CGTN: Trung Quốc kêu gọi hợp tác kỹ thuật số để thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu

BẮC KINH, 18/11/2022 /PRNewswire/ -- Xây dựng sự đồng thuận toàn cầu và thúc đẩy niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế thế giới là một trọng trách của Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 17, với chủ đề 'Cùng nhau Phục hồi, Phục hồi Mạnh mẽ hơn.'

Đóng vai trò là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế kỹ thuật số mang ý nghĩa to lớn. Theo báo cáo có tiêu đề 'Báo cáo về phát triển Internet thế giới năm 2022', giá trị gia tăng của nền kinh tế kỹ thuật số tại 47 quốc gia trên thế giới đạt 38,1 nghìn tỷ USD vào năm 2021, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh đó, vào hôm thứ Tư, Trung Quốc đã kêu gọi các thành viên G20 chung tay nỗ lực trong việc tăng cường hợp tác kỹ thuật số để thành quả phát triển nền kinh tế kỹ thuật số mang lại lợi ích cho người dân của tất cả các quốc gia.

Xây dựng mô hình kinh tế kỹ thuật số toàn cầu

Trong bài phát biểu của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở đảo nghỉ dưỡng Bali, Indonesia, ông cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các thành viên G20 để cùng xây dựng mô hình kinh tế kỹ thuật số toàn cầu nhằm mang lại lợi ích, cân bằng, phối hợp, toàn diện, hợp tác cùng có lợi và thịnh vượng chung đến tất cả mọi người.

Ông Tập nhấn mạnh rằng chủ nghĩa đa phương phải được duy trì, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế.

Lưu ý về mức độ ưu tiên của phát triển, Chủ tịch nước Trung Quốc cho biết khoảng cách kỹ thuật số phải được thu hẹp và đổi mới nên đóng vai trò là động lực để thúc đẩy phục hồi sau đại dịch.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu năm 2016, Trung Quốc lần đầu tiên đề cập đến nền kinh tế kỹ thuật số trong chương trình nghị sự của G20, cam kết đổi mới mô hình phát triển và khai thác tiềm năng tăng trưởng.

Tại các hội nghị cấp cao tiếp theo của nhóm trong năm 2017 và 2018, các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận sâu rộng về cách tăng cường hợp tác phát triển nền kinh tế kỹ thuật số, đồng thời giải quyết các thách thức do công nghệ mới mang lại.

Trong những năm này, nhiều hội nghị thượng đỉnh G20 đã nêu rõ rằng nền kinh tế kỹ thuật số là yếu tố tác động ngày càng quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu và G20, bao gồm các nền kinh tế lớn trên thế giới, đại diện cho lực lượng đầu tàu trong sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.

Trung Quốc hành động

Chủ tịch nước Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với các thành viên G20 để thúc đẩy bối cảnh nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu 'cân bằng, phối hợp và toàn diện' nhằm mang lại lợi ích cho tất cả người dân và đề cao hợp tác cùng có lợi và tình hình thịnh vượng chung.

Theo ông Tập, Trung Quốc đã đưa ra sáng kiến xây dựng Con đường tơ lụa kỹ thuật số và xác định kinh tế kỹ thuật số là lĩnh vực hợp tác chính trong Sáng kiến phát triển toàn cầu.

Ông Tập cho biết Trung Quốc đã đề xuất Kế hoạch hành động G20 về hợp tác và đổi mới kỹ thuật số nhằm mục đích thúc đẩy ứng dụng sáng tạo của công nghệ kỹ thuật số và tạo ra kết quả đổi mới có lợi được tất cả mọi người chia sẻ, đồng thời hoan nghênh sự tham gia của tất cả các bên.

Với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là quốc gia đang phát triển lớn nhất, Trung Quốc rất coi trọng việc phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và sự phát triển kỹ thuật số của nước này sẽ tạo động lực mới cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu và tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển chung.

Theo một báo cáo do Viện Nghiên cứu Không gian mạng Trung Quốc phát hành vào ngày 9 tháng 11, trong suốt thập kỷ qua, Trung Quốc đã chứng kiến sự tiến bộ đáng kể của nền kinh tế kỹ thuật số, với giá trị đạt 45,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,3 nghìn tỷ USD) vào năm 2021, chiếm 39,8% GDP của đất nước.

Theo sách trắng có tiêu đề 'Chung tay xây dựng cộng đồng với một tương lai chung trên không gian mạng' do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phát hành vào ngày 7 tháng 11, tính đến tháng 6 năm 2022, có 1,05 tỷ người dùng internet ở Trung Quốc và tỷ lệ thâm nhập internet đã đạt 74,4%.

Theo sách trắng, quốc gia này sở hữu mạng 5G lớn nhất thế giới và là một trong những quốc gia dẫn đầu trên toàn cầu về tiêu chuẩn và công nghệ 5G, với 1,85 triệu tháp di động 5G và 455 triệu thuê bao điện thoại di động 5G.

Tuy nhiên, Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25) và các mục tiêu dài hạn đến năm 2035, vạch ra một kế hoạch chi tiết cho hành trình mới của đất nước hướng tới xây dựng toàn diện một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, cho thấy rõ rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số.

Quốc gia này đặt mục tiêu nâng tỷ trọng giá trị gia tăng của các ngành kinh tế kỹ thuật số cốt lõi trong GDP lên 10% vào năm 2025, tăng từ 7,8% vào năm 2020 theo kế hoạch.

Đến năm 2025, Trung Quốc sẽ chứng kiến quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các ngành công nghiệp đạt đến một cấp độ mới, các dịch vụ công kỹ thuật số sẽ toàn diện hơn và hệ thống quản trị nền kinh tế kỹ thuật số sẽ cải thiện rõ rệt theo kế hoạch.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-16/China-calls-for-digital-cooperation-to-boost-global-economic-recovery-1f0OuLDSeCQ/index.html 

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Rolls-Royce Phantom 2018: Liệu có phải phẩm dành cho các tài xế ngồi sau vô lăng?

Sau cánh cửa của Rolls-Royce Phantom thế hệ mới, mọi căng thẳng và phiền não của bạn sẽ được thổi bay bởi sự yên tĩnh, thoải mái và cảm giác thư thái bên trong chiếc sedan sang trọng bậc nhất thế giới. Đúng vậy,

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc

Đánh giá Acer Aspire ES1 - 572 - 388E. Hoàn thiện tốt, thời lượng pin cao, giá 8 triệu

Acer Aspire ES1 - 572 được ra mắt với mục đích hướng tới người dùng trẻ tuổi năng động, nhu cầu giải trí cao nhưng có những hạn chế về kinh tế