3 kiểu trader trên thị trường tiền ảo làm tài khoản của bạn thua lỗ (Cont.)

Phần 1 chúng ta đã tìm hiểu được đến cá chú cá voi đã làm rung lắc thị trường bằng cách như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu tiếp phần cuối của 3 kiểu trader sẽ làm cháy tài khoản của bạn.

2. Cá Voi – Whales 

3 kiểu trader trên thị trường tiền ảo làm tài khoản của bạn thua lỗ (Cont.)

Mua (Long) Bán (Short) – Long/Short Hunting

Đây là một hình thái kiếm lợi khác trong việc thao túng trị trường của “ông kẹ” cá voi, nhưng điều này chỉ được được thực hiện bởi các sàn giao dịch.

Hãy xem một ví dụ minh họa được thực hiện bởi Bitmex với Bitcoin. 

– Một trader đặt $100 đô la của mình và gọi margin với đòn bẩy lên đến 100 lần cho vị thế mua (long) là $10.000 đô la.

– Mức cháy tài khoản sẽ được đặt là $9,900 nghĩa là bằng mức gọi margin trừ đi số vốn.

– Tuy nhiên Bitmex bắt đầu cảnh báo tài sản của trader trên nếu giá trị tài sản rơi xuống $9.950, chỉ với $50 đô là tương ứng với 0,5% so với tổng giá trị tài sản ban đầu.

– Khi thị trường rơi xuống mức mà sàn giao dịch này sẽ phát lệnh bán tháo hết tài sản của bạn, Bitmex sẽ đơn phương bán hết tài sản và bạn bị cháy tài khoản ở giá cháy là $9,900.

– Với sự thanh khoản cho sàn giao dịch, các nhà đầu tư sẽ mất hết margin của mình và phải trả phí giao dịch rất cao tại đòn bẩy gấp 100 lần vốn có ban đầu.

Thị giá của tài sản mà trader gọi margin để giao dịch chỉ cần một chút xê dịch nhẹ theo chiều hướng xấu sẽ kích hoạch lệnh bán tháo của sàn. Khi sự bán tháo của sàn xảy ra, các nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số vốn gọi margin của mình và trả một phí rất cao.

Bởi những sàn giao dịch biết chính xác mức giá sẽ kích hoạt sự bán tháo tài sản nên họ có khả năng và tài chính để thao túng thị giá di chuyển theo cách họ muốn. 

Không có bằng chứng cụ thể nào cáo buộc Bitmex đã thực hiện điều trên nhưng người ta đang nghi ngời khi mà khối lượng giao dịch ở mức rất thấp với những nến giá sụt giảm nhanh chóng đi cùng với khối lượng giao dịch tương ứng. Khi điều này xảy ra, lệnh bán tháo sẽ xé toang khả năng sử dụng đòn bẩy để kiếm lời từ các traders, để lại họ không gì khác ngoài những khoản phí giao dịch cao ngất.

BitmexRekt đưa ra tweets về những lệnh bán tháo này trong cùng khoảng thời gian xảy ra (real time). Các bạn có thể theo dõi chúng tại đây.

Spoofing

Spoofing là một cách giao dịch mà trong đó người giao dịch – trader – tạo một ấn tượng giả tạo cho thị trường bằng cách vào lệnh chờ và nhanh chóng thoát lệnh với một khối lượng cực kỳ lớn, với mục đích chính là làm giá. Chiến thuật giao dịch này được sử dụng rất lâu từ trước bởi các trader và hiện nay đã bắt đầu bị kiểm soát chặt chẽ bởi các nhà lập pháp. Luật Dodd – Frank năm 2010 của Mỹ cấm Spoofing 

Một vài ví dụ về sử dụng spoofing để kiếm lợi:

– Một spoofer đặt một lệnh mua khối lượng rất lớn ngay dưới một lệnh mua khối lượng nhỏ hơn với ý định sẽ gửi đi tín hiệu bullish (mua) đến thị trường.

– Sau khi thực hiện thành công một vài giao dịch, *poof*, spoofer sẽ hủy toàn bộ lệnh mua của mình.

– Khi thị giá bắt đầu tăng thì spoofer này sẽ bắt đầu bán những đồng coins của mình.

Điều này cũng được thực hiện với chiều hướng ngược lại với lệnh bán để mua được những đồng coin với giá rẻ hơn.

Bitfinex đang điều tra về một cá nhân được biết đến là một “Spoofer” trên sàn giao dịch này.

Wash Trading

Dấu hiệu dễ nhận biết trong việc giao dịch wash trade là đồ thị các cổ phiếu nằm như một đường thẳng trong một khoảng thời gian dài, khối lượng giao dịch các phiên tương đồng nhau hay thông tin về doanh nghiệp không có gì đặc biệt nhưng giá cổ phiếu cứ tăng hoặc giảm đều.

Kỹ thuật giao dịch Wash trade là việc đối tượng thao túng giá thực hiện bán và mua lại cùng một cổ phiếu để tạo giao dịch và làm tăng/giảm giá cổ phiếu nhưng không làm thay đổi quyền sở hữu cổ phiếu đó hoặc làm thay đổi nhưng thay đổi trong một nhóm nhà đầu tư có liên quan chặt chẽ với nhau.

Wash trade tập trung vào mục tiêu tác động lên khối lượng, từ đó khiến giá giao dịch của cổ phiếu tăng lên. Cũng có thể lệnh sẽ được đặt tại mức giá cao hoặc thấp để tạo xu hướng giá giả tạo. Wash trade nếu bị phát hiện sẽ không khó khăn để tìm chứng cứ, và hầu như tại nhiều nước các giao dịch này khi bị phát hiện sẽ bị hủy bỏ.

3. Các nhóm, tổ chức thực hiện Pump&Dump

Chúng ta đã nhắc đến những kẻ giao dịch nội gián, những ông kẹ cá voi. Cuối cùng chúng ta sẽ đề cập đến đối tượng thứ 3 chính là những nhóm tổ chức thực hiện chiêu trò pump&dump.

Pump&Dump (P&D) là một hình thái của việc thao túng thị trường có liên quan đến việc mua tài sản ở giá thấp và thao túng đẩy giá lên cao sau đó dumping tài sản này ở mức giá cao cho những nhà đầu tư phía sau.

Có đầy rẫy những nhóm như thế này ở thị trường. Sau đây là một vài nhóm thống kê cho hay:

  • Big Pump Signal (82,184 members)
  • VIP Signal Strategy (24,138 members)
  • PumpKing Community (11,124 members)
  • Crypto4Pumps (13,954 members)
  • AltTheWay (8,350 members)

Sau đây là cách mà P&D hoạt động:

Các nhóm P&D sẽ tìm một đồng coin có thể dễ dàng thao túng và dễ dàng bán nó. Tức là một đồng coin có một cộng đồng hoạt động mạnh, với khả năng quảng bá rộng rãi, với sổ lệnh nhỏ, và khối lượng giao dịch thấp.

Các nhóm này sẽ bí mật tích lũy các đồng coin này qua thời gian và cố gắng không làm ảnh hưởng đến thị giá quá nhiều.

Những nhóm này sau đó sẽ chia sẽ lan truyền tín hiệu pump của họ trong các thành viên sẵn sàng trả đến $300 đô la cho việc được biết đến tín hiệu sớm hơn.

Những đợt sóng đầu tiên của đợt pump sẽ bắt đầu làn truyền cho các nhóm tín hiệu. Họ sẽ lan truyền đến các nhà đầu tư dễ bị mắc lừa rằng đợt pump sẽ xảy ra vì “trang web mới của đồng coin sẽ cập nhật cái gì đó” hoặc “một thông báo về sự hợp tác nào đó”, nói chung là bất kể điều gì có thể làm cho giá bị pump.

Khi giá trị đồng coin răng lên, các nhóm P&D sẽ bắt đầu dumping những đồng coin của họ.

Một khi những nhóm này bắt đầu trước sau đó họ sẽ lan truyền tín hiệu cho các thành viên trả phí của họ bắt đầu dumping đồng coin này.

Khi giá của đồng coin bắt đầu rơi tự do và như là trò chơi bánh quy thấm nước, những người chơi chậm chân nhất sẽ bị thua cuộc.

Bạn nghĩ rằng cuộc chơi này là một trò hề, vì vậy chúng ta phải làm sao ?

Điều đơn giản là việc bạn phải ngừng việc giao dịch thường xuyên. Bạn càng cố gắng chạy đua với thị trường, bạn sẽ càng gặp nhiều rủi ro để bị dump.

Theo lý thuyết thì trading là một trò chơi zero-sum. Khi ai đó thắng cuộc đồng nghĩa phải có người thua cuộc. Trong một thị trường mà sự công bằng không tồn tại, những nhà đầu tư trung bình sẽ có nhiều khả năng thua lỗ bởi những kẻ chơi không công bằng trên thị trường.

Hãy đầu tư bằng khoản tiền nhàn rỗi của mình. Không nên vay mượn để làm giàu khi bạn chưa hiểu thật kĩ về các rủi ro trên thị trường.

Nguồn: hackernoon.com

 

TIN LIÊN QUAN

BitMEX: Bạn hay thù với Bitcoin?

BitMEX, sàn giao dịch ký quỹ đã giao dịch hơn 1 triệu Bitcoin, đã bảo trì hai lần trong ngày, và cũng là một thiên đường cho những trader muốn nhân tài khoản bằng cách short Bitcoin (BTC), Bitcoin Cash ( BCH), Cardano (ADA), EOS, Ethereum (ETH),

BitMEX là gì? Đánh giá sàn giao dịch Margin Trading Bitcoin với đòn bẩy lên đến 100 lần

BitMEX là sàn giao dịch Bitcoin và các loại tiền điện tử phát sinh khác dựa trên Bitcoin. BitMEX là một sàn giao dịch thuộc sở hữu của công ty HDR Global Trading Limited được thành lập vào năm 2014 bởi ba chuyên gia về tài chính, thương mại và kỹ

3 kiểu trader trên thị trường tiền ảo làm tài khoản của bạn thua lỗ

Khi một nhà đầu tư muốn giành được chiến thắng trên thị trường đồng nghĩa với việc một nhà đầu tư khác sẽ phải thua cuộc. Đây là một thực tế nghe thì đơn giản nhưng rất nghiệt ngã đang xảy ra trên thị trường tiền ảo. Trong một thị trường được quản

10 nguyên tắc giúp một Trader x46 tài khoản của mình! ( Phần 2)

Không có ai tạo được lợi nhuận cho mà chưa phải mất tiền bao giờ. Khi mà các đồng tiền bắt đầu đà tăng trưởng, đó cũng là lúc lòng tham trong lòng mỗi người cũng sẽ tăng theo. Nếu một đồng coin tăng 30%, tại sao ta lại không chốt lời ở đây? Cho dù

10 nguyên tắc giúp một Trader x46 tài khoản của mình (Phần 3)

Đừng bao giờ chấp nhận một sự thua cuộc trong cuộc chiến Crypto. Nếu bạn bị thua lỗ hay xem xét lại hoàn cảnh đó, hình dung về vấn đề đó và tìm ra lí do dẫn đến việc thua lỗ. Giữ lấy kinh nghiệm quý giá này cho bản thân để không phải mắc lại lỗi

Hợp đồng tương lai của EOS được thêm vào sàn BitMEX

Sàn giao dịch BitMEX trong quá khứ đã cung cấp các hợp đồng tương lai của EOS, nhưng cuối cùng sàn này đã loại bỏ chúng để cung cấp BTC, ETH, BCH và các hợp đồng khác. Đến hiện tại, sàn đưa ra thông báo rằng họ đã sẵn sàng để khởi chạy lại chúng.

5 phương pháp dùng để short Bitcoin

Một trong những cách dễ nhất để short Bitcoin là thông qua một nền tảng giao dịch ký quỹ. Nhiều sàn giao dịch cho phép thực hiện loại hình giao dịch này cho phép các nhà đầu tư “mượn” tiền từ một nhà môi giới để thực hiện giao dịch. Điều quan trọng

Trader đang chờ điểm vào thị trường – COBINHOOD cho phép dùng tiền mặt

Tính năng mới được cập nhập cho phép người dùng có thể mua tiền ảo bằng USD và ngược lại. COBINHOOD trước nay chỉ cho phép giao dịch giữa các loại tiền ảo với nhau do vướng phải quy định định về quản lí và thủ tục rút gởi tiền mặt. Theo thông báo,

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng iPhone X đơn giản hơn nhờ tính năng " Ta[ to Wake"

Nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc sử dụng iPhone X với nút home được loại bỏ hoàn toàn, Apple đã tích hợp thêm một tính năng mới là 'Tap to Wake'. Cho phép đánh thức thiết bị chỉ bằng thao tác chạm vào màn hình

Hủy tất cả dịch vụ Mobifone để tránh bị trừ tiền dù không sử dụng

Hủy tất cả dịch vụ Mobifone giúp bạn không bị trừ tiền một cách khó hiểu trong quá trình sử dụng.

5 website chỉnh sửa video trực tuyến tốt nhất hiện nay

Ban đầu là các dịch vụ resize ảnh, chuyển đổi định dạng pdf online, cho tới việc tải nhạc MP3 trên Youtube hay quét virus trực tuyến... Tất dường như đều đang được 'trực tuyến hóa' nhằm giúp người dùng cảm thấy tiện

Tạo ảnh nghệ thuật cực dễ bằng Facebook Messenger

Facebook Messenger ngoài tính năng trò chuyện, nhắn tin nó còn hỗ trợ cho chúng ta công cụ chỉnh sửa ảnh nghệ thuật vô cùng độc đáo và hữu ích.

Chức năng trong ứng dụng Photos của Iphone, không phải ai cũng biết

Tìm hiểm rõ hơn về các chức năng Photos trên sản phẩm của Apple mà không phải ai cũng biết. Ẩn ảnh, video riêng tư, chỉnh sửa trực tiếp hay lưu trữ điện toán đám mây là những tiện hấp dẫn có sẵn với phần mềm Photos trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm qua những mặt sáng giá nhất của LG V30 Plus Mỹ

Thay vì thiết kế vuông vức và sở hữu màn hình phụ thứ 2 thì LG V30 Plus Mỹ lại mang ngôn ngữ thiết kế với những đường nét mềm mại, được bo tròn tỉ mỉ ở các cạnh và góc. Không dừng lại ở đó, LG còn trang bị cho sản phẩm

Xanh, Đen, Bạc, Vàng – iPhone 13 Pro Max màu nào đẹp nhất?

Với chủ đề màu sắc iPhone có rất nhiều điều để nói. Ở phần trước chúng tôi đã đề cập đến vấn đề iPhone 13 Pro Max có mấy màu. Và trong bài viết này chúng ta cùng xem iPhone 13 Pro Max màu nào đẹp nhất nhé. Ngoài các

Có nên mua Xiaomi Redmi 10 không?

So với Redmi 9, Redmi 10 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Từ thiết kế, màn hình cho đến cấu hình và camera. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm nhất lúc nào là có nên mua Xiaomi Redmi 10 không? Trong bài viết này