Tranh cãi Ripple: FinCEN trong quá khứ từng gắn mác XRP là “tiền tệ”, không phải “chứng khoán”

Cơ quan liên bang thực thi luật lệ chứng khoán của Mỹ (SEC) đã quyết định rằng Bitcoin và Ethereum không phải là chứng khoán nhưng cuộc tranh luận tiếp tục diễn ra gay gắt với Ripple – đồng tiền điện tử có vốn hóa lớn thứ 3 thị trường. Một số nguồn tin cho rằng FinCEN của Hoa Kỳ đã từng công nhận Ripple là một tiền tệ, và nếu đúng là như vậy thì SEC cũng sẽ phải đồng ý với quyết định ấy. 

Tranh cãi Ripple: FinCEN trong quá khứ từng gắn mác XRP là “tiền tệ”, không phải “chứng khoán”

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) nói rõ rằng Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH) không phải là chứng khoán vào đầu tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, Ripple (XRP) là gì thì vẫn còn là một dấu chấm hỏi lớn – liệu Ripple (XRP) là ‘tiền tệ’ hay là ‘chứng khoán’?

Một số tin rằng Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ (FinCEN) – một cơ quan chức năng trực thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ – hồi năm 2015 đã có văn bản pháp lý định nghĩa đồng XRP do Ripple phát là một đơn vị tiền tệ thứ thiệt – quyết định mà cũng không thể bị SEC đảo ngược. Một người dùng Twitter với tên tài khoản là Richard Holland (@codetsunami) nói:

FinCEN already signed an agreement with Ripple Inc. allowing them to continue their XRP sales. If XRP is an unlicensed security then FinCEN now has to explain why they signed an agreement allowing the sale of said unlicensed securities. Never going to happen. XRP isn’t a security

— Richard Holland (@codetsunami) 17 tháng 6, 2018

“FinCEN trước đây đã từng ký một thoả thuận với Ripple Inc., cho phép công ty này tiếp tục các đợt bán XRP. Nếu XRP giờ đây bị xem là chứng khoán chưa đăng ký thì FinCEN sẽ phải đứng ra giải thích vì sao mình lại cho phép chào bán chứng khoán trái phép như vậy. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra bởi XRP không phải là chứng khoán.”

Trong một hành động thực thi dân sự năm 2015 bởi FinCEN, Ripple Labs bị cáo buộc vi phạm Đạo luật bảo mật ngân hàng (BSA) vì hoạt động như một doanh nghiệp dịch vụ tiền tệ (MSB) nhưng lại bán XRP mà không đăng ký với FinCEN. Ripple cũng không thực hiện đầy đủ một chương trình chống rửa tiền (AML).

Một thỏa thuận được ‘dàn xếp’ đã được giải quyết ngay sau đó, Ripple đã bị phạt $450,000 USD và các ‘tội trạng’ của Ripple cũng được ‘xí xóa’. Quan trọng đối với cuộc tranh luận thì giao dịch của XRP đã được cho phép:

Thông qua MSB đã được đăng ký: để triển khai và duy trì hiệu quả chương trình AML hiệu quả thì cần phải tuân thủ Quy tắc chuyển tiền là thực hiện luật ba năm kiểm tra lại (three-year lookback rule) để có thể kiểm soát các giao dịch đáng ngờ và yêu cầu các công ty giữ lại các kiểm toán viên ngoài công ty để xem xét việc tuân thủ BSA của họ cứ hai năm một lần cho đến năm 2020.

Ripple Labs cũng được yêu cầu phải cải tiến Giao thức Ripple để có thể kiểm soát các giao dịch trong tương lai. Luật sư Mỹ, Melinda Haag, nói rằng cô hy vọng Ripple thiết lập một “tiêu chuẩn công nghiệp” trong lĩnh vực tiền tệ kỹ thuật số.

Holland tiếp tục chia sẻ một phần đầu và cả phần cuối từ quyết định của FinCEN, anh ta tin rằng đó là điểm quan trọng nhất:

These are the agreed facts of the settlement where FinCEN agrees with prejudice that XRP is a currency and therefore not a security. This debate is over. pic.twitter.com/QNF7mBil8z

— Richard Holland (@codetsunami) 17 tháng 6, 2018

“Đây là các điểm được thống nhất trong thoả thuận mà FinCEN đồng ý rằng XRP là tiền tệ và không phải chứng khoán. Cuộc tranh luận đến đây là chấm dứt.”

Mặc dù không phải là một chuyên gia về luật pháp của Hoa Kỳ và cũng chả liên quan gì nhưng trong cộng đồng Twitter thì Holland là một người có sức ảnh hưởng và cũng là người tạo ra một ví XRP mã nguồn mở. Holland nói rằng:

Những điều khoản trên đã ràng buộc Chính phủ liên bang của Mỹ phải công nhận XRP là một loại tiền tệ cùng với các sự kiện như đã thỏa thuận từ trước. Không có một cái gì vừa có thể là tiền và vừa là chứng khoán được cả. Đối tượng pháp lý của cơ quan không ảnh hưởng đến khả năng ràng buộc chính phủ.

Không phải tất cả mọi người trong cộng đồng tiền điện tử đều đồng ý với việc FinCEN đã ‘nhu nhược’ cho XRP nhưng điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy cuộc tranh luận và không ai có thể phủ nhận đó là một yếu tố quan trọng trong luật và quy định.

Ripple Labs đã nỗ lực hết sức có thể để ‘nắn’ XRP thành tiền tệ kỹ thuật số chứ không phải chứng khoán. Brad Garlinghouse – Giám đốc điều hành Ripple đã nói với CNBC:

“XRP có phải là chứng khoán hay chăng thì không được quyết định bởi một vụ kiện cáo. Chỉ SEC mới có quyền định đoạt việc này. Tôi nghĩ rằng rất rõ ràng rằng XRP không phải là chứng khoán. Nó tồn tại độc lập với công ty. Nếu công ty đóng cửa vào ngày mai thì XRP sẽ tiếp tục tồn tại.”

Cory Johnson – Chiến lược gia thị trường của Ripple, đã tuyên bố Ripple hoàn toàn “không phải là chứng khoán” và Ripple cũng không đủ các tiêu chuẩn để thành một chứng khoán dựa trên lịch sử của luật tòa án.

Theo Bitcoinist

Bitcoin News

TIN LIÊN QUAN

CEO Ripple “nhắc khéo” Coinbase nhanh nhanh niêm yết XRP

Vì chúng tôi nổi tiếng chuyên giải quyết các vấn đề ở cấp tổ chức, tôi nghĩ tuỳ vào ý muốn của Coinbase là có nên tham gia hay không. Tuy nhiên, tôi không thể nói thay cho họ là Coinbase sắp quyết định, hay không quyết định, sẽ làm gì.

CEO Ripple: “Bitcoin hay Ripple đều sẽ có đất sống – 2019 sẽ là năm của Ripple”

Garlinghouse cũng đề cập về vụ kiện của một người bị mất tiền giao dịch XRP và cho rằng Ripple đã vi phạm luật chứng khoán của Mỹ. Nhưng Garlinghouse cho biết XRP không phải là chứng khoán.

Giám đốc điều hành Ripple kêu gọi Coinbase tích hợp XRP vào danh sách giao dịch của sàn.

Đồng coin của chúng tôi luôn giải quyết các vấn đề về quy mô hoạt động cho các tổ chức, tôi nghĩ rằng nếu Coinbase quan tâm đến vấn đề này thì họ hãy tích hợp chúng tôi. [Tuy nhiên], tôi không thể nói về những gì Coinbase quyết định làm hoặc không

Giám đốc điều hành Ripple mong đợi ‘hàng chục’ ngân hàng sẽ sử dụng XRP vào năm 2019.

Vào cuối năm, Garlinghouse cho biết ông hy vọng các ngân hàng lớn sẽ sử dụng XRP như một công cụ thanh khoản. Và đến cuối năm sau, ông hy vọng sẽ thấy hàng chục ngân hàng sử dụng nó. Ông nói rằng điều này là cần thiết để tiếp tục phát triển hệ sinh

SEC kết luận: Bitcoin và Ethereum hoàn toàn không phải là chứng khoán!

Ngày 1/5 vừa qua, Wall Street Journal đăng tải một bài viết: “Đồng tiền số hóa có giá trị lớn thứ hai thế giới đang bị chính phủ thanh tra”. Cuối bài báo có đề cập đến thông tin “một nhóm các chuyên gia tại SEC và CFTC sẽ họp mặt vào ngày 7/5 để

Ripple đối mặt với vụ kiện tụng khi bị cáo buộc XRP là chứng khoán!

Theo vụ kiện, cách tiền điện tử XRP được quản lý và phân phối bởi Ripple Labs cũng như cách nó được liên kết với các sản phẩm của công ty làm cho XRP trở thành một chứng khoán. Do đó, vụ kiện tuyên bố rằng công ty đã vi phạm luật chứng khoán bằng

Ripple muốn “hạ gục” Bitcoin ngay tại thị trường Ấn Độ, với kế hoạch táo bạo.

Trong một động thái gần đây của Ripple (XRP), đồng tiền số lớn thứ ba này hiện đang cố gắng chiếm hơn 50% thị phần trong lĩnh vực tài chính của Ấn Độ, bằng cách xử lý các khoản thanh toán với chi phí thấp hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Ripple có thể đánh bại Ethereum với dự án mới?

Codius là một giao thức lưu trữ mở. Nó dễ dàng tải lên một chương trình, cho dù bạn muốn nó chạy trên một hay hàng ngàn máy chủ. Nó cũng đã được xây dựng trong thanh toán. Điều đó có nghĩa là một khi chương trình được tải lên, bất kỳ ai cũng có thể

THỦ THUẬT HAY

Có được tấm ảnh xóa phông xuất thần chỉ bằng một cú click chuột

Không sở hữu một chiếc điện thoại mắc tiền hay khả năng Photoshop điêu luyện, vậy làm sao để có được tấm ảnh xóa phông xuất thần nhất? Bí kíp nằm trong bài viết sau đây, tham khảo ngay nhé!

Cách xem ảnh đã ẩn trên Facebook của người khác

Tính năng này có tên là Graph Search – khá nhiều người đã biết đến tính năng này và từng gây bão ở Mỹ khi Facebook tung ra. Ở Việt Nam thì tính năng này vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến.

File MP4 là gì?Làm thế nào để mở file MP4?

File có phần mở rộng .mp4 là định dạng file video MPEG-4. MP4 là một trong những định dạng file video phổ biến, được dùng để tải và stream video từ Internet.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

Hướng dẫn tắt bong bóng chat head khi có tin nhắn trên Messenger

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách một tính năng trên Messenger để máy đỡ lag và chậm hơn trên các thiết bị Android cấu hình hạn chế. Đó chính là bong bóng chat head khi có tin nhắn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Zenfone Go và Go Plus: Quá trâu trong tầm giá

Đánh giá pin của Zenfone Go và Go Plus - 2 smartphone có giá bán cực kì hấp dẫn và thiết kế trẻ trung đang được bán tại thị trường Việt Nam

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.

Đánh giá camera Mobiistar X: Liệu có gì "ngon" không?

Phần lớn các smartphone từ Mobiistar đều nhấn mạnh về camera selfie, tuy nhiên Mobiistar X là câu chuyện hoàn toàn khác. Điểm mạnh trên sản phẩm này chính là cụm camera kép 16 MP + 5 MP hỗ trợ chụp xóa phông.