Tiki muốn IPO sớm tại Mỹ

Tiki vừa huy động được 258 triệu USD trong vòng gọi vốn do công ty bảo hiểm AIA dẫn đầu. Startup thương mại điện tử muốn mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.
Các nhà đầu tư tham gia vào vòng Series E còn có UBS AG chi nhánh London, Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver và Taiwan Mobile. Nhà tài trợ hiện tại của Tiki là STIC GIGF Ltd. Vòng gọi vốn mới đưa định giá của công ty lên gần 1 tỷ USD.
“Điều này cho thấy niềm tin của thị trường vốn toàn cầu vào sự tăng trưởng và tiềm năng của Việt Nam”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, người thành lập công ty vào năm 2010, nói với Bloomberg. 
Tiki đang là 1 trong những công ty thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam, hoạt động trên toàn quốc và có khoảng 4.000 nhân viên. Các nhà đầu tư trước đây bao gồm Sumitomo Corp, JD.com và Northstar Group.

Tiki muốn IPO sớm tại Mỹ
 Công nhân đẩy xe hàng tại 1 kho hàng của Tiki ở TP.HCM hồi tháng 5
Công ty dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025 nhưng CEO Thái Sơn chia sẻ muốn đẩy kế hoạch này lên sớm 1 năm. IPO có thể thông qua hình thức SPAC (sáp nhập với công ty thâu tóm chuyên nghiệp). Ông Sơn cho biết việc niêm yết thành công của 1 công ty khởi nghiệp như Tiki tại Mỹ có thể giúp mở đường cho tăng cường đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ non trẻ của Việt Nam.
Khách hàng của công ty có trụ sở tại TP.HCM là tầng lớp trung lưu ngày càng lớn của Việt Nam, vốn đang chuyển sang thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi dịch vụ giao đồ ăn tươi sống của Tiki mở rộng nhanh chóng. Tiki dự kiến tăng trưởng doanh thu từ 40-50% trong vài năm tới.
Ông Thái Sơn cho biết thêm startup này triển khai tài xế xe máy ở các thành phố lớn để giao hàng nhanh nhất là 2 giờ sau khi có đơn đặt hàng và đang thử nghiệm giao hàng trong 30 phút và 1 giờ. Nguồn vốn mới cũng đầu tư vào logistics (bao gồm trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý hàng tồn kho), đơn đặt hàng và giao hàng.
CEO tiết lộ Tiki có kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tùy chỉnh và dễ mua. Công ty có quan hệ đối tác 10 năm với bảo hiểm AIA. Tiki đang đa dạng hóa hơn nữa bằng cách phát triển 1 nền tảng cho phép các doanh nghiệp tích hợp ứng dụng độc lập vào hệ sinh thái của Tiki, chẳng hạn như ứng dụng của 1 công ty đầu tư cho phép người dùng truy cập các gói đầu tư.
“Chúng tôi tập trung nhiều vào thị trường Việt Nam. Tiki mong muốn chiếm 1%, 2% đến 3% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam”.
Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của đất nước và lên đến 50% ở Hà Nội và TP.HCM vào năm 2025. Theo báo cáo hồi tháng 8 của Facebook và Bain & Co, Việt Nam được dự báo có 53 triệu người tiêu dùng trực tuyến, tương đương 71% dân số từ 15 tuổi trở lên, tăng 8% so với năm 2020. Đây là tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng số cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam dự kiến  đạt 12 tỷ USD trong năm nay và 56 tỷ USD vào năm 2026.
Hồi tháng 6, Tiki huy động được 1.000 tỷ đồng từ việc phát hành riêng lẻ trái phiếu không chuyển đổi và có bảo đảm thông qua phát hành riêng lẻ.

TIN LIÊN QUAN

Tiki tiệm cận ngưỡng kỳ lân

Mức định giá của nền tảng thương mại điện tử Tiki được nâng lên khoảng 832 triệu USD sau đợt gọi vốn Series E.

Tiki giao iPhone mới tới khách hàng trong 1 tiếng mở bán ở Việt Nam

Tiki chính thức cung cấp dịch vụ giao hàng trong 2 tiếng với hàng chục ngàn sản phẩm đang bán trên Tiki.vn và đặc biệt sẽ giao iPhone 8, iPhone 8Plus, iPhone X và Galaxy Note 8 trong vòng một tiếng khi các sản phẩm này chính thức mở bán tại Việt

Honda Winner X có giá bán chưa đến 37 triệu đồng khi mua trên Tiki

Giá bán của mẫu xe Honda Winner X trên các trang mua hàng trực tiếp đang giảm khá nhiều so với giá bán đã được niêm yết. Trái với mẫu xe Yamaha Exciter 155 đang có giá bán cao hơn giá bán đã được đề xuất, thì mẫu xe Honda Winner X trong nhiều

Tiki đang chật vật trong cuộc chiến thương mại điện tử. Ai sẽ là người chiến thắng ?

Ngày 23/3/2023 - Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại điện tử đang ngày càng gay gắt, Tiki, một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương thị trường, lại đang phải đối mặt với tình trạng 'đuối sức'. Theo báo cáo mới nhất, Tiki đang gánh chịu

Mua hàng online ở Tiki, Lazada, Amazon, eBay: Người bán thật sự là ai, nên mua từ đâu?

Mình thấy nhiều bạn trong Group Tinh Tế hay hỏi mua hàng trên Lazada có đảm bảo không, mua hàng ở Amazon có dính hàng fake không... Nên hôm nay mình chia sẻ kinh nghiệm mua hàng online trên các trang bán hàng phổ biến như Tiki, Lazada, Amazon và

Tiki, Lazada là web bán hàng online được yêu thích nhất, MoMo dẫn đầu mảng ví

Cả Lazada và Tiki trong năm 2017 đã có nhiều nỗ lực để đưa ra những tiện ích mới tốt hơn dành cho người dùng, ví dụ như việc tăng số lượng mặt hàng của Lazada hay mở thêm dịch vụ giao nhanh trong vòng 2 tiếng của Tiki.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền Tây trên nền tảng Tiki

Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON đánh dấu bước phát triển mới khi chính thức cải tiến mô hình Từ nông trại đến bàn ăn, kết hợp cùng Sở Công thương TP. HCM triển khai chương trình Ủng hộ nông sản Việt nhằm hỗ trợ tiêu thụ nguồn nông sản trên

Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam 2018: nhiều tiền, nhiều bất ngờ

2018 đánh dấu thêm một năm đại thành công cho các công ty thương mại điện tử Việt Nam. Trong khi Shopee và Lazada liên tục phá kỷ lục về doanh số sau các đợt khuyến mãi thì Tiki và Sendo cũng nhận được những khoảng đầu tư giá trị, mở đường cho các

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền đẹp cho máy tính

Hãy trang bị cho máy tính của mình một bộ sưu tập hình nền độc đáo và tuyệt đẹp để thay đổi diện mạo cho nó. Đồng thời, tự tạo ra cho mình niềm vui nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

9 thủ thuật sử dụng Huawei Nova 2i không phải smartphone nào cũng có

Huawei Nova 2i đang là chiếc smartphone gây sốt phân khúc dưới 6 triệu chính hãng với thiết kế màn hình FullView, cấu hình khá đi kèm 4 camera....

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

Hướng dẫn sử dụng Animoji trên iPhone X

iPhone X là phiên bản đặc biệt của Apple để kỷ niệm 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Cách tải nhạc trực tiếp trên iPhone cực kì đơn giản, dễ thực hiện

Đầu tiên, bạn cần tải về máy ứng dụng Documents 5, đây là một ứng dụng thoạt nhìn khá quen thuộc khi nó giúp bạn truy cập các tập tin như hình ảnh, văn bản... mà nó còn có thể giúp tải nhạc trực tiếp trên iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có