Đánh giá ổ cứng Seagate IronWolf Pro 12TB dành cho hệ thống lưu trữ mạng cấp doanh nghiệp

Tiếp nối mẫu 10TB thì Seagate vừa tung ra IronWolf Pro 12TB dành cho hệ thống lưu trữ mạng cấp doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thiết kế sản phẩm hướng đến nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn, chiếm nhiều không gian như nội dung thực tế ảo (VR - virtual reality), thực tế ảo tăng cường (AR - augmented reality) cũng như các video chuẩn 4K và video 360 độ.
Đánh giá ổ cứng Seagate IronWolf Pro 12TB dành cho hệ thống lưu trữ mạng cấp doanh nghiệp

Bên cạnh việc sử dụng khí Heli thay cho không khí để tản nhiệt hiệu quả hơn, Seagate 12TB còn tích hợp cả tính năng IronWolf Health Management (IHM) trong firmware, giúp theo dõi tình trạng hoạt động, tăng cường độ tin cậy của hệ thống và cho phép truy cập dịch vụ phục hồi dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố. Sản phẩm có giá tham khảo 16,9 triệu đồng, bảo hành 5 năm.

Thông số kỹ thuật cơ bản

  • Chuẩn thiết kế: 3,5 inch, SATA 3.0
  • Dung lượng: 12TB
  • Giao tiếp: SATA 3.0
  • Tốc độ vòng quay: 7.200 rpm
  • Độ tin cậy MTBF: 1,2 triệu giờ
  • Khả năng chịu tải: 300 TB/năm
  • Công nghệ đặc trưng: IronWolf Health Management, AgileArray, Recovery service
  • Điện năng tiêu thụ: 5W (không tải) – 7,8W (trung bình).

Thiết kế

IronWolf Pro 12TB sử dụng dạng thức 3,5 inch truyền thống và đây cũng là ổ đĩa từ dung lượng lớn nhất được bán trên thị trường hiện nay. Thiết kế sản phẩm hướng đến hệ thống lưu trữ mạng (NAS - network attached storage) doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có khả năng chịu tải và sự tin cậy vượt trội so với ổ cứng máy tính để bàn thông thường.

Theo thông tin Seagate cho biết độ tin cậy của sản phẩm vào khoảng 1,2 triệu giờ cùng khả năng chịu tải lên tới 300 terabyte mỗi năm, cao hơn đáng kể so với ổ cứng dòng IronWolf. Để các bạn dễ hình dung về con số MTBF (mean time between failures) tức số giờ trung bình giữa các lần hỏng hóc thì đây là phép đo thống kê nhằm dự báo tỷ lệ hư hỏng của thiết bị lưu trữ. Công thức tính thường được thực hiện trên 1.000 ổ cứng chạy liên tục 24/7 để ghi nhận số giờ hoạt trung bình giữa mỗi lần hỏng.

Tất nhiên những con số nhà sản xuất công bố chỉ mang tính tham khảo nhưng vẫn có thể dùng so sánh để thấy rõ mục đích sử dụng khác nhau của mỗi dòng sản phẩm. Giá trị MTBF càng lớn, hệ thống càng tin cậy và vì thế, nó được sử dụng như một chỉ số để đánh giá tính tin cậy (“R” trong RASIS).

Bên cạnh đó, IronWolf Pro còn được trang bị một số công nghệ, tính năng hỗ trợ để đạt được sự ổn định cao, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục 24/7 trong hệ thống lưu trữ đa ổ cứng. Chẳng hạn công nghệ AgileArray tối ưu hoạt động của ổ cứng, khả năng tự động điều chỉnh cân bằng dual-plane balance, kết hợp cảm biến rotational vibration có chức năng theo dõi, hiệu chỉnh tuyến tính độ rung các phiến đĩa nhằm tránh những thiệt hại do rung động gây ra.

Tính năng IronWolf Health Management (IHM) nhúng trong firmware giúp tăng cường độ tin cậy của ổ cứng và khả năng khôi phục dữ liệu khi xảy ra sự cố. Thông qua các thuật toán được thiết kế dựa trên nguyên lý ngăn phòng, can thiệp và khôi phục, IHM sẽ tự động phân tích các chỉ số về tình trạng sức khỏe ổ cứng cũng như các giá trị liên quan khác về nhiệt độ và độ ẩm của môi trường hoạt động để nhanh chóng đưa ra cảnh báo.
Đặc biệt, IHM còn giúp người dùng truy cập vào dịch vụ phục hồi dữ liệu Seagate Recovery Services dễ dàng hơn thông qua ứng dụng thiết kế sẵn ngay trong giao diện người dùng như thể một tính năng của NAS. Tuy nhiên theo thông tin mình biết thì hiện chỉ có một số dòng NAS của Asustor và Synology hỗ trợ IronWolf Health Management và Seagate đang tích cực làm việc với các hãng khác để mở rộng khả năng tương tích.

Về mặt cấu trúc, bên trong ổ cứng có đến 8 phiến đĩa xếp chồng lên nhau và 16 đầu đọc di chuyển qua bề mặt đĩa theo phương ngang để đọc/ghi dữ liệu trên mỗi cluster. Theo Seagate cho biết IronWolf Pro 12TB vẫn sử dụng công nghệ ghi dữ liệu vuông góc PMR (Perpendicular Magnetic Recording) truyền thống. Tốc độ truy xuất dữ liệu của sản phẩm có thể đạt đến 250 MB/s với độ trễ chỉ 4,16ms và đây cũng là tốc độ cao nhất của HDD hiện nay.

IronWolf Pro cũng đi kèm gói dịch vụ phục hồi dữ liệu Seagate Recovery Services (SRS) miễn phí trong 2 năm đầu sử dụng. Hạn chế tối thiểu việc mất mát dữ liệu trong trường hợp xóa nhầm, ổ cứng nhiễm virus hoặc và thậm chí hỏng hóc trong các thảm họa thiên nhiên. Tất nhiên bạn phải đăng ký sản phẩm đã mua trên website của Seagate để nhận được gói mở rộng dịch vụ. Tham khảo thêm thông tin về Seagate Recovery Services tại đây.

Đánh giá hiệu năng

Để kiểm thử hiệu năng mẫu IronWolf Pro 12TB, mình thiết lập một hệ thống lưu trữ đơn giản với Synology DS218+ và dùng chia sẻ dữ trực tiếp với SSD gắn ngoài Samsung T3 ở chế độ RAID 0 lẫn RAID 1. Lưu ý các thử nghiệm bên dưới chỉ đánh giá khả năng truy xuất dữ liệu của ổ cứng chứ không thể hiện được hết những tính năng nổi bật, đặc biệt là khả năng hoạt động bền bỉ, ổn định và liên tục suốt 24/7 của sản phẩm.

Kết quả bên dưới cho thấy tốc độ truy xuất dữ liệu của IronWolf Pro 12TB cao hơn gần gấp đôi so với ổ cứng 3,5 inch truyền thống. Thậm chí xét riêng về tốc độ đọc có thể sánh cùng một số SSD dòng phổ thông mình từng thử nghiệm.

[i][/i]Cụ thể trong phép thử sao chép 10GB dữ liệu tổng hợp giữa Samsung T3 và IronWolf Pro 12TB chạy ở chế độ RAID 0, cấu hình thử nghiệm mất khoảng 1 phút 11 giây để hoàn tất việc chép dữ liệu lên với tốc độ ghi trung bình là 144,2 MB/s. Trong tác vụ chép ngược lại cũng 10GB dữ liệu này từ ổ cứng sang SSD nhanh hơn đáng kể, chỉ mất 1 phút 6 giây với tốc độ đọc trung bình của IronWolf Pro là 155,2 MB/s.

Thử nghiệm tương tự với tập tin đơn dung lượng 10GB, ổ cứng Seagate chỉ mất 50 giây với tốc độ ghi trung bình 204,8 MB/s và mất 40 giây để chép dữ liệu sang SSD với tốc độ đọc đến 256 MB/s. Nếu so với tác vụ truy xuất dữ liệu tổng hợp trên thì tốc độ ghi nhanh hơn 42% và tốc độ đọc nhanh hơn 65%.

Chuyển sau RAID 1 - dạng RAID cơ bản trong đó dữ liệu được ghi vào cả hai ổ cứng giống hệt nhau. Thế nên trường hợp một trong hai ổ cứng bị hỏng thì ổ còn lại vẫn tiếp tục hoạt động, đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng. Cũng với cấu hình trên, Tinhte nhận thấy tốc độ truy xuất dữ liệu của IronWolf Pro 12TB giảm đôi chút so với chạy RAID 0. Trong đó tốc độ đọc thư viện dữ liệu hỗn hợp giảm nhiều nhất là 21,2% và thấp nhất là tốc độ đọc tập tin đơn chỉ 7,5%. Tham khảo chi tiết trong biểu đồ kết quả bên dưới.

Tổng quan sản phẩm

Ưu điểm

  • Dung lượng lưu trữ lớn.
  • Công nghệ AgileArray tối ưu cho hoạt động 24/7.
  • IronWolf Health Management tăng cường độ tin cậy của ổ cứng.
  • Hiệu suất cao.
  • Khả năng chịu tải tốt.
  • Bảo hành 5 năm.
  • Đi kèm dịch vụ cứu dữ liệu miễn phí 2 năm (mở rộng đến 5 năm).

Khuyết điểm

  • Giá cao so với sản phẩm cùng dung lượng.

TIN LIÊN QUAN

Đánh giá Seagate IronWolf Pro 10TB giá 15,49 triệu đồng

Sản phẩm có giá tham khảo 15,49 triệu đồng, bảo hành 5 năm. Đi kèm là gói dịch vụ phục hồi dữ liệu Seagate Recovery Services miễn phí cả trong 5 năm sử dụng.

Seagate ra mắt sản phẩm ổ cứng BarraCuda Pro với dung lượng 14TB

Đã có ai từng tự hỏi ổ cứng có bao giờ đạt đến giới hạn dung lượng chưa? Câu trả lời là chưa, vì vẫn chưa đến thời điểm đó. Mới đây hãng Seagate mới cho ra mắt ổ cứng BarraCuda Pro 14TB với giá 580$ (và cả ổ cứng IronWolf Pro mới), bổ sung thêm 2TB

HGST bán ra ổ cứng 14TB đầu tiên trên thế giới, dùng Heli để tản nhiệt

Trong thông cáo gần đây, HGST cho biết đã bán ra thị trường mẫu ổ cứng HGST Ultrastar HE12 14TB (terabyte) với thiết kế hướng đến các trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.

Seagate sẽ ra mắt ổ SSD có tốc độ nhanh nhất từ trước tới nay

Hãng công nghệ chuyên sản xuất ổ cứng Seagate dự định sẽ cho ra mắt loại ổ đĩa trạng thái rắn SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu lên đến 10 GB/s, vượt qua ổ đĩa Samsung đang giữ kỷ...

Seagate công bố ổ SSD tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất thế giới: 10GB/s

Tốc độ vượt trội này giúp Seagate soán ngôi ổ cứng nhanh nhất thế thế giới một cách tuyệt đối.

Lưu trữ dữ liệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Seagate vừa ra mắt sản phẩm Seagate Business Storage, dòng sản phẩm lưu trữ gắn mạng (NAS) mới nhất cho mô hình văn phỏng nhỏ, văn phòng tại nhà (SOHO), văn phòng di động từ xa (RMO) và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs). Seagate Business Storage

So sánh Virtual Reality và ​Augmented Reality

TTO - Với AR, người dùng có thể tiếp tục tương tác với thế giới thực trong khi vẫn đang tương tác với các đối tượng ảo xung quanh họ. Với VR, người dùng được tách biệt từ thế giới...

THỦ THUẬT HAY

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Cách giảm giật, lag khi chơi PUBG Mobile

Để giảm giật hoặc lag trên PUBG Mobile, chúng ta có thể cài đặt công cụ hỗ trợ như GFX Tool.

Những tính năng có thể bạn chưa biết tới của CCleaner

Nhưng nếu chỉ để sử dụng các tính năng cơ bản của CCleaner thì đó quả thực là một sự lãng phí, bởi ngoài việc tìm, quét, và khắc phục những lỗi mà ai cũng biết kia, công cụ giúp dọn dẹp máy tính này còn có khả năng khá

Cách Copy và Paste trên Mac OS

Nếu là người dùng mới làm quen với Mac và bạn đã quen với nền tảng Windows, bạn đang muốn tìm hiểu cách copy và paste trên Mac. Trên máy tính Windows, lệnh copy là Control + C và lệnh paste là Control + V, nhưng trên

6 tuyệt chiêu bảo mật người dùng iPhone cần phải biết

Mặc dù iOS là hệ điều hành đóng và đề cao tính bảo mật lên hàng đầu, nhưng vẫn có một vài 'sơ hở' nhất định. Nếu các bạn muốn bảo mật chiếc iPhone của mình một cách tối đa nhất, hãy làm theo 6 bí kíp sau đây...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1-Carbon 2016. Hoàn thiệt cao cấp, bảo mật hiện đại, giá hơn 50 triệu

ThinkPad X1-Carbon 2016 là mẫu Ultrabook mới nhất được Lenovo thiết kế để hướng tới người dùng doanh nhân cần một chiếc máy tính gọn nhẹ, bảo mật cao và đáng tin cậy. Dưới đây mình xin mời bạn đọc xem qua bài đánh

Đánh giá HP EliteBook x360 - Màn hình xoay 360 độ, chú trọng bảo mật, giá 41,9 triệu đồng

Sản phẩm không chỉ thay đổi ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng hơn vào yếu tố bảo mật, nhiều tính năng tối ưu cho người dùng doanh nghiệp nhằm mang lại khả năng tự bảo vệ của thiết bị t

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).