CGTN: Trung Quốc cùng Lào thúc đẩy xây dựng cộng đồng nhân loại vì tương lai chung bằng cách nào?

BẮC KINH, 02/12/2022 /PRNewswire/ -- Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 12 năm 2021, tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào, một dự án mang tính bước ngoặt kết nối thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam về phía tây nam Trung Quốc với thủ đô Viêng Chăn của Lào, đã bộc lộ những thế mạnh và tác động tích cực tới vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Theo Công ty TNHH Đường sắt Lào - Trung (LCRC), đơn vị liên doanh có trụ sở tại Viêng Chăn chịu trách nhiệm vận hành tuyến đường sắt tại Lào, cho biết cho hay đến nay, tuyến đường sắt tại Lào thuộc tuyến đường sắt Lào - Trung đã vận chuyển tổng cộng khoảng 2 triệu tấn hàng hóa, trong đó phần lớn là hàng hóa xuyên biên giới, cùng 1,26 triệu lượt khách.

Trong cuộc gặp hôm thứ Tư với ông Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Lào kiêm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết với những nỗ lực chung, hai bên đã biến tuyến đường sắt Lào - Trung trở thành con đường phát triển, niềm hạnh phúc cũng như tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ông Tập cho biết điều này không chỉ đem lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước mà còn đặt ra một hình mẫu cho việc xây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) đồng thời thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng nhân loại vì tương lai chung.

Thương tiếc sự ra đi của Cựu Chủ tịch nước Giang Trạch Dân 

Ông Tập chia sẻ với ông Thongloun rằng đồng chí Giang Trạch Dân vừa mới qua đời tại Thượng Hải dù đã được hết lòng cứu chữa.

Đồng chí Giang là một nhà lãnh đạo kiệt xuất, có uy tín cao trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; một người theo chủ nghĩa Mác vĩ đại, nhà cách mạng vô sản, nhà chính trị, nhà quân sự, nhà ngoại giao vĩ đại, một chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo kiệt xuất của sự nghiệp chủ nghĩa xã hội vĩ đại mang đặc sắc của Trung Quốc. Ông Tập nhấn mạnh, ông Giang Trạch Dân là trụ cột của thế hệ lãnh đạo thứ ba của ĐCSTQ và là người sáng lập nên Thuyết Ba đại diện.

Ông Thongloun thay mặt cho Đảng và nhân dân Lào xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến sự qua đời của đồng chí Giang, nói rằng đây là một mất mát to lớn đối với Đảng cộng sản và nhân dân Trung Quốc.

Ông Thongloun gọi đồng chí Giang là người bạn thân thiết của Lào, cho rằng chuyến thăm Lào năm 2000 của ông Giang đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc phát triển quan hệ Lào - Trung, theo như ông Giang đã đề xuất nguyên tắc láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Vào hôm thứ Tư, ông Tập và ông Thongloun đã nhắc lại rằng hai bên kiên quyết duy trì nguyên tắc này và cam kết gìn giữ mối quan hệ hai nước láng giềng, bạn bè, đồng chí và đối tác tốt đẹp.

Hợp tác đôi bên cùng có lợi

Tháng 4/2019, Trung Quốc và Lào đã ký một kế hoạch hành động để cùng xây dựng một cộng đồng vì tương lai chung. Từ đó đến nay, việc hợp tác đã đạt hiệu quả với minh chứng rõ nét nhất là tuyến đường sắt Lào - Trung.

Ông Tập nói với Chủ tịch nước Lào rằng Trung Quốc sẽ khuyến khích nhiều doanh nghiệp nước này đầu tư vào Lào, hoan nghênh nhiều sản phẩm chất lượng cao từ phía Lào thâm nhập thị trường Trung Quốc và tiếp tục hỗ trợ phía Lào giảm bớt những khó khăn mà nước này đang gặp phải.

Ông cũng cho rằng hai bên cần tiếp tục mở rộng trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục, văn hóa, du lịch, y tế, giới trẻ cùng các lĩnh vực khác cũng như thúc đẩy quan hệ giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Lào.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tính đến tháng 2/2022, Trung Quốc đã đầu tư vào Lào dưới nhiều hình thức, với tổng vốn đầu tư đạt 13,27 tỷ USD. Trung Quốc đã hỗ trợ Lào trong khả năng dưới hình thức viện trợ không hoàn lại, cho vay với lãi suất 0% hoặc cho vay ưu đãi trong lĩnh vực vật liệu, hỗ trợ hoàn thiện dự án, đào tạo nhân sự và hỗ trợ kỹ thuật.

Trung Quốc là trụ cột quan trọng

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường phối hợp và hợp tác với phía Lào trong khuôn khổ Quỹ Hợp tác Mekong - Lan Thương và Trung Quốc-ASEAN, thúc đẩy các giá trị chung của nhân loại, đồng thời cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của thế giới.

Ông Thongloun cho biết, trước những thay đổi phức tạp của thế giới, Trung Quốc là trụ cột quan trọng, góp phần duy trì hòa bình và ổn định thế giới, đồng thời cam kết thúc đẩy phát triển và xây dựng một cộng đồng vì tương lai chung.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-30/Xi-holds-talks-with-Lao-president-1fnZjFTRH1K/index.html 

 


nguồn: CGTN

TIN LIÊN QUAN

Sau 5 năm khởi công, Trung Quốc chính thức hoàn thành dự án tàu cao tốc cho Lào

Tàu Lane Xang (Triệu Voi) mà Trung Quốc vừa bàn giao cho Lào là một tàu điện cao tốc động lực phân tán (EMU) 'tiêu chuẩn Trung Quốc', dự án này được khởi công từ năm 2016 với chi phí dự kiến 1,6 tỷ USD.

Danh sách các tuyến phố cấm, hạn chế phương tiện trong 2 ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Từ 6 – 22 giờ ngày 26/9/2018 và từ 6 – 12 giờ ngày 27/9/2018, hạn chế các xe ô tô chở hàng có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 500 kg trở lên, xe ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố, xe có phù hiệu

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt Windows 8 trên USB thật đơn giản

Trong những năm qua, vẫn chưa có một phương pháp hiệu quả để tải về Windows và cài đặt một đĩa khởi động đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, cuối cùng Microsoft đã khắc phục được vấn đề này trong Windows 8.x.

Hướng dẫn thay đổi linh hoạt vị trí con trỏ khi nhập liệu trên iPhone

Tính năng sử dụng bàn phím làm Trackpad từ lâu đã có trên các thiết bị hỗ trợ 3D Touch (các dòng iPhone 6S trở về sau). Thì nay Apple đã cập nhật tính năng này trên các iPhone đời cũ để người dùng có thể dễ dàng chỉnh

Hướng dẫn kết nối VPN tự động trên Linux

Có rất nhiều cách để kết nối với VPN từ hệ điều hành Linux. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kết nối mà không cần tới GUI hoặc kết nối để chạy tự động thì hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Hướng dẫn tải video Youtube cho Android không cần phần mềm

Youtube là nơi mà đa số người dùng tìm tới khi muốn xem, tìm kiếm một vài đoạn video clip nào đó. Thông thường, nếu xem Youtube trên trình duyệt và muốn download video Youtube về máy tính, chúng ta có thể sử dụng một

Những chú ý khi tự đổ mực máy in Xerox

Máy in Xerox được biết đến là dòng máy in có độ bền cao và giá thành hợp lý. Tất nhiên, để máy in Xerox bền đẹp, người dùng cần có những chú ý khi tự đổ mực máy in Xerox. Bởi lẽ chọn đúng mực máy in Xerox mới giúp máy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giới công nghệ nước ngoài đánh giá camera Samsung Galaxy Note 8 xuất sắc đến đâu?

Galaxy Note 8 là chiếc smartphone đầu tiên của đại gia đình Samsung sở hữu hệ thống camera kép và cũng là thiết bị di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chống rung quang học cho cả hai camera sau.

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.