nhưng vẫn thống nhất được các thay đổi là điều đặc biệt ở Tezos so với các coin khác.

Tezos hoạt động thế nào? 

Giao thức của Tezos là Seed Protocol một dạng Proof-of-Stake, do đó, sẽ cần coin để tham gia xác nhận khối

Ban đầu, Seed Protool sẽ chọn ra các baker(kiểu như ứng cử viên) tham gia vào quá trình xác nhận khối, sau đó mỗi baker sẽ hình mối quan hệ khế ước(Bond) và phần thưởng (reward) với mạng lưới, tức là baker phải cọc một số lượng coin của mình để tạo lập khế ước, được quyền tham gia xác nhận khối và nhận thưởng.

Mỗi đợt (cycle) sẽ kéo dài 2048 khối, sau đó mạng lưới sẽ kết thúc khế ước và trả coin lại cho baker, và tiếp tục chọn ra nhóm tiếp theo dựa vào số lượng cọc mà các baker đưa ra và cứ thế kéo dài blockchain.

Nguyên tắc này,đảm bảo rằng mỗi baker sẽ trung thực vì phải cạnh tranh tiền cọc để có quyền xác nhận khối mà thời gian hoạt động chỉ trong 1 cycle.

Phần thưởng cho xác việc xác nhận khối đến nay chưa biết nhưng sẽ tạo lạm phát dưới 5%/năm

Khả năng tự điều chỉnh (self-amendment)

Đây có lẽ là điểm nổi bật nhất của Tezos

Khả năng tự điều chỉnh là khả năng cho phép Tezos cải tiến giao thức mà không phải trải qua bất kì sự phân tách nào. Với khả năng này, cộng đồng có quyền được vote các cải tiến hay chức năng muốn có ở Tezos, đồng thời quyết định mức độ rót vốn khuyến khích các nhà phát triển tham gia.

Không những vậy, những nhóm phát triển nhỏ có thể độc lập đưa ra các cải tiến của mình, tăng cường hệ sinh thái mà không gặp bất kì xung đột với các cập nhập khác.

Tezos thực hiện điều này như thế nào? Bằng cách định nghĩa lại Block (khối)

VD: Ở Bitcoin,nói dễ hiểu là mạng lưới hình thành giao dịch và đồng thuận xác nhận khối theo cách mà Bitcoin làm, do đó khối của Ethereum không xài được trong Bitcoin vì nó không mang hình thái và cách làm Bitcoin.

Còn Tezos, mạng lưới hình thành giao dịch và xác nhận khối theo sự đồng thuận mà không phụ thuộc giao thức nào, tức là block tezos trở thành các giao dịch thống nhất với nhau. Với cách này, block của Tezos đều “đọc được” dùng mạng lưới có thay đổi như thế nào đi nữa.

Có thể nói rằng, nếu bạn lấy 1 block của Ethereum và Bitcoin đưa vào Tezos và nối chúng  lại với nhau thì chúng vẫn là block hợp lệ trong mạng lưới.

Hệ quả là, dù Tezos có biến đổi giao thức thế nào thì block vẫn xem “hiểu được” hay “hợp lệ” mà không xảy ra phân tách. Tính năng này giúp cho cộng đồng vận hành cải thiện, thay đổi giao thức một cách tự do mà không bị ràng buộc.

Smart contract

Giao thức hạt giống của Tezos là một giao thức PoS thuần túy, cho phép hỗ trợ đồng thông minh, smart contract. Đặc biệt, nó được viết bởi ngôn ngữ Ocaml – một dạng ngôn ngữ lập trình theo hàm (functional programming), do đó, các smart contract viết trên Tezos sẽ đễ dàng tránh được lỗi (bug) và đạt mức độ an ninh ngang ngửa Cardano.

Đội ngũ: 

 

TIN LIÊN QUAN

Giá Tezos (TZX) tiếp tục tăng chóng mặt!

Tezos – Một blockchain tự điều chỉnh đã quay đến với thị trường kể từ ICO kỉ lục hơn 230 triệu đô la. Sau nhiều tranh cãi pháp lí giữa giờ đây cơ cấu hoạt động của đội ngũ phát triển và Tezos Foudation đã trơn tru hơn, dường như mọi thứ đã vào

Dự án gây tranh cãi Tezos công bố ‘Betanet’

Theo tuyên bố của Tezos, nhóm phát triển thông báo về sự ra mắt block nguyên thủy của cái gọi là ‘betanet’, và các giao dịch có thể được xử lý trên mạng lưới này. Nhóm Tezos cũng tuyên bố rằng người dùng có thể bắt đầu xác nhận các block hoặc ‘một

Tezos bay cao khi Beta-Net ra mắt

Ngay cả khi xem xét đến việc thị trường hồi phục, Tezos vẫn thể hiện rất ấn tượng kể từ khi Beta-Net của nó được ra mắt, khi mã XTZ tiếp tục đà tăng điểm bắt đầu từ ngày hôm qua. Những nguồn lực của đồng tiền này đã đẩy nó lên vị trí thứ 18 trong

Giá Tezos (XTZ) tiếp tục giảm, liệu có nên mua vào?

Tezos (XTZ) liên tục vướng vào vận rủi. Lần này, giá trị của nó đã giảm hai phần ba chỉ trong vòng vài ngày, bất chấp tin tức đáng khích lệ về việc tạo ra khối genesis cho một blockchain trực tiếp. Sự phân phối không rõ ràng của XTZ, cộng với việc

Thị trường tiền điện tử bước vào chu kỳ giảm giá

EOS đã giảm giá nhiều nhất trong 24 giờ qua trong số mười đồng tiền điện tử hàng đầu. Đồng altcoin lớn thứ 5 trên thị trường này giảm 11,94%, hiện đang giao dịch ở mức 7,59 USD (vào thời điểm viết bài).

Thị trường tiền điện tử lại “tới tháng”, vốn hóa thị trường hiện đang đứng trước bờ vực thẳm

Bitcoin (BTC) hiện đang được giao dịch ở mức 6.417 USD vào thời điểm viết bài và giảm gần 6% trong vòng 24 giờ qua và 2,9% trong tuần qua ngay sau khi hồi phục về gần mức giá 7.000 USD vào ngày 8 tháng 7.

Làm thế nào để biết trước một coin sẽ được lên sàn Binance?

Ngoài ra có những lần sàn cho vote thì những coin được vote nhiều sẽ được niêm yết. Các bạn cũng có thể xem những con đứng top của của vote và gom dần, khi nó lên sàn thì pump cao là bán.

Hướng dẫn tạo ví USDT và mua bán coin trên sàn Poloniex cho người mới bắt đầu

Hiểu một cách đơn giản nhất thì USDT là đơn vị tiền tệ USD trên sàn giao dịch Poloniex, thực chất nó chỉ để tên vậy cho chúng ta dễ phân biệt hơn thôi, chứ không có gì phức tạp. Ví dụ: giá Ethereum (ETH) hiện tại là 270 USD còn Bitcoin (BTC) hiện

THỦ THUẬT HAY

Cách ghost Windows 7/8, Windows 10 bằng OneKey Ghost

Dù ghost Windows 7/8 hay ghost Windows 10, bạn cũng chỉ cần một cú click với OneKey Ghost. Đây là cách ghost máy tính Windows chi tiết với Onekey Ghost cho bạn.

Một số trình duyệt web tuyệt vời có thể thay thế cho Google Chrome

Google Chrome có hàng loạt các tính nâng tuyệt vời, nhưng nó sử dụng nhiều bộ nhớ và gây tiêu hao pin. Nhưng với kho tiện ích mở rộng phong phú của mình và các tính năng độc quyền như Translate và Google Cast, người

Hướng dẫn cách download video trên tất cả trang phim, video clip

Xem phim online và nghe nhạc trực tuyến từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đa số các trang phim trực tuyến như banhtv, phimmoi, phim hay, phim hd, bilutv... đều không cho người dùng download

Xử lý nhanh màn hình iPhone không lên/ bị đen

TCN sẽ hưỡng dẫn độc giải cách giải quyết tạm thời màn hình iPhone/iPad bị đen trong khi các chức năng vẫn hoạt động bình thường.

Cách tải và đăng ký tài khoản VieON để xem Rap Việt mùa 2 và show khác

Nếu yêu thích Rap Việt mùa 2, bạn có thể tải ứng dụng VieON để xem các chương trình trên nhiều thiết bị. Sau đây là cách tải và đăng ký tài khoản VieON cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Meizu MX6: Viên pin 3.060 mAh cho kết quả sử dụng quá bất ngờ

Với 3.060 mAh, liệu Meizu MX6 có đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên ngay trong bài viết này.

Đánh giá nhanh laptop LG Gram: cực nhẹ, pin tốt, cổng USB-C

LG Gram ấn tượng nhất là cực kỳ nhẹ khi cầm trên tay và sử dụng. Chiếc máy mình trên tay trong bài này có màn hình 14' nhưng trọng lượng chỉ có 970gram.

Loa soundbar Samsung Harman Kardon HW-N950: Đẹp cổ điển, âm thanh ấn tượng

Được tạo ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí cho gia đình, Samsung Harman Kardon HW-N950 mang đến thiết kế sang trọng nhưng không kém phần cổ điển, âm thanh cao cấp đến từng chất âm, thời lượng Pin ấn tượng,