CGTN: Thượng Hải coi đổi mới khoa học công nghệ là động lực chính thúc đẩy sự phát triển

BẮC KINH, 09/11/2022 /PRNewswire/ -- Trung tâm thương mại Thượng Hải của Trung Quốc một lần nữa thu hút các nhà khoa học hàng đầu thế giới đến buổi gala khoa học thường niên – Diễn đàn Giải thưởng Thế giới (WLF), tập trung vào sự đổi mới khoa học và công nghệ, lấy đó làm động lực chính cho sự phát triển chất lượng cao của thành phố.

Là một trong những cuộc họp mặt khoa học công nghệ lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm tại đô thị kể từ năm 2018, WLF lần thứ năm khai mạc vào Chủ nhật với chủ đề 'Khoa học tiến bước: Tạo dựng một tương lai tươi sáng'.

Sự kiện trực tuyến và trực tiếp kéo dài hai ngày quy tụ sự góp mặt của hơn 60 nhà khoa học hàng đầu từ hơn 20 quốc gia và khu vực, trong đó có 27 người đoạt giải Nobel.

Hai nhà khoa học đoạt giải WLA

Tại lễ khai mạc hôm Chủ nhật, Giải thưởng Hiệp hội những người đoạt giải thế giới (WLA), một giải thưởng khoa học quốc tế được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2021, đã được trao cho hai nhà khoa học.

Giải thưởng WLA 2022 về Khoa học đời sống hoặc Y học đã thuộc về nhà hóa sinh người Đức Dirk Görlich với những khám phá quan trọng của ông làm sáng tỏ cơ chế và tính chọn lọc của sự vận chuyển protein giữa tế bào chất và nhân tế bào, và Giải thưởng WLA 2022 về Khoa học Máy tính hoặc Toán học đã được trao cho nhà nghiên cứu người Mỹ Michael I. Jordan với những đóng góp cơ bản của ông cho nền tảng học máy và ứng dụng của nó.

Ngoài huy chương và giấy chứng nhận, mỗi người còn nhận được phần thưởng trị giá 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,39 triệu USD).

Được khởi xướng bởi WLA và do Quỹ WLA quản lý, Giải thưởng WLA nhằm mục đích công nhận và hỗ trợ các nhà nghiên cứu nổi tiếng trên toàn thế giới vì những đóng góp của họ cho khoa học. Những người chiến thắng của Giải thưởng WLA khai mạc đã chính thức được công bố vào ngày 29 tháng 9. 

Khoa học công nghệ dành cho nhân loại

Ông Roger Kornberg, Chủ tịch WLA và cũng là người đoạt giải Nobel Hóa học năm 2006, cho biết WLA được thành lập với tầm nhìn 'khoa học và công nghệ vì vận mệnh chung của nhân loại' và ba sứ mệnh đó là thúc đẩy khoa học cơ bản, ủng hộ hợp tác quốc tế và hỗ trợ sự phát triển của các thế hệ nhà khoa học trẻ.

Ông nhấn mạnh rằng thế giới đang thay đổi, và khoa học có thể giúp mọi người đối phó với những thách thức và thậm chí giải quyết hoàn toàn các vấn đề trong tương lai, diễn đàn cung cấp một cơ hội có một không hai để những người tham dự giao tiếp với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới.

Trong những năm qua, WLF đã trở thành một kênh quan trọng để kết nối các nhà khoa học hàng đầu thế giới và là một nền tảng đối thoại cấp cao quan trọng trong cộng đồng khoa học toàn cầu.

Ông Wan Gang, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (CAST) cho biết Trung Quốc nhấn mạnh việc mở rộng trao đổi và hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh: 'Cộng đồng khoa học kỹ thuật của Trung Quốc sẽ gắn bó với giá trị chung của toàn nhân loại và tuân theo ý tưởng khoa học công nghệ vì mục đích tốt đẹp.  

Thượng Hải đặt mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới khoa học công nghệ toàn cầu

Ông Chen Jining, Bí thư Thành ủy Thượng Hải, phát biểu tại lễ khai mạc rằng thành phố đã chứng kiến sự cải thiện lớn về sức mạnh khoa học công nghệ của mình trong tám năm qua, trong đó sự đổi mới công nghệ khoa học là một động lực quan trọng cho sự phát triển không ngừng.

Vào tháng 9 năm 2021, thành phố đã công bố Kế hoạch 5 năm (2021-2025) lần thứ 14 hướng tới xây dựng thành một trung tâm đổi mới khoa học và công nghệ có tầm ảnh hưởng toàn cầu. 

Theo kế hoạch, Thượng Hải đặt mục tiêu tăng mức độ chi tiêu cho lĩnh vực Nghiên cứu và phát triển, hay chi phí cho Nghiên cứu và phát triển tính theo tỷ lệ phần trăm GDP, lên khoảng 4,5% vào năm 2025. Trong đó, tỷ trọng tài trợ cho nghiên cứu cơ bản sẽ đạt 12%. 

Thành phố cũng đặt mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp mới nổi chiến lược lên 20% GDP vào năm 2025, cao hơn ba điểm phần trăm so với mục tiêu chung của cả nước.

Đến năm 2025, thành phố dự định sẽ có trên 26.000 doanh nghiệp công nghệ cao và 560 trung tâm Nghiên cứu và phát triển có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Chen cho biết: 'Hợp tác và cởi mở là xu hướng tất yếu', đồng thời ông cũng nói thêm rằng Thượng Hải sẽ xây dựng một nền tảng đổi mới có chất lượng tốt hơn, cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho các nhà khoa học trên toàn thế giới và tạo dựng một môi trường kinh doanh hạng nhất.  

https://news.cgtn.com/news/2022-11-07/Shanghai-eyes-sci-tech-innovation-as-key-driving-force-for-development-1eLkHdc1WOA/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách reset trình duyệt Edge nhanh chóng trong Windows 10

Giờ đây, việc reset lại Edge trong Windows 10 Fall Creators Update đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách reset lại Edge nhé!

Một trong những ứng dụng tốt nhất cho Windows 10 đã có mặt trên Windows Store

Tuy Snipping Tool và PrntScr hoạt động cho hầu hết người dùng nhưng chúng không phải là công cụ hoản hảo nhất cho những người dùng chuyên nghiệp. Mới đây, Microsoft đã giới thiệu công cụ chụp màn hình tốt nhất cho

5 cách chạy phần mềm Windows trên Mac được đánh giá cao nhất

Một máy ảo là một trong những cách tốt nhất để chạy những phần mềm Windows. Nó cho phép bạn cài đặt Windows và các hệ điều hành khác trên máy Mac. Windows sẽ nghĩ rằng nó đang chạy trên máy tính thật nhưng thực sự nó

Cách sử dụng PDF Candy Desktop để chuyển đổi file PDF thành file Word

Đây là phần mềm chuyên dùng cho file PDF, bạn có thể chuyển đổi file PDF thành file Word, file .DOCX, đổi file ảnh .JPG thành file PDF, chuyển đổi file PNG thành PDF, đổi file PDF thành file Excel... Phổ biến nhất vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera iPhone 13 Pro Max: Chụp ảnh, quay video đỉnh chóp xứng nhanh đệ nhất

iPhone 13 Pro Max là mẫu iPhone cao cấp nhất của nhà Táo hiện nay. Không chỉ sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, màn hình 120Hz siêu mượt, iPhone 13 Pro Max còn được nâng cấp rất nhiều cho hệ thống camera. Bài đánh giá

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro

iPhone 13 Pro được cải tiến rất nhiều về hệ thống camera. Để kiểm chứng cho những gì Apple đã giới thiệu, một nhiếp ảnh gia có tên “Austin Man” đã tiến hành thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro. Và kết quả thu được

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.