CGTN: Trung Quốc và Mông Cổ tiếp thêm động lực vào quan hệ hai nước thông qua ba mục tiêu

BẮC KINH, 30/11/2022 /PRNewswire/ -- Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsuh tới thăm Trung Quốc chỉ hai ngày sau khi tuyến đường sắt Zuunbayan-Khangi, tuyến đường sắt thứ ba kết nối Mông Cổ với Trung Quốc, bắt đầu hoạt động vào ngày 25 tháng 11.

Ngoài việc thúc đẩy kết nối, hai nước láng giềng đã cùng nhau chống lại dịch COVID-19 bằng việc tặng cừu và trà cũng như tăng cường hợp tác và giao lưu trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Khurelsu vào hôm thứ Hai, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh hai nước đã nêu gương cho quan hệ giữa quốc gia với quốc gia.

Ông Tập cam kết rằng đối mặt với tình trạng bất ổn ngày càng tăng trong môi trường quốc tế, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với phía Mông Cổ để xây dựng một cộng đồng với tương lai chung và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương có lợi cho nhân dân cả hai nước.

Ba mục tiêu

Ông Tập kêu gọi hai bên củng cố và làm sâu sắc thêm ba liên kết giữa Sáng kiến Vành đai và chiến lược phát triển con đường Prairie của Mông Cổ, Sáng kiến Phát triển Toàn cầu và Chính sách Phục hưng Mới của Mông Cổ, và kế hoạch chiến lược 'hai giai đoạn' của Trung Quốc và chính sách phát triển lâu dài của Mông Cổ, để tạo ra ba mục tiêu cho sự phát triển xa hơn nữa của quan hệ song phương.

Năm 2013, ông đề xuất Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm cải thiện kết nối trong khu vực và hội nhập kinh tế. Chiến lược phát triển Đường Prairie, một kế hoạch kinh tế do Mông Cổ đưa ra, nhằm thúc đẩy thương mại với các thị trường lân cận.

Chính sách Phục hưng mới của Mông Cổ bao gồm các cải cách toàn diện trong các lĩnh vực vận tải biển, năng lượng, công nghiệp và phát triển xanh. Trong khi đó vào hôm thứ Hai, ông Tập đã lên tiếng cho biết Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như kinh tế và thương mại, năng lượng và khai thác mỏ, kết nối, công nghệ thông tin và chế biến sâu các sản phẩm chăn nuôi.

Ông cho biết Trung Quốc ủng hộ kế hoạch 'Trồng một tỷ cây' của Mông Cổ và sẵn sàng khai phá khả năng với phía Mông Cổ trong việc thiết lập một trung tâm hợp tác Trung Quốc-Mông Cổ để kiểm soát sa mạc hóa.

Tổng thống Trung Quốc cũng kêu gọi thúc đẩy việc xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc-Mông Cổ-Nga và dự án đặt đường ống dẫn khí đốt Trung Quốc-Nga đi qua Mông Cổ.

Chuyến tàu vận tải Trung Quốc-Châu Âu đầu tiên từ cảng Kim Châu ở tỉnh Liêu Ninh đông bắc Trung Quốc đến Helsinki, Phần Lan, qua thành phố Choibalsan, Mông Cổ, được khởi động vào tháng 8 năm nay, ủng hộ việc xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc-Mông Cổ-Nga.

Vượt hơn 10 tỷ USD

Khi Trung Quốc đang theo đuổi quy trình trẻ hóa quốc gia bằng cách đi theo con đường hiện đại hóa, ông Tập nói với ông Khurelsuh rằng Trung Quốc sẽ không chỉ đạt được thịnh vượng và phát triển của riêng mình mà còn mang lại nhiều cổ tức phát triển hơn cho các nước láng giềng và thế giới.

Trung Quốc là nguồn đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Mông Cổ trong 18 năm liên tiếp. Năm ngoái, lần đầu tiên doanh số thương mại vượt trên 10 tỷ USD.

Theo số liệu từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Nội Mông Cổ, tổng doanh số thương mại giữa Trung Quốc và Mông Cổ chiếm hơn 60% doanh số ngoại thương của Mông Cổ.

Số liệu của hải quan cũng cho thấy doanh số thương mại song phương đạt 9,68 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay. 

Cùng nỗ lực vì hòa bình và phát triển thế giới

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cùng nhau nỗ lực cho hòa bình và phát triển thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi hai bên hợp tác để phát triển mối quan hệ quốc tế mới và góp phần xây dựng một cộng đồng tạo ra tương lai chung cho nhân loại.

Ông Tập chỉ ra rằng Trung Quốc và Mông Cổ đều là các nước đang phát triển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có lợi ích chung rộng lớn trong các vấn đề quốc tế và khu vực, và Trung Quốc sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Mông Cổ để cùng nhau bảo vệ đa chủ nghĩa thực sự, chống lại sự cạnh tranh của khối và duy trì sự đoàn kết và hợp tác quốc tế.

Thủ tướng Khurelsuh nhấn mạnh với tình hình quốc tế và khu vực đang phát triển hết sức sâu sắc và phức tạp hiện nay, ông tin rằng hai bên nên phát huy các giá trị châu Á và cùng nhau hợp tác để duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á.

Phía Mông Cổ đánh giá cao những đóng góp tích cực của Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển thế giới cũng như hệ thống quốc tế lấy cốt lõi là Liên Hợp Quốc, đồng thời sẵn sàng tăng cường giao tiếp và hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế và góp phần duy trì hòa bình và phát triển khu vực.

Ông cũng nói thêm rằng Mông Cổ ủng hộ Sáng kiến Phát triển và An ninh Toàn cầu của Trung Quốc.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-28/Xi-holds-talks-with-Mongolian-president-1fktm7RlgJi/index.html 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!

Đánh giá chi tiết cấu hình và hiệu năng Galaxy A3 2017

Hiện em út dòng A 2017 là thiết bị có số lượng bài viết khá ít ỏi, quyết không để A3 2017 bị ghẻ lạnh. Mời các bạn cùng đến với bài đánh giá chi tiết Galaxy A3 2017 sau một thời gian khá lâu giữ em nó nhé.

Hyundai Accent 2022

Mẫu sedan hạng B của Hyundai Accent 2022 facelift vừa ra mắt với những nâng cấp mới, nổi bật hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi giá bán của xe vẫn được giữ nguyên mà không tăng như đối thủ Toyota Vios 2022.