Thị trường máy tính có dấu hiệu sụt giảm

Theo những báo cáo từ nhiều nguồn, thị trường máy tính cho thấy đang có dấu hiệu sụt giảm trong năm 2022.


Theo IDC ( tập đoàn quốc tế chuyên nghiên cứu dữ liệu), Apple và nhiều hãng máy tính lớn hụt hơi. Tính riêng quý II/2022 thì Apple giảm 25% so với cùng kỳ. Tương tự với nhiều hãng máy tính như Dell, HP, Lenovo, Acer,  … đều có một quý sụt giảm đáng kể. 

Máy tính bao gồm laptop, PC … số liệu trên được tính theo số lượng máy mà các hãng đã giao đến các nhà phân phối và các đại lý. Cụ thể tính riêng các hãng như Lenovo, HP, Dell máy tính đã giảm lần lượt là 12,1%;27,6% và 5,3%. Tuy nhiên top 3 kể trên vẫn còn vượt xa các nhóm còn lại như Apple, Acer … Acer trong năm rồi cũng đạt 6,9% thị phần còn Apple là 6,7%. Vậy nguyên nhân sụt giảm là do đâu?

Đầu tiên thì những con số sụt giảm năm 2022 chỉ là giảm so với năm ngoái. Thời điểm nhu cầu thị trường đang ở mức cao nhất khi số lượng máy tính bán ra đạt đến 83,6 triệu máy trong năm 2021. Thực ra con số máy tính xuất xưởng đạt 71,3 triệu máy lại cao hơn so với năm 2018; 2019. Nguyên nhân máy tính tăng cao từ năm 2020 là do thời điểm bùng dịch, người người nhà nhà ai ai cũng cần một chiếc máy tính để làm việc online và giải trí khi căng thẳng. 


Thứ hai, sự thiếu hụt về nguồn cung linh kiện Trung Quốc. Việc thiếu nguồn cung không chỉ ảnh hưởng đến mỗi thị trường máy tính mà còn ảnh hưởng đến cả thị trường smartphone, ô tô … Apple là một trong những hãng bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì thiếu chip bán dẫn ( thành phần quan trọng trong một thiết bị công nghệ).  Cũng theo như IDC dự đoán thì nếu không còn gặp khó khăn về nguồn cung thì Apple sẽ tăng số lượng xuất xưởng vào cuối năm. 

Một nguyên nhân khác nữa là do nhu cầu của người tiêu dùng. Do tác động của lạm phát hay nền kinh tế đang bất ổn, người dùng có tính toán trong việc chi tiêu hơn. Với việc có rất nhiều thiết bị số để ta lựa chọn như smartphone, máy tính bảng … thì máy tính cũng không còn là sự ưu tiên hàng đầu của người dùng. 

Qua phân tích đánh giá có thể thấy được tầm ảnh hưởng của thị trường máy tính ra sao, sự cạnh tranh của các ông lớn thế nào. Dự kiến trong thời gian tới, thị trường laptop tại Việt Nam có thể sẽ đạt mức tăng trưởng tốt, nhưng sẽ không còn tăng trưởng mạnh như trong giai đoạn giãn cách vừa qua.


Từ khoá : máy tính, pc, laptop

TIN LIÊN QUAN

Cách bật, tắt đèn bàn phím laptop Dell, HP, Asus, Acer, Vaio, Lenovo, Macbook

Trên 1 số dòng laptop đời mới của Dell, HP, Asus, Acer, Vaio, Lenovo, Macbook có hỗ trợ tính năng bật, tắt đèn bàn phím. Tính năng này phù hợp với những người thường làm việc về đêm, gõ bàn phím trong điều kiện phòng tối. Lúc này sử dụng cách bật,

Hàng loạt laptop HP, Dell, Acer đang dính lỗi bảo mật nghiêm trọng

Một công cụ cập nhật phần mềm giúp hacker có thể bị tấn công theo phương thức MITM (Man in the middle) nhằm đánh cắp dữ liệu đang được cài trên các mẫu laptop, PC, All–in–one sử dụng trên toàn thế giới.

Phím tắt vào Bios, chọn Boot, Recovery máy tính Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer

Phím tắt vào Bios Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer. Các bước vào Bios, chọn Boot hay Recovery đều làm khi các bạn bật máy lên và nhấn luôn nhé, không có tác dụng khi đã vào win. Trước khi cài lại hay repair windows việc thiết lập boot là rất quan

Thị trường PC* Q3/2017: Giảm 12 kì liên tiếp, Apple cũng gặp nguy

Theo như nghiên cứu mới đây từ Gartner, thị trường máy tính cá nhân hiện đã suy giảm trong 12 quý liên tiếp. Và ở quý 3 năm 2017, cả Gartner và...

Acer Swift 7 (gen 2): Laptop có độ dày chưa tới 10mm với viền bezel siêu mỏng

Hồi đầu năm nay tại CES 2018, Acer đã ra mắt chiếc laptop mỏng nhẹ Swift 7 và giờ đây hãng đã ra mắt dòng sản phẩm kế nhiệm. Mẫu Acer Swift 7 (gen 2) có độ dày chưa tới 10mm và được thiết kế với viền bezel siêu mỏng.

Liquid M330 chạy Windows 10 kết nối 4G của Acer giảm giá

Thế giới di động - Mặc dù thuộc phân khúc giá rẻ nhưng chiếc Liquid M330 của Acer vẫn hỗ trợ kết nối 4G và chạy hệ điều hành Windows 10. Mới đây, sản phẩm này lại...

Năm 2017, thị trường PC đã tăng trưởng 0.7 % sau 6 năm giảm đều đặn

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu tại IDC cho biết, mức tăng trên không mang nhiều ý nghĩa khi thị trường PC đang dần trở nên ổn định ở mức yếu.

Intel: Laptop 5G đang chuẩn bị xuất hiện trên thị trường

Giới thạo tin cho biết, Intel đang bắt tay với Acer, Asus, Microsoft, Dell, HP và Lenovo để phát triển các thiết bị như vậy. Trong số này có những cái tên là đối tác của Qualcomm trong việc cung cấp máy tính xách tay kết nối 4G LTE.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm video chúc mừng giáng sinh 2021 cực thú vị trên điện thoại

Mọi người có thể gửi những lời chúc giáng sinh chỉ bằng chiếc điện thoại của mình. Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm video chúc mừng giáng sinh 2021 cực thú vị...

7 bước cơ bản để trình chiếu màn hình điện thoại lên Smart tivi Sharp

Việc trình chiếu màn hình điện thoại lên một màn hình lớn hơn như tivi sẽ đem lại rất nhiều ưu điểm mà chúng ta cần lưu ý. Tuy nhiên làm thế nào để có thể thực hiện được thao tác trình chiếu này thì không phải ai cũng

Cách tải video lên TikTok web từ máy tính nhanh chóng và đơn giản

Bạn đã sử dụng TikTok web và đang cố gắng tìm cách tải các video lên nền tảng mạng xã hội này? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách tải video lên TikTok web từ máy tính nhanh chóng và đơn giản nhất.

Cách bật tính năng xác minh hai bước cho iPhone trên iOS 11

Việc bật xác minh hai bước danh cho iPhone và iPad trên iOS 11 rất đơn giản với thủ thuật trong bài viết này.

Cách tắt thông báo Windows Defender Summary trên Windows 10

Windows Defender là trình bảo mật máy tính, phát hiện virus có sẵn trên máy tính Windows 10. Và người dùng sẽ nhận được chi tiết hoạt động của công cụ thông qua thông báo Windows Defender Summary.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh thiết kế Xiaomi Max 6,44 inches, liệu có đút vừa túi quần?

Với giá bán ở mức 5,1 triệu đồng, phablet cỡ lớn của Xiaomi mới ra mắt đang được giới truyền thông và người dùng săn đón. Vậy thực hư chiếc phablet Xiaomi Max 6,44 inch này ra sao?

Hiệu năng và thời lượng pin của Xiaomi Mi Mix 2 có sánh được với các đối thủ cùng tầm?

Xiaomi Mi Mix 2 tiếp tục kế thừa thiết kế viền màn hình siêu mỏng rất ấn tượng của Mi Mix. Tuy nhiên nó đã được làm gọn gàng và cứng cáp hơn.

Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr

R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.