CGTN: Trung Quốc và Đức nhấn mạnh sự hợp tác "trong thời kỳ đầy thay đổi và bất ổn"

Bắc Kinh, 6/11/2022 /PRNewswire/ -- Thủ tướng Đức Olaf Scholz, nhà lãnh đạo EU đầu tiên đến Bắc Kinh sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã thăm chính thức Trung Quốc vào thứ Sáu.


Đề cập đến bối cảnh quốc tế phức tạp và mỏng manh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với ông Scholz rằng hai nước lớn, với tầm ảnh hưởng lớn, nên hợp tác với nhau 'trong thời kỳ đầy thay đổi và bất ổn', cũng như đóng góp nhiều hơn nữa đối với sự hòa bình và phát triển rên toàn cầu.

Scholz nhấn mạnh rằng đất nước của ông hy vọng sẽ duy trì đối thoại và phối hợp với Trung Quốc nhằm bảo vệ hòa bình, an ninh khu vực và thế giới tốt hơn.

Hợp tác Trung - Đức mang lại lợi ích cho EU và thế giới

Vì Đức là một quốc gia quan trọng trong EU, nên sự thịnh vượng của lục địa này gắn liền với Đức. Do đó, mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Trung - Đức và Trung - EU sẽ mang lại nhiều lợi ích cho song phương trong nhiều lĩnh vực.

Trong cuộc gặp, ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Đức để xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hướng tới tương lai, cũng như thúc đẩy những tiến bộ mới trong quan hệ Trung - Đức và Trung - EU.

Ông Tập cho biết: 'Trung Quốc và Đức nên tôn trọng lẫn nhau, đáp ứng các lợi ích cốt lõi của nhau, tuân thủ đối thoại và tham vấn, đồng thời cùng nhau chống lại chủ nghĩa 'camp confrontation' (hai nước vừa đối đầu vừa hợp tác)'.

Ngoài ra, ông còn cho biết Trung Quốc sẵn sàng tăng cường phối hợp và hợp tác với Đức và EU trong các vấn đề quốc tế, cũng như cùng nhau tìm ra giải pháp cho các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và an ninh lương thực.

Ông Scholz cho rằng thế giới cần một mô hình đa cực, trong đó vai trò cũng như ảnh hưởng của các quốc gia mới nổi cần được coi trọng. 

Đức phản đối chủ nghĩa 'camp confrontation', ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông Tập nói, Trung Quốc ủng hộ vai trò quan trọng của Đức và EU trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và xây dựng một khuôn khổ an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững.

Trong một bài báo đăng trên CGTN, ông Song Xin, cựu cố vấn chính trị tại Nghị viện châu Âu, cho biết: 'Đây là thời điểm quan trọng đối với cả Đức và Trung Quốc. Mối quan hệ giữa hai nước có thể không dựa trên nền tảng các giá trị chính trị chung, mà dựa trên lợi ích tương hỗ từ cuộc chiến chung chống biến đổi khí hậu và thiện chí mạnh mẽ để xây dựng một thế giới đa phương.

Ông Liu Lirong, phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Phúc Đán cũng chia sẻ với CGTN rằng hợp tác Trung - Đức không chỉ mang lại lợi ích cho EU mà còn cho toàn thế giới.

Ông cho biết: 'Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, trong khi Đức là nền kinh tế lớn nhất trong EU. Hợp tác Trung - Đức có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết nhiều thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 và an ninh lương thực toàn cầu'.

Hợp tác Trung - Đức cho thấy tiềm năng to lớn 

Chuyến thăm của Thủ tướng Đức trùng với dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Đức.

Trong hơn 50 năm qua, mối quan hệ hợp tác thiết thực Trung - Đức đã đi vào chiều sâu và thương mại song phương đã tăng gần một nghìn lần, ông Tập chia sẻ và cho biết thêm rằng hai bên cần tiếp tục đóng góp để 'miếng bánh' lợi ích chung trở nên lớn hơn. 

Về vấn đề này, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hồi sinh quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mới như năng lượng mới, trí tuệ nhân tạo và số hóa, đồng thời mở rộng tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống.

Ông Scholz cho biết, Trung Quốc là đối tác kinh tế thương mại quan trọng của Đức và châu Âu, do vậy Đức sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với Trung Quốc.

Đức kiên quyết ủng hộ chính sách tự do hóa thương mại và toàn cầu hóa kinh tế, đồng thời phản đối chủ nghĩa 'tách rời'.

Năm 2021 là năm thứ sáu liên tiếp, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng mạnh lên hơn 250 tỷ đô la vào năm 2021 từ mức chưa đầy 300 triệu đô la khi mới bắt đầu quan hệ ngoại giao.

Trong chín tháng đầu năm nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đại lục đã tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,00376 nghìn tỷ nhân dân tệ. Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, tính theo đô la Mỹ, dòng tiền chảy vào đã tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 155,3 tỷ đô la.

(Ảnh bìa: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, ngày 4/11/2022. /Tân Hoa xã)

https://news.cgtn.com/news/2022-11-04/Xi-meets-German-Chancellor-Olaf-Scholz-1eGlonnwv1S/index.html

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách chỉnh sửa ảnh Live Photos trên iOS 11

Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn các cách chỉnh sửa ảnh Live Photo trên iOS 11. Có rất nhiều công cụ chỉnh sửa chất lượng hàng đầu để làm đẹp cho bức ảnh Live Photo, chắc chắn các bức ảnh của bạn sẽ trở nên sinh

Bixby hữu ích hơn một chút trên Galaxy S9 với 3 mẹo nhỏ

Nếu bạn đã mua Galaxy S9 hoặc Galaxy S9+ thì chắc chắn bạn đang có một trong những điện thoại cung cấp trải nghiệm Android tốt nhất trên thị trường. Với chúng, bạn có thể chụp được các bức ảnh đẹp một cách đơn giản, sử

Thay đổi themes trên Zpanel

Bạn nhàm chán với giao diện mặc định của Zpanel và muốn thay đổi giao diện mới (theme) cho Zpanel? Hãy tham khảo bài hướng dẫn sau để làm mới cho Zpanel của bạn

Cách tạo thông báo nhóm theo ứng dụng trong iOS 12

Một trong những tính năng yêu thích của mình trong iOS 12 là “Thông báo nhóm - Group Notifications” giúp việc truy cập các thông báo gần đây từ một ứng dụng cụ thể trở nên thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho

Nhiều tiện ích mới trên Facebook có thể bạn chưa biết

Vừa qua, Facebook vừa cập nhật tính năng Magic Photo thú vị với hàng loạt hiệu ứng đính kèm thú vị cho người dùng. Với tính năng này, người dùng có thể trả lời tự động và chơi cờ vua ngay trên Messenger.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản cũ

Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift, sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản trước đó. Từ nội thất, ngoại thất cho đến khả năng hoạt động, mọi yếu tố tạo nên một chiếc hatchback hạng B đều được nâng tầm với