Thuật ngữ dành cho newbie bước vào thị trường Cryptocurrency 2

Ở phần 1 chúng ta đã hiểu những thuật ngữ cần thiết cho một newbie mới bắt đầu vào thị trường. Nhưng để hiểu hơn về thị trường này thì bạn cần phải tìm hiểu nhiều hơn và cần biết đến những thuật ngữ khác nữa. ở bài này mình sẽ cung cấp đến các bạn những thuật liên quan đến Bitcoin và Blockchain nhiều hơn nữa.

Thuật ngữ liên quan đến Bitcoin và Blockchain

  • Cryptocurrency: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói về tiền mã hoá, hay tiền kỹ thuật số, hay tiền điện tử.
  • Cryptography: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói về ngành mật mã học
  • Node: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói về một nút trong hệ thống của Blockchain của một đồng coin nào đó, tham gia vào sức mạnh tính toán của hệ thống. 
Thuật ngữ dành cho newbie bước vào thị trường Cryptocurrency 2
  • Masternode: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói về một nút trong hệ thống của Blockchain của một đồng coin có hỗ trợ Masternode, để tham gia vào hệ thống Masternode thì bạn cần là một node và giữ 1 số lượng coin nhất định của hệ thông để được làm Mastenote.
  • Peer-to-peer (P2P): Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói mạng ngang hàng, ở đó không có máy chủ và tất cả các node trong hệ thống ngang hàng nhau.
  • Smart contracts: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói về một bản hợp đồng thông minh, tương đương một hợp đồng pháp lý được ghi lại trên công nghệ Blockchain.
  • Decentralized Application (APP): Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói về ứng dụng phi tập trung.
  • Miner: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến hệ thông pool đào coin hoặc người vận hành các máy đào coin.
  • Proof of Work: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến thuật toán bằng chứng công việc.
  • Proof of Stake: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến thuật toán bằng chứng cổ phần.

 

  • SHA:  Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến một thuật toán băm, nó là viết tắt của Secure Hash Algorithm. Thuật toán SHA có nhiều phiên bản như SHA-1, SHA-2, SHA-3.
  • Transaction: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói lịch sử giao dịch, tất cả các giao dịch trên Blockchain điều được ghi lại và chúng ta có thể kiểm tra bắt cứ khi nào.
  • QR Code: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói hình ảnh khối hai chiều chứa mẫu màu đen và trắng đại diện cho một dãy dữ liệu. Các hình ảnh này có thể quét và thường được sử dụng để mã hóa địa chỉ ví của các đồng coin.
  • Public key: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói một chuỗi chữ lý tự như một mã ví như Address hay Wallet.
  • Private key: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói khóa bí mật của 1 ví trữ coin. Nó được ví như chiếc chìa khóa duy nhất để mở ví, nếu mất Private key đồng nghĩa với việc bạn sẽ không mở ví được.
  • Transaction Block: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói biên dịch các giao dịch bitcoin được thu thập thành một khối, sau đó băm và thêm vào blockchain.
  • Transaction FEE: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói phí dịch vụ nhỏ được thêm vào một số giao dịch. Khoản phí này được trả cho người khai thác hay còn gọi là miner.
  • Mainnet:  Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến mạng chính thức. Trong lĩnh vực tiền tệ mã hóa người ta dùng 2 mạng lưới khác nhau: một là mạng chính thức và một là mạng thử nghiệm.
  • Protocol:  Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến giao thức hay cách thức chuẩn để các bên có thể giao tiếp được với nhau, thường là các máy tính có thể làm việc với nhau thông qua mạng. mạng máy tính có thể kết nói với nhau qua giao thức mạng như TCP/IP, IPX/SPX,…
  • Volatility: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến độ biến động của thị trường phản ánh sự đo lường, sự biến động giá trong một khoảng thời gian của các đồng coin.
  • DDOS (Distributed Denial Of Service): Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến một cuộc tấn công DDoS sử dụng nhiều máy tính dưới sự kiểm soát khiến cho webiste trở nên quá tải, có khi phải dừng hoạt động.
  • Fork: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến việc chia tách, xảy ra khi các nút chạy phiên bản mới của giao thức tạo ra một blockchain riêng không tương thích với phần mềm cũ.
  • Block explorer: Đây là thuật ngữ mà anh/em tham gia thị trường này dùng để nói đến một công cụ giúp các lập trình viên, các nhà nghiên cứu về blockchain

Thông qua hai bài viết này mình mong sẽ giúp ít được các bạn newbie chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết để tham gia vào cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Thuật ngữ dành cho newbie bước vào thị trường Cryptocurrency 1

Để giúp nhiều bạn mới tham gia vào thị trường đỡ bỡ ngỡ và thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu về thị trường này. Ở bài viết này mình sẽ cung cấp cho các bạn những thuật ngữ cơ bản và cần thiết nếu bạn muốn tham gia vào thị trường này cũng như

Giúp Newbie phân biệt sự khác nhau cua công nghệ Blockchain và Cryptocurrency

Để hiểu hơn về Blockchain và Cryptocurrencies hãy cùng tôi tìm hiểu. Trong khi đó Bitcoin là tiền điện tử đầu tiên xuất hiện trong năm 2008; Blockchain là công nghệ cơ bản cấu thành nên đồng tiền điện tử này, nó là cơ sở hay con gọi là Blockchain

Nền tảng Blockchain Maecenas sẽ tổ chức đấu giá các tác phẩm nghệ thuật và thanh toán bằng tiền điện tử

Việc bán 49% quyền sở hữu bức tranh, là một phần của Warhol’s 1980 Reversal series, sẽ cho phép người mua mua chứng chỉ số sở hữu một phần trên nền tảng blockchain Maecenas sử dụng token ART của họ cũng như Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH).

APIS là gì? Tổng hợp thông tin về đồng tiền mã hóa APIS Coin (APIS)

APIS là một nền tảng chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến Masternode, giúp cho các nhà đầu tư có thể dễ dàng trở thành một Masternode trong một nền tảng blockchain nào đó mà không cần biết quá nhiều về kỹ thuật. Với APIS, mỗi nhà đầu tư sẽ có

Giám đốc kỹ thuật của Facebook chuyển sang điều hành bộ phận Blockchain mới của công ty

Kỹ sư phần mềm đã cập nhật hồ sơ LinkedIn của mình để phản ánh vị trí mới được chuyển đến, và sự thay đổi cũng đã được Facebook xác nhận bởi TechCrunch.

Ngân hàng Trung ương Bahamas có kế hoạch giới thiệu một đồng tiền kỹ thuật số thí điểm do chính phủ hậu thuẫn

Ngân hàng Trung ương Bahamas đang có kế hoạch giới thiệu một đồng tiền kỹ thuật số thí điểm do chính phủ hậu thuẫn, theo tờ Jamaica Observer báo cáo ngày 22 tháng Sáu. Ngân hàng Trung ương Bahamas có kế hoạch giới thiệu một đồng tiền kỹ thuật số

Ripple đang tài trợ cho các trường đại học 50 triệu đô la để nghiên cứu về tiền mã hóa và blockchain

Các công ty blockchain lớn nhất thế giới đang thực hiện nhiệm vụ tài trợ cho các trường đại học vì mục tiêu muốn tiến hành nghiên cứu về công nghệ blockchain nói riêng và tiền mã hóa nói chung

Western Union nộp bằng sáng chế mới có liên quan đến Bitcoin [BTC] và Litecoin [LTC]

Bằng sáng chế mô tả rằng ‘mạng chuyển khoản điện tử’ có thể là mạng lưới tiền điện tử hoặc bất kỳ mạng nào khác. Mạng sẽ sử dụng các giao thức mã hóa và các kỹ thuật để thực hiện chuyển tiền điện tử. Hơn nữa, nó đề cập đến mạng lưới thanh toán

THỦ THUẬT HAY

Nougat / Oreo Quick Settings: ứng dụng cá nhân hóa Quick Settings theo ý muốn

Như các bạn đã biết, Quick Settings mặc định trên mỗi phiên bản Android chỉ hỗ trợ một lượng phím tắt / lối tắt nhanh nhất định và rất ít nhà sản xuất cho phép người dùng tùy chỉnh lại chức năng.

Ccleaner Professional là gì? CCleaner có ‘Đáng’ được sử dụng?

CCleaner của Piriform đã tồn tại hơn 19 năm nay (phát hành vào tháng 9 năm 2003). Đây là một công cụ dọn dẹp PC phổ biến có rất nhiều tính năng miễn phí. Ngoài ra, nó có một phiên bản trả phí có tên CCleaner

Giao diện cuộc gọi đến thông minh và đẹp mắt hơn cho iOS với Callbar X

Nếu 1 đến 2 cuộc gọi, bạn có thể nhấn từ chối trả lời để tiếp tục nhưng nếu có 10 hay 100 cuộc thì công việc hay việc giải trí trên máy sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng giờ đây với tweak CallBar X từ nhà phát triển Elias

Hướng dẫn chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone trong vòng một nốt nhạc

Chuyển tiếp cuộc gọi là tính năng rất hữu ích với người dùng có nhiều số điện thoại. Vậy bạn đã biết cách chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone chưa?

Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp trên điện thoại Android

Để tăng tính thú vị trên mỗi tin nhắn, hội thoại của bạn với người thân và bạn bè thì ngoài những ký tự ngộ nghĩnh ra thì việc thêm các biểu tượng emoji là điều được nhiều người lựa chọn. Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang