Cha đẻ của Web muốn Internet phân cấp hơn

Người tạo ra Internet hiện đại vào năm 1989 đã hối tiếc về một số sai sót của nó, nhưng tin rằng công nghệ Blockchain có thể giúp sửa đổi các vấn đề này. 

Cha đẻ của Web muốn Internet phân cấp hơn

Tim Berners-Lee, người nổi tiếng nhất trong việc tạo ra World Wide Web, có chút băn khoăn về hướng sáng tạo của ông trong quá khứ.

Trong một cuộc phỏng vấn cho ấn bản tháng Tám của Vanity Fair, Berners-Lee thú nhận rằng ông không thực sự vui mừng về những gì đã trở thành của trang web.

Ông nói:

”Chúng tôi đã chứng minh rằng trang web đã thất bại trong việc phục vụ nhân loại, điều nó luôn được cho là đã phải làm được, và thất bại ở nhiều nơi.”

Ông nói thêm rằng cách thức mà trang web đã tập trung “kết thúc sản xuất – không có hành động chủ ý nào của những người thiết kế nền tảng – một hiện tượng nổi lên trên quy mô lớn chống lại con người”.

Berners-Lee có thể đề cập đến cách thức mà một số công ty trên khắp thế giới quản lý để biến đổi dịch vụ Internet thành một cartel* trong nước của họ. Điều này giống như cách một số ISP ở Hoa Kỳ là nhà cung cấp duy nhất được lựa chọn trong một khu vực cụ thể.

Trong những năm 90, Internet vẫn là một biên giới mới cho một số công ty và các cá nhân được truyền cảm hứng, mở rộng thành vô số thông tin mà cuối cùng sẽ trở thành trụ cột của những gì chúng tôi chủ yếu dành cho ngày hôm nay. Berners-Lee nhớ điều này như một cái gì đó khác với Internet năm 2018.

“Tinh thần ở đó rất phi tập trung. Các cá nhân đã được trao quyền vô cùng. Tất cả đều dựa trên việc không có thẩm quyền trung ương nào mà bạn phải đến để xin phép. Cảm giác kiểm soát cá nhân đó, sự trao quyền đó, là điều chúng ta đã mất.'

Mặc dù ông đã không đề cập đến nó trong cuộc phỏng vấn cụ thể này, Berners-Lee đã hy vọng công nghệ blockchain sẽ đứng lên lãnh đạo và biến internet trở lại theo một hướng mà ít nhất sẽ giống với sự tự do tuyệt đối này.

Trong một hội nghị ở Toronto, ông nói rằng:

”Blockchain và web sẽ kết nối với nhau theo nhiều cách thú vị.“

Điều này có thể xảy ra rất tốt, nhưng các ISP và các công ty lớn hiện đang sở hữu một số xương sống của Internet sẽ tiếp tục là một phần của thay đổi này, bất kể bao nhiêu nhà phát triển quản lý để dân chủ hóa web. Cuối cùng, Internet chạy trên cáp quang, đồng và một số hệ thống định tuyến nâng cao giúp tín hiệu nhảy tới các điểm đến của chúng.

Tất cả điều này đòi hỏi một số lượng lớn các khoản đầu tư mà các nhà cung cấp dịch vụ rất vui khi được tính phí hàng tháng. Đó là một thực tế, mà chúng tôi sẽ không thể tránh né được, dù có Blockchain hay không.

Tuy nhiên, những gì mà công nghệ Blockchain có thể thực hiện là thay đổi cách dữ liệu được thu thập và truyền trên web, bảo vệ quyền của người dùng trong khi giới thiệu các thách thức khác mà các nhà phát triển sẽ phải vượt qua trong những năm tới.

*cartel: là khái niệm chỉ một tổ chức các thành viên tự nguyện liên kết theo phương thức cam kết đồng thuận. Cartel thường sinh ra do một mục tiêu chung là tập hợp các tổ chức và đối tượng cùng ngành nghề để có thể khống chế thị trường bằng quyền lực kinh tế do các thành viên cartel mang lại.

Theo cryptovest

 

TIN LIÊN QUAN

Tron (TRX) sắp ra mắt một “dự án bí mật”!

Justin Sun nói đó là một câu nói thú vị . Họ đã mượn nó từ Tim Berners Lee – người phát minh ra “World Wide Web”. Sun cho biết ý tưởng của họ là tạo ra internet phi tập trung “một lần nữa”, vì thế, họ sử dụng câu nói này để đảm bảo tất cả

Đài truyền hình TW Trung Quốc: Giá trị kinh tế của Blockchain “gấp 10 lần” Internet

Năm 1974, Internet ra đời và trở thành một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Vậy mà đến năm 2018, người dẫn chương trình của một kênh tài chính thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) lại dõng dạc cho rằng giá trị kinh tế

Liệu công nghệ Blockchain có thể trở thành ” The New Internet ” không?

Chúng ta đã biết động cơ hơi nước đã thay đổi thế giới này như thế nào rồi và không thể nào không nhắc đến cách mà Internet đã thiết lập nên cuộc sống của nhân loại ngày nay. Nó vận động và thay đổi theo thời gian, mỗi ngày chúng tôi nghe thấy một

CEO Nasdaq: “tiền mã hóa có tiềm năng trở thành yếu tố tài chính của Internet”

Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Businessweek, CEO của Nasdaq, bà Adena Friedman, nói rằng tiền mã hóa đang bị “thổi phồng” ngày càng cao và nó có thể trở thành yếu tố tài chính của Internet.

Gã khổng lồ Internet Baidu ra mắt giao thức Blockchain ‘Super Chain’

Nhà khoa học đứng đầu tại bộ phận Blockchain tại Baidu, Xiao Wei, đã tiết lộ về giao thức ‘Super Chain (Siêu chuỗi)’ tại một hội nghị địa phương vào cuối tuần qua.

Liệu công nghệ Blockchain có thể thay thế DNS để mở ra kỹ nguyên mới cho Internet không?

Nó sẽ rất đặc biết nếu công nghệ Blockchain có thể là một lựa chọn thay thế cho hệ thống tên miền hiện tại hay DNS? Liệu nó có đảm bảo hệ thông mạng được an toàn hơn không, kiểm duyệt được truy cập và chống được nhiễm độc DNS Cache không? Nhưng

George Friedman cho rằng Blockchain sẽ sớm trở nên “lỗi thời”

Bitcoin, đồng tiền điện tử đầu tiên được ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain, đã tăng vọt hơn 1.000% trong năm ngoái. Bằng cách sử dụng công nghệ mã hóa, Blockchain đã giúp loại bỏ sự cần thiết của một bên trung gian thứ ba, chẳng hạn

Bitcoin là tâm điểm của các CEO Apple

Ông cũng chia sẻ rằng hiện đang sở hữu 1 [BTC] và 2 [ETH]. Ông cũng liên túc nhấn mạnh rằng Bitcoin sẽ giống như Internet và hy vọng bitcoin sẽ mang lại đột phá trong tương lại.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR650F 2018 - Mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.