Điều bạn cần biết để tránh vấn nạn Pump & Dump trong Crypto (Phần 1)

Vấn nạn Pump và Dump (hay còn gọi là vấn nạn Bơm-Xả) vẫn tiếp tục tồn tại phổ biến trong thị trường Crypto, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nó hoạt động như thế nào.

Các sàn giao dịch Crypto luôn đầy ắp những rủi ro. Mặc dù chính phủ và những người muốn phát triển thị trường luôn rất nỗ lực để ngăn chặn, tuy nhiên đâu đó vẫn luôn ẩn giấu những người chỉ chực nhăm nhe đánh cắp tiền của bạn. Một trong những thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay được gọi là vấn nạn “Pump-Dump”.

Nghe có vẻ quen? Pump và Dump xuất hiện trước cả khi tiền điện tử ra đời. Tiền điện tử rất dễ bị tổn hại bởi loại hoạt động bất chính này.

Pump và Dump ra đời sớm hơn Crypto

L.Burke Files, Chủ tịch Tập đoàn kiểm định và đánh giá tài chính, cho biết trong một email độc quyền gửi đến Finance Magnates rằng “Vấn nạn Pump và Dump đã tồn tại được khoảng 100 năm. Chính nó đứng đằng sau những vụ thị trường chứng khoán tăng cao vào cuối năm 1920 và vẫn còn tồn tại cho đến hôm nay, ở khắp mọi nơi trên thế giới, ở bất cứ thứ gì có thể giao dịch được.”

Vụ Pump và Dump lớn nhất gần đây được ghi nhận đã xảy ra vào năm 2001 khi tất cả các nhân viên của Enron phát hiện giá cổ phiếu của công ty tăng một cách không bình thường. Giám đốc điều hành kiếm được hơn một tỷ USD trước khi Enron tuyên bố phá sản. Trong khi Kenneth Kay (người sáng lập công ty) chết trước khi ông có thể bị kết án, và những đồng nghiệp của ông phải đối mặt với hàng triệu USD tiền phạt và những năm tháng ở tù.

Thậm chí có một số cáo buộc rằng những nhân tố chính trong thị trường crypto đã tham gia vào vấn nạn dump và pump này. Các thành viên của cộng đồng tiền số đã bắt đầu chỉ tay vào Roger Ver và các nhà quảng bá Bitcoin Cash vào giữa tháng 11 năm 2017 khi BCH đột ngột tăng từ $600 lên gần $2500, và sau đó rơi mạnh xuống mức giá gần $1000 chỉ trong vòng một tuần. 

Điều bạn cần biết để tránh vấn nạn Pump & Dump trong Crypto (Phần 1)

Pump và Dump hoạt động như thế nào?

Một vụ Pump và Dump xảy ra khi một nhóm các nhà đầu tư phối hợp mua và bán một lượng lớn một loại tiền điện tử nào đó trên một sàn giao dịch cụ thể. Các nhà tổ chức chính sẽ sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Telegram hay Whatsapp để thông báo về một đồng tiền số, một sàn giao dịch, một thời gian cụ thể và tất cả mọi người sẽ hợp lại để mua cùng một lúc. Dường như hầu hết những người tham gia vào các vụ này đều là những người có số vốn nhỏ, nhưng Blockcocomi đã báo cáo rằng những “cá voi”-người giữ số vốn lớn có thể giúp cho một số nhóm thực sự đẩy được giá lên cao ngất trời.

Để có kết quả lí tưởng, coin phải có khối lượng giao dịch thấp, và sàn giao dịch nhỏ. Điều này cho phép những người tham gia trong kế hoạch có thể khóa thanh khoản coin và do đó, kiểm soát giá của nó một cách dễ dàng. 

Đồng thời, những người tham gia được yêu cầu “quảng bá” tiền điện tử đã chọn lên mạng xã hội. Điều này có nghĩa là họ quảng bá đồng coin bằng các ứng dụng như Reddit, Facebook, BitCoinTalk, Twitter…. Họ đăng thông điệp nói rằng coin họ chọn “giá trị có thể cao ngất ngưởng” (đại loại vậy) để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mà không gây ra chút nghi ngờ nào.

Những nhà đầu tư này sau đó có thể kiểm tra các biểu đồ định giá tiền điện tử và thấy rằng quả nhiên, coin đó đang “tăng vọt lên tới cung trăng.” Điều này tạo nên FOMO- “fear of missing out” – Những người không có kinh nghiệm có thể không thấy được những mưu đồ lừa đảo và quyết định đầu tư vào coin đó với hi vọng thu nhiều lợi nhuận. Và như thế, giá trị của coin đó tiếp tục tăng thêm nữa.

Một khi đã đạt đến giá mà họ mong đợi, hoặc những người tổ chức hoạt động này quyết định rằng họ đã có đủ, họ sẽ kêu gọi những người chơi kéo về mọi thứ, nghĩa là bán tất cả cùng lúc, giá của coin giảm xống đáy và dần chìm vào quên lãng. Những nhà đầu tư nhẹ dạ-những người đã mua coin khi nó đang ở trạng thái bị pump thảm hại nhất, bỗng chốc không còn lại gì.

Một hoạt động kinh doanh bất chính

Hoạt động này không chỉ là vấn đề gây nguy hại mà còn gây hệ lụy nghiêm trọng. Danh tiếng của các nhà đầu tư, các coin và các sàn giao dịch, và mạng lưới của họ trở thành mục tiêu của hoạt động bơm-xả. Vì lí do đó, các sàn giao dịch phải chịu nhiều mất mát lớn trước khi kết thúc hoạt động xấu này trong thị trường của họ. 

Trong thế giới cổ phiếu và các tài sản truyền thống khác, Pump và Dump là hoạt động bất hợp pháp. Các sàn giao dịch không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn những hoạt động như vậy xảy ra có thể phải đối mặt với các hình phạt pháp lí.

Tuy nhiên, ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, các sàn giao dịch điện tử không phải đối mặt với cùng một loại điều lệ mà các sàn giao dịch tài sản truyền thống phải chịu. SEC đã ban hành một cảnh báo chống lại giao dịch crypto vào tháng 3 năm nay:

“nhiều thị trường tự coi mình là “các sàn giao dịch,” và gây ấn tượng cho các nhà đầu tư rằng họ hợp pháp hoặc đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lí của một sàn giao dịch chứng khoán quốc gia.”

“Mặc dù một số thị trường này tuyên bố sẽ sử dụng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong việc lựa chọn những tài sản kỹ thuật số chất lượng cao để giao dịch, SEC không xem xét những tiêu chuẩn hoặc các tài sản kĩ thuật số mà các thị trường này chọn, và các tiêu chuẩn này không tuân thủ theo những tiêu chuẩn của các sàn giao dịch quốc gia.”

 

TIN LIÊN QUAN

Điều bạn cần biết để tránh vấn nạn Pump & Dump trong Crypto (Phần 2)

Một điều về vấn nạn Pump và Dump là nó không giống như các loại lừa đảo crypto khác, nó đòi hỏi rất ít nỗ lực để trở thành thành viên của nhóm này. Xây dựng một ICO fake thông qua việc tạo ra một trang web với tên miền thuộc dạng hot, không nhất

Các “nhóm giao dịch” tiền điện tử có tổ chức đã thao túng thị trường và kiếm được 825 triệu USD trong năm 2018

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng các nhóm này vạch ra các kế hoạch “pump và dump”, với mục tiêu khiến giá của một coin tăng lên nhờ vào sự quan tâm đột ngột trước khi bán ở một mức cao nhất định.

Sàn giao dịch crypto Hàn Quốc Coinrail bị tấn công

Coinrail không phải là một trong những sàn giao dịch lớn. Thực tế nó là khá mơ hồ khi đứng thứ 90 về khối lượng thương mại theo coinmarketcap.com.

Tổng hợp thị trường crypto tuần 28/5 – 03/6: Dấu hiệu phục hồi đã xuất hiện?

Chắc chắn, tất cả chúng ta đều muốn ở trên mức 400 tỷ USD vào thời điểm này, nhưng giới hạn hiện tại ở mức 350 tỷ có thể được coi là một dấu hiệu phát triển bền vững hơn.

10 nguyên tắc giúp một Trader x46 tài khoản của mình ( Phần 1)

Một trong số các Group mà tôi đã vừa mới được biết đến và tham gia vào với cái tên gọi là Pure Investment, ở đó tôi đã gặp Miles. Pure Investment là một cộng đồng là nơi mà mọi người có hứng thú và nói về trading trong crypto, xu hướng thị trường,

5 ‘cơ hội’ đầu tư crypto hàng đầu bạn cần tránh

Sau sự thành công của Bitcoin Cash và Bitcoin Gold, chỉ trong tháng 12 đã có thêm ít nhất 3 đợt hard fork từ Bitcoin. Tuy nhiên, hầu như tất cả đều không vượt qua được ‘ông vua’ này. Thậm chí, có dự án còn bị hủy bỏ vì không đủ sự ủng hộ. Vậy nên,

3 kiểu trader trên thị trường tiền ảo làm tài khoản của bạn thua lỗ (Cont.)

Đây là một hình thái kiếm lợi khác trong việc thao túng trị trường của “ông kẹ” cá voi, nhưng điều này chỉ được được thực hiện bởi các sàn giao dịch.

Bitcoin “pump” hơn $500 chỉ trong 1 tiếng, thị trường tiền điện tử tăng mạnh trở lại

Đà tăng tích cực ở thời điểm hiện tại giờ đang có vẻ sắp phục hồi lại được những mất mát hứng chịu hồi tuần trước, biến đấy trở thành một cú sụt giá tạm thời thay vì điểm bắt đầu của xu hướng giảm.

THỦ THUẬT HAY

Những lỗi thường gặp khi kết nối tivi với laptop qua HDMI và cách khắc phục

Việc kết nối giữa tivi với laptop qua cổng HDMI sẽ giúp chuyển hình ảnh, âm thanh, video, toàn bộ nội dung từ laptop lên màn hình rộng của tivi một cách dễ dàng chỉ cần một sợi cáp. Nhưng trong quá trình kết nối sẽ gặp

iOS 15: Hướng dẫn sử dụng các tính năng ẩn đầy thú vị, cực hữu dụng trên bản cập nhật mới nhất của Apple

iOS 15 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn giao diện người dùng, cùng Di Động Việt khám phá những tính năng còn ẩn giấu bên trong hệ điều hành mới nhất từ Apple nhé.

+ 99 ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sang trọng, độc đáo nhất năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn thức uống ngày Tết thì trang trí nhà ngày Tết cũng là một phần không thể thiếu. Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà đơn giản sẽ giúp không gian nhà bạn ngập tràn không khí Tết, đón một

Mời tải WinX MediaTrans, phần mềm chuyển dữ liệu giữa iPhone, iPad và máy tính giá 59,95 USD, đang miễn phí

WinX Mediatrans là phần mềm hỗ trợ người dùng chuyển đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị iPhone, iPad một cách dễ dàng.

Những công cụ bật tắt nhanh Windows Defender đơn giản

Windows Defender là trình antivirus mặc định trên Windows 10.Tuy nhiên trình diệt virus này đôi khi lại hoạt động ở những thời điểm không cần thiết hay làm nặng máy của bạn. Hôm nay, TCN đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay

Trên tay và đánh giá nhanh ASUS VivoBook X540SC: Đầm tay, thiết kế cứng cáp

ASUS VivoBook X540SC là một trong những chiếc laptop giá rẻ vừa được ASUS ra mắt thời gian gần đây với nhiều thay đổi về thiết kế và tính năng.

Đánh giá chi tiết cấu hình và hiệu năng Galaxy A3 2017

Hiện em út dòng A 2017 là thiết bị có số lượng bài viết khá ít ỏi, quyết không để A3 2017 bị ghẻ lạnh. Mời các bạn cùng đến với bài đánh giá chi tiết Galaxy A3 2017 sau một thời gian khá lâu giữ em nó nhé.