Startup ô tô điện của Trung Quốc chưa bán xe nào đã được định giá tới 3,6 tỷ USD

Thị trường xe ô tô điện đang ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết, khi rất nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng bắt đầu nhảy vào tranh giành thị phần với Tesla. Tại Trung Quốc, các nhà đầu tư còn chấp nhận rót hàng trăm triệu USD vào một startup ô tô điện chưa có một chiếc xe nào được bán ra.

Đó là một thực tế thú vị, startup có tên Xiaopeng Motors mới đây đã hoàn thành vòng gọi vốn trị giá 580 triệu USD. Khoản đầu tư mới nhất này đã giúp cho startup 4 năm tuổi được định giá lên tới 3,6 tỷ USD. Ngay cả gã khổng lồ Alibaba cũng đầu tư vào startup ô tô điện này.

Startup ô tô điện của Trung Quốc chưa bán xe nào đã được định giá tới 3,6 tỷ USD

Điều khó hiểu là cho đến tận bây giờ, Xiaopeng Motors vẫn chưa thể giao bất kỳ chiếc xe nào đến tay khách hàng. Chiếc ô tô điện đầu tiên của Xiaopeng Motors là G3, được ra mắt và cho phép đặt trước vào đầu năm nay. Theo báo cáo, đã có khoảng 6.000 đơn đặt hàng, nhưng chưa có một đơn hàng nào được giao.

Xiaopeng hay còn được gọi là Xpeng, là một trong số những startup xe điện được chú ý nhất hiện nay tại Trung Quốc và cả trên thế giới. Xpeng đã có màn ra mắt ấn tượng tại sự kiện Consumer Electronics Show, diễn ra ở Las Vegas. Mẫu xe G3 sau khi ra mắt đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, việc sản xuất xe ô tô không phải là điều đơn giản, đặc biệt là với quy mô lớn. Xpeng đang phải vật lộn để tăng sản lượng xe xuất xưởng, nhằm đáp ứng đủ số lượng đơn đặt hàng. Đây là khó khăn chung không chỉ các startup mới thành lập, mà ngay cả Tesla cũng đang gặp phải.

Để sản xuất được một chiếc xe ô tô cần có rất nhiều dây chuyền khác nhau. Trong khi các hãng smartphone dễ dàng thuê dây chuyền sản xuất của bên thứ 3, thì các startup xe điện không thể làm như vậy. Họ phải tự xây dựng các dây chuyền sản xuất của riêng mình, mà các hãng ô tô truyền thống thường mất rất nhiều thời gian trước khi có thể hoạt động ổn định.

Cũng không chỉ có Xiaopeng Motors, mà rất nhiều startup mới khác như NIO hay WM Motor cũng đều được đánh giá rất cao, nhưng lại gặp cùng một khó khăn trong việc sản xuất số lượng lớn các mẫu xe điện của mình.

Hầu hết các mẫu ô tô điện của các startup Trung Quốc có giá bán trong khoảng 29.000 - 58.000 USD. Đây là một lợi thế rất lớn so với những mẫu xe điện của Tesla, có giá nhập khẩu khoảng 131.000 USD.

Tuy nhiên, Tesla cũng bắt đầu kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, nhằm cung cấp thị trường nội địa. Chính vì vậy mà cuộc đua này mới chỉ bắt đầu. Và sau Mỹ, Trung Quốc có thể sẽ sớm trở thành thị trường ô tô điện lớn thứ hai thế giới. Có thể chúng ta sẽ lại được chứng kiến một cuộc chiến giống như Apple và các hãng smartphone giá rẻ tại Trung Quốc.

Tham khảo: quartz 

TIN LIÊN QUAN

99% startup xe điện Trung Quốc sẽ thất bại?

Đối tác điều hành Ian Zhu của NIO Capital cho hay hãng đang muốn gọi vốn 10 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỉ USD, cho một quỹ tại Đại lục. Quỹ này sẽ ưu tiên đầu tư vào các dự án chung giữa các startup ô tô điện và những nhà sản xuất ô tô thông

4 startup Việt nào lọt top 100 nổi bật châu Á của Forbes?

Forbes vừa công bố danh sách 100 công ty nhỏ và startup mới nổi đáng chú ý tại khu vực châu Á - Asia 100 to Watch. Trong đó có 4 startup Việt Nam lọt vào danh sách này.

10 startup chuyển đổi số của Việt Nam được đầu tư để “xuất ngoại”

Các đội thi được chuyên gia hàng đầu hướng dẫn thực hiện cách tiếp cận thị trường quốc tế và thoái vốn thành công.

Microsoft thâu tóm startup phát triển cáp truyền dữ liệu tốc độ cao

Microsoft hôm nay đã thông báo rằng họ đã mua lại Lumenisity, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Vương quốc Anh đang phát triển các công nghệ “sợi lõi rỗng (HCF)” chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu và ISP.

Shark Tank 2021 cam kết đầu tư hơn 200 tỷ, Shark nào “chốt kèo” nhiều nhất?

Shark Tank Việt Nam mùa 4 ghi nhận 1.200 hồ sơ đăng ký tham dự chương trình từ các startup, con số lớn nhất từ trước tới nay.

SoftBank muốn đầu tư 750 triệu USD vào công ty làm bánh pizza bằng robot

Những chiếc xe tải đặc biệt của startup này được vận hành một phần bởi robot và có thể hoạt động theo yêu cầu từ xa thông qua dữ liệu đám mây. Công nghệ này cho phép Zume hoạt động hợp pháp dù một số điều luật ngăn cản các công ty dùng xe tải làm

CEO Tinipak Nghiêm Trọng Hoàng: Gọi vốn qua khe cửa hẹp từ Mỹ, mơ xây dựng thương hiệu ba lô Việt đầu tiên

Có những email viết trong những giờ phút tuyệt vọng: “Chúng tôi là một công ty thiết kế ở Việt Nam với sản phẩm có khách hàng, Kickstarter có thể có ngoại lệ nào không”...

CEO nữ trẻ tuổi chinh phục cả 5 'cá mập' trong Shark Tank Việt Nam, Viral Works nhận 300.000 USD

Xuất hiện trong tập đầu tiên Shark Tank Việt Nam mùa hai, Lê Hồng Thảo Quyên - người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Viral Works - gọi số vốn 50.000 USD cho 5% cổ phần công ty.

THỦ THUẬT HAY

Xử lý sự cố Windows Update không hoạt động với 5 bước đơn giản

Tại sao mình lại nêu ra điều này trước, bởi vì trong quá trình cập nhật, có thể bản cập nhật Windows của bạn từ chối tải xuống hoặc bị kẹt trong khi khởi động lại, lúc này hãy chờ một lúc, nếu bị kẹt hoàn toàn thì đó

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Mách bạn cách tạo tiếng hét rùng rợn khi cắm sạc iPhone hù bạn bè dịp lễ Halloween

Dịp lễ hội Halloween đang đến gần, ngoài việc bạn phải cẩn thận với những trò đùa “đáng sợ” của hội bạn thân thì cũng nên chuẩn bị gì đó để có thể “phòng thân” và troll lại chứ nhỉ. Ngay trong bài viết này, chúng tôi

Hướng dẫn bật tính năng chống ransomware được tích hợp trong Windows 10 Build 16232

Microsoft đã đưa ra một giải pháp đơn giản để phòng chống cuộc tấn công Ransomware để bảo vệ hàng triệu người dùng ngay trong hệ điều hành Windows 10. Gần đây hai cuộc tấn công ransomware mang tên WannaCry và Petya

Hướng dẫn sử dụng Apple Pencil trên iPhone và các máy iPad không được hỗ trợ

Theo đó, bạn đọc chỉ cần cuốn một lớp khăn giấy hơi ướt xung quanh Apple Pencil như trong video. Sau khi thực hiện xong, bạn có thể viết và vẽ hết sức bình thường trên chiếc iPhone của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.

Trên tay realme Q3s – Siêu phẩm mới trong phân khúc 6 triệu đồng

realme Q3s có giá bán khá mềm nhưng lại sở hữu nhiều tính năng ấn tượng: màn hình LTPO 144Hz, pin 5.000 mAh, chip Snapdragon 778G siêu mạnh mẽ,… Bài viết trên tay realme Q3s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu

Đập hộp và một số đánh giá nhanh về Xiaomi Mi Note 3

Xiaomi Mi Note vốn là một dòng smartphone cao cấp của Xiaomi. Tuy nhiên với sự xuất hiện của dòng Xiaomi Mi Mix thì những chiếc Mi Note đã ít gây sự chú ý hơn.