Thời báo Global Times: Dự án dịch thuật Trung Quốc-Indonesia thúc đẩy sự hiểu biết song phương

JAKARTA, Indonesia, 16/11/2022 /PRNewswire/ -- Một nhóm thanh niên Indonesia tập trung trước màn hình LED lớn tại gian hàng Trung Quốc tại Hội chợ Sách Quốc tế Indonesia (IIBF) ở Jakarta để xem video quảng bá về Văn hóa Lương Chử, một trong những nền văn minh xuất hiện sớm nhất của Trung Quốc. Họ ngạc nhiên khi biết rằng địa điểm Văn hóa Lương Chử cho thấy nền văn minh lâu đời của Trung Quốc trải dài từ hơn 5.000 năm trước. 

Đây chỉ là một dữ kiện mở đầu trong số rất nhiều sự thật mới mẻ về Văn hóa Lương Chử mà họ sẽ được tiếp tục tìm hiểu trong ngày hôm đó nhờ sự hợp tác giữa các nhà xuất bản Trung Quốc và Indonesia.

Nhà xuất bản Social Sciences Academic Press của Trung Quốc hợp tác với nhà xuất bản Yayasan Pustaka Obor Indonesia cùng phát hành bốn cuốn sách tại Indonesia.

Giáo sư Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện khoa học xã hội Trung Quốc, cho biết: 'Tại Hội nghị Đối thoại các nền văn minh châu Á năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có lời phát biểu rằng Dự án dịch thuật giữa Trung Quốc và Indonesia là một phần có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sáng kiến của Trung Quốc với mục đích chính là biên dịch các tác phẩm kinh điển châu Á từ tiếng Trung Quốc và ngược lại'.

Vào ngày 15/05/2019, ông Tập đã có bài phát biểu quan trọng rằng Trung Quốc rất vui mừng khi triển khai các sáng kiến trong quan hệ hợp tác cùng các quốc gia có liên quan trong dự án dịch thuật các tác phẩm kinh điển châu Á, đồng thời thúc đẩy trao đổi và hợp tác trong các dự án phim ảnh và truyền hình.

Dự án dịch thuật này sẽ giúp người dân châu Á hiểu rõ và trân trọng hơn các giá trị văn hóa của các nước trong khu vực cũng như xây dựng một nền tảng trao đổi và học hỏi lẫn nhau, qua đó có thêm nhiều bạn bè trên toàn thế giới có thể nhận biết những điều tốt đẹp nhất của nền văn minh châu Á.

Nhờ có quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Trung Quốc và Indonesia mà nhiều cuốn sách thuật lại tiến trình phát triển và thành tựu văn hóa của Trung Quốc đã có thể du nhập vào Indonesia.

Ông Paulus Rudolf Yuniarto, nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm nghiên cứu khu vực, Cơ quan nghiên cứu và đổi mới quốc gia Indonesia, cho biết: 'Sách là cây cầu kết nối văn hóa nhân loại. Ý tưởng dịch thuật các tác phẩm kinh điển của Trung Quốc và Indonesia là một kênh quan trọng để tăng thêm hiểu biết song phương về những khác biệt trong văn hóa hai nước'.

Ông Novi Basuki, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc người Indonesia, cho biết, Trung Quốc và Indonesia đã và đang 'làm tốt công tác cải thiện mối quan hệ song phương' xét trên quan hệ hợp tác về mặt chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, ở cấp độ giao lưu giữa người với người thì 'vì nhiều lý do mà vẫn còn tồn tại những định kiến và hiểu lầm trong đó có cả sự thiếu hụt giao lưu văn hóa'.

Ông Basuki cho biết thêm rằng để giảm thiểu thành kiến xã hội giữa hai quốc gia thì những hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu giữa người với người, chẳng hạn như dự án dịch thuật văn học, có tính chất 'quan trọng hơn nhiều khía cạnh khác, vì đây là nền tảng cơ sở tạo nên quan hệ hợp tác kinh tế và chính trị vững chắc'.


nguồn: Global Times

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả

Có nên mua Realme C25Y vừa ra mắt không?

Realme là thương hiệu điện thoại di động được yêu thích tại Việt Nam trong những năm gần đây. Mỗi sản phẩm mới của hãng được ra mắt đều sở hữu những ưu điểm vượt trội như: thiết kế hiện đại, cấu hình mạnh mẽ, pin trâu,

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...